Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
พลิกอ่านเรื่องสั้น "ซีไรต์ '54" 7 เล่มสุดท้าย - - - กระดูกของความลวง - - - vote ติดต่อทีมงาน

อ่านแล้วได้อะไรเอามาแชร์กันค่ะ
สำหรับเล่มแรกที่อ่านคือ

"กระดูกของความลวง"
ของ เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์


รวมเรื่องสั้น 12 เรื่องที่จำลองโลกของความลวงไว้ได้อย่างมีเอกภาพ สอดคล้องกับบางถ้อยคำในบางเรื่องที่ว่า “เป็นประวัติศาสตร์มหึมาที่ประกอบด้วยความลวง” โดยตีแผ่ความเปราะบางของมนุษย์ในสังคมรอบข้างไว้หลายแง่มุม ทั้งจิตใจด้านมืดที่เต็มไปด้วยการฉกฉวยทำลาย การเมินเฉยต่อความเลวร้ายเบื้องหน้า การบิดเบือนความเป็นจริง ความโง่เขลาต่อสรรพสิ่ง และการยึดมั่นกับการมองสิ่งต่างๆ จากภาพลักษณ์ภายนอกมากกว่าความดีงามภายใน เพื่อสะท้อนความแปรปรวนอันน่าสะทกสะเทือน และด้วยคำถามที่ว่า “โลกเราจะสงบสุขเพียงใดหากไม่ตัดสินชีวิตผู้อื่นด้วยอคติและอวิชชาทั้งหลาย ทั้งปวง”

- คำนิยมซีไรต์ ‘54 -


“กระดูกแห่งความลวง” เป็นเรื่องราวที่เล่าถึงด้านมืดของมนุษย์ที่มีทั้งที่ซุกซ่อนอยู่ หรือเปิดเผยออกมาราวกับร่างกายที่เปล่าเปลือย  เป็นเรื่องราวที่สามารถทำให้คนอ่านได้ก้าวเท้าออกจากจุดยืนของตนเอง  เพื่อยืนมองโลกจากมุมมองใหม่หลากหลาย  ไม่ว่าจะเป็นมุมที่มืดมิดที่สุดหรือสว่างจ้าจนแยกไม่ออกว่าสิ่งที่เห็นคือความจริงหรือความฝัน  ประกอบไปด้วยเรื่องสั้นทั้ง 12 ที่อ้างอิงกับปีนักษัตร ได้แก่

- บ้านของหนู
- วัวหินในท้องทุ่ง
- หนวดของอำนาจ
- กระต่ายในแสงจันทร์
- แม่น้ำโบราณ
- ซับตาเมา
- เขาขี่ม้าหายไปในพยับแดด
- แพะในแนวรบทิศใต้
- กระดูกของความลวง
- สูตรยาปลูกผมมหัศจรรย์
- หญิงสาวผู้มีโยนีใหญ่ที่สุดในเมือง
- เขี้ยวของคำ

เรื่องราวของเรวัตร์ ผูกพันอยู่กับตัวตนและถิ่นกำเนิดของเขา  ผูกแน่นอยู่กับความหวนรำลึกอดีต (Nostalgia) ไปยังกาลเวลาที่เมืองทั้งเมืองงดงามไปด้วยทุ่งหญ้าสีเขียวที่ฝูงวัวจะมาแทะเล็มที่ไหนเมื่อไรก็ได้  ทุ่งข้าวโพดที่เอนไหวเต้นรำไปกับสายลม  ขณะฝูงกาสีดำวุ่นวายบินกระจายเต็มท้องฟ้าราวกับภาพวาด  และเหนืออื่นใด ความอบอุ่นยามที่ได้ยินเสียงอ่อนหวานของแม่ที่กล่อมให้ลูกน้อยผู้เป็นที่รักนอนหลับฝันดี  

เรวัตร์เนรมิตหน้ากระดาษให้กลายเป็นฉากหลังที่มีชีวิตงอกงามขึ้นจากความทรงจำของเขา  ในดินแดนที่ไม่เคยสัมผัส ผู้คนที่ไม่เคยเห็นหน้า และกาลเวลาที่ไม่ได้ร่วมสมัยเดียวกัน  แต่เรากลับนั่งลงและรับฟังเรื่องราวทั้ง 12 เรื่องของเขาราวกับว่าเราได้ยืนอยู่ที่นั่นร่วมกับเขา  หายใจอยู่ข้างๆตัวละครที่เขาสร้างขึ้น  และกลับมานั่งถกเกียงในสิ่งที่ผ่านมานั้นด้วยกันราวกับเพื่อนเก่า


แก้ไขเมื่อ 10 ส.ค. 54 12:50:35

จากคุณ : Bear Waldorf
เขียนเมื่อ : 10 ส.ค. 54 12:49:47




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com