Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เมื่อ 'เก็น เจ้าหนูสู้ชีวิต' อาศัย 'Howl's moving castle' เดินทางมายัง 'หุบเขากินคน' เพื่อต้อนรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน [ย้ายจาก : หนังสือ-การประพันธ์] vote ติดต่อทีมงาน

เมื่อ 'เก็น เจ้าหนูสู้ชีวิต' อาศัย 'Howl's moving castle' เดินทางมายัง 'หุบเขากินคน' เพื่อต้อนรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ช่วงนี้ดูเหมือนว่าจะมองไปทางไหน เปิดทีวีช่องอะไรขึ้นมาดู ก็เหมือนจะได้ยินแต่ใครๆ พูดถึงประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือที่เรียกย่อๆ ว่า AEC กันเต็มไปหมด  นั่นแหละครับ ฮารุกิก็ว่าเป็นเรื่องที่ควรจะสนใจอยู่เหมือนกันครับ เพราะเมื่อ AEC เกิดขึ้นมาแล้ว ก็คงจะต้องส่งผลกระทบต่อพวกเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอย่างแน่นอนเลยทีเดียว

แต่บทความที่ฮารุกิเขียนขึ้นมานี่ไม่ใช่เรื่องของ AEC หรอกนะครับ แต่ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับหนังสือ (และหนัง) สามเรื่องที่เขียนอยู่ในหัวกระทู้นั่นแหละครับ ที่ของเขียนรวบไปในทีเดียวเลย ภายใต้ธีมของ AEC (เป็นธีม AEC อย่างไรคงจะได้เห็นกันต่อไปครับ)

พูดถึงเรื่องแรกกันก่อน 'เก็น เจ้าหนูสู้ชีวิต' หรือ 'Hadashi no Gen' ของ เคอิจิ นาคาซาวา

การ์ตูนเรื่องนี้เป็นการ์ตูนเรื่องเดียวที่ฮารุกิ 'ไม่สามารถอ่านได้จนจบ' ครับ เหตุผลที่อ่านไม่ได้จนจบเป็นเพราะว่าพออ่านไปได้สักระยะหนึ่งแล้ว ก็รู้สึกว่าเรื่องนี้มันหนัก แล้วก็เครียดมากเหลือเกิน ซึ่งถ้าจะมองจากเนื้อหาแล้ว ก็คงไม่แปลกหรอกครับ เพราะมันเป็นเรื่องราวของคนในเมืองฮิโรชิมา จากช่วงปลายของสงครามถึงช่วงหลังสงครามใหม่ๆ ในเมืองเพียงหนึ่งในสองแห่งตลอดประวัติศาสตร์ของมนุษย์ที่่ต้องเผชิญกับระเบิดปรมณู

ในเรื่องนี้เราจะได้เห็นภาพของสังคมที่มีความเชื่อบางอย่างที่ถูกบิดเบือนไป ผ่านคำพูดของพ่อของเก็นที่ว่า "รัฐบาลพยายามให้เราสนับสนุนสงครามโดยบอกว่าคนเกาหลีกับคนจีนน่ะโง่และอ่อนแอ เจ้าอย่าไปเชื่อเรื่องโกหกนั่น ต้องให้ความนับถือต่อทุกคนไม่่ว่าเขาจะเป็นใครมาจากไหน"

และเหตุการณ์ที่เพื่อนของพี่ชายเก็นทนการฝึกในค่ายทหารไม่ได้จนต้องผูกคอตายแต่ก็ถูกปิดข่าวว่าตายระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ในขณะที่พี่ชายของเก็นกลับถูกแม่ของเพื่อนตบหน้าหาว่าดูถูกเมื่อพยายามจะบอกความจริง

ฮารุกิคิดว่า ข้อความที่จะกล่าวถึงเรื่องนี้ได้ดีที่สุดคือข้อความที่คุณ ปรีดา อัครจันทโชติ เขียนไว้ใน 'บทเรียนและความหวังของมนุษย์ชาติใน เก็น เจ้าหนูสู้ชีวิต' ในคอลัมน์ คนกับหนังสือ ของวารสาร สารคดี ฉบับ มกราคม 2551 ว่า

"ในเรื่อง เก็น เจ้าหนูสู้ชีวิต อเมริกาและอังกฤษถูกเรียกขานว่าเป็น "ผีร้าย" และ "ปิศาจ" ตลอดทั้งเรื่อง ขณะที่คนเกาหลีมีคุณค่าตกต่ำกว่ามนุษย์ซึ่งคนญี่ปุ่นสามารถเอาหินเขวี้ยงใส่หรือด่าทอได้ตามอำเภอใจ ...

ย้อนกลับมาดูรอบๆ ประเทศไทยปัจจุบัน เราเองก็ตกอยู่ในวังวันเดียวกับคนญี่ปุ่นในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อเอ่ยถึงคนพม่า เรานึกถึงเขาอย่างไรนอกเหนือไปจาก ศัตรูอันดับหนึ่งของไทยตั้งแต่สมัยอยุธยา?  เมื่อเอ่ยถึงคนเขมร เรานึกถึงเขาอย่างไรนอกเหนือจากจอมไสยเวทและหัวขโมยเขาพระวิหาร? เมื่อเอ่ยถึงคนมาเลย์ เรานึกถึงเขาอย่างไรนอกจากพวกบ่อนทำลายความมั่นคงของภาคใต้? เมื่อเอ่ยถึงคนลาว เรานึกถึงเขาอย่างไรนอกเหนือจากความซื่อจนเซ่อ โง่ และล้าหลัง?

ผู้คนในดินแดนรอบข้างของเราล้วนถูกผลักให้กลายเป็นศัตรูไปเสียสิ้น แม้แต่คนลาวซึ่งเราอาจคิดว่าไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะมาเป็นศัตรูกับเราได้ มิหนำซ้ำเราออกจะเอ็นดูคนลาวเสียด้วยซ้ำอย่างน้อยก็พูด-ฟังภาษากันรู้เรื่อง แต่กระนั้นเราก็ไม่เคยใส่ใจว่าคนลาวต้องการให้เราปฏิบัติต่อเขาในฐานะ "เพื่อนบ้าน" ที่มีนัยแห่งความเท่าเทียมกันมากกว่า "บ้านพี่เมืองน้อง" อย่างที่เราคิด"


แน่นอนครับว่าในช่วงเวลาของประวัติศาสตร์มนุษยชาติเรา มีการแบ่งแยกความเป็น "พวกเขา" และ "พวกเรา" มามากมาย ดูเหมือนว่าเป็นการแบ่งแยกจะเป็นจุดเริ่มต้นของหลายอย่าง ที่จะเกิดขึ้นเมื่อ "พวกเขา" ไม่ใช่ "พวกเรา" และเมื่อ พวกเขากับพวกเรานั้น "ต่างกัน"

จากคุณ : Haruki13
เขียนเมื่อ : วันเกิด PANTIP.COM 55 21:27:29




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com