Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นศ.ปริญาโทหลักสูตรทางไกล ม.พิษณุโลก ร้อง สกอ.ถูกหลอกให้เรียน vote ติดต่อทีมงาน

จากกรณีคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.)  มีมติยังไม่รับทราบหลักสูตรการจัดการศึกษาทางไกลของมหาวิทยาลัย 7 แห่ง จำนวน 21 หลักสูตร เนื่องจากเกรงว่าการจัดการศึกษาไม่มีคุณภาพนั้น และมหาวิทยาลัยพิษณุโลกก็เป็นหนึ่งที่กกอ.ไม่รับทราบหลักสูตรทางไกลด้วย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. นายพีรพล ไทยทอง เลขาธิการชมรมนักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต ระบบการศึกษาทางไกล มหาวิทยาลัยพิษณุโลก เปิดเผยว่า  ในฐานะตัวแทนคณะนักศึกษาระดับปริญญามหาบัณฑิต ระบบการศึกษาทางไกล ม.พิษณุโลก ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้มีการตรวจสอบการจัดการศึกษาระบบทางไกลของ ม.พิษณุโลก เนื่องจากตนและนักศึกษาจำนวนหนึ่งประสบปัญหาหลักสูตรที่เรียนไม่ได้รับการรับทราบจาก สกอ. ทั้งนี้ก่อนที่จะสมัครเรียนมหาวิทยาลัยแจ้งว่าหลักสูตรผ่านการรับทราบแล้ว  แต่เมื่อเรียนจบการศึกษาในปี 2555 ทราบว่าหลักสูตรที่ได้รับการรับรองนั้นเป็นหลักสูตรในที่ตั้ง ไม่ได้หมายความถึงหลักสูตรการศึกษาทางไกล

“หลังเกิดเรื่องมหาวิทยาลัยได้แก้ปัญหาด้วยการโอนย้ายนักศึกษาจากหลักสูตรทางไกลไปเรียนในที่ตั้ง จึงเข้าร้องเรียนดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้สำเร็จการศึกษาจริง  นอกจากนี้ ได้รับทราบข่าวว่าทางสภามหาวิทยาลัย มีมติยกเลิกการจัดการศึกษาทางไกลแล้วทั้งหมด เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่นักศึกษาระบบทางไกล กว่า  2 พันคน ทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท รวม 9 หลักสูตร ยังไม่มีใครสำเร็จการศึกษาได้เลย เพราะหลักสูตรไม่ผ่านการรับทราบ”นายพีรพล กล่าวและว่า จากนี้จะได้มีการรวบรวมจำนวนนักศึกษาที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับทางมหาวิทยาลัยและผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ด้าน รศ.นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า  เบื้องต้นได้รับเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยปัญหาของนักศึกษาระบบการศึกษาทางไกล ม.พิษณุโลก เป็นในลักษณะเดียวกันกับกรณีของมหาวิทยาลัยอีสาน (มอส.) คือ นักศึกษาไม่สามารถจบการศึกษาได้ เพราะหลักสูตรไม่ผ่านการรับทราบ จาก กกอ.  อย่างไรก็ตามจะทำหนังสือแจ้งไปยัง ม.พิษณุโลก เพื่อให้ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น พร้อมกันนี้ได้มอบหมายฝ่ายกฎหมาย สกอ.ดำเนินการตรวจสอบว่าการกระทำของมหาวิทยาลัยในการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องแก่สังคมนั้น เป็นการขัดต่อข้อกฎหมายใดหรือไม่.


http://www.dailynews.co.th/education/173915


เป็นข่าวอยู่ประจำเมื่อธุรกิจเข้าครอบงำการศึกษา

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 23 ธ.ค. 55 10:14:27




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com