Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กวดวิชากับการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนของชาติ vote ติดต่อทีมงาน

เด็กไทยเรียนหนังสือสัปดาห์ละ 7 วัน ไม่มีเวลาไปวิ่งเล่นหรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้นอกห้องเรียนตามวัย  ผู้ปกครองก็หน้าดำคร่ำเครียดกับการรอรับส่งลูกเรียนพิเศษทุกวัน  แต่ผลการประเมินกลับพบว่าเด็กไทยมีศักยภาพต่ำ
   นักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลท่านหนึ่งกล่าวว่า เด็กสติปัญญาดีถ้าได้เรียนกับครูที่เก่ง ๆ  เพียง 3 เดือนจะเรียนรู้ได้เท่ากับเด็กปกติใช้เวลาเรียน 2 ปี
    อาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยชื่อดังท่านหนึ่ง กล่าวว่า  ได้ออกข้อสอบ 1 ข้อ โดยตั้งโจทย์ว่า "ให้นิสิตแต่งข้อสอบมา 1 ข้อ พร้อมเฉลย " แต่ปรากฎว่านิสิตทำข้อสอบไม่ผ่านทั้งห้อง  "เด็กเหล่านี้กวดวิชาเข้ามาทั้งนั้น  คิดไม่เป็น เป็นแต่ท่องจำมา.." อาจารย์พูดพลางส่ายหน้า..
     จากกรณีที่ยกตัวอย่างมาข้างต้น  อยากตั้งประเด็นให้ชาวพันทิป ทั้งที่โสดและมีบุตรหลาน  ได้ช่วยกันคิดวิเคราะห์ช่วยชาติ ดังนี้
     1) ถ้าการกวดวิชา เป็นสิ่งที่ดี  ทำไมรัฐบาลจึงไม่จัดติว/กวดวิชา ผ่านสื่อของรัฐในทุกช่องทาง (วิทยุ/โทรทัศน์/internet) โดยใช้ครูที่เก่งที่สุด ติวตลอดทั้งวันทั้งคืนและทุกวัน  เพื่อให้เด็กยากจนได้มีโอกาสเลือกเรียนกับครูเก่ง ๆ
     2) ถ้าเด็ก/เยาวชนไทย  มีจุดอ่อนเรื่องคิดวิเคราะห์ไม่เป็น ทำไมกระทรวงศึกษา ไม่ใช้เวลาไปกับการแก้ไขจุดอ่อนเหล่านั้น   ทำไมให้เรียนเนื้อหาวิชาหลัก แต่ต้องกวดวิชาเพิ่มในเนื้อหาเดียวกัน(เสียเงิน/เสียเวลาทำไม)
      3) สตีฟ จ็อบส์ อัจฉริยะของโลก IT  ไม่จบ ป.ตรี เพราะเขาเลือกลาออกหลังเข้าเรียนในมหาลัยเพียง 6 เดือน  เพื่อไปเรียนวิชาที่เขาอยากเรียนโดยไม่เอาหน่วยกิต คือวิชาที่สอนการประดิษฐ์ตัวอักษร  เขาย้ำว่าเพราะเลือกเรียนวิชานี้ทำให้เขาสามารถสร้างสรรค์เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ของ  แอปเปิลและวินโดว์ ให้มีตัวอักษรสวย ๆ ใช้มาจนทุกวันนี้ นอกจากนี้เขายังสนใจศึกษาพุทธศาสนาในอินเดียถึง 8 เดือนในช่วงที่ว่างงานด้วย!!! จากกรณีศึกษาของสตีฟ จ็อบส์ น่าจะให้ข้อคิดดี ๆ แก่ผู้บริหารการศึกษาไทย/ผู้ปกครองเด็กไทย  ให้คิดนอกกรอบบ้างเถิด...เพราะเด็กไทยก็อัจฉริยะไม่ได้ด้อยกว่าชาติอื่นเลย   ปรับวิธีคิด วิธีสอน วิธีเรียน ของเด็กไทย  ให้ใช้เวลาของชีวิตอย่างคุ้มค่า เหมือนเด็กชาติอื่น ๆเขาทำกัน   ร่วมด้วยช่วยกันนะคะ  ช่วยกันเสนอ ท่านรมว.ศธ.คุณพงศ์เทพ  น่าจะเป็นความหวังในการพัฒนาการศึกษาชาติซะที

แก้ไขเมื่อ 30 ธ.ค. 55 15:44:25

จากคุณ : ผู้หญิงในใจ
เขียนเมื่อ : 30 ธ.ค. 55 15:37:54




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com