Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ในห้องนี้มีใครอยู่โรงเรียนการศึกษาพิเศษ (โรงเรียนสำหรับคนพิการ) บ้างมั้ยคะ.. อยากช่วยเหลือเด็กคนนึง [ย้ายจาก : ] vote ติดต่อทีมงาน

ขอเข้าเรื่องเลยนะคะ
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา 10-12-2555 เจอเด็กผู้หญิงคนนึง สูงประมาณ 120-130 ซม. อายุประมาณ 10-12 ปี ผมสั้นทรงนักเรียน ..ขาข้างซ้ายของเธอใส่ขาเทียมเลยขึ้นมาเหนือเข่า แขนขวาก็ใช้ไม้ค้ำ เนื้อตัว เสื้อผ้าดูสกปรก น่าจะเพราะการทำงาน วันที่เจอ เธอเดินซื้อของอยู่ที่ตลอดนัดใกล้โรงเรียนที่ดิฉันสอนอยู่

เธอน่าจะมากับผู้ปกครอง ซึ่งเธอไม่ใช่คนแถวนั้น น่าจะเป็นแขกตัดอ้อยที่เข้ามารับจ้างตัดอ้อย (จังหวัดที่ดิฉันอยู่ ช่วงเดือนนี้จะเป็นช่วงตัดอ้อย เจ้าของไร่อ้อยจะหาคนงานมาตัดอ้อย จากต่างจังหวัดบ้าง ในจังหวัดบ้าง) ซึ่งลองถามๆ ดูคนในตลาด แม่ค้า นักเรียน และคนที่มาเดินดูแล้ว ไม่มีใครรู้จักเด็กผู้หญิงคนนี้ เลยมั่นใจว่าเธอน่าจะเป็นคนจากต่างถิ่น ยังไม่ทันได้เข้าไปถาม ก็คลาดเธอซะแล้ว

ความรู้สึกแว๊บแรกที่เห็นเธอ
1. เธอหยุดเรียน หรือเธอไม่ได้เรียน
2. เธอพิการ แต่เธอต้องทำงานตั้งแต่ยังเด็กมาก เพียงเพราะต้องการเงิน?? เปรียบเทียบกับเด็กสมัยนี้มีครบ 32 แต่ขี้เกียจ และไม่รับผิดชอบตัวเอง
3. เธอน่าสงสารมาก แต่เธอเข้มแข็งมากๆ และไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา ดิฉันประทับใจในตัวเธอตรงนี้ค่ะ

ดิฉันเคยเห็นคนพิการ ทำงานในร้านถ่ายเอกสารแห่งหนึ่ง ก็ยังดีกว่าที่เธอมาทำงานในป่าอ้อย ตัดอ้อยที่แสนจะคันและร้อน โอกาสทางการศึกษา ความขยัน และความไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา จะทำให้คุณภาพชีวิตเธอดีขึ้นกว่านี้

ดิฉันมั่นใจว่า ในวันจันทร์หน้า ดิฉันต้องเจอเธออีกที่ตลาดนี้ คราวนี้ดิฉันจะไม่พลาดเข้าไปคุยกับเธอ ดิฉันอยากช่วยเหลือเด็กผู้หญิงคนนี้ เท่าที่พอจะช่วยเหลือได้ คือ  
1. หาโรงเรียนการศึกษาพิเศษสำหรับคนพิการ ที่มีทุนการศึกษาให้เด็กเรียนได้ เพราะครูบ้านนอก เงินเดือนน้อยอย่างดิฉัน ไม่สามารถรับภาระดูแลเขาได้ตลอด
2. ดิฉันไม่มีเวลามาก เพราะต้องฝึกซ้อมเด็กเพื่อแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน  ระดับชาติ และ ต้องเตรียมรับการประเมิน สมศ รอบ 3 ..ดิฉันจะสามารถติดต่อใคร หรือประสานงานกับหน่วยงานไหนทางโทรศัพท์ได้บ้าง เพราะคงไม่สะดวกในการเดินทาง อยากหาที่เรียนให้เขาใกล้ๆ บ้าน เผื่อเวลาเขาอยากกลับบ้านไปหาครอบครัว เพราะตอนนี้ดิฉันยังไม่รู้ว่าบ้านเขาอยู่ที่ไหน เลยอยากหาข้อมูลกว้างๆ ไว้ก่อน
3. ดิฉันไม่เคยช่วยเหลือเด็กพิการมาก่อน เคยแต่หาทุนการศึกษา ทุนอาหารกลางวัน ให้กับเด็กในโรงเรียนเท่านั้น เลยไม่รู้จะเริ่มตรงไหนดี ช่วยแนะนำด้วยค่ะ เพราะลำพังตัวดิฉันเอง ก็ช่วยเหลืออะไรเขาได้ไม่มาก

ขออนุเคราะห์ข้อมูลด้วยนะคะ จะส่งมาทางหลังไมค์ก็ได้ค่ะ.. ถือว่าเรามาร่วมช่วยให้เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ คนนึง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดิฉันรู้สึกสะเทือนใจมากๆ พอเห็นเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ออกมารับจ้างทำงานที่หนักขนาดนี้ ที่สำคัญคือ เขามีขา มีอวัยวะไม่เท่ากับเรา

ขอบคุณทุกๆ ข้อมูลและทุกๆ คำแนะนำค่ะ

จากคุณ : ][NuUnAn--
เขียนเมื่อ : 12 ธ.ค. 55 11:07:06




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com