สิ่งที่ (ต้อง) ควรเตรียมได้คือ 1. ทำเอกสาร "ประมวลการสอนรายวิชา" ที่กำลังจะสอน ให้สมมุติว่าเราเป็นเจ้าของรายวิชาดังกล่าว ประกอบไปด้วยรายละเอียดโดยสังเขปของรายวิชา วัตถุประสงค์ แผนการสอน วิธีการวัดผล วิธีการสอน สื่อ ชื่อเอกสารประกอบการสอนหรือตำรา 2. ทำเอกสาร "ประมวลการสอนรายครั้ง" ที่จะใช้สอบสอน ประกอบไปด้วย วัตถุประสงค์การเรียนรู้ วิธีการสอน กิจกรรม วิธีการประเมินความเข้าใจของนักศึกษา 3. ทำสื่อการสอนที่เหมาะสมกับเวลาที่กำหนดให้ สื่อการสอนที่ดีเป็นอย่างไร ลองศึกษาดูครับ อย่าลืมต้องมีบทนำและบทสรุปเสมอ (ประมาณว่า ครูขอสรุปสิ่งที่เราได้เรียนไปในวันนี้...) สามข้อนี้ส่งให้กรรมการตรวจครับ ในสถานการณ์อาจสมมุติว่านักศึกษาได้รับเอกสารล่วงหน้าแล้ว 4. ซ้อมสอน สิ่งที่มักจะโดนจับตาคือ - การออกเสียง อักขระต้องชัดเจน ประมาณผู้สื่อข่าว ในกรณีของ จขกท จะสอนวิชาภาษาอังกฤษ การออกเสียงที่ถูกต้องเป็นเรื่องคอขาดบาดตายเลยทีเดียว - Body language - กระตุ้นให้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน ไม่ควรให้เป็นการสื่อสารทางเดียว - รักษาเวลา ไม่ควรจบเร็วหรือช้าเกินไป - การใช้ภาษาในการสื่อสารทั่วไป เช่นไม่ควรติดอ่าง ไม่ควรพูด "ก็" "เอิ่ม" บ่อยเกินไป ในกรณีสอนภาษาอังกฤษก็ไม่ควรประมาณ ยู โน้ว ๆ บ่อยเกินไป
ส่วนใหญ่จะจัดนักศึกษาหน้าม้ามาฟังให้ครับ ผมคิดว่าควรสอบถามเขาดีกว่าจะรูปแบบการสอบเป็นอย่างไร บางทีอาจจะอัดวิดีโอไปให้กรรมการดูเฉย ๆ ว่าแต่สอบสอนเป็นอาจารย์ที่ไหนเหรอครับ ผมดีใจเสมอที่เห็นว่ามหาวิทยาลัยไทยให้ความสำคัญกับคุณภาพการสอน ขอให้โชคดีครับ
แก้ไขเมื่อ 21 ธ.ค. 55 02:34:53
แก้ไขเมื่อ 21 ธ.ค. 55 02:33:24
แก้ไขเมื่อ 21 ธ.ค. 55 02:32:56
จากคุณ |
:
[-_-]][][][]
|
เขียนเมื่อ |
:
21 ธ.ค. 55 02:31:27
|
|
|
|