Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรียนอยู่ปี 3 ถ้ารู้สึกว่าเรียนต่อไม่ไหวแล้วควรทำยังไงดีครับ? vote ติดต่อทีมงาน

ขออนุญาตตั้งกระทู้แล้วกันนะครับ เรื่องแบบนี้ไม่รู้ว่าจะโพสห้องไหนดีที่สุด pantip น่าจะมีห้องที่สร้างมาสำหรับปรับทุกข์ ระบายความในใจบ้างก็ดีนะครับ ..


เจ้าของกระทู้เป็นนักศึกษา คณะทางวิทยาศาสตร์ แต่ไม่ใช่ pure science ไม่ขอบอกแล้วกันว่าเป็นคณะไหน มหาลัยไหนแล้วกัน แต่เอาเป็นว่าผมเข้าคณะนี้มาก็ไม่ใช่ว่าชอบ(คือเฉยๆไม่ได้ชอบหรือเกลียด) แต่ว่าไม่รู้จะเรียนอะไร และไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไรจริงๆ พอดีว่าคะแนนถึง แล้วที่บ้านสนับสนุน สุดท้ายก็ได้เข้ามาเรียน ...


ผมเป็นคนที่หัวกลางๆ ขยันๆกลางๆ ... คือไม่ใช่พวกเทพ และไม่ได้คนที่ขยันมากมายอะไร แต่ก็พยายามเป็นครั้งคราว ตอน ม.3 อยากเข้าเตรียมฯมาก ก็บอกที่บ้านว่าอยากเข้า ตอนพึ่งจะมารู้ก็ตอนใกล้รับสมัครสอบแล้ว ก่อนหน้านั้นมัวแต่ใช้ชีวิตแบบเด็กติดเกม ก็คงแก้อะไรไม่ทันแล้ว ที่บ้านก็ให้เรียนพิเศษพวกคอร์สโค้งสุดท้ายอะไรประมาณนั้น สุดท้ายก็สอบติดได้ ดีใจมากเพราะเป็นครั้งแรกที่รู้สึกว่าตัวเองพอจะมีค่ากับคนอื่นบ้าง (ก่อนหน้านั้นไม่ค่อยสนใจว่าอยากเรียนที่โน่นที่นี่ ชีวิตเล่นแต่เกม) ... เข้าไปเรียนแล้วก็เรื่อยๆ ผมไม่ได้เก่งอย่างคนอื่นเขา ก็ได้ 3.6 3.7 (ฟังดูเหมือนเยอะแต่ไปดูเปอร์เซ็นไทล์แล้วไม่เยอะครับ)


ตอน ม.6 รู้สึก blank กับคณะที่จะต้องเลือก เพราะไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร และค่อนข้างกลัวคณะที่คนส่วนมากเลือกกัน เพราะที่บ้านมีคนทำงานที่ต้องจบจากคณะนี่อยู่ ทำงานค่อนข้างหนักเลยทีเดียว ... แต่สุดท้ายก็เลือก แล้วก็ได้จริงๆ ตอนที่ผลประกาศ รู้สึกดีใจที่มีคณะเรียน แต่ไม่ได้ดีใจมากมายเหมือนตอนติดโรงเรียน คืนก่อนไปรายงานตัวก็รู้สึกว่าจะเอาคณะนี้จริงๆหรือ เลือกไปแล้วชีวิตจะพลิกแพลงได้น้อยมาก มาถึงตรงนี้ขอบอกเลยแล้วกันว่าคณะที่เรียนไปเป็นหมอคนนั่นล่ะครับ ... ตอนนั้นคิดว่าจะเอาทันตะดีมั้ย เอาเภสัชดีมั้ย เอาสัตวแพทย์ดีมั้ย (ลองคำนวณ GPA + A-NET + O-NET แล้วได้สูงกว่าคะแนน Max สามย่าน เลยคิดว่าปีนี้ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหา) แต่พอไปสัมภาษณ์คนที่ทำอาชีพนั้นจริงๆ ก็ได้รับคำแนะนำว่าถ้าเรียนแพทย์ได้ก็น่าจะเหมาะสมกว่า ... สุดท้ายก็ด้วยความที่ไม่แน่ใจว่าถ้าเลือกคณะอื่นไปแล้วจะชอบหรือเปล่า ประกอบกับมีคนสนับสนุน ก็เลย "เลยตามเลย"ครับ


เข้ามาเรียนก็รู้สึกโอเคครับ ไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองตามไม่ทันอะไร ปีหนึ่งก็สบายๆ ชีวิตมีอิสระแตกต่างจากตอนมัธยมมาก พูดได้เลยว่าผมไม่เคยใช้ชีวิตเละเทะขนาดนี้มาก่อน โดดเรียนบ่อยมาก (ผมไม่เคยโดดเรียนครับ) ได้เกรดออกมาแย่หน่อย คือ 3.4 แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไร


ขึ้นมาปี 2 ได้เจอวิชาที่เริ่มจะเกี่ยวข้องกับคนมากขึ้น อันนี้ไม่ได้โดดเรียนแล้ว (ที่โดดตอนปี 1 เพราะถือว่าปล่อยผีครับ) ช่วงนี้เป็นช่วงที่ได้เห็นความพยายามของเพื่อนๆ และของตัวเองมากขึ้น คือต้องอ่านหนังสือมากขึ้น ก็เป็นเรื่องจริง เพราะผมเองก็อ่านมากขึ้น ไม่ได้อ่านวันก่อนสอบแบบแต่ก่อน แต่ก็บอกตามตรงว่าจะให้อ่านหนังสือทุกวันหลังเรียนนี่ก็ไม่ไหวเหมือนกัน ... ปีนี้ได้เพิ่มขึ้นมาหน่อย สะสมก็ 3.5 กว่าๆ ครับ


แต่ปีนี้ มาอยู่ปี 3 เนื้อหาเข้มข้นกว่าเดิม ต้องอ่านหนังสือมากกว่าเดิม ... ความรู้สึกกังวลเริ่มมา จริงๆแล้วมันก็คือความกลัวตั้งแต่ก่อนเข้าคณะตั้งแต่แรกแล้วร่วมด้วยกระมัง กลัวอะไรไปหลายๆเรื่อง รู้สึกว่าทำไมต้องมาเรียนอะไรที่ตัวเองไม่ได้เก่ง ไม่ได้สนใจ ไม่ได้ชำนาญ ... ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง ก็พาลให้คิดถึงอนาคตว่าจะทำงานได้มั้ย จะถูกฟ้องมั้ย จะทำให้ใครตายมั้ย


แต่จะให้คิดว่าถ้าลาออกไป แล้วจะไปเรียนอะไร เพราะคำถามนี้ไม่มีคำตอบมานานเกือบ 3 ปีแล้ว ... คิดแล้วเหนื่อยใจ เพราะเหมือนกับเป็นทางตัน จะไปต่อก็ตาย จะไปไหน ก็ไปไม่ได้ และถึงไปได้ แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่าจะไม่เจอทางตันเช่นเดียวกับที่เจอในตอนนี้


ตอนนี้ผมยังพอไปไหวอยู่ สอบคะแนนก็โอเค ประมาณ +1SD แต่ปัญหาหลักคงไม่ใช่ว่าผมอ่านไหวหรือเปล่า คือผมอ่านได้ แต่ความอดทนมันร่อยหรอไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายผมคงไม่มีแรงแม้แต่จะเปิดหนังสือขึ้นมาอ่าน เพราะเนื้อหามีแต่มากขึ้นเรื่อยๆ ... จะว่าไปก็เหมือนนาฬิกาทราย ก็รอดูว่าเมื่อไหร่ทรายจะหมด แล้วหมดแล้วจะเกิดอะไรขึ้น


ขอบคุณที่อุตส่าห์ฟังผมนะครับ

จากคุณ : นักศึกษา
เขียนเมื่อ : 14 ก.ย. 54 19:20:13 A:58.11.40.102 X: TicketID:240201




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com