วิธีการก็คือว่า
หนูอาจจะมีบทความหรือมีข่าว
หรือไม่ก็ มีประเด็น/โจทย์ที่หนูได้มาจากครู
หลังจากที่หนูอ่านบทความนั้น
หนูเห็นด้วยในประเด็นไหนบ้าง หรือไม่เห็นด้วยในประเด็นไหนบ้าง
เช่น ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอให้เพิ่มไอโอดีนลงไปในอาหารเพื่อเพิ่มความฉลาดทางสติปัญญาให้แก่นักเรียน จงแสดงทรรศนะ
ในประเด็นนี้ หนูต้อง ทวนคำถาม เพื่อเป็นประโยคใจความสำคัญ ว่า
จากการที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอให้เพิ่มไอโอดีนลงไปในอาหารเพื่อเพิ่มความฉลาดทางสติปัญญาให้แก่นักเรียนนั้น (<<ข้อเท็จจริง) ผู้เขียน (ข้อคิดเห็น>>) ไม่เห็นด้วย เพราะ ............. (การให้เหตุผลที่มีน้ำหนัก จะทำให้งานของเรา น่าเชื่อถือ)