Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู vote ติดต่อทีมงาน

ชัชชาติ" ยอมรับมีผู้เห็นด้วยและค้านก่อสร้างรถไฟฟ้าสีชมพูผ่านตลาดมีนบุรี เพราะหวั่นรถติด สั่งจัดระเบียบรถโดยสารล่วงหน้าแก้ปัญหาจราจร ยันจำเป็นต้องสร้าง คาดประกวดราคาเดือน ก.พ.ปีหน้า...

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2555 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ว่า จากที่ได้ไปสอบถามประชาชนที่อาศัยบริเวณตลาดมีนบุรี พบว่า ประชาชนมีความเห็นต่างกันกรณีที่แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูผ่านตลาดมีนบุรี โดยมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย สาเหตุที่ไม่เห็นด้วยเพราะกังวลปัญหารถติด แต่ไม่ได้คัดค้านโครงการรถไฟฟ้า ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ร่วมกันจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะบริเวณดังกล่าว โดยไม่ต้องรอให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูเริ่มก่อสร้าง

“ตลาดมีนบุรีถือเป็นศูนย์คมนาคมแห่งหนึ่งที่สำคัญ เพราะมีรถโดยสารสาธารณะ ทั้งรถตู้ ขสมก. รถเมล์ และรถโดยสาร บขส. ให้บริการเข้าออกวันละประมาณ 1 หมื่นเที่ยว ประกอบกับบริเวณดังกล่าวยังมีกิจกรรมหลายอย่าง ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่ระบบรถไฟฟ้าต้องเข้าไปรับส่งผู้โดยสารในตลาดมีนบุรี ส่วนกรณีที่ประชาชนบางส่วนเสนอให้แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูผ่านถนนสุวินทวงศ์ แทนการเข้าไปตลาดมีนบุรีนั้น จะได้สำรวจปริมาณผู้โดยสารในเส้นทางดังกล่าวว่ามีมากน้อยเพียงใด หากพบว่ามีจำนวนมาก อาจสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงมีนบุรีออกเป็น 2 เส้น ลักษณะคล้ายตัว Y”

อย่างไรก็ตาม เส้นทางที่เสนอใหม่นั้น มีระยะห่างจากเส้นทางเดิมไม่มาก ประมาณ 800 ม. หากสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าเพียงเส้นทางเดียว จะง่ายในการจัดระบบรถฟีดเดอร์ที่รับส่งผู้โดยสารเข้าระบบรถไฟฟ้าได้ง่ายกว่า โดยคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเลือกแนวทางใด ก่อนที่จะเสนอให้กระทรวงคมนาคม และ ครม.พิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป คาดว่าจะประกวดราคาได้ในเดือน ก.พ. 2556

สำหรับรูปแบบการประกวดราคานั้น เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว จึงกำหนดให้ออกแบบไปพร้อมก่อสร้าง และประกวดราคาระบบรถไฟฟ้าก่อนงานโยธา ซึ่งจะกำหนดมาตรฐานระบบรถไฟฟ้าเป็นมาตรฐานกลาง เบื้องต้น รฟม. เสนอให้แบ่งสัญญาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูออกเป็น 6 สัญญา เช่น งานระบบรถไฟฟ้า งานโยธา งานระบบไฟฟ้า และอื่นๆ เพื่อให้เกิดการแข่งขัน ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ซึ่งพบว่ามีความล่าช้าประมาณ 2 เดือน เนื่องจากปัญหาเรื่องการปรับแบบ ซึ่งจะได้เร่งรัดกระบวนการเพื่อนำเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติดำเนินโครงการไป พร้อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู

ที่มาจาก http://www.thairath.co.th/content/eco/312932
____________________________________________________________________________________

โดยส่วนตัวเจ้าของกระทู้เห็นด้วยนะคะ เรื่องก่อสร้าง แต่ว่าสายนี้มันยาวน่าจะสร้างเป็นรถไฟฟ้าขนาดใหญ่มากกว่า

จากคุณ : ชอบออกกำลัง
เขียนเมื่อ : 13 ธ.ค. 55 09:44:57 A:58.8.109.246 X: TicketID:004573




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com