CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    อ่านแล้วมาเล่าต่อ.....เรื่องของ"ตัวเลข" (Digital fortress + ดอกเตอร์กับรูทและสูตรรักของเขา)

    ....สองเรื่องนี้ดำเนินเรื่องโดยมีตัวเลขเป็นตัวเอก เราจะได้พบว่าตัวเลขเหมือนๆกันแต่มันสามารถเป็นคนละรสชาดได้หนึ่งคือระทึกขวัญกับอีกหนึ่งคือดรามาโรแมนติก

    smile Digital Fortress(แดน บราวน์ - เขียน / แบลคโอลีฟ - แปล)

    .....หลังจากอ่านทั้ง The Da Vinci code และ Angels & Demonsจบแล้วมาอ่านเล่มนี้ ผมรู้สึกว่าแดนบราวน์เริ่มติดกับดักตัวเองคือความเป็นแดน บราวน์ที่สลัดรูปแบบตัวเองไม่หลุดเริ่มเห็นความซ้ำซาก และน่าสนใจว่าถ้ายังคงเป็นแบบนี้ไปอีกสามสี่เล่มแฟนๆจะยังติดตามต่อหรือไม่ อย่างไรก็ดีจุดเด่นของแดนบราวน์ยังมีอยู่คือ1.ทำการบ้านมาดีข้อมูลแน่นและสร้างความเชื่อถือให้กับคนอ่านได้(ชนิดที่เรียกว่าต่อให้มั่วก็ไม่รู้) 2.เดินเรื่องสนุกชวนติดตาม

    กับดักแดนบราวน์
    ส่วนร่วมคือ 1.ผู้ร้ายจะมีชื่ออะไรซักอย่างให้รู้ก่อนแต่ไม่รู้ว่าตัวจริงเป็นใครแต่ก็เป็นตัวละครที่เดินไปมาในเรื่องนั่นแหละ (เช่นอริงกาโรซา ฯลฯ) 2.ผู้ร้ายจะมีผู้ช่วยป่วยจิตรักความรุนแรงตามทำร้ายฝ่ายพระเอก(เช่นสิลาส , ฮัสซันซิน) 3.เรื่องราวเริ่มจากการตายของใครซักคนที่พูดอะไรที่มันไม่รู้เรื่องแต่ไปมีความหมายตอนท้าย 4.เป็นความตายของญาตินางเอกทุกที 5.มีการ กระชากหน้ากากตัวผู้ร้ายตอนท้ายพร้อมความประหลาดใจ 6.จับเรื่องจริงมาสร้างเป็นทฤษฎีสมคบคิดแล้วมายำเป็นเรื่อง

    ความแตกต่างที่เปลี่ยนไปในDigital fortressคือ1.เปลี่ยนตัวเอกจากชายเป็นหญิง 2. เปลี่ยนจากเรื่องศาสนาเป็นเรื่องดิจิตอล 3.คู่รักของตัวเอกไม่มีญาติที่ต้องตายอีกแล้ว


    ....Digital fortress เป็นเรื่องของ ซูซาน เฟล็ตเชอร์ นักถอดรหัสสาวฝีมือเยี่ยมได้รับมอบหมายอย่างลับๆจากหัวหน้าของเธอให้มาแก้รหัสที่ไม่สามารถถอดได้ซึ่งมีความหมายต่อโลกหากไม่สามารถจะถอดได้ การเดินเรื่องยังคงเป็นรูปแบบเดิมๆทุกประการมีความไม่คาดฝันพลิกไปพลิกมา ภารกิจในครั้งนี้จะว่าไปก็ไม่หนักหนาสาหัสเท่าที่โรเบิร์ต แลงดอนจากทั้งสองเรื่องต้องเผชิญมา อาจมีความแตกต่างตรงที่การแยกเล่าเหตุการณ์สองเหตุการณ์ไปพร้อมๆกันเป็นความแปลกใหม่ที่สร้างความลุ้นได้อยู่พอสมควร กับการสร้างความประหลาดใจในตอนจบสำหรับเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เดาตัวร้ายได้ง่ายที่สุดยิ่งถ้าอ่านงานของเขามาแล้วซักสองเล่มยิ่งง่ายดาย น่าสนใจตรงที่แรงผลักดันที่นำไปสู่การกระทำของคนร้ายแปรเปลี่ยนไปทั้ง3เล่ม คือมีทั้ง ความโลภ ความหลงผิด และความรัก ความพยายามที่สอดแทรกความเป็นดราม่าในตอนท้ายของเรื่องยังไม่ราบรื่นกลมกลืนเท่าที่ควร ความสนุกของเล่มนี้สำหรับผมไม่ได้อยู่ที่ว่าใครเป็นตัวบงการแต่อยู่ตรงความสงสัยใคร่รู้ว่าแดน บราวน์จะไปผูกเรื่องจริงไว้กับนิยายส่วนไหนอีก


    smile ดอกเตอร์กับรูทและสูตรรักของเขา
    (ผู้เขียน-โอกาวะ โยโกะ/ ผู้แปล อัษฎา-น้ำทิพย์ เมธเศรษฐ)


    ....ถ้าจะให้ผมสรุปคร่าวๆนี่คือเรื่องของ50 first dates+ memento+the notebook หากใครได้ดูหนังเรื่อง 50 first dates ลองนึกเปลี่ยนภาพของดรู แบรี่มอร์มาเป็น ศาสตราจารย์คณิตศาสตร์วัย60ปีที่หลังเกิดอุบัติเหตุไปแล้วยังจำเรื่องราวเมื่อยี่สิบปีก่อนได้แต่กับความจำใหม่ๆที่เกิดขึ้น เขามีความจำได้เพียง80นาที หลังจากนั้นเขาก็จะลืมเรื่องราวใน80นาทีที่ผ่านมาแล้วเริ่มต้นความจำใหม่ หากคุณเข้าไปแนะนำตัวกับเขาอีก80นาทีเขาก็จะลืมว่าคุณเป็นใคร ดังนั้นดอกเตอร์จึงต้องจดเรื่องสำคัญใส่กระดาษแล้วปะไว้ที่เสื้อนอกของเขา(คล้ายๆกับ mementoแต่เรื่องนั้นพระเอกจดใส่ผิวหนัง) ทุกวันนี้เขาจะนั่งอยู่ที่บ้านทำงานเดิมๆแก้โจทย์เลขตอบปัญหาชิงรางวัลโดยพี่สะใภ้จะจ้างแม่บ้านมาดูแลแต่ก็ต้องเปลี่ยนอยู่เรื่อยๆ จนการมาของแม่บ้านลูกติดที่มาดูแลเขาด้วยใจคอยช่วยเปิดให้เขาออกจากโลกส่วนตัวมาสู่โลกภายนอก ให้เขาได้รู้จักกับคนอื่นๆนอกจากตัวเอง เขาตั้งชื่อลูกเธอว่ารูท และเขาได้สอนให้เธอรู้จักกับตัวเลขพร้อมกับคนอ่านที่จะได้รู้ว่าตัวเลขก็มีความโรแมนติกในตัวของมันเอง(บางคนอาจเมาตัวเลขไปเสียก่อนแต่ถ้าลองตั้งใจอ่านดีๆก็จะพบว่ามันน่าสนใจดีทีเดียวที่ผู้เขียนสามารถเชื่อมโยงโลกของชายคนหนึ่งที่มีแต่ตัวเลขแล้วถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดนั้นผ่านตัวเลขออกมาสื่อกับคนอื่น) หนังสือเดินเรื่องความสัมพันธ์ของแม่บ้านกับดอกเตอร์ในรูปแบบความรักที่จริงใจเป็นมิตรภาพที่บริสุทธิ์ไม่ได้ออกมาเป็นนิยายรักโรแมนติกแต่อย่างใด โดยมีลูกของแม่บ้านมาเป็นตัวเชื่อมโยงมิตรภาพนี้นำไปสู่ความเป็นครอบครัวที่คอยเติมเต็มส่วนที่หายไปของกันและกัน ตอนต้นและตอนกลางหนังสือชวนอ่านน่าติดตาม มีความรู้สึกเบื่อเล็กน้อยเป็นช่วงๆกับตัวเลข ผมไม่ค่อยชอบตอนท้ายก่อนจบนักเพราะมันรู้สึกเหมือนพลังหรือแรงดึงดูดชวนอ่านกลับค่อยๆผ่อนลงไปเรื่อยๆในท้ายที่สุด


    haha ตามอ่านเรื่องเก่าๆ บทความอื่นๆ แวะมาเยี่ยมเยี่ยนพูดคุยทั้งเรื่องหนังและหนังสือหรือเรื่องทั่วๆไปกันบ้างเน้อที่

    http://aorta.bloggang.com

    แก้ไขเมื่อ 20 เม.ย. 48 22:38:53

    จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" - [ 20 เม.ย. 48 22:37:53 ]


 
 



คลิกเพื่ออ่านกติกามารยาท
คลิกเพื่ออ่านHelp & FAQ
ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่
ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)
Photo2Mobile : ยินดีให้นำไฟล์ประกอบนี้ (เฉพาะ gif, jpg, png) ไปให้บริการส่งรูปเข้ามือถือจอสี
(เพื่อป้องกันการถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ การอนุญาตควรมาจากเจ้าของรูปโดยแท้จริง)
ยินดี ไม่ยินดี
  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ Preview ไม่ได้) PANTIP Toys
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป