Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
The Dogs and the wolves by Irene Nemirovsky vote ติดต่อทีมงาน

หนังสือ      Les Chiens et les Loups (The Dogs and the wolves)
ผู้ประพันธ์ Irene Nemirovsky
ผู้แปล        Sandra Smith

เรื่องย่อจากปกด้านหลัง
       
Ada เธอเติบโตขึ้นมาในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 เธอกำพร้าแม่ตั้งแต่กำเนิด เธออาศัยอยู่กับพ่อของเธอบนชุมชนชาวยิวผู้ยากไร้เมืองหนึ่งของประเทศยูเครน ในเมืองเดียวกันนี้ Harry Sinner ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของนักการเงินผู้มั่งคั่ง เติบโตอยู่บนโลกแห่งชีวิตที่แตกต่างจากเธอมาก
       
ในที่สุดเพื่ออนาคตที่ดีกว่า Ada จึงออกเดินทางไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ยังกรุงปารีส เธอได้ค้นพบพรสวรรค์ในการวาดภาพ ทั้งยังสามารถถ่ายทอดเรื่องราวในอดีตอันขมขื่นของเธอได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน Harry ก็ได้ออกเดินทางไปยังกรุงปารีส เพื่อขยายกิจการด้านการเงินอันมั่งคั่งของครอบครัว

จนกระทั่งวันหนี่ง Harry ตัดสินใจซื้อรูปวาดที่เขียนโดย Ada และรูปวาดนั้นได้ทำให้เขาหวนกลับไปสู่อดีตที่ลืมไปแสนนาน และรูปวาดนี้ก็ได้เปลี่ยนชีวิตของ Ada ไปตลอดการเช่นเดียวกัน ......

เกร็ดชึวิตของผู้ประพันธ์

Irene Nemirovsky อาจคุ้นหูเพื่อนนักอ่านไทยหลายคน ที่ได้เคยอ่านนิยายเรื่อง Suite Francaise ซึ่งเป็นงานเขียนเรื่องสุดท้ายของเธอ....
 
Irene นั้นเกิดที่เมืองเคียฟ ประเทศยูเครน ซึ่งครอบครัวของเธอ บิดาเป็นนายธนาคารผู้มั่งคั่ง และเธอเองก็ได้มีโอกาสศึกษาภาษาฝรั่งเศส อย่างไรก็ตามในช่วงการปฏิรูปเมื่อปี 1917 ทำให้ครอบครัวของเธอตกต่ำเป็นอย่างมาก และต้องอพยพอยู่หลายครั้ง
 
ท้ายสุดเธอและครอบครัวได้พำนักอาศัยอยู่ที่กรุงปารีส เพิ่มเริ่มต้นสร้างฐานะใหม่อีกครั้ง และยังเป็นสถานที่ที่เธอสำเร็จการศึกษาด้านวรรณกรรม (Literature) พร้อมกับมีผลงานที่เป็นที่นิยมในยุคปี 1930 อาทิเช่น David Golder, Les Mouches d'automne (Snow in Autumn) และผลงาน Les Chiens et les Loups (The Dogs and the wolves) ได้ตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในปี 1940
 
อย่างไรก็ตามเหตุการณ์สงครามโลกในปี 1940 นั้นทำให้เธอต้องจบชีวิตลงในปี 1942 ที่ค่ายกักกัน Auschwitz ในประเทศโปแลนด์ และผลงานสุดท้ายที่ยังไม่เสร็จบริบูรณ์นั่นคือนิยายเรื่อง Suite Francaise

ความคิดเห็นต่อนิยาย

Les Chiens et les Loups (The Dogs and the wolves) ถือเป็นนิยายแนว Drama ผสม Romance หนึ่งที่มีเสน่ห์ เอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก ในการดึงดูดกระผมให้อ่านนิยายเรื่องนี้เร่งให้จบในเร็ววัน แม้ว่าจะไม่ได้อ่านต้นฉบับภาษาฝรั่งเศส (หาซื้อไม่ได้ หรือหาซื้อได้ก็คงไม่มีโอกาสได้อ่านเพราะไม่ได้ศึกษาด้านการอ่าน การใช้ภาษาฝรั่งเศส) แต่ต้องยอมรับในความสามารถในการแปล เรียบเรียงการใช้ภาษาอังกฤษที่สวยงามของผู้แปล Sandra Smith ที่ทำให้นิยายเรื่องนี้ได้มีโอกาสตีพิมพ์และให้กระผมซาบซึ้งในความรักที่ไม่ มีข้อแลกเปลี่ยนของผู้หญิงคนหนึ่งต่อชายที่เธอรัก พร้อมทั้งยังสอดแทรกบรรยากาศความอีมครึมในโลกยุโรปเมื่อปลายศตวรรษที่ 20 เป็นอย่างดี
 
ตัวละครหลักที่ปรากฏอยู่บนนิยายเรื่องนี้นั้น Ada และ Harry นั้น มีความแตกต่างในการใช้ชีวิต ฐานะที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ในที่สุดโชคชะตา (ขออนุญาตใช้คำนี้) ก็เล่นตลกให้ตัวละครเดินทางมาพบกัน แต่ท้ายสุดผู้ประพันธ์ก็ไม่ลืมที่จะทำให้จบลงตามที่มันควรจะเป็นบนโลกแห่ง ความเป็นจริง
 
หากเพื่อนผู้อ่านที่เคยประทับใจนิยายเรื่อง Suite Francise ของ Irene ควรหาโอกาสในวันที่ว่างยามเช้าหรือบ่ายชิวๆ จิบชาอุ่นหรือกาแฟร้อนสักแก้ว ที่บ้านหรือ Cafe เล็ก แล้วพลิกเปิดอ่านนิยายเล่มนี้ Les Chiens et les Loups (The Dogs and the wolves) เพื่อซึบซับอรรถรสของนิยายอย่างค่อยเป็นค่อยไป

 
 

จากคุณ : takky_sc
เขียนเมื่อ : 11 ก.พ. 55 16:49:41




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com