Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผลการจัดอันดับการศึกษาออกมาทีไร เห็นเอาครูมาเป็นแพะบูชายัญทุกที vote ติดต่อทีมงาน

ผลการจัดอันดับการศึกษาออกมาทีไร   เห็นเอาครูมาเป็นแพะบูชายัญทุกที

บางคนยกปัญหามาแค่ไม่กี่เรื่อง   ก็คิดว่าจะแก้ปัญหาทั้งระบบได้ (ทั้งๆ ที่ตัวเองก็ไม่รู้ว่าปัญหามันอยู่ตรงไหน)

มาลองอ่านปัญหาเรื่องการศึกษาไทย  จากอาจารย์วิริยะ  

http://blog.eduzones.com/wiriya/80647

ประเทศฟินแลนด์  อันดับหนึ่งการศึกษาโลก

   ประเทศต่างๆ ในโลกไม่ว่าจะร่ำรวยหรือยากจนเขาก็เห็นว่าการพัฒนาคนให้มีคุณภาพเป็นเรื่องสำคัญ และสิ่งที่ใช้ในการพัฒนาคนก็คือ การศึกษา ประเทศเรามีการพัฒนาการศึกษาที่ช้ามากและดูว่าจะไม่ค่อยมีทิศทางที่ชัดเจน

   เรามีการจัดการศึกษาแบบลอกฝรั่งมานานจนไม่รู้เลยว่าประเทศเราอยากผลิตคนไทยแบบไหน

   การศึกษาเราจึงกลายเป็นระบบแข่งขันแย่งชิงที่นั่งในโรงเรียนดัง มหาวิทยาลัยเด่น



การศึกษาขั้นพื้นฐานควรเป็นเครื่องมือที่จะทำให้เด็กไทยรักชาติ มีศักดิ์ศรี เคารพยกย่องคนดี ความดี แต่เรากลับจัดการศึกษาในโรงเรียนเพียงเพื่อให้นักเรียนทำโจทย์ข้อสอบและแข่งขันกันทำเกรดสูงๆ

นั่นจึงเป็นสาเหตุให้สังคมไทยอุดมไปด้วยคนสำเร็จการศึกษาที่ขาดคุณภาพ เห็นได้จาก คนไทยจำนวนมากยึดติดกับการคอรัปชั่น ตั้งแต่ประชาชนรับเงินเพื่อเลือกตั้งนั่นคือคอรัปชั่นระดับพื้นฐาน การติดสินบนใช้เส้นสายเพื่อเอาเปรียบคนอื่นๆ มีกันแทบทุกวงการ จนกลายเป็นเรื่องปกติในสังคม การบนบาลศาลกล่าวขอให้ได้โน่นได้นี่แล้วจะนำของมาให้ มาวิ่งให้ มาบวชให้ คือติดสินบนแม้กระทั่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ยังไม่เว้น



เรามีคนไทยที่พร้อมจะฆ่ากันเพียงเพราะมีความคิดที่แตกต่างกัน เรามีเยาวชนที่ติดยาเสพติด นักเรียนตีกันฆ่ากัน หลงไหลในวัตถุ หลงลืมความเป็นมนุษย์

เรามีนักการเมืองที่โกงกินจนประเทศเราติดอันดับต้นๆ ของโลกในเรื่องคอรัปชั่น

ผมดีใจที่เรายังมีนักคิดนักการศึกษาผู้มองเห็นปัญหานี้หลายท่านและได้ร่วมกันปฎิรูปการศึกษา เมื่อสิบปีที่ผ่านมา แต่จนถึงวันนี้ การปฎิรูปยังไม่ทำให้การศึกษาไทยเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคนไทยที่เราคาดหวัง



ผมพยายามหาคำตอบว่าทำไม เพราะอะไร

หนึ่ง เรายึดติดกับระบบราชการจนถอนตัวไม่ขึ้น โรงเรียนยังต้องจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานที่กระทรวงกำหนด

สอง ผู้ปกครองยังเห็นว่าเป้าหมายการศึกษาคือ มหาวิทยาลัยดัง และปริญญา

สาม ผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการโรงเรียน ยังไม่ทำให้โรงเรียนเป็นไปตามวิสัยทัศน์ที่เขียนกันอย่างสวยหรู ดังนั้นโรงเรียนจึงยังคงเป็น สถานที่สอนวิธีทำโจทย์วิชาต่างๆ

สี่ นักการเมือง ใช้การศึกษาเป็นแค่เครื่องมือหาเสียงและแหล่งหาเงิน




พูดมาถึงตรงนี้แล้วก็นึกถึงผลสำรวจอันดับการพัฒนาการศึกษา โดยวัดจากความรู้ของนักเรียนในประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่ชื่อ PISA (Program For International student Assessment ) ซึ่งองค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา ได้จัดสำรวจ โดยวัดความสามารถในการแก้ปัญหา (ไม่ใช่มาทำข้อสอบ) และการอ่านเขียน (ภาษาของตนเอง) ผลคือ ประเทศ ฟินแลนด์ ติดอันดับหนึ่งโลก ก็ไม่ต้องแปลกใจเพราะประเทศเล็กๆ มีคนห้าล้านคนแต่เป็นเจ้าของบริษัท โนเกีย และนวัตกรรมอีกมากมาย ส่วนประเทศไทย ก็ตามคาดคือติดอันดับในกลุ่มท้ายๆ



ในตอนต่อไปผมจะมาเล่าถึงการจัดการศึกษา ของฟินแลนด์ เปรียบเทียบกับของไทยซึ่งเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อคือการจัดการศึกษาที่เราทำกันทุกวันนี้นอกจากจะไม่คล้าย ไม่ใกล้เคียงกับเขา มันกลับกลายเป็นตรงกันข้ามกับการจัดการศึกษาของประเทศนี้ ในด้านต่างๆ แทบทุกด้าน ติดตามนะครับ

จากคุณ : goporm54
เขียนเมื่อ : 25 ธ.ค. 55 13:14:34




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com