Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ลอยกกระทงย้อนยุคจอมพลป.พิบูลสงคราม ลพบุรี vote  

เทศบาลเมืองลพบุรีได้จัดงานประเพณีลอยกระทงเป็นประจำทุกปี และในปี 2539 นายกเทศมนตรี ได้มีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานประเพณีลอยกระทงใหม่ เนื่องจากเห็นว่าจังหวัดลพบุรีเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยโบราณสถานตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์เช่น เป็นที่ตั้งพระราชวังของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นต้นนอกจากนี้ เมื่อประมาณ พ.ศ. 2480 จอมพล ป. พิบูลสงคราม ได้พัฒนาเมืองลพบุรีให้เป็นศูนย์กลางทางทหารและวางผังเมืองใหม่ โดยแยกชุมชนและสถานที่ราชการออกจากบริเวณเมืองเก่าดังนั้นเพื่อระลึกถึงจอมพล ป.พิบูลสงคราม ที่ได้พัฒนาเมืองลพบุรี เทศบาลจึงได้มีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานลอยกระทงให้มีเอกลักษณ์เฉพาะของจังหวัดลพบุรี
           เทศบาลเมืองลพบุรีจึงจัด “งานประเพณีลอยกระทงย้อนยุค จอมพล ป.พิบูลสงคราม” ขึ้น ในปี 2539 โดยปรับเปลี่ยนการจัดงานประเพณีลอยกระทงให้มีเอกลักษณ์ที่สะท้อนประวัติศาสตร์ของจังหวัดลพบุรี โดยเฉพาะในช่วงที่เกี่ยวข้องกับผลงานของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม รวมทั้ง เพื่ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงออกทางศิลปวัฒนธรรมไทยและสืบทอดประเพณี และสร้างจิตสำนึกให้แก่ประชาชนในการใช้กระทงที่อนุรักษ์แหล่งน้ำและสิ่งแวดล้อม
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.sumc.in.th/sumccen/project/index.php?mode=detail1&id=38&part_id=5
ประวัติวงเวียนสระเเก้ว
วงเวียนสระแก้ว ตั้งอยู่บนถนนนารายณ์มหาราช กลางวงเวียนศรีสุริโยทัยหรือวงเวียนสระแก้ว เป็นสระน้ำขนาดใหญ่ขุดเมื่อปี พ.ศ. 2481-2482 สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรีในอดีตเพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำใช้ของเมืองใหม่และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน และสร้างประติมากรรม ลักษณะคล้ายทหารปืนใหญ่ ในท่าเตรียมพร้อมอยู่บนแท่งสูงกลางสระ          
          ต่อมาจึงได้เปลี่ยนเป็นสร้างสิ่งก็สร้างคล้ายรูปพานและรูปคล้ายเทียนตั้งอยู่กลางพาน มีสะพานเชื่อมจากขอบสระไปยังพานทั้ง 4 ทิศ ขอบพานมีตราสัญลักษณ์ของกระทรวงต่างๆ เช่น กระทรวงยุติธรรม กระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง ในสระมีพญานาคให้น้ำ 4 ตัว มีรูปปั้น คชสีห์หมอบซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทหารอยู่เชิงสะพานทั้งสี่ทิศรวม 8 ตัว รูปปั้นคชสีห์มีเจตนาปั้นให้มีกล้ามเนื้อเพื่อให้เกิดความรู้สึกแข็งแรงบึกบึน ขอบสระสร้างเป็นที่นั่งพักผ่อนโดยรอบ
          มีบุคคลร่วมสมัยของการก่อสร้างวงเวียนสุริโยทัยเช่น นายกมล เกตุ อดีตหัวหน้าหน่วยศิลปากรลพบุรี ระบุว่าสิ่งก่อสร้างที่มีลักษณะคล้ายพาน และแท่งเทียนนั้นแท้จริงแล้ว ผู้สร้างต้องการสร้างเป็นฐานสำหรับเป็นที่ตั้งอนุสาวรีย์ของจอมพล ป. พิบูลสงคราม ซึ่งจอมพล ป. ไม่เห็นด้วย จึงมีลักษณะเป็นแท่งเทียนดังกล่าว
ขอบคุณข้อมูลจาก http://library.tru.ac.th/il/lptusk.html

 
 

จากคุณ : desk_006
เขียนเมื่อ : วันลอยกระทง 52 00:28:58




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com