1. A Hundred Years of Solitude - Gabriel Garcia Marquez 2. A Player for Owen Meany - John Irving 3. A Suitable Boy - Vikram Seth 4. American Pastoral - Phillip Roth 5. Atonement - Ian McEwan 6. Being Dead - Jim Crace 7. Birdsong - Sebastian Faulks 8. Captain Corelli's Mandolin - Louis de Bernieres 9. Cloudstreet - Tim Winton 10. Disgrace - Jim Coetzee 11. Enduring Love - Ian McEwan 12. Faith Singer - Rosie Scott 13. Fingersmith - Sarah Waters* 14. Fred and Edil - Jill Dawson* 15. Fugitive Pieced - Anne Michaels* 16. Girl with a Pearl Earring - Tracy Chevalier 17. Grace Notes - Bernard ManLaverty 18. High Fidelity - Nick Hornby 19. His Dark Material Trilogy - Phillip Pullman 20. Hote; World - Ali Smith* 21. Middlesez - Jefferey Eugenides 22. Midnight's Children - Salman Rushdie 23. Misery - Stephen King 24. Miss Smilla's Feeling for Snow - Peter Long 25. Money - Martin Amis 26. Music and Silence - Rose Tremain 27. Oranges Are Not The Only Fruit - Jeanette Winterson 28. Riders - Jill Cooper 29. Slaughterhouse-five - Kurt Vonnegut 30. The Blind Assassin - Margaret Atwood* 31. The Corrections - Jonathan Franzen 32. The Golden Notebook - Doris Lessing 33. The Handmaid's Tale - Margaret Atwood 34. The House of Spirits - Isabelle Allende 35. The Name of the Rose - Umberto Eco 36. The Passion - Jeanette Winterson 37. The Poisonwood Bible - Babara Kingsolver* 38. The Rabit Books - John Updike 39. The Regeneration Trilogy - Pat Barker 40. The Secret History - Donna Tartt 41. The Shipping News - E Annie Proulx 42. The Tin Drum - Gunter Grass 43. The Wind Up Bird Chronicle - Haruki Murakami 44. The Women's Room - Marilyn French 45. Tracey Beaker - Jacqueline Wilson 46. Trainspotting - Irvine Welsh 47. Unless - Carol Shields+ 48. What a Carve-Up - Jonathan Coe 49. Whai I Love - Siri Hustvedl 50. White Teeth - Zadie Smith*
* Previously nominated for Orange Prize for Fiction
7. Birdsong - Sebastian Faulks - ตื่นตะลึงมาก ๆ ที่มันอยู่ Top 10 กร๊ากกก อ่านแล้วน่าเบื่อโครต ๆ เลยค่ะ ทนอ่านไปได้ครึ่งเล่ม ต้องวาง ไม่ไหว ๆ
10. Disgrace - Jim Coetzee - เยี่ยมมาก อ่านแล้วหดหู่สุด ๆ
13. Fingersmith - Sarah Waters* - ชอบ ๆ ภาษาสวย มุขพลิกแพลงใช้ได้ค่ะ
16. Girl with a Pearl Earring - Tracy Chevalier - ชอบมากกกกกก ทำให้ซื้อเล่มอื่น ๆ ของเธอมาอ่าน แล้วก็ผิดหวัง ไปตามระเบียบ 555
19. His Dark Material Trilogy - Phillip Pullman - อ่านเล่มแรกไปค่ะ จินตนาการเก๋ดี พอดีอีกสองเล่มหลังแพ็ค ส่งกลับไทยไปหมดแล้ว เลยยังไม่ได้อ่านต่อซักที
ส่วนเล่มที่นอนสงบอยู่ในกองดองก็มี
1. A Hundred Years of Solitude - Gabriel Garcia Marquez 5. Atonement - Ian McEwan 34. The House of Spirits - Isabelle Allende 35. The Name of the Rose - Umberto Eco 40. The Secret History - Donna Tartt ((อ่านไปหน่อยแล้วค่ะ ขึ้นต้นได้ดีทีเดียว แต่ตัวหนังสือเล็กมาก ๆ เลยพับไว้ก่อน)) 41. The Shipping News - E Annie Proulx 43. The Wind Up Bird Chronicle - Haruki Murakami
แล้วก็ขอนินหน่อยค่ะ เล่มนี้อะ 3. A Suitable Boy - Vikram Seth เพื่อนไอซ์ซื้อมา ไอซ์เห็นครั้งแรกตะลึง หูยยยย หนาขนาดทำหมอน ได้เลยนะเนี่ย ทั้งหนาทั้งใหญ่ อ่านทั้งปีก็ไม่จบแหง ๆ เอิ๊กส์
1.A Hundred Years of Solitude - Gabriel Garcia Marquez 2. A Player for Owen Meany - John Irving 8. Captain Corelli's Mandolin - Louis de Bernieres 13. Fingersmith - Sarah Waters 16. Girl with a Pearl Earring - Tracy Chevalier 34. The House of Spirits - Isabelle Allende 35. The Name of the Rose - Umberto Eco 46. Trainspotting - Irvine Welsh
1. A Hundred Years of Solitude - Gabriel Garcia Marquez 3. A Suitable Boy - Vikram Seth ((หนาทำลายขวัญคนอ่านอย่างยิ่ง)) 5. Atonement - Ian McEwan 13. Fingersmith - Sarah Waters* 19. His Dark Material Trilogy - Phillip Pullman 22. Midnight's Children - Salman Rushdie 35. The Name of the Rose - Umberto Eco 41. The Shipping News - E Annie Proulx 42. The Tin Drum - Gunter Grass ((เล่มนี้โกง มีแปลไทย นับเปล่า?))
ส่วน Girl with a Pearl Earring นี่อ่านแล้วไม่ชอบเลยไม่ได้ซื้อ ไม่รู้เป็นไร ไม่ชอบเรื่องนี้เลย
แหมๆๆๆ นี่ถ้าเซลส์คิโนะครั้งล่าสุด คว้า Being Dead มาด้วย ก็จะดองครบสิบเล่มพอดิบพอดี 5555
5. Atonement - Ian McEwan อ่านไปราวๆ...ไม่กี่หน้าก็เราก็ขอถอนหมั้นกับคุณ McEwan ชั่วคราว จนบัดนี้ยังไม่ได้อ่านต่อเลย
8. Captain Corelli's Mandolin - Louis de Bernieres ฮ้าวววว....ภาษานุ่มดุจฟูกบนเตียงนอน ^^"
16. Girl with a Pearl Earring - Tracy Chevalier เหมือนคุณไอซ์เลย แต่จริงๆเฉยๆกับเรื่องนี้นะคะ แต่ชอบฉบับหนังมากกกกก และด้วยความบ้าจี้ รู้ตัวอีกทีเราก็หยิบหนังสือของเชอวาลิเยร์มาลองอ่านอีกสามเล่ม (The Virgin Blue หลับอนาถ Falling Angels ก็พอทนแต่ไม่ค่อยโดน ส่วน The Lady and the Unicorn สนุกดีค่ะ อ่านไปครึ่งเรื่องแล้วรู้สึกว่าคล้ายๆหญิงสาวกับต่างหูมุกนิดๆ)
18. High Fidelity - Nick Hornby เป็นแฟนหนังสือคุณคนนี้เพราะเรื่องนี้ค่ะ ^^ อ่านมันส์จนวางไม่ลงจริงๆ ชอบสำนวนกับมุขของเขาจัง แล้วก็ชอบเรื่องนี้กับ Fever Pitch พอๆกันเลยค่ะ
23. Misery - Stephen King ชะรอยสกบร.จะไม่ญาติดีกับสตีเฟ่น คิงจริงๆแฮะ ขนาดหนังสือที่เขาว่าดีอย่างเล่มนี้ เราก็ไปไม่รอดค่ะ เมื่อนานมาแล้ว ทนอ่านไปประมาณสามส่วนสี่ของเล่ม แล้วก็ไม่ได้แตะเพิ่มอีกเลยจนบัดนี้
27. Oranges Are Not The Only Fruit - Jeanette Winterson เรื่องนี้ขอแนะนำค่ะ สนุกดี ไม่ค่อยยาวด้วย เป็นเรื่องของเด็กผู้หญิงที่ชื่อจีแนตต์ (เหมือนจะเป็นตัวคนเขียนเอง แต่ก็ไม่ใช่) ที่ถูกคุณแม่เลี้ยงมาแบบต้องเคร่งศาสนามากกกก แต่พอเธอโตขึ้น เธอก็ค่อยๆปฏิวัติ เช่นเริ่มริอ่านมีแฟนสาว ^^
41. The Shipping News - E Annie Proulx อ่า เล่มนี้แรกๆรู้สึกว่าอ่านยากมากเลย แต่อ่านๆไปก็เพลินดีเหมือนกัน อารมณ์ขันเธอมืดดี (ประกอบกับได้ดูหนัง เลยทำให้การอ่านสนุกขึ้น)
50. White Teeth - Zadie Smith เล่มนี้บอกได้คำเดียวว่าฮาแตกค่ะ เล่มหนาไปนิดแต่ก็เพลินๆดี ^^
ส่วนที่อาฆาตไว้ก่อน รออ่านทีหลัง ก็มี 3. A Suitable Boy - Vikram Seth (เห็นคนอ่านเรื่องนี้ในรถไฟตั้งหลายคน เลยชักสนใจ แต่เห็นความหนาแล้ว...เอื๊อก...) 13. Fingersmith - Sarah Waters 35. The Name of the Rose - Umberto Eco 36. The Passion - Jeanette Winterson
Misery - Stephen King ชอบมาก นี่เป็นนิยายสุดยอดเรื่องหนึ่งของคิงครับ...หนังก็ดี นิยายก็เด่น
Miss Smilla's Feeling for Snow - Peter Hoeg เรื่องนี้เดินเรื่องอืดอาดตอนแรกครับ แต่พอไปเรื่อยๆ แล้วสนุกดี เป็นนิยายเน้นบรรยากาศ
The Blind Assassin - Margaret Atwood มีไว้ในครอบครอง แต่ไม่เคยอ่าน จำได้ว่าซื้อมาเพราะเป็นหนังสือรางวัล
The Corrections - Jonathan Franzen ซื้อมาเพราะอ่านปกหลังแล้วถูกใจครับ แต่อ่านแล้วธรรมดา ผมว่าเรื่องมันเป็นแบบเดาได้อ่ะ และบางช่วงก็บรรยายมากเกินไป
The House of Spirits - Isabelle Allende เป็นนิยายภาษาอังกฤษเล่มแรกๆ ที่ผมอ่าน ชอบดี และก็เป็นเรื่องแนว Magical Realism ที่ผมอ่านด้วย ตอนแรกที่อ่านงงมาก แต่พอไปหาข้อมูลของงานเขียนแนวนี้มาอ่านประกอบแล้วก็กระจ่างทันตาเห็น
The Name of the Rose - Umberto Eco อ่านด้วย ดูหนังด้วย ต้องเอาหนังมาใช้สอน ผมว่าสนุกนะ และก็อ่านง่ายกว่างานเขียนแบบนิยายของ Eco เรื่องอื่นๆ
The Secret History - Donna Tartt นิยายเรื่องนี้เป็นนิยายที่ตอนแรกไม่อยากอ่านเลย แต่มีคนแนะนำว่าให้อ่านก็เลยอ่าน อ่านแล้วสนุกดีครับ แม้ว่าจะมีบรรยายยืดยาดอีกตามเคย
The Shipping News - E Annie Proulx มีในครอบครองครับ แต่ดูหนังไปแล้วเลยพาลไม่อยากอ่านชอบกล(ท่าทางจะยากอ่ะครับ)
ส่วนเล่มที่ดองนานเป็นชาติเลยก็คือ the name of the rose กะ midnight children พ่วงด้วย american pastoral ค่ะ
ส่วนเรื่องที่ประทับใจในรอบปีที่ผ่านมา (เอ... ปีนี้ หรือว่าปีที่แล้วคะคุณป้า?) ถ้ารวมปีที่แล้วด้วยก็น่าจะเป็นดังนี้ค่ะ (ขอละเว้น life of pi กับ fingersmith ไว้ในฐานที่เข้่าใจนะคะ)
1. The third policeman ของ Flann O' Brien 2. the end of the affair ของ Graham Greene 3. Fragrant Harbour ของ john lanchester 4. a cat, a man and two women ของ Jun'ichiro Tanizaki 5. Da vinci code 6. Journey to the Alcarria ของ Camilo jose cela เรื่องนี้ปลื้มสุดขีด 7. the prince of tides ของ pat conroy เรื่องนี้ก็อ่านมันส์สุดๆค่ะ 8. เล่มนี้ยังไม่จบ แต่ขึ้นแท่นความชอบไปแล้วค่า Living to tell the tale ของ G.G. Marquez ค่ะพี่น้อง
เมื่อจิลเลี่ยนมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับอองเดรและดอร์ก้ามากขึ้น เธอค้นพบว่าถ้าอยากให้อองเดรรัก เธอต้อง แสดงออก และ ปล่อยตัว บ้าง ...ตามคำขวัญดอร์ก้าที่สลักไว้หน้าหอศิลป์ว่า We are all beasts and this is our consolation ... แต่ความจริงจะสวยหรู น่าชื่นชมเหมือนเปลือกนอกไหม?
ป้าซื้อ oryx and crake มาจนได้ค่ะ ปกแข็งราคาแค่ 120 ใหม่เชียว ก็เลยใจอ่อนจนได้...เฮ้อ... แล้วเมื่อไหร่จะได้อ่านก็ไม่รู้
อ่าน A bend in the river จบแล้วค่ะ เรื่องนี้ดีจริงๆ ค่ะ ใช้เวลาอ่านนานหน่อยเพราะเรื่องเรียบเรื่อยเหมือนน้ำไหล แต่มีอะไรให้หยุดคิดไปได้ตลอดเรื่อง มีอะไรให้พูดถึงเยอะค่ะ ขอเวลาหน่อยแล้วจะกลับมารีวิว แต่ช่วงนี้ถ้าใครไปเห็นหนังสือในราคาที่พอซื้อได้ก็ซื้อไว้เถอะค่ะ (แต่ถ้าซื้อใหม่ต้องคิดหนักหน่อยนะคะ เพราะหนังสือของ Naipaul นี่แพงสุดยอด ถ้าซื้อไปแล้วอ่านไม่จบก็น่าเสียดายค่ะ)
After my mom died she ate my father up completely. She would hated it. Every minute of his life since then has been marked by her absence, every action has lacked dimension because she is not there to measure against. And when I was young I didnt understand, but now, I know, how absence can be present, like a damage nerve, like a dark bird. If I had to live on without you I know I could not do it....
เห็นด้วยกับคุณมะวันค่ะ ว่า vernon God little นี่ตลกขมๆ ป้าชอบประเด็นที่เขาเสียดสีสังคมอเมริกันทั้งหลายนะคะ โดยเฉพาะเรื่องของบรรดาเพื่อนแม่และตัวแม่เอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสื่อ วัตถุนิยม หรือเรื่องที่หมกมุ่นกับการลดความอ้วน
คุณมะวันลอง notes on a scandal ดูสิคะ ดูว่าจะชอบเรื่องไหนมากกว่ากัน (หาเรื่องปั่นยอดค่ะ)
ข่าวดีสำหรับคนที่ลงทุนอุ้ม A suitable boy เล่มหนาเตอะตะกลับบ้าน (ท่ามกลางเสียงค่อนขอดของเพื่อนร่วมทู้) เรื่องนี้ลุงบอกป้าว่ายกให้เป็นอีกเล่มในดวงใจ เขาว่าพออ่านไปถึงร้อยหน้าแล้วจะติดหนึบอ่านส่วนที่เหลือ (อีกเยอะ) แบบวางไม่ลงเลยค่ะ แถมยังบ่นเสียดายที่ป้าไม่ซื้อมา ลงมืออ่านได้เลยค่ะคุณติ่ม เผื่อจะจบก่อนแก่...(แต่ป้าว่าแก่ก่อนจบมากกว่านะ...ฮ่าๆๆๆ)
The Rottweiler / Ruth Rendell 120 baht (ปกแข็ง) the street lawyer / john grisham 120 baht (ปกแข็ง) the satanic verses / salmon rushdie 120 baht(ปกแข็ง) atonement / ian mcewan 120 baht(ปกแข็ง) the christmas train / david baldacci 120 baht(ปกแข็ง) the shipping news / e. anie proulx 80 baht the god of small things / arundhati roy 80 baht baudolino / umberto eco 80 baht the pilot's wife . anita shreve 50 baht amsterdam / ian mcewan 50 baht war and peace / leo tolstoy 50 baht disgrace / j.m. coetzee 50 baht paradise lost / john milton 80 baht crime and punishment / dostoyeusky 50 baht a map of the owrld / jane hamilton 30 baht lonely planet - southwest china 80 baht
หรือไม่ก็ Vernon God Little ที่เป็นผู้ชนะรางวัล และที่พี่มะเพิ่งอ่านจบ แต่เปลี่ยนใจไปก่อนค่ะ กลัวจะหดหู่ อ่านหนังสือของ Booker Prize แต่ละเล่มจบแล้วรู้สึกหนัก ๆ ในหัวใจทู้กที
King of Torts / John Grisham ปกแข็ง the Summons / John Grisham ปกแข็ง Everything is Illuminated / Jonathan Safran Foer ปกแข็ง Autograph Man / Zadie Smith ปกแข็ง Disobedience / Jane Hamilton ปกแข็ง the Fourth Hand / John Irving ปกแข็ง Roses are Red / James Patterson ปกแข็ง Hanna's Daughter / Marianne Fredriksson ปกแข็ง the ALienist / Caleb Carr ปกแข็ง the Agnel of Darkness / Caleb Carr ปกแข็ง Standing in the Rainbow / Fannie Flagg ปกแข็ง the Suitable Boy / Vikram Seth ปกแข็ง Angela's Ashes / Frank McCourt ปก tpb Basket Case / Carl Hiaasen ปก tpb White Oleander / Janet Fitct ไซส์บี the Flanders Panel / Arturo Perez-Reverte ไซส์บี
หนูตาลเอ๋ย พี่ว่าจะแนะนำเรื่อง White Oleander ก็เพิ่งเห็นว่าเป็นกองดองพี่ติ่มตะหาก จากทั้งรายการของตาลที่พี่ดูแล้ว หดหู่หมดจ้ะ อิอิ พี่ก็เลยขอแนะนำให้อ่าน lonely planet ไปแล้วกัน เอิ้กๆ เอ้า เอา the god of small things / arundhati roy ก็ได้นะ ไม่หด ไม่หู่ แถมจวนจบมีขนลุกซู่ด้วย อิอิ
เอ...มีใครอ่านเล่มนี้หรือยังคะ The Second Assistant: a Tale from the Bottom of the Hollywood Ladder แฟนๆ ชิกลิท อย่าพลาดนะคะ เป็นอีกเล่มนึงที่สนุกเชียวล่ะค่ะ นางเอกไม่วี้ดว้าย กระตู้วู้นัก แต่มีเรื่องโก๊ะๆ หน่อยๆ พอสนุกค่ะ แล้วก็ขอแปะรูปสักหน่อย
ต๊าย Brilliance of the moon ออกปกอ่อนเลยหรือคะคิดนาน เด๋วเราต้องไปเหล่ที่ร้านขายหนังสือซะแร้วววว จะได้เริ่มอ่าน เสียที เพราะดองเอาไว้อ่านรวดเดียวอยู่เนี่ย
เรื่อง notes on a scandal นี่ ไม่ใช่ตัวละครไม่มีเหตุผลอะค่ะคุณ นารูมิ แต่ว่า บิทชี่ 555 ตัวละครแต่ละตัวมีเหตุผลในการกระทำ อันสืบเนื่องมาจากความคิด และสิ่งแวดล้อมของตัวเองนะ
อ่าน rescuing rose จบแล้วเล่าต่อด้วยนะปัน เล่มนี้ไอซ์ดองอยู่ ซื้อมาตอนพี่ติ่ม พี่พัทแนะนำมา อิอิ
1. An instance of the fingerpost - 50 บาท 2. Our game ของ John Le Carre' - 50 บาท 3.Tess of the D'Urbervilles - Hardy เล่มนี้พัทชอบพี่จำได้ - 50 บาทเช่นกัน 4. Latecomers ของ Anita Brookner (ที่คุณป้าบอกว่าสำนวนชวนหลับอนาถ แต่พี่เอาแฮะ เพราะราคาถูกใจ)- 30 บาท 5. The Rainbow ของ D.H. Lawrence - 30 บาท (รีบซื้อเพราะอยากอ่านงานของ D.H. Lawrence มานานแล้ว) 6. Maximum Bob ของ Elmore Leonard เล่มนี้คุณป้าแนะนำ - 30 บาท 7. The Reader ของ Bernhard Schlink - 30 บาท 8. The Regatta Mystery ของ Agatha Christie ฝากแม่ - 30 บาท
คุณไอซ์คิดเหมือนป้าเลย ที่ว่าตัวละครใน notes on a scandal ไม่ไร้เหตุผลน่ะ ป้าชอบเรื่องนี้ตรงที่เขาเขียนให้เรามองเห็นตัวละครได้เลยว่าพฤติกรรมเขามีอะไรบางอย่างรองรับอยู่ แถมยังคลับคล้ายคลับคลาว่าเป็นคนที่เราเคยพบเห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันซะด้วยสิ (บางทีออกจะคล้ายคนที่เห็นอยู่ในกระจกด้วยแฮะ)
อ่าน vernon god little สิคะคุณไอซ์ มันส์ดีออก ไม่หดหู่หรอกค่ะ ที่ว่าเศร้าก็เศร้าแบบแสบๆ คันๆ ดีพิลึก ป้าเชียร์เรื่องนี้ค่ะ
หนับหนุนคุณโป้ที่ว่า saint maybe แสนอบอุ่น เป็นเรื่องแนวครอบครัวที่น่าประทับใจค่ะ อ้อ...ป้ากำลังอ่าน the amateur marriage ของ ann tyler เหมือนกัน ออกมาโทนคล้ายกันเลยค่ะ คุณโป้น่าจะชอบ... จบแล้วจะมารีวิวนะคะ
ตอนนี้อ่านสองเล่มควบค่ะ อีกเรื่องคือ a conspiracy of paper ที่คุณแมดแมนแนะนำไว้ สนุกดีค่ะ รอให้คุณเพติ๊ดรีวิว an instance of the fingerpost (ราคา 50 บาทสภาพค่อนข้างดี นี่...ตอกย้ำกระตุ้นต่อมอิจฉากันเป็นระยะ) แล้วป้าจะรีวิวเรื่องนี้ประชันนะคะ
อ้อ...ในบรรดาหนังสือที่ป้าซื้อมาจากงานมี A prayer for Owen Meaney ของ irving ที่อยู่ในลิสต์ข้างบนด้วยค่ะ ไม่รู้ว่าจะได้อ่านเมื่อไหร่ (เล่มหนามาก ราคา 50 บาทเท่านั้น)
คุณพัท ป้าต้องขอบาย seal wife แน่เลย ไม่ชอบเรื่องชนิดที่ผู้หญิงเป็นฝ่ายสนองอย่างเดียวอ้ะค่ะ อ้อ...ป้าซื้อ jude the obscure ของ Hardy มาจากงานด้วยนะ ใครได้อ่านเรื่องนี้แล้วบ้างเอ่ย ไว้คุยกันใหม่ค่ะ
หนังสือ50เรื่องในลิสต์ มีอยู่ในกองดองหลายเล่มเหมือนกันค่ะ อ่านไปแล้ว 3-- A Hundred Years of Solitude, Fingersmith, The Secret History
เสนอเล่มโปรด เข้าลิสต์คุณป้าค่ะ 1. หนังสือชุด Thursday Next เล่ม4 จะออกเดือนหน้าแล้ว เย้เย้ 2. Candy and Me / Don't Let's Go to the Dogs Tonight / Ex Libris - Confessions of a Common Reader 3. Coraline / 1-800-Where-R-U
ต่อด้วยหนังสือที่แว่บไปซื้อมาเมื่อวันศุกร์ค่ะ Want to Play? P.J. Tracy (size A) 30 บาท PS, I Love You Cecelia Ahern (size B) 30 บาท The Horned Man - James Lasdun (size B) 30 บาท The Vanished Man - Jeffery Deaver (TPB) 30 บาท African Diary - Bill Bryson (ปกแข็ง) 150 บาท Fast Woman - Jenifer Cruise (size A) 150 บาท The Blue Nowhere - Jeffery Deaver (TPB) 150 บาท
อยู่ในกองดอง 5. Atonement - Ian McEwan 21. Middlesez - Jefferey Eugenides 41. The Shipping News - E Annie Proulx
กำลังหาโอกาสเพิ่มในกองดองอันแสนมหึมา 1. A Hundred Years of Solitude - Gabriel Garcia Marquez 13. Fingersmith - Sarah Waters* 16. Girl with a Pearl Earring - Tracy Chevalier 18. High Fidelity - Nick Hornby 30. The Blind Assassin - Margaret Atwood* 34. The House of Spirits - Isabelle Allende 35. The Name of the Rose - Umberto Eco
ดูหนังแล้ว 23. Misery - Stephen King 46. Trainspotting - Irvine Welsh
คูณณณณบิ๊ววววววว อิดฉาลิสต์หนังสือของบิวมากๆๆ เลยอ่าค่ะ ps i love u / Want to Play? / The Vanished Man 30 บาทเองเป็นไปได้งัยยย แถมสี่เล่มนั่นก้อร้อยเดียว... พี่ติ่มซำ เราวางแผนอุ้มบิวกันดีกว่าค่ะพี่