Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
--(*-*)--HHR 2 เริงร่า (อ่าน) ท้าร้อน ซีซั่น 2 --- ตะลุยอ่าน หลังงานหนังสือ !!--(*-*)--{แตกประเด็นจาก K10403881} vote ติดต่อทีมงาน

กระทู้นี้แตกประเด็นมาจาก K10403881

โจทย์ HHR2

file 5  คะแนน

5-1. [PToNZ_PRiNZz + เรียวรุ้ง] อ่านหนังสือที่ได้มาฟรี ไม่ว่าจะได้มาจากการแถม, ชิงรางวัล, เพื่อนให้มา หรือหนังสือที่ขอยืมมาจะจากเพื่อน, พี่, น้อง, ห้องสมุด (ไม่รวมหนังสือเช่า)  เน้นหนังสือที่ได้มาโดยการไม่เสียเงิน

5-2. [นัทธ์ + PToNZ_PRiNZz] อ่านหนังสือที่สมาชิก bloggang หรือ ล็อกอินในพันทิป เขียนหรือแปล เช่น ผลงานของ Clear Ice, ลมตะวัน, ฟองคลื่น คืนจันทร์ พันดาว เป็นต้น

5-3. [pajan] อ่านหนังสือ 1 เล่มที่ชื่อหนังสือมีสิ่งจับต้องได้ จะเป็นวัตถุ, สัตว์, สิ่งของได้หมด เช่น ปราสาทมืด แหวนสวาท  (ปราสาท แหวน จับต้องได้ มีรูปร่างคงที่)
ยกตัวอย่างที่จับต้องไม่ได้ เช่น ลมหวน สายน้ำไม่ไหลกลับ เพลิงพ่าย

5-4. [กุลธิดา] Seasons in the Sun : ช่วงเดือนมีนาคม - มิถุนายน เป็นช่วงเวลาคาบเกี่ยวระหว่างฤดูใบไม้ผลิกับฤดูร้อน อ่านหนังสือที่ชื่อเรื่องมีคำว่าใบไม้ผลิ ฤดูใบไม้ผลิ วสันต์  spring  ร้อน ฤดูร้อน คิมหันต์ หรือ summer

5-5. [กำจาย] อ่านหนังสือรวมบทกวี กี่เล่มก็ได้ให้เนื้อหารวมกันไม่ต่ำกว่า 100 หน้า

5-6. [เรียวรุ้ง] อ่านหนังสือที่มีชื่อสถานที่, ชื่อเมือง, ชื่อประเทศ อยู่ในชื่อเรื่อง จะเป็นชื่อจริงหรือชื่อสมมุติก็ได้ เช่น กาเหว่าที่บางเพลง, ยังมีรักที่อฮัคการ์, ลอนดอนกับความลับในรอยจูบ, จดหมายเหตุจากเมืองไทย

5-7. [เรียวรุ้ง] อ่านหนังสือ 1 เล่มที่มีหน้าปกเป็นรูปสัตว์ จะเป็น CG / ภาพวาด / ภาพถ่าย ก็ได้ แต่ขอให้มี "สัตว์" บนปกและมองเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเป็นสัตว์ชนิดใด

5-8. [wadara_kmkzfc] Divo : อ่านหนังสือ 1 เล่มที่เนื้อเรื่องมีผู้ชายเป็นตัวนำเรื่อง 2 คนขึ้นไป เช่น ครอบครัว พ่อ-ลูกชาย, พี่ชาย-น้องชาย .. หรือ แก๊งค์เพื่อนชาย

5-9. [wadara_kmkzfc] Group Writer: อ่านหนังสือ 1 เล่มที่ประกอบไปด้วยนักเขียนตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป รวมถึงหนังสือรวมเรื่องสั้น

5-10. [jackfruit_k] วันแรงงาน: อ่านหนังสือ 1 เรื่อง ในชื่อเรื่องมีอาชีพหรือบ่งบอกว่ามีอาชีพที่ไม่ผิดกฏหมายไทย หรือกฏหมายของประเทศหรือสถานที่ที่กล่าวถึงในเรื่อง โดยอาจเป็นชื่อโดยตรง เช่น 'ตุลาการทมิฬ' หรือบ่งบอก เช่น 'ผู้กองยอดรัก' ถ้าก้ำกึ่งโปรดอธิบาย เช่น 'พ่อมดแห่งราชสำนัก' ในเรื่องรับราชการ หรือ โจรสลัดในชื่อเรื่องเป็น Privateer ที่ถูกกฏหมายชาติตน

5-11. [แม่ไก่] วันวิสาขบูชา : อ่านหนังสือธรรมะหรือปรัชญาว่าด้วยข้อคิดในการดำเนินชีวิตที่เป็นสุข 1 เล่ม

5-12. [องค์หญิงเอ๋อ] Celeb's book : อ่านหนังสือ 1 เล่ม ที่ผู้เขียนเป็นบุคคลดัง (คนไทยหรือคนต่างชาติก็ได้) เช่น ดารา นักร้อง นักการเมือง นักกีฬา ฯลฯ จะเป็นหนังสือภาษาไทยหรือภาษาอื่นๆ ก็ได้ ตัวอย่างบุคคลดังที่เขียนหนังสือเช่น พญ.คุณหญิงพรทิพย์, กาละแมร์, ทราย เจริญปุระ ฯลฯ

5-13. [องค์หญิงเอ๋อ] Back to school : อ่านหนังสือ 1 เล่ม ที่ตัวเอกเป็นนักเรียน/นักศึกษา หรือประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เช่น ครู อาจารย์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ฯลฯ

5-14. [องค์หญิงเอ๋อ] Taste of book : อ่านหนังสือ 1 เล่ม ที่ชื่อเรื่องมีคำที่แสดงถึงรสชาติอาหาร (เปรี้ยว, หวาน, เค็ม, ขม, ฝาด, มัน, เผ็ดร้อน, หอมเย็น, เมาเบื่อ และจืด - ข้อมูลอ้างอิงจากวิกิพีเดียค่ะ)

5-15. [แม่ไก่ + เรียวรุ้ง] วันอนามัยโลก : อ่านหนังสือ 1 เล่มที่เกี่ยวกับสุขภาพ หรือเกี่ยวกับการสาธารณสุข, สมุนไพร, การแพทย์, การบำบัด หรือนิยายที่มีตัวเอกเป็นบุคคลากรทางการแพทย์ (หมอ พยาบาล เป็นต้น)  หรือมีฉากส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาล สถานพยาบาล คลีนิค ฯลฯ

file  10  คะแนน

10-1. [PToNZ_PRiNZz] หนังสือซ้อนหนังสือ: อ่านหนังสือที่กล่าวถึงหนังสือเรื่องอื่น ๆ จะเป็นหนังสือที่สมมุติเอาเองในเรื่อง เช่น นิยายที่ตัวละครในเรื่องหยิบมาอ่านแล้วทะลุมิติเข้าไปในหนังสือ หรือภายในเนื้อเรื่องกล่าวอ้างถึงหนังสือที่มีอยู่จริงๆ จะเป็นหนังสือเล่มหนึ่ง เล่มใด หรือหลายเล่มก็ได้ โดยหนังสือที่ถูกเอ่ยถึงจะต้องมีบทบาทสำคัญกับเรื่อง ไม่ใช่แค่หยิบมาอ่านนิดเดียว หรือถูกพูดถึงโดยไม่มีผลต่อการดำเนินเรื่อง
*** หมายเหตุ ข้อนี้สามารถอ่านหนังสือที่เขียนถึงหนังสือที่ได้อ่านอย่าง บันทึกรักนักอ่าน (A Reading Diary) หรือว่า ริอ่าน ของทราย เจริญปุระ

10-2. [นัทธ์] รักระหว่างรบ : อ่านหนังสือที่มีความรักเกิดขึ้นระหว่างสงคราม โดยที่สงครามนั้นจะต้องเป็นสงครามที่เกิดขึ้นจริง ส่วนความรักนั้นจะเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องแต่งก็ได้ เช่น อังศุมาลินกับโกโบริในคู่กรรม, คลีโอพัตรากับมาร์ค แอนโทนี เป็นต้น

10-3. [nikanda + PToNZ_PRiNZz] ตัวละครหรือฉากในดวงใจ: อ่านหนังสือที่มีตัวละครที่ชื่นชอบ จะเป็นตัวเอก ตัวประกอบหรือ ใครก็แล้วแต่ หรือฉากไหนก็ได้ ที่ตรึงความรู้สึกได้ดี รีวิวหนังสือและ ความคิดเห็น ความรู้สึกที่มีต่อตัวละครคนพิเศษว่า ชอบเขาหรือเธอเพราะอะไร

10-4. [II Maze + ปีศาจความฝัน] อ่านหนังสือแล้วรีวิวเสนอ casting ตัวละครตามใจคนอ่าน จะเป็นนักแสดง นายแบบ นางแบบ หรือจะเกณฑ์คนใกล้ตัว คนข้างบ้าน หรือตัวเองมาแสดงก็ได้ ถ้าไม่เป็นที่รู้จักให้เอารูปมาให้ดูด้วย

10-5. [wadara_kmkzfc] เพลงประกอบนิยาย : อ่านหนังสือ 1 เล่มพร้อมกับบอกด้วยว่า จะเอาเพลงใดไปประกอบหนังสือเล่มนั้น เป็นเพลงอะไรของใครก็ได้

10-6. [ทินา] ฤกษ์ผานาที : อ่านหนังสือ 1 เล่ม ที่มีคำบอก "เวลา"  เช่น เช้า สาย บ่าย เย็น ค่ำ คืน วัน เดือน ปี ฯลฯ เช่น สวนเที่ยงคืน

10-7. [องค์หญิงเอ๋อ]  การเมืองเรื่องใกล้ตัว : ให้อ่านหนังสือที่เนื้อหาหลักเกี่ยวกับการเมืองการปกครอง 1 เรื่อง  ไม่ว่าจะเป็นการเมืองท้องถิ่น ภายในประเทศ หรือระหว่างประเทศก็ได้ ซึ่งเมืองหรือประเทศที่ถูกกล่าวถึงในหนังสือจะมีอยู่จริงในแผนที่โลกหรือเป็นเมืองสมมุติก็ได้ แต่เนื้อหาหลักต้องเน้นการเมืองจริง ๆ ประเภทที่ตัวเอกมีอาชีพเกี่ยวข้องกับการเมือง (เช่นเป็นกษัตริย์/นายก/ทูต) แต่เนื้อหาเน้นความรักจะไม่นับ    ตัวอย่างหนังสือ เช่น ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน-วินทร์ เลียววาริณ, รุ้งจันทร์ตะวันดาว-ดวงตะวัน, บ่วงบัลลังก์-วัสส์ วรา, บัลลังก์สายหมอก-วรรณวรรธน์ ฯลฯ

10-8. [ปลายทางของสายรุ้ง + แม่ไก่] อ่านหนังสือ 1 เล่ม ที่ได้รับคำแนะนำ / อ่านรีวิว / เขาว่ากันว่า ดีหรือสนุก "ถ้าไม่เพราะคำแนะนำไม่คิดว่าจะหยิบมาอ่าน" หรือ "เพราะคำแนะนำทำให้อยากอ่านแต่อ่านจบแล้วต้องผิดหวัง"  (ในรีวิวให้ระบุด้วยว่าจุดไหนที่ตัวเองไม่ปลื้มและคิดต่างจากเสียงชื่นชมที่ได้ยินมา)

10-9. [แม่ไก่] อ่านหนังสือ 1 เล่มที่สะท้อนความหลากหลายทางเชื้อชาติ นั่นคือมีตัวเอก หรือตัวละครที่มีบทเด่นในเรื่องเป็นลูกครึ่ง หรือมีสองสัญชาติขึ้นไป (ถ้าหนังสือเล่มนั้นไม่ใช่นิยาย ก็ขอให้เป็นเรื่องราวของความหลากหลายทางเชื้อชาติแล้วกันค่ะ)

10-10. [องค์หญิงเอ๋อ] Thailism : อ่านหนังสือ 1 เล่ม ที่เนื้อหาหลักแสดงถึงประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิต หรือเอกลักษณ์ความเป็นไทย จะเป็นเหตุการณ์ปัจจุบันหรือในอดีตก็ได้ เช่น ทิพยดุริยางค์ (ดนตรีไทย), รัตนโกสินทร์ (วิถีชีวิตไทยในอดีต), เรือนดอกรัก (การท่องเที่ยวไทย) ฯลฯ

10-11. [wadara_kmkzfc] วันจักรี : อ่านหนังสือ 1 เล่มที่เป็นบทพระนิพนธ์, พระราชนิพนธ์ หรือพระราชนิพนธ์แปล

10-12. [แม่ไก่ + เรียวรุ้ง] วันพืชมงคล : อ่านหนังสือ 1 เล่มที่ตัวเอกทำอาชีพกสิกรรม (ทำไร่ ทำนา ทำสวน ฯลฯ) หรือชื่อเรื่องมีคำว่า ทุ่ง นา สวน ไร่ ฟาร์ม หรือที่เกี่ยวกับการเกษตร

10-13. [แม่ไก่] รักบ้านเกิด : อ่านหนังสือ 1 เล่มเกี่ยวกับเมืองหรือจังหวัดบ้านเกิดหรือที่พักอาศัยของคนอ่าน หรืออ่านหนังสือที่ผู้แต่งเป็นคนที่มีบ้านเกิดหรือที่พักอาศัยในเมืองหรือจังหวัดเดียวกันกับคนอ่าน (หากอยู่ต่างประเทศ ใช้เมืองหรือรัฐที่อาศัยอยู่ตอบโจทย์ได้)

10-14. [เรียวรุ้ง] อ่านหนังสือ 1 เล่ม ที่เคยสร้างเป็นหนังหรือละครมาก่อน แล้วมีการนำมา remake  (ถ้ากำลังจะ remake ต้องมีความชัดเจนในการวางตัวนักแสดงไว้บ้างแล้ว)

10-15. [เรียวรุ้ง] อ่านหนังสือ 1 เล่มที่ตัวเอกของเรื่องเป็นเด็กมีอายุไม่เกิน 10 ปี ในหนังสือต้องบ่งชัดว่าเด็กจริง ๆ โดยต้องยกข้อความตรงนี้มาให้ดูด้วย

file 15 คะแนน

15-1. [เรียวรุ้ง] อ่านหนังสือ 2 เรื่องที่ในชื่อเรื่องมีคำตรงข้ามกัน เช่น ดิน-ฟ้า, น้ำ-ไฟ, ร้อน-เย็น, รัก-ชัง, สูง-ต่ำ, ดำ-ขาว, อ้วน-ผอม เช่น ธรณีนี่นี้ใครครอง-เหมือนคนละฟากฟ้า, บาดาล-เพลิงสีรุ้ง, รักประดับใจ-ชิงชัง

15-2. [กำจาย] อ่านหนังสือที่มีราคาหน้าปกไม่ต่ำกว่า 400 บาท นับนิยายเรื่องเดียวที่แบ่งเป็น 2 เล่ม แต่ถ้าเป็นหนังสือแบบซีรีย์ หลายตอนหลายภาค ไม่นับ

15-3. [เรียวรุ้ง] ให้อ่านหนังสือ 1 เล่ม ที่เนื้อเรื่องดำเนินในยุคสมัยอดีต ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1

15-4. [เรียวรุ้ง + ปลายทางของสายรุ้ง] อ่านหนังสือ 2 เล่ม  หนังสือที่เกี่ยวกับความรักจบแบบ Happy Ending และหนังสือที่จบแบบโศกนาฏกรรม ตัวเอกของเรื่องตายตอนจบ จบไม่สมหวัง หรือจบเศร้า หรือจบแบบขัดใจ (ต้องอธิบายสาเหตุที่ขัดใจด้วย และอยากให้จบแบบไหน)

15-5. [องค์หญิงเอ๋อ] Short & Long : ให้อ่านหนังสือ 2 เล่ม โดยเล่มที่ 1 ชื่อเรื่องมีพยางค์เดียว เช่น บ่วง, อำ, ฌาณ ฯลฯ ส่วนเล่มที่ 2 ชื่อเรื่องมี 8 พยางค์ขึ้นไป เช่น ขุนทองเจ้าจะกลับเมื่อฟ้าสาง, หญ้าแพรก ดอกมะเขือ และเรือน้อย, ขอหมอนใบนั้นที่เธอฝันยามหนุน ฯลฯ
***หมายเหตุ หากเป็นหนังสือที่มีชื่อตอน การนับพยางค์จะไม่นับรวมชื่อตอน

15-6. [นัทธ์ + หนูจ๋า] อ่านหนังสือที่ได้เข้ารอบชิงรางวัลหรือได้รับรางวัลต่างประเทศ 2 เรื่อง 2 ประเภท เช่น รางวัลนิยายสืบสวนกับรางวัลวรรณกรรมเยาวชน เป็นต้น
***หมายเหตุ คุณนัทธ์แจ้งมาว่าถ้าบอกเล่าที่มาที่ไปของรางวัลมาด้วยจะดีมาก

15-7. [แม่ไก่] วันนักเขียน : อ่านหนังสือ 1 เล่มที่ตัวเอกเป็นนักเขียน หรืออยู่ในแวดวงวรรณกรรม ยกตัวอย่างเช่น ทางไร้ดอกไม้ (ว.วินิจฉัยกุล) หรือ ความรักเจ้าขา (ดวงตะวัน) เป็นต้น

15-8. [เรียวรุ้ง] อ่านหนังสือกี่เล่มก็ได้รวมกันไม่ต่ำกว่า 100 หน้า เลือกมาจากรายชื่อหนังสือดี 100 เล่มที่คนไทยควรอ่าน ดูได้จาก

http://th.wikipedia.org/wiki/หนังสือดี_100_เล่มที่คนไทยควรอ่าน

15-9. [เรียวรุ้ง] อ่านหนังสือไม่ต่ำกว่า 400 หน้า เหตุการณ์หลักในเรื่องเกิดขึ้นในเมืองสมมุติที่ไม่มีอยู่จริงในแผนที่โลก เช่น โสมส่องแสง, รอยอินทร์

15-10. [กำจาย] อ่านหนังสือวิชาการ 1 เล่ม คือหนังสือที่นำเสนอ "ข้อเท็จจริง" ไม่ใช่ข้อคิดเห็น และไม่นับหนังสือชีวประวัติ
*** หมายเหตุ หนังสือวิชาการ คือหนังสือที่เอาข้อเท็จจริงมาเขียน อาจจะประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การเมือง ฯลฯ อะไรก็ได้ค่ะ แค่ไม่ใช่เรื่องแต่ง ไม่ใช่หนังสือรวมบทความ รวมความเห็น ข้อคิดทั้งหลาย และไม่ใช่ชีวประวัติ

file 20 คะแนน

20-1. [piccy] อ่านหนังสือรวม 3 เล่ม จากคนละประเทศ นับจากสัญชาติคนแต่ง จะเป็นฉบับแปลหรือไม่แปลก็ได้

20-2. [อั๊งอังอา] อ่านหนังสืออะไรก็ได้ 1 เล่ม ที่จำนวนหน้า 500+ หน้า ... ทุกส่วนเกิน 100 หน้าบวกโบนัสเพิ่ม 5 คะแนน

20-3. [ยาคูลท์] อ่านหนังสือ 3 เล่มที่คำสุดท้ายเล่มหนึ่งคล้องจองกับคำแรกของอีกเล่ม เช่น สายสัมพันธ์-วันนี้ที่รอคอย-รอยมลทิน,กฤตยา-ชามี-พี่เลี้ยง

20-4. [ยาคูลท์] อ่านหนังสือ 1 เล่ม ที่มีเค้าโครงเรื่องหรือแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง โดยให้เล่าถึงเหตุการณ์นั้นๆ โดยสังเขป และเปรียบเทียบว่าเหมือนในหนังสืออย่างไร อาทิ เหตุการณ์สึนามิ 9/11 กบฎโรมานอฟ หรือคดีฆาตกรรมต่างๆ
***หมายเหตุ
ข้อนี้ ขอให้เป็น "เรื่องแต่ง" นะคะ ไม่จำกัดประเภทหนังสือ
จะเป็นนิยายหรือสารคดีที่ "นำเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงมาต่อยอด" ก็ได้ เช่น

1. Bel Canto -Ann Patchett แปลไทยแล้วในชื่อ อุบัติรักข้ามขอบฟ้า
เป็นนวนิยายที่แต่งขึ้นโดยอ้างอิงจากเหตุการณ์บุกยึดสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นในกรุงลิม่า ประเทศเปรู

2. คำให้การจากศพในห้องใต้ดิน เขียนโดย Clear Ice  
ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคดีฆาตกรรมของ Sylvia Marie Likens ในอเมริกาเมื่อปี 1965

3. ลอนดอนกับความลับในรอยจูบ ของ อนุสรณ์ ติปยานนท์
เป็นนวนิยายที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์ 9/11 ค่ะ

4. ศาสตราจารย์กับปราชญ์วิกลจริต ของ ไซมอน วินเชสเตอร์
พูดถึงเรื่องจริงในการทำพจนานุกรมอังกฤษออกซ์ฟอร์ด

ยังมีอีกหลายเหตุการณ์เลยนะคะที่มีคนเอามาผูกเรื่องเป็นหนังสือ
ไม่ว่าจะเป็น Jack the Ripper หรือเหตุการปฏิวัติในฝรั่งเศส (อย่างเรื่อง Les Miserables เป็นต้น)

20-5. [ยาคูลท์ + เรียวรุ้ง] แฟนตาซีมาเนีย: อ่านแนวแฟนตาซีต่างธีม 3 เล่ม เลือกได้จากธีมข้ามเวลา (เช่น ทวิภพ), ข้ามโลก (แนวเอเลี่ยนหรือโลกคู่ขนานก็ได้ เช่น มิติมหัศจรรย์ของคุณจุฑารัตน์), ข้ามสายพันธุ์ (ตัวเอกเป็นอมนุษย์ แวมไพร์ มนุษย์หมาป่า เช่น ทไวไล้ท์), ข้ามร่าง (เช่น จงกลกิ่งเทียน, พรพรหมอลเวง), ข้ามภพข้ามชาติ (เช่น แต่ปางก่อน, ด้วยแรงอธิษฐาน, ทรายล้อมตะวัน) หรือข้ามธรรมชาติ (ตัวเอกมีพลังหรืออำนาจพิเศษที่เหนือมนุษย์ทั้งๆ ที่เป็น มนุษย์ เช่น ลางลิขิต, นิรมิต, ด้วยแรงอธิษฐาน)

file 25 คะแนน

25-1. [สาวไกด์ใจซื่อ] อ่านหนังสือ 3 เล่ม โดยให้คนอ่านผูกธีมเอาเอง เช่น สามเล่มที่เป็นเรื่องของอาหารเหมือนกัน สามเรื่องที่มีเรื่องเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการปกครอง สามเรื่องที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเหมือนกัน ฯลฯ

***หมายเหตุ ข้อนี้ห้ามใช้หนังสือซีรี่ย์เดียวกันในการตอบโจทย์

25-2. [ยาคูลท์ + jackfruit_k] ของนำโชคงานแต่ง - Something Old, Something New, Something Borrowed and Something Blue: อ่านหนังสือเก่าที่ซื้อมานานแล้ว (อย่างน้อยหนึ่งปี), หนังสือเพิ่งซื้อภายในหนึ่งเดือน, หนังสือเช่าหรือยืม, และหนังสือที่มีสีน้ำเงินบนปกหรือชื่อเรื่อง
...หรือ... หนังสือที่ในชื่อมีคำว่า เก่า ใหม่ ยืม ฟ้า (น้ำเงิน) หรือ Old, New, Borrow, Blue

25-3. [ยาคูลท์] โจทย์บุฟเฟ่ต์: อ่านหนังสือ 4 เล่มในหมวดต่อไปนี้ - นิยายไทย, นิยายแปล, นิยายภาษาต้นฉบับ, รวมเรื่องสั้น, รวมบทความ/สัมภาษณ์, นิยายภาพ/การ์ตูน (ใช้คำว่า "นิยาย" เพื่อให้เข้าใจ แต่จะเป็นหนังสือวิชาการก็ได้)

25-4. [เรียวรุ้ง + pajan] อ่านหนังสือที่ตัวเอกของเรื่องเป็นพวกอมนุษย์ (ไม่จำเป็นต้องเป็นพระเอก นางเอกก็ได้  แต่ต้องมีบทบาทโดดเด่นในเรื่อง)  จะอ่านกี่เล่มก็ได้ให้จำนวนหน้าเฉพาะ "เนื้อหา" รวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า 800 หน้า โดยเลือกจากหมวด
- เทพ+กึ่งเทพ เช่น เทวดา นางฟ้า ครุฑ นาค ยักษ์ กินนร กินรี หรือ fairy, pixel ในภาษาอังกฤษ เป็นต้น ตัวอย่างเช่น ดาราแดง (พระเอกเป็นยักษ์ นางเอกเป็นนางฟ้า)
- สัตว์ในตำนาน เช่น นกฟีนิกซ์ ยูนิคอร์น ปิกาซัส มังกร เป็นต้น ตัวอย่างเช่น  ทาเนีย เจ้าหญิงไร้บัลลังก์ (มีพ่อมด เอลฟ์ และยูนิคอร์น เลือกยูนิคอร์นมาตอบ เพราะเป็นผู้ช่วยนางเอก เป็นตัวเด่นของเรื่อง)
- ภูตผีปีศาจ เช่น ซาตาน ผี วิญญาณ แวมไพร์ ซอมบี้ มนุษย์หมาป่า เป็นต้น ตัวอย่างเช่น ญาณสื่อรัก  (นางเอกเปิดบริษัทกำจัดผี ติดต่อสื่อสารกับผีได้ มีผีเจ้าคุณตา และ กุมารทองเป็นผู้ช่วย)
- มนุษย์ต่างดาว เช่น ทิพย์ของทมยันตี, สุดขอบจักรวาลของจุฑารัตน์
- อื่นๆ ที่ไม่เข้าหมวดหมู่ข้างบน และไม่ใช่มนุษย์ เช่น ตุ๊กตา, หุ่นยนต์
***หมายเหตุ โจทย์ข้อนี้ห้ามอ่านหนังสือซ้ำหมวดอมนุษย์ ยกเว้นว่าอ่านทั้ง 5 หมวดแล้วแต่จำนวนหน้ายังไม่ถึง 800 หน้า

25-5. [เรียวรุ้ง] อ่านหนังสือที่เป็นชุด หรือซีรีส์ จำนวน 3 เล่มขึ้นไป (ถ้าเนื้อหาจบในเล่ม เช่น อาร์ทิมิส ฟาวล์ ให้ตอบ 3 เล่มขึ้นไปโดยไม่จำเป็นต้องใช้ทั้งหมดตอบโจทย์  แต่ถ้าเนื้อหาไม่จบในเล่ม ต้องอ่านทุกเล่มค่ะ) ตั้งแต่เล่มที่ 4 บวกเพิ่มเล่มละ 5 คะแนน

file 30 คะแนน

30-1. [ยาคูลท์] โอตาคุ: อ่านหนังสือแนวเดียวกันอย่างต่ำ 5 เล่ม (แนวรัก, ลึกลับสืบสวน, แฟนตาซี, วิชาการ ฯลฯ) รวมกัน 1000  หน้า ข้อนี้ขอไม่มีโบนัสนะคะ

30-2. [ทินา + Clear Ice + PToNZ_PRiNZz] นักเขียนโปรดของเพื่อน: อ่านหนังสือ 3 เล่ม 3 นักเขียน โดยเล่มหนึ่งเป็นนักเขียนคนโปรดของตัวเอง และอีก 2 เล่มเลือกจากนักเขียนคนโปรดของผู้ร่วมโครงการ (เล่มที่ 4 เป็นต้นไปบวกโบนัสเพิ่มเล่มละ 10 คะแนน  มีข้อแม้ว่าไม่ซ้ำนักเขียน)

30-3. [องค์หญิงเอ๋อ]  Tri-Gen : อ่านหนังสือที่ตัวเอกมีอายุอยู่ในคนละวัย จำนวน 3 เรื่อง รวมกันแล้ว 1000 หน้าขึ้นไป (อาจไม่ใช่พระเอก นางเอก แต่ต้องมีบทบาทสำคัญในเรื่อง) โดยวัยจะต้องแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยตอนรีวิวให้บอกอายุของตัวเอกที่ใช้ตอบโจทย์ และให้เปรียบเทียบสั้นๆ เกี่ยวกับความคิด/การดำเนินชีวิตที่แตกต่างกันของตัวเอกต่างวัยในแต่ละเล่มด้วย ตัวอย่างหนังสือเช่น ต้นสัมแสนรัก(เด็ก) - น้ำใสใจจริง(วัยรุ่น) - เส้นไหมสีเงิน(ผู้สูงอายุ) ฯลฯ

30-4. Pending...
30-5. Pending...
30-6. Pending...

จากคุณ : wadara_kmkzfc
เขียนเมื่อ : 4 เม.ย. 54 09:56:17




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com