CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown



    เห็นห้องว่างๆ จึงขอสังเวยที่ว่างสักกระทู้กับ Miss Garnet's Angel ค่ะ

    ประเด็นคือแวะมาทักทาย และฝากเนื้อฝากตัวนั่นเองค่ะ ^^ แต่ไหนๆจะตั้งกระทู้แล้ว เลยขอแปะรีวิวของเก่าเสียหน่อย และเนื่องจากไม่ใช่มืออาชีพ ถ้าออกนอกลู่นอกทางไปบ้างก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ ^^"

    Title: Miss Garnet's Angel
    Author: Sally Vickers

    เทวดาของนางสาวการ์เนตเป็นหนังสือของ Sally Vickers นักเขียนชาวอังกฤษ คุณคนเขียนเธอเป็นอาจารย์ภาควิชาจิตวิทยาคาร์ล ยุง ^^" (อะไรแถวๆนั้นแหละค่ะ แต่แค่เห็นดีกรี สกบร.ก็ชักจะไม่ไว้ใจหนังสือเธอแล้ว มันจะออกมาเป็นยังไงหว่า) นางเอกของเรื่องก็นส.จูเลีย การ์เนตนี่ล่ะค่ะ เป็นอาจารย์สอนหนังสือเช่นกัน แต่เพิ่งเกษียณ  

    ตะแรกที่เจอนางเอกเป็นคุณยายอายุหกสิบห้า (คนอังกฤษเกษียณตอนอายุหกสิบห้าค่ะ ตามกฎหมายตั้งแต่ปี 1925 โน่นแน่ะ เขาว่านั่นเลยทำให้คนอายุ 60 ขึ้นไปไม่ค่อยรู้สึกว่าตัวเองแก่ เพราะยังทำงานอยู่เลย) ก็ไม่ค่อยแน่ใจอีกว่า...มันจะดีเร้อ ^^" จะชวนหลับหรือเปล่าหนอ...แต่เผินๆมันก็น่าสนใจนะคะ เพราะเรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าเพื่อนที่สนิทที่สุดเพียงคนเดียวของคุณยายการ์เนตเกิดตายไปอย่างสงบ คุณยายก็เหงา ไม่รู้จะทำอย่างไร กล่าวคือทั้งชีวิตเธอไม่เคยคบค้าสมาคมกับใคร ไม่ได้ร่ำรวย แล้วก็เป็นโสดอีกต่างหาก เป็นโสดแบบโสดจริงๆ คือทั้งโสดและสดมาตลอดหกสิบห้าปีนั่นเลย

    ดังนั้น คุณยายการ์เนตเลยตัดสินใจไปเที่ยวเวนิสค่ะ ไปเช่าอพาร์ตเม้นท์อยู่สักเดือนอย่างเงียบๆ เวนิสเป็นเมืองที่กล่าวกันว่าอัครเทวดาราฟาเอลพิทักษ์อยู่ เพราะเธอเป็นผู้คุ้มครองชาวประมงและเวนิสก็เป็นเมืองแห่งสายน้ำ ชีวิตของการ์เนตค่อยๆดำเนินไปอย่างเรียบเรื่อย เธอเริ่มรู้จักคนแถวนั้น บ้างก็รู้จักโดยบังเอิญ แต่ความบังเอิญกลับกลายเป็นมิตรภาพที่ไม่เลวนักสำหรับเธอ

    จนกระทั่งคุณการ์เนตไปตกหลุมรักหนุ่มอิตาลีคนหนึ่งเข้า เขาเป็นสถาปนิกโบสถ์ ทุกอย่างก็เหมือนจะลงตัวดี แต่ถ้ามันง่ายอย่างงั้น เรื่องก็ไม่น่าสนใจน่ะสิ ^^ คุณการ์เนตได้ไปรู้จักกับฝาแฝดชายหญิงคู่หนึ่งอย่างบังเอิญ ทั้งคู่กำลังบูรณะแท่นบูชาและผนังของโบสถ์แห่งหนึ่งที่เรียกว่า The Chapel of the Plague มันเป็นโบสถ์ที่มีรูปเล่าเรื่องราวในตำนานเกี่ยวกับโทเบียสกับราฟาเอล (Tobias and Raphael) แล้วการเดินทางที่แท้จริงของนส.การ์เนตก็เริ่มต้นขึ้น...

    แฝดคู่นั้นผมทอง ตาสีฟ้า หน้าสวยและไม่ระบุเพศราวกับเป็นเทวดา แฝดชายมีชื่อว่า Tobes แฝดหญิงชื่อ Sara แล้วพวกเขาก็ท่าทางลึกลับชอบกล ระหว่างนั้น การ์เนตก็ศึกษา The Book of Tobit ไปด้วย ซึ่งเป็นตำนานเกี่ยวกับอัครทูตราฟาเอลกับโทเบียสนี่ล่ะค่ะ คุณยายสนใจเรื่องนี้มากและเชื่อว่าราฟาเอลคือเทวดาประจำตัวเธอ

    ชีวิตของคุณจูเลีย การ์เนตแทบจะไม่มีอะไรแปลกใหม่ ผู้อ่านรู้สึกได้ว่าทุกอย่างเหมือนจะคาดการณ์ได้ตั้งแต่ต้นเรื่อง...แต่บางที มันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คิดเสมอไปค่ะ ^^ ซึ่งต้องพิสูจน์  

    Sally Vickers ใช้วิธีเล่าสลับกันระหว่างเรื่องของการ์เนต กับเรื่องที่เกิดใน The Book of Tobit โดยในส่วนของการ์เนต เป็นการเล่าผ่านมุมมองของเธอด้วยสรรพนามบุรุษที่สาม แต่ใน The Book of Tobit เล่าเป็นบุรุษที่หนึ่ง โดยแรกๆให้พ่อเฒ่าโทบิตเป็นคนเล่า ส่วนในตอนที่เป็นการเดินทางของโทเบียส ก็ให้โทเบียสเป็นคนเล่า

    เป็นหนังสือที่อ่านได้เรื่อยๆค่ะ แบบว่ามีช่วงน่าเบื่ออยู่บ้างแต่ก็พอทน สำนวนภาษาสละสลวยและเรียบง่าย แต่ถ้าใครไม่ชินก็อาจจะหลับคาหนังสือได้เหมือนกัน เนื้อเรื่องโดยผิวเผินแล้ว...น่าติดตาม แต่บอกได้อย่างนึงคือ อย่าคิดมากขณะที่อ่าน เพราะจริงๆแล้ว มันไม่ได้มีอะไรพิสดารหรือพิเศษซะทีเดียว ^^ รวมๆแล้วก็เป็นเรื่องของคนๆหนึ่งที่ได้ค้นพบว่าชีวิตมีอะไรมากกว่าห้องในอพาร์ตเมนท์แคบๆ ตำราเรียนหนาๆ และเสื้อผ้าสีจืดๆ เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่มารู้จักความเหงาเอาเมื่อสาย เพราะทั้งชีวิตมีเพื่อนสนิทอยู่คนเดียว และมีความทรงจำดีๆเกี่ยวกับชีวิตน้อยเหลือเกิน

    จริงๆมันก็เป็นเรื่องน่าคิดอยู่นะคะ คนเราต้องการอะไรในชีวิตบ้างเนาะ

    มีคนๆหนึ่งบอกว่า สิ่งสำคัญสามอย่างที่มนุษย์พึงต้องการคือ เวลา เงิน และใครสักคนที่จะใช้เวลากับเงินด้วยกันกับเรา ชีวิตไม่ได้ยุ่งยากเลย ถ้าเราเข้าใจระบบการทำงานของมัน  

    ว่าแต่ วันนี้...คุณค้นพบชีวิตของคุณแล้วหรือยัง? :D

     
     

    จากคุณ : scarborough - [ 1 มิ.ย. 47 17:57:04 ]


 
 



คลิกเพื่ออ่านกติกามารยาท
คลิกเพื่ออ่านHelp & FAQ
ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่
ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)
Photo2Mobile : ยินดีให้นำไฟล์ประกอบนี้ (เฉพาะ gif, jpg, png) ไปให้บริการส่งรูปเข้ามือถือจอสี
(เพื่อป้องกันการถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ การอนุญาตควรมาจากเจ้าของรูปโดยแท้จริง)
ยินดี ไม่ยินดี
 
(ส่งไฟล์ประกอบ Preview ไม่ได้) PANTIP Toys