ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู
|
|
ชัชชาติ" ยอมรับมีผู้เห็นด้วยและค้านก่อสร้างรถไฟฟ้าสีชมพูผ่านตลาดมีนบุรี เพราะหวั่นรถติด สั่งจัดระเบียบรถโดยสารล่วงหน้าแก้ปัญหาจราจร ยันจำเป็นต้องสร้าง คาดประกวดราคาเดือน ก.พ.ปีหน้า...
เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2555 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ว่า จากที่ได้ไปสอบถามประชาชนที่อาศัยบริเวณตลาดมีนบุรี พบว่า ประชาชนมีความเห็นต่างกันกรณีที่แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูผ่านตลาดมีนบุรี โดยมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย สาเหตุที่ไม่เห็นด้วยเพราะกังวลปัญหารถติด แต่ไม่ได้คัดค้านโครงการรถไฟฟ้า ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ร่วมกันจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะบริเวณดังกล่าว โดยไม่ต้องรอให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูเริ่มก่อสร้าง
ตลาดมีนบุรีถือเป็นศูนย์คมนาคมแห่งหนึ่งที่สำคัญ เพราะมีรถโดยสารสาธารณะ ทั้งรถตู้ ขสมก. รถเมล์ และรถโดยสาร บขส. ให้บริการเข้าออกวันละประมาณ 1 หมื่นเที่ยว ประกอบกับบริเวณดังกล่าวยังมีกิจกรรมหลายอย่าง ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่ระบบรถไฟฟ้าต้องเข้าไปรับส่งผู้โดยสารในตลาดมีนบุรี ส่วนกรณีที่ประชาชนบางส่วนเสนอให้แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูผ่านถนนสุวินทวงศ์ แทนการเข้าไปตลาดมีนบุรีนั้น จะได้สำรวจปริมาณผู้โดยสารในเส้นทางดังกล่าวว่ามีมากน้อยเพียงใด หากพบว่ามีจำนวนมาก อาจสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงมีนบุรีออกเป็น 2 เส้น ลักษณะคล้ายตัว Y
อย่างไรก็ตาม เส้นทางที่เสนอใหม่นั้น มีระยะห่างจากเส้นทางเดิมไม่มาก ประมาณ 800 ม. หากสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าเพียงเส้นทางเดียว จะง่ายในการจัดระบบรถฟีดเดอร์ที่รับส่งผู้โดยสารเข้าระบบรถไฟฟ้าได้ง่ายกว่า โดยคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเลือกแนวทางใด ก่อนที่จะเสนอให้กระทรวงคมนาคม และ ครม.พิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป คาดว่าจะประกวดราคาได้ในเดือน ก.พ. 2556
สำหรับรูปแบบการประกวดราคานั้น เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว จึงกำหนดให้ออกแบบไปพร้อมก่อสร้าง และประกวดราคาระบบรถไฟฟ้าก่อนงานโยธา ซึ่งจะกำหนดมาตรฐานระบบรถไฟฟ้าเป็นมาตรฐานกลาง เบื้องต้น รฟม. เสนอให้แบ่งสัญญาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูออกเป็น 6 สัญญา เช่น งานระบบรถไฟฟ้า งานโยธา งานระบบไฟฟ้า และอื่นๆ เพื่อให้เกิดการแข่งขัน ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ซึ่งพบว่ามีความล่าช้าประมาณ 2 เดือน เนื่องจากปัญหาเรื่องการปรับแบบ ซึ่งจะได้เร่งรัดกระบวนการเพื่อนำเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติดำเนินโครงการไป พร้อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู
ที่มาจาก http://www.thairath.co.th/content/eco/312932 ____________________________________________________________________________________
โดยส่วนตัวเจ้าของกระทู้เห็นด้วยนะคะ เรื่องก่อสร้าง แต่ว่าสายนี้มันยาวน่าจะสร้างเป็นรถไฟฟ้าขนาดใหญ่มากกว่า
จากคุณ |
:
ชอบออกกำลัง
|
เขียนเมื่อ |
:
13 ธ.ค. 55 09:44:57
A:58.8.109.246 X: TicketID:004573
|
|
|
|