CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ***ชีวิตและงานของสุนทรภู่ ***ด้วยความเคารพและระลึกถึง

    สุนทรภู่เกิดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2329 ภายหลังสร้างกรุงรัตนโกสินทร์มาแล้ว 4 ปี บิดาเป็นชาวบ้านกร่ำ อำเภอแกลง จ.ระยอง มีผู้สืบค้นทราบว่าชื่อพลับ รับราชการในราชสำนักกรุงธนบุรี มีบรรดาศักดิ์เป็นขุนศรีสังหาร ส่วนมารดาชื่อช้อย ชาวเมืองฉะเชิงเทรา ต่อมาบิดากับมารดามีเหตุหย่าร้างกัน บิดากลับไปบวชอยู่เมืองแกลง สุนทรภู่อยู่กับมารดาและได้ถวายตัวเป็นมหาดเล็กในกรมพระราชวังหลังสมัยรัชกาลที่ 1 จึงใกล้ชิดในรั้วในวังมาแต่ยังเยาว์

    สุนทรภู่ศึกษาเล่าเรียนที่วัดชีปะขาวหรือวัดศรีสุดาราม มีนิสัยเป็นคนเจ้าบทเจ้ากลอนผู้คนนิยมฝีปากมาแต่ยังรุ่นๆ รวมทั้งแม่จัน ข้าหลวงชั้นในกรมพระราชวังหลัง ทั้งคู่รักใคร่กันแต่ขัดต่อพระราชประเพณีจึงถูกจองจำทั้งชายและหญิง ครั้นพ้นโทษ สุนทรภู่เดินทางไปเยี่ยมบิดาที่วัดป่าตำบลบ้านกร่ำ อำเภอแกลง จึงเกิดวรรณกรรม นิราศเมืองแกลง ที่แต่งขึ้นเป็นของฝากแม่จันหญิงคนรัก

    นิราศเมืองแกลงแต่งมาฝาก
    เป็นขันหมากมิ่งมิตรพิศมัย
    อย่าหมองหมางข้องขัดตัดอาลัย
    ให้ชื่นใจเหมือนแต่หลังบ้างเถิดเอย

    สุนทรภู่กลับจากเมืองแกลง ได้แต่งงานกับแม่จันสมใจ แต่ชีวิตครอบครัวไม่ผาสุกนัก เห็นจะเป็นเพราะสุนทรภู่ชอบดื่มเหล้า จึงหย่าร้างกันในภายหลัง สุนทรภู่มีภรรยาซึ่งระบุชื่อไว้ในนิราศอีกหลายคน แต่ไม่ปรากฎว่าอยู่กับใครยืดยาวสักคนเดียว

    ความเป็นคนเจ้าบทเจ้ากลอนส่งเสริมให้สุนทรภู่ได้ดีในราชการ ด้วยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยโปรดให้รับราชการเป็นอาลักษณ์ ครั้นเมื่อทรงพระราชนิพนธ์บทละครเรื่องรามเกียรติ์ติดขัด สุนทรภู่แต่งถวายเป็นที่พอพระราชหฤทัยจึงโปรดให้สุนทรภู่เป็นขุนสุนทรโวหาร  กวีที่ปรึกษาคนหนึ่งและทรงโปรดปรานสุนทรภู่ยิ่งนัก ชีวิตของสุนทรภู่จึงรุ่งเรืองมาตลอดรัชสมัยรัชกาลที่ 2

    จากคุณ : กำจาย - [ วันสุนทรภู่ 11:46:44 ]


 
 



คลิกเพื่ออ่านกติกามารยาท
คลิกเพื่ออ่านHelp & FAQ
ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่
ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)
Photo2Mobile : ยินดีให้นำไฟล์ประกอบนี้ (เฉพาะ gif, jpg, png) ไปให้บริการส่งรูปเข้ามือถือจอสี
(เพื่อป้องกันการถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ การอนุญาตควรมาจากเจ้าของรูปโดยแท้จริง)
ยินดี ไม่ยินดี
  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ Preview ไม่ได้) PANTIP Toys
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป