Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ลำดับการปกครองในความเป็นข้าราชการชั้นสูงของไทยในระบอบประชาธิปไตยอันทรงมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข มีดังนี้ vote ติดต่อทีมงาน

ลำดับการปกครองในความเป็นข้าราชการชั้นสูงของไทยในระบอบประชาธิปไตยอันทรงมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข มีดังนี้


การปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันทรงมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขนั้น ได้เกิดขึ้นในปีพุทธศักราช  ๒๔๗๕  ในสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๗ )  พระองค์ท่านทรงเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง   จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นระบบประชาธิปไตยอันทรงมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข พระองค์ท่านทรงประกาศยกเลิกการใช้บรรดาศักดิ์ในตำแหน่งขุนนางต่างๆทั่วประเทศ   พระองค์ท่านได้รวบรวมข้าราชการผู้ที่เคยรับราชการที่พระราชบิดาไว้วางใจ และพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงจัดแต่งตั้งสภาขึ้นครั้งแรก   โดยการแต่งตั้งพระยามโนปกรณ์นิติธาดาเป็นนายกรัฐมนตรี  และพระยาสุรศักดิ์มนตรีเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และขุนนางเก่าแก่อันเป็นที่ไว้วางใจอีกร่วม ๔0 กว่าคน จวบกระทั่งปัจจุบันนี้มีการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งเพื่อให้ได้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาปกครองทางด้านการบริหารบ้านเมืองให้เทียบเทียมกับนานาชาติตาบระบอบประชาธิปไตยอันทรงมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข  ประชาชนทั้งหลายควรรับทราบและรับรู้ในเรื่องราวต่างๆ  เกี่ยวกับลำดับขั้นของข้าราชการในระดับสูง เพื่อให้ได้เกิดความรู้ และ ความเข้าใจในระบบขั้นตอนในการปกครอง จะได้ไม่เกิดความสับสน และมีความรู้ตามขั้นตอนของลำดับข้าราชการ

ในส่วนของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันทรงมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขนั้นจะมีลำดับขั้นในการปกครองตามขั้นตอน   เรียงตามลำดับดังนี้

ลำดับ ๑.  
ประธานองคมนตรี
นายกรัฐมนตรี
ประธานรัฐสภา
ประธานวุฒิสภา
ประธานสภาผู้แทนราษฎร
ประธานศาลฎีกา

ลำดับ  ๒.  
องคมนตรี  
รองนายกรัฐมนตรี
รัฐมนตรีว่าการ  รัฐมนตรีประจำสำนัก
รัฐมนตรีช่วยว่าการ  รัฐมนตรีช่วยว่าการประจำสำสัก
รองประธานรัฐสภา
รองประธานสภาผู้แทนราษฎร
ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ     ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการ


ลำดับ ๓.  
ปลัดกระทรวง
อธิบดี
ผู้ว่าราชการจังหวัด
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  หรือ (ส.ส)        


เรียบเรียงโดย  นาย  ฑีพัดยศ  สุดลาภา  
วันที่  ๑ ตุลาคม   พุทธศักราช  ๒๕๔๙

แก้ไขเมื่อ 22 ต.ค. 54 13:29:02

แก้ไขเมื่อ 14 ต.ค. 54 15:39:44

แก้ไขเมื่อ 11 ต.ค. 54 14:07:03

 
 

จากคุณ : ฑีพัตรยศ
เขียนเมื่อ : 9 ต.ค. 54 13:36:31




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com