Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ควรจะอยู่หรือออกจากโรงเรียนแห่งนี้ดีค่ะ (อนุบาล) vote ติดต่อทีมงาน

ขอระบายหน่อยค่ะ  จขกท  เป็น ครูสอนอนุบาล 1 ที่โรงเรียนเอกชนเล็กๆแห่งหนึ่งใน กทม.ค่ะ  ทำงานมาได้เดือนกว่าแล้ว  ทำไปๆ ตัวเองก็มีแต่เครียดและเหนื่อยค่ะ  ทราบดีว่าการเป็นครูนี่เหนื่อยกันทุกคน

แต่ที่โรงเรียนแห่งนี้มันกดดันจริงๆค่ะ  จากที่ฝึกสอนเราไม่เคยได้ลงโทษแบบการตีเด็กเลย  พอมาอยู่ที่นี่  มันต้องตีค่ะ  ขอย้ำว่าต้องตี  ผู้ปกครองบางคนสนับสนุนอันนี้พอเข้าใจได้ค่ะ

2  3 อาทิตย์แรกเราก็ควรเอาเด็กให้อยู่ ทั้งๆที่เด็กยังไม่ค่อยชินกับเรา คนไหนไม่อยู่เราก็ต้องตี  พอเราไม่ตีทางที่โรงเรียนหรือครูห้องอื่นก็จัดการเอง  แล้วก็หาว่าเราใจดี  ไม่ก็ว่าเล่นกับเด้กมาเกินไป

และที่นี่ก็ค่อนข้างเน้นวิชาการทั้งการเขียนและการอ่าน  เด็กอนุบาล 1  3ขวบนี่เขียนพยัญชนะ  แบบง่ายค่ะ  แล้วไม่ได้เอาแบบรู้พยัญชนะด้วยค่ะ  ต้องเขียนให้สวยและดีถึงจะเปลี่ยนตัวได้ ตัวเต็มบรรทัด ไม่มีรอยประ คนไหนที่เขียนได้แต่ค่อนข้างช้าหรือไม่มีสมาธิก็จะตี  แรกๆเราไม่ตีค่ะ  เขาก็จัดการมาตีแทนเราเลยค่ะ  มันก็เหมือนผิดที่เราอีก  ถ้าเราแค่ดุหรือพูดอธิบายแล้วเขาไม่ฟังทางโรงเรียนก็ชอบยุให้ตี

เด็กอนุบาล 3 นี่ก็ควรอ่านได้แล้ว  ผันวรรณยุกต์ได้  อ่านแบบสะกดได้  มันเร็วไปไหม
โรงเรียนแห่งนี้ใช้การสอนแบบเก่าผสมผสานแบบใหม่ค่ะเพราะเปิดมาตั้งแต่ปี 2515  ที่ใช้การท่องจำ  แต่มีการเรียนตามแผนการสอนหลักสูตร 6 กิจกรรม

อนุบาล 1 นี่ได้เวลาการสอนในช่วงเช้าประมาณ 1.15 ชั่วโมง  จขกท  ยังบริหารเวลาไม่ถูกเลยค่ะ  กิจกรรมเสริมประสบการณ์  กลางแจ้ง ดนตรี ศิลปะสร้างสรรค์  คัดลายมือ  ทำแบบฝึกหัดที่ไม่ตรงหน่วยที่สอนอีก  แค่คัดลายมือก็กินเวลาไปเยอะแล้ว  เพราะต้องมาคอยดูด้วยว่าใครสวยไม่สวย  ใครเขียนไม่ได้  ที่สำคัญดูคนเดียวค่ะไม่มีพี่เลี้ยง  บางวันก็ต้องข้ามกิจกรรมบางอย่างไป

คนอื่นที่โรงเรียนก็ทำมากัน 2 ปี  แต่ไม่มีใครจบตรงสายอนุบาลเลยค่ะ  ไม่จบครูด้วย  มาต่อ ป.บัณฑิตทีหลัง

เด็กที่นี่เวลาถามอะไรจะไม่ค่อยกล้าก็พูด  กล้าคิด  กล้าทำในวิชาการเท่าไหร่  ไม่มีความมั่นใจในตัวเองเลย พูดอะไรมาเราก็ไม่ได้ยิน  จะเขียนจะทำอะไรก็จะคอยถามย้ำตลอดว่าใช่แบบนี้ไหม  ทำอันนี้ไหม  เห็นแล้วก็เพลีย

เพราะที่สอนใหม่ๆ  ได้ยินเด็กๆถูกว่าตลอด  โง่บ้างล่ะ  งี่เง่าบ้างล่ะ  ไม่ได้เรื่องบ้างล่ะ  ซึ่งไม่สมควรที่จะพูดบ่อยๆ หรือไม่ควรพูดเลย

พูดแล้วก็เหนื่อยค่ะ  เราจะพูดจะเถียงจะแย้งอะไรก็ยาก  มันเข้าตำราว่า เราไม่ควรเถียงผู้ใหญ่

ระบายซะยาวเลย  หลายๆที่เป็นแบบนี้กันไหมค่ะ  พูดกับเพื่อนก็ว่าทนๆทำไป เดี๋ยวก็อยู่ตัว  เดี๋ยวก็ชิน  ตีเด็กจนจะชินมืออยู่แล้วอ่ะสิ  ต้องคอยห้ามตัวเองตลอด เดี๋ยวจะได้ลงหน้าหนึ่ง  เหอะๆ
บ้างก็ว่าไปตีลูกเขาทำไม  ถึงเราไม่ตีเขาก็มาตีเด็กของเรา  ใครไม่มาอยู่คงยากที่จะเข้าใจ

จากคุณ : ss_zero
เขียนเมื่อ : 11 ธ.ค. 55 23:52:59




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com