Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เส้นทาง(นิยายรัก) ตอน 1-5 ฉบับสมบูรณ์ vote ติดต่อทีมงาน

เส้นทางนิยายรัก 1

 

          ก่อนที่เราจะได้อ่านหนังสือนิยายเล่มใหม่ ในเร็ววันนี้  เรามารู้จักเกาะฮ่องกงกันก่อนดีไหม สำหรับฉันแล้วคำว่า “เกาะฮ่องกง” เป็นคำที่ฉันได้ยินมาตั้งแต่เด็ก แต่ในช่วงเด็กนั้นไม่เคยรู้จัก ไม่เคยเห็นภาพ รู้สึกแต่เพียงแค่ว่า ถ้าใครคนไหนบอกว่าไปเที่ยวฮ่องกงมา ใครคนนั้นของฉันช่างหรูและรวย จริงนะ มาถึงตรงนี้ ใครบางคนอาจจะสงสัยฉันว่า อ้าว..แล้วเธอจะเล่าเรื่องฮ่องกงได้อย่างไรกันจ๊ะ บอกว่าไม่เคยรู้จัก    ไม่เคยเห็นภาพ ยังไงก็ต้องเล่าได้สิ เพราะเมื่อโตขึ้นและเรียนจบจนรับปริญญา เริ่มทำงานทำการในกรุงเทพฯ ฉันก็มีเงินเก็บไปเที่ยวฮ่องกงมาได้หนึ่งครั้งไงล่ะ

 

                        ฉันเริ่มต้นทำความรู้จักเกาะฮ่องกงก่อนเดินทาง ด้วยการซื้อหนังสือนำเที่ยวมาอ่าน ในขณะ ที่เพื่อนร่วมเดินทางคนดีของฉัน ก็ทำหน้าที่หาข้อมูลต่างๆจากอินเทอร์เน็ต คือพูดง่ายๆเราสองคนเน้น ประหยัด ไม่ได้ซื้อทัวร์ ซื้อแต่ตั๋วเครื่องบิน ที่เหลือนอกจากนั้นลุยกันเอง

 

                        โชคดีที่หนังสือนำเที่ยวที่ฉันซื้อมา ไม่ได้บอกเล่าแบบไร้สาระ ประมาณเน้นที่กินที่ช็อบปิ้ง แบบไม่ลืมหูลืมตาเหมือนหนังสือนำเที่ยวบางเล่ม ก็อีกแหละ ฉันเปิดเลือกหนังสือนำเที่ยวเกาะฮ่องกง ของหลายๆคนเขียนนะสิจ๊ะ กว่าจะตกลงใจซื้อเล่มนี้ได้ เพราะหนังสือนำเที่ยวเล่มที่ฉันซื้อมาบอกเล่า ความเป็นมาของเกาะฮ่องกงตั้งแต่ครั้งบรรพกาลเลยล่ะ หนังสือเล่มนี้ก็เลยได้คะแนนจากฉันไปเต็มๆ

 

                        ในอดีตเกาะฮ่องกงมีความเป็นมาที่น่าสนใจไม่น้อย เกาะเล็กๆที่เคยเป็นเพียงแนวหินโสโครก ในความคิดของใครบางคน ปัจจุบัน..กลับกลายเป็นเกาะที่ทรงอิทธิพลในด้านเศรษฐกิจแห่งหนึ่งของโลก ใบนี้ไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ ในอดีตเกาะฮ่องกง ราวกลางคริสต์ศตวรรษที่ 19 ว่ากันว่าเป็นที่หลบพายุของชาวประมงและพวกโจรสลัด ฉันก็ไม่รู้หรอกนะ ว่าโจรสลัดแบบไหน ก็อาจจะเป็นโจรสลัดแบบกัปตันเซาเฟ็ง   ที่โจวเหวินฟะเล่นใน  Pirates of the Caribbean  ก็เป็นได้

 

                        ภาพอดีต..ของเกาะฮ่องกงในจินตนาการของฉัน มีกลิ่นอายของสงครามและความสวยงาม แฝงปนอยู่ในนั้น สมัยที่อังกฤษปกครองโดยพระนางวิคตอเรีย กัปตันอีเลียตได้ล่องเรือเดินทางมาพบแหลมเกาลูนและเกาะแห่งหนึ่ง ขณะที่แล่นเรือผ่านน่านน้ำนั้น ก็ได้กลิ่นหอมบางอย่าง จึงได้จอดเรือที่ท่า และพากันขึ้นฝั่งไปถาม และได้ความว่าเป็นท่าเรือหอม สำหรับขนถ่ายไม้หอมแถบกวางตุ้ง กัปตันอีเลียตนั้นรับทราบความด้วยความประทับใจ และเดินทางล่องเรือกลับอังกฤษไป

 

                        กัปตันอีเลียต ได้เดินทางกลับมายังน่านน้ำทะเลแห่งนี้อีกครั้ง เมื่อได้รับแต่งตั้ง ให้ไปอยู่ประจำการฝ่ายการพาณิชย์ของอังกฤษในภาคพื้นเอเชีย ด้วยขณะนั้นอังกฤษกำลังต้องการอาณานิคมแถบฝั่งทะเลจีนใต้ เพื่อขนถ่ายสินค้าและค้าฝิ่น และในเวลาไล่เลี่ยกันนั้นเอง ทั้งอังกฤษและจีนก็มีปัญหากระทบกระทั่งเรื่องการค้าฝิ่นอยู่เนื่องๆแถบกวางตุ้ง จนลุกลามเกิดสงครามฝิ่นครั้งที่ 1 ขึ้น

 

                        ในปี ค.ศ. 1839 กัปตันอีเลียตได้ตัดสินใจยกพลขึ้นบกที่ท่าเรือหอม และประกาศให้ดินแดน ทั้งหมดเป็นของอังกฤษในปี ค.ศ. 1841 แต่กลับมีเรื่องเล่าต่อมาว่า พระนางวิคตอเรียรู้สึกขายหน้า ที่กัปตันอีเลียตไปยึดเอาเกาะไร้ค่า ที่มีแต่แนวหินโสโครก และไม่สามารถทำประโยชน์อะไรได้เลย พระนางจึงลงโทษกัปตันอีเลียต ให้ไปเป็นกงสุลอังกฤษประจำรัฐเท็กซัสแทน

 

                        หลังสงครามฝิ่นครั้งที่ 1 ทั้งอังกฤษและจีนก็มีปัญหากระทบกระทั่งกันเรื่องค้าฝิ่นเรื่อยมา จนกระทั่งเกิดสงครามฝิ่นครั้งที่ 2 ขึ้น และในสงครามฝิ่นครั้งที่ 2 นี้เอง อังกฤษได้บีบบังคับจีนให้ทำสัญญา   ให้อังกฤษเช่าเกาะฮ่องกงทั้งหมดเป็นเวลา 99 ปี โดยสัญญาได้หมดลงในวันที่ 30 มิถุนายน 1997

 

                        อังกฤษได้ทำพิธีส่งมอบคืนเกาะฮ่องกงให้แก่จีน เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 1997 ด้วยข้อตกลงที่ว่ารัฐบาลจีนต้องให้ฮ่องกงเป็นเขตปกครองพิเศษ มีอิสระในการดูแลตัวเองไปอีก 50 ปี พอฉันอ่าน เรื่องราวมาถึงตรงนี้ ทำให้ฉันเกิดความรู้สึกหลายอย่างปะปนกัน ฉันเคยบอกกับตัวเองอยู่ว่า ถ้าหากเกาะฮ่องกงเปรียบเหมือนคนๆหนึ่ง คนๆนั้นก็คงผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านมรสุมเรื่องราวมานับไม่น้อย

 

                        ฉันได้มีโอกาสฟังเพลงครบรอบ 10 ปี นับจากวันที่อังกฤษ ส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้แก่จีน แผ่นดินใหญ่ ฉันอาจจะฟังภาษาจีนไม่รู้เรื่อง แต่ทำนอง..และน้ำเสียงของเพลงที่ได้ยิน มันทำให้รู้ว่า เพลงนี้น่าจะบ่งบอกถึงความรู้สึกภายในใจ ของชาวจีนฮ่องกงทุกคนได้เป็นอย่างนี้ ความเข้มแข็งปนเศร้า และความภาคภูมิใจในความเป็นชาวจีนฮ่องกงของพวกเขา คงรวมอยู่ทั้งหมดในเพลงๆนั้น

 

                        ฉันเห็นที่จะต้องจบเรื่องราวฉากแรกของเกาะฮ่องกง ไว้เพียงเท่านี้ก่อน ในฉากต่อไปฉันจะพาทุกคนไปรู้จักเกาะแห่งนี้ให้มากขึ้น ในทุกๆแง่มุมเท่าที่จะนำเสนอได้ ครั้งหน้า..เรายังมีนัดกันอยู่อีก ในฉากแรกของเกาะฮ่องกงนี้ ฉันขอจบท้ายเรื่องราวทั้งหมด ด้วยคำพูด..ที่เป็นสโลแกนของการท่องเที่ยวฮ่องกงแบบแปลเป็นไทยว่า “ฮ่องกง สัมผัสแล้วคุณจะรัก”

 

ไม้หอมแห่งทะเลจีนใต้      เล่าเรื่อง

การท่องเที่ยวฮ่องกง          เจ้าของภาพ     

แก้ไขเมื่อ 11 ก.พ. 54 18:15:10

แก้ไขเมื่อ 11 ก.พ. 54 00:42:16

แก้ไขเมื่อ 11 ก.พ. 54 00:41:25

 
 

จากคุณ : the last woman
เขียนเมื่อ : 11 ก.พ. 54 00:38:18




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com