Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอคำแนะนำเรื่องการสอบสัมภาษณ์เข้าม.จุฬาลงกรณ์ค่ะ vote ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ,
      หนูขอเรียนถามท่านผู้ที่รู้เรื่องเกี่ยวกับการสอบสัมภาษณ์เข้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย(ภาคอินเตอร์) คือหนูเรียนอยู่ที่สหรัฐอเมริกาต้ังแต่ช้ันประถมจนจบ High School ค่ะ หนูมีความจำเป็นต้องกลับประเทศไทย

หนูได้สอบเข้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 1 คณะอักษรศาสตร์ (ภาคอินเตอร์) หนูสอบข้อเขียนผ่าน แต่กลับสอบสัมภาษณ์ไม่ผ่านค่ะ  ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้เพราะหนูมั่นใจในคุณสมบัติและความสามารถของหนู
หนูเรียนอยู่ที่อเมริกาและใช้ชีวิตอยู่กับคุณพ่อ คุณแม่ที่อเมริกามาต้ังแต่เล็กจนโต (15  ปี) หนูเป็นนักเรียนดีเด่นมาตลอด ได้รับรางวัล Lady Of Exellence ได้เกรดเฉลี่ย 3.89 เป็นนักเรียนทุนของ National Honors Society ด้วย
        เมื่อหนูกลับประเทศไทย หนูได้ทำการสอบเข้ามหาวิทยาลัย
ม.ธรรมศาสตร์ (อินเตอร์),  ม.มหิดล (อินเตอร์), ม.เกษตรศาสตร์ (อินเตอร์) หนูสอบเข้าได้ทั้ง 3 แห่งทั้งข้อเขียนและสอบสัมภาษณ์หนูสอบผ่านหมดค่ะ  แต่สอบสัมภาษณ์จุฬากลับไม่ผ่าน
(ไม่ติด 1  ใน 100   แม้กระทั่งตัวสำรองก็ไม่ติด)  
การสอบสัมภาษณ์ทั้ง 3 มหาวิทยาลัยที่ผ่านมาคือ(ม.ธรรมศาสตร์อินเตอร์ ,ม.มหิดลอินเตอร์, ม.เกษตรอินเตอร์) เขาจะให้อ.ฝรั่งสัมภาษณ์ทุกมหาวิทยาลัย มีแต่ที่ ม.จุฬาเท่านั้นที่ให้คนไทยที่สอนภาษาจีน
มาสัมภาษณ์ (เป็นคนไทยแต่สอนภาษาจีน แล้วมาสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ) ถึงแม้จะมีอ.ฝรั่งผู่้หญิงนั่งอยู่ด้วย แต่ก็ไม่ได้มีบทบาทอะไรเลยปล่อยให้คนไทยที่สอนภาษาจีนคนนี้สัมภาษณ์อยู่คนเดียว ตัดสินใจอยู่คนเดียว
         หนูไม่ทราบว่า ม.จุฬามีหลักเกณฑ์ในการสัมภาษณ์อย่างไร เอาอะไรเป็นมาตรฐานในการสัมภาษณ์ อย่างเช่นคนที่อยู่เลขที่ก่อนหน้าหนูเขาพูดกับเจ้าหน้าที่หน้าห้องว่าเขากลัวการสอบสัมภาษณ์มากที่สุดเพราะเขาพูดภาษาอังกฤษไม่เก่ง แต่ผลออกมาเขากลับสอบสัมภาษณ์ผ่าน  บางคนส่วนมากจะเตรียมแฟ้มมาเพื่อจะพูดคุยตามสคริปที่ตัวเองเตรียมมา   แต่หนูสัมภาษณ์กันแบบสด ๆ  ตอบกันสด ๆทั้งเรื่องการเรียน, ความสามารถพิเศษความรู้รอบตัวหนูจะพูดคุยและตอบได้หมดทุกเรื่องแต่คนสัมภาษณ์กลับไม่ชอบและให้หนูสอบไม่ผ่าน หรือจะเป็นอีกกรณีนึงที่ทำให้หนูคิดคือทางม.จุฬาจะต้องมีการเลือกเรียนภาษาที่    คือ (ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาญี่ปุ่น, ภาษาจีน ฯ) แต่หนูเลือกเรียนภาษาฝรั่งเศสเพราะหนูมีพื้นฐานจากอเมริกามาบ้างแล้ว
        คนสัมภาษณ์คนนี้อาจจะเลือกเอาแต่คนที่เลือกเรียนภาษาจีนก็ได้ เพราะเขาสอนภาษาจีน  ถ้าไม่เลือกเอาคนที่เลือกเรียนภาษาจีน  เขาจะมาสอนได้อย่างไร  เพราะหนูดูผลการสอบสัมภาษณ์ทางเวปไซต์แล้ว ส่วนมากคนที่สัมภาษณ์ผ่านคือคนที่เลือกเรียนวิชาภาษาจีนแทบทั้งนั่นท่านผู้อ่านจะดูได้จากเวป http://www.arts.chula.ac.th/~balac/web/
      แต่ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดก็ตาม  หนูคิดว่าหนูไม่ได้รับความยุติธรรมค่ะ   ขณะนี้หนูได้เขียนคำร้องไปที่ตึกวชิราวุูธ คณะอักษรศาสตร์แล้วค่ะ  แต่แค่ด่านแรก  ฟังการพูดจา ท่าทาง และการตอบที่่ไม่ตรงคำถาม หนูก็รู้แล้วว่าทุกคนต้องช่วยกันปกป้องพวกพ้องของตัวเอง  เขาบอกจะนัดหนูไปฟังคำชี้แจง  และถ้าคำชี้แจงไม่กระจ่างพอและฟังไม่ขึ้นล่ะค่ะ   หนูควรจะทำอย่างไร ไปขอความเป็นธรรมจากใครที่่ไหนอีก  แล้วเขาจะฟังหนูหรือค่ะ ถ้าการสอบข้อเขียนไม่ผ่านตั้งแต่ที่แรกหนูจะยอมรับค่ะ
แต่การสอบสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษมันคือสิ่งที่หนูถนัด มันเป็นไปไม่ได้ที่หนูจะสอบสัมภาษณ์ไม่ผ่าน  จะเป็นไปได้ไหมค่ะที่ทางม.จุฬาจะให้ความเป็นธรรมกับหนูโดยการให้อ.ฝรั่งที่มหาวิทยาลัยมีชื่อ
ของประเทศไทยมาสัมภาษณ์หนูใหม่  ถ้าหนูพูด,คุยหรือตอบคำถามไม่รู้เรื่องหนูจะยอมรับความผิดพลาดครั้งนี้ค่ะ   แต่ถ้าหนูมีความสามารถ, มีคุณสมบัติมากพอ สอบสัมภาษณ์ล่ะค่ะ ทางม.จุฬาจะให้หนูเข้าเรียนหรือค่ะ เพราะเขาจะต้องเสียหน้าเขาจะยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นหรือค่ะ
ถ้าเช่นนั้นหนูก็แย่ซิค่ะที่ไม่ได้เข้าเรียนเพราะความผิดพลาดของคนสัมภาษณ์  ทำให้หนูต้องเสียอนาคกรุณาอย่าตอบว่าหนูสอบเข้าได้      มหาวิทยาลัยแล้ว ก็ไปเข้ามหาวิทยาลัยเหล่านั้นซิ  คือหนูอยากได้รับความถูกต้องค่ะ  ไม่ใช่นึกจะทำอะไรก็ทำได้โดยไม่มีหลักเกณฑ์ (มันจะต้องมีผู้ถูกและมีผู้ผิดพลาดค่ะ) จะได้ไม่เกิดความผิดพลาดกับนักศึกษาคนอื่น ๆ ต่อไป  ไม่ใช่ปล่อยให้เรื่องเลยตามเลยค่ะ
        การจัดคนมาสัมภาษณ์ต้องมีคุณสมบัติพอ มีความยุติธรรม  ไม่ใช่เอาความชอบหรือไม่ชอบส่วนตัวมาเป็นเครื่องตัดสิน   มันทำให้เด็กคนหนึ่ีงที่ตั้งใจเรียนหนังสือมาตลอดชีวิตต้องมาเสียอนาคตค่ะ
         หนูขอคำแนะนำจากท่านผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ค่ะ  ว่าหนูควรจะทำอย่างไรค่ะ
                                                    ด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ

จากคุณ : my_name_ammy
เขียนเมื่อ : 16 เม.ย. 55 19:44:29




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com