Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถามวิธีการบูรณะเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่า และงบประมาณ vote  

มีตู้ไม้สักเก่า ๆ อยู่สามสี่ตัวน่ะครับ
คืออยากทำเองน่ะครับ  บูรณะใหม่  ควรจะมีขั้นตอนยังไงบ้างครับ  
ที่ผมคิดเอาเองคือ
1. ทำความสะอาด  ล้างน้ำเลยครับ  แล้วผึ่งให้แห้ง  ได้ไหมครับ
2. ซ่อมแซมโครงสร้างของตู้ให้แข็งแรง จะตอก จะปะ ลิ่มเดือย ก็ได้แล้วแต่ถนัด
3. การทำสีใหม่  ดังนี้
   - การลอกสีเก่าออกก่อน นั้นต้องใช้น้ำยาลอกสีหรือป่าวครับ  หรือว่าขัดกระดาษทรายก็พอแล้ว  
   - ถ้าลอกสีด้วยน้ำยา มันจะพองและร่อนออกมา  แต่คงไม่เกลี้ยงนัก  เราต้องเอาแปรงทองเหลืองถู ๆ ใช่หรือไม่ครับ
   - เมื่อลอก ๆ ขัด ๆ ถู ๆ สีเก่าออกแล้ว  เราต้องล้างชิ้นงาน(ให้หมดเชื้อของน้ำยาลอกสี)ด้วยอะไรครับ  บางคนบอกใช้น้ำมันสน หรือทินเนอร์  หรือล้างด้วยน้ำสบู่ได้ป่าวครับ
   - สมมุติว่าผมล้างด้วยน้ำสบู่จนสะอาดแล้ว  ผึ่งแห้งแล้ว  ต่อมาก็ขัดผิวด้วยกระดาษทรายให้เรียบ ใช่ไหมครับ  หรือว่าต้องถมเสี้ยนก่อน
   - ถ้าสมมุติว่า ผมจะถมเสี้ยนน่ะ มีขั้นตอนยังไงบ้างครับ  ใช้อะไรถมเสี้ยนได้บ้าง  เห็นเขาลงกันก็มีหลายสีอยู่  เช่น ขาว เขียว หรือสีอื่น ๆ แล้วแต่จะเลือก  คืออยากให้อธิบายขั้นตอนการถมเสี้ยนน่ะครับ ใช้อะไรแล้วก็ส่วนผสมน่ะครับ
   - ผมเข้าใจเอาเองนะ ว่า เมื่อถมเสร็จแล้ว ก็ขัดละเอียดให้เรียบที่สุดเลย เพื่อที่จะเตรียมสำหรับการลงแลคเกอร์ หรือตัวทับหน้าต่าง ๆ
   - และจะถามว่าแชล็ค(ขาว)น่ะครับ ใช่แบบเดียวกับสเตนคัลเลอร์ หรือสีย้อมไม้ หรือป่าวครับ และจะใช้ถมเสี้ยนได้หรือป่าวครับ  คุณสมบัติของมันคือ ทากันยางไม้ออกมาใช่หรือป่าวครับ  ช่วยอธิบายด้วยครับ
   - ขั้นตอนต่อมา  ก็คือขั้นตอนของการลงพื้นผิวหน้า ลองมาดูที่การลงแลคเกอร์ก่อนนะครับ  ที่สงสัยก็คือ  ตัวรองพื้นของแลคเกอร์(แซนดิ้ง ซิลเลอร์)น่ะครับ จำเป็นมากน้อยแค่ไหน  ผมอ่านในฉลากสินค้า มันบอกว่าให้ลงตัวรองพื้นนี้ก่อน แล้วก็ขัดด้วยกระดาษทรายละเอียดอีกที  จากนั้นลงทับหน้า จะเป็นแลคเกอร์เงา หรือด้านก็ตามความชอบ    ในความเป็นจริงแล้ว ช่างที่ทำงานพวกนี้เขาทำกันแบบไหนครับ  รบกวนอธิบายหน่อย
   - แล้วถ้าเราไม่ลงแลคเกอร์  เราจะลงเป็นยูรีเทนเลยนี่  ความแตกต่างของ 2 อย่างนี่ เป็นอย่างไรบ้างครับ  เท่าที่รู้คือ ยูรีเทนแข็งกว่า แพงกว่า มีแต่แบบเงา  แบบด้านไม่แน่ใจว่ามีหรือป่าว  อ้อ แล้วก็ไม่เห็นว่าจะมีรองพื้นสำหรับยูรีเทนขายเลย

นี่คือความรู้แบบงูงูปลาปลาของผม  อยากให้ผู้ที่รู้ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับ
จะอธิบายแบบตามหลักที่ถูกต้อง  หรือตามหลักช่างทั่ว ๆ ไปก็ได้ครับ  หรืออธิบายเปรียบเทียบกันได้ก็ยิ่งดีครับ   ขอบคุณมากครับ

จากคุณ : AJ-Man
เขียนเมื่อ : วันลอยกระทง 52 15:33:26





[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ]       
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com