Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คนภาคกลาง คนใต้ ไม่ใช่คนเชื้อสายไท จริงหรือ vote ติดต่อทีมงาน

ผมคิดว่าคนไทยส่วนมากสงสัยในเรื่องนี้กันมาก ว่าทำไมหน้าตาคนเหนือ อีสานถึงหน้าตาไม่เหมือนคนภาคกลาง หรือใต้
สมมุติฐานที่สงสัยคือ นักวิชาการเห็นพ้องกันว่า พระปฐมเจดีย์ เเละพระบรมธาตุเมืองนครศรีธรรมราช ไม่ได้สร้างจากชนพื้นเมืองชาวไท  เเต่สร้างจากชาวมอญ เเละชาวมลายู พื้นเมือง  เมื่อเทียบจากภาพเเกะสลักจากนครวัดเมือ่ 900 กว่าปีผ่านมาเเล้วว่า มีชาวสยามจากลุ่มน้ำกก จากจังหวัดเชียงราย  มาร่วมเดินขบวนสวนสนามที่เมืองพระนคร  นั่นเเสดงว่าชาวไทยังอยู่แถวๆภาคเหนือของประเทศไทย บริเวณจีนตอนใต้ ภาคเหนือของลาว  ยังไม่ได้อพยพลงมาถึงภาคกลางเเละใต้เเน่นอน เเล้วต่อมาคอ่ยอพยพลงมาสร้างเมืองสุโขทัย  ซึ่งตรงนี้สรุปได้คือ พระบรมธาตุ เเละพระปฐมเจดีย์สร้างมาก่อนชาวไทจะอพยพลงมาซะอีก

ในความเข้าใจของผม คนภาคกลาง ใต้  เเต่ก่อนน่าจะเป็นชนพื้นเมืองมอญ -เขมร ภาคใต้ก้จะมีมลายูบ้าง  น่าจะหันมารับภาษาไท เนือ่งจากเมื่อมีชาวไทจากสุโขทัยอพยพลงมาด้านใต้แถวๆอยุธยาปัจจุบัน เเล้วมาปกครองชนพื้นเมืองเดิม เเล้วขยับขยายไปจนถึงภาคใต้

สังเกตุดูหน้าตาคนเชื้อสายไทต่างๆไม่ว่า ไทใหญ่ ลื้อ ไทยวน ไทดำ ไทลาวส่วนมากจะมีผิวขาว ออกไปทางจีน เเต่ภาคใต้กับภาคกลาง กลับหน้าตาเหมือนคนพื้นเมืองมอญ เขมรแถวนี้

ตามความคิด ผมคนใต้ โดนไท กลืน เรื่องภาษาไปนะครับ ส่วนวัฒนะธรรมยังคงรักษาพุทธมาลายู   ไว้อยู่    ที่ส่วนอื่นเป็นมุสลิมไปแล้ว   เพราะเคยเห็นคนไทยเชื้อสายเขมรแถวบุรีรัมย์  สุรินทร์  พูดจากันกับคนพื้นถิ่นไม่เข้าใจ  แต่รูปร่างหน้าตารวมทั้งสำเนียงกลับคล้ายกันมาก   แต่ผมมีญาติที่เป็นคนไทยทางสงขลา  เขาผิวขาวกันทั้งตระกูล  ซึ่ง   เข้าใจว่ามาจากการเข้าไปของคนกลุ่มไทยจำนวนใหญ่   ผสม  กับชนดั้งเดิมครับ
ตามบันทึกของพระถังบอกว่า  เมืองทางใต้แหลมมาลัย  (ศรีวิชัย) มีผู้คนรูปร่างหน้าตาคล้ายชาวจีนผสมอยู่กับชาวพื้นเมืองจำนวนมาก   นั่นคงหมายถึงคนไทยที่ลงมาจากจีนนั่นเอง
ประโยคข้างบนนี้ คัดลอกมาจากกระทู้ก่อน ผมคิดว่ามีความรู้ดี

เเละอีกอย่างชาวเขมรแถวสุรินทร์มีประเพณีสารทเดือนสิบ เหมือนภาคใต้ วันเดียวกันด้วย ซึ่งกลุ่มไทต่างๆไม่มี

สรุป ที่ประวัติศาสตร์ไทยเราเริ่มนับตั้งเเต่อาณาจักรสุโขทัย ซึ่งนับว่าอายุน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศต่างๆ จริงๆเเล้วคนภาคกลางเเละภาคใต้ ไม่ใช่ชาวเชื้อสายไท เเต่เป็นชาวพื้นเมืองดั้งเดิม เเล้วหันมารับภาษา วัฒนธรรม จากกลุ่มชาวไท ผู้มีอำนาจครองในขณะนั้น เเละประวัติศาสตร์ไทยที่เราเรียนมาทุกวันนี้ก็คลุมเคลือ เหมือนพยายามปิดอะไรไว้

เนื่อเรื่องนี้เเต่งขึ้นโดยความรู้สึกของผมเอง ไม่เกี่ยวกับประวัติศาตร์อะไรทั้งสิ้น อิอิ

จากคุณ : jaijainoi
เขียนเมื่อ : 11 ธ.ค. 55 15:59:30




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com