CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    Hrear the Wind Sing : Haruki Murakami

    ฮารูกิ มูราคามิ ใช้เวลานานเกือบ 8 ปี กว่าจะเค้นงานเขียนนวนิยายเรื่องแรก(ขณะอายุ 29)ออกมาได้ เขาอยู่ในยุค'บุปผาชน'ซึ่งมุ่งแสวงหาเสรีภาพ การเดินขบวนประท้วง,ต่อต้านสงครามเวียตนามระบาดจาก ซีแอทเทิ่ล มาถึง โตเกียว ความขัดแย้งทางลัทธิการเมือง อิทธิพลของเพลงป๊อปยุค 60's-70's และ ความอ้างว้างเปล่าเปลี่ยวท่ามกลางผู้คนแออัดในเมืองหลวง ผลักดันให้เขาสะท้อนแก่นความคิดขบถผ่านวรรณกรรมญี่ปุ่นยุคใหม่ ยึดมั่นใน'สไตล์'ของตัวเองอย่างแนบแน่น
        โบคุ(ผม หรือ ผู้เขียน)กับ มุสิก ,เพื่อนสนิทนั่งจิบเบียร์ พ่นควันบุหรี่ในบาร์เหล้า เจ ทั้งคู่คุยกันสัพเพเหระตามประสาชายหนุ่มซึ่งกำลังงมหาอาชีพเลี้ยงตัว เล่าเรื่องความหลังตอนเป็นนักศึกษา เขาพบหญิงสาวลึกลับ(มีนิ้ว 9 นิ้ว)นอนหมดสติในห้องน้ำของบาร์จึงขับรถพาเธอไปส่งอพาร์ตเม้นต์ ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ไม่ราบรื่นอย่างที่ควรจะเป็น เธอเพิ่งทำแท้งและปฏิเสธจะเริ่มต้นความรักใหม่กับคนแปลกหน้า ล่องหนหายตัวไปกับเสี้ยวหนึ่งของชีวิตโบคุ

        ฮารูกิ มูราคามิ แทบไม่ได้วางพล็อตเรื่องล่วงหน้า ปล่อยตัวละครดำเนินไปตามชะตากรรม ระหว่างทางได้สอดแทรกสิ่งละอันพันละน้อยชวนให้พิศวงยากแก่การคาดเดา ตัวอักษรเดินบ้างวิ่งบ้างหรือไม่ก็นอนมาเข้าแถวถักทอเรื่องราวชวนโหยไห้รำพันตอนจบ เขาเทิดทูน ดิเร็ก ฮาร์ตฟิลด์ ยอดนักเขียนอเมริกันผู้อาภัพไว้ตอนเริ่มต้นและท้ายบท ราวกับเป็นยันต์กันผี หรือ ศิษย์มีครู เหมือนกับยกย่อง เอฟ สก็อตต์ ฟิทซ์เจอรัลด์ ในนวนิยาย Norwegian Wood

    P9 - ไม่มีงานเขียนใดสมบูรณ์แบบ เช่นเดียวกับไม่มีความท้อแท้ใดแห้งเหือดสัมบูรณ์
        เมื่อถึงยามที่ต้องปั้นคำลงเป็นงานเขียน ความท้อแท้สิ้นหวังไหลท่วมตัวจนมิดหัวเสมอ ความสามารถของผมมีจำกัด เช่น หากผมจะเขียนเรื่องช้างผมก็คงเขียนเรื่องควาญช้างไม่ได้อยู่ดี เรื่องราวทำนองนี้เกิดเป็นนิจศีล 8 ปีที่ผ่านมาผมจมอยู่ในห้วงความท้อแท้สองฝั่ง หันไปทางไหนก็สิ้นไร้หนทาง และเวลา 8 ปียาวนานเหลือเกิน

    P14 - สำหรับผม งานเขียนเป็นงานหนักหนาสาหัส ในบางคราวเวลาผ่านไปเกือบทั้งเดือนเขียนได้เพียงแค่บรรทัดเดียว แต่ในบางคราวผมเขียน 3 วัน 3 คืนเพียงเพื่อจะพบว่าผลงานนั้นผิดพลาดเหลวไหลไร้สาระ
        อย่างไรก็ตามงานเขียนถือเป็นเรื่องสนุกถ้าจะเปรียบเทียบกับความลำบากแสนเข็ญของการมีชีวิตอยู่ กระบวนการ'แปะ'ความหมายให้กับชีวิตถือได้ว่าสุขารมณ์ แล่นฉิวเหมือนใบเรือกางอ้ารับลมจนโป่งพอง

    p136 - ผมไม่ได้พบหญิงสาวเก้านิ้วอีกเลย ปิดเทอมฤดูหนาวผมกลับบ้าน เธอออกจากร้านขายแผ่นเสียง ย้ายออกจากอพาร์ตเม้นต์ หายตัวไป ไม่ทิ้งร่องรอยในคลื่นชีวิตบุรุษ หรือแม่น้ำแห่งกาลเวลา
        เมื่อผมกลับบ้านอีกครั้งในฤดูร้อน ผมเดินถนนเลียบเส้นทางเดียวกับที่เธอเคยเดิน นั่งบนบันไดหินของโกดังสินค้า เหม่อมองคลื่นในทะเล นั่งโดดเดี่ยว แม้จะรู้สึกกลวงไปทั้งอกจนอยากจะร้องไห้ออกมาก็ไม่มีน้ำตาแม้สักหยด ชีวิตดำเนินไปเช่นนั้น

    จากคุณ : พิรฌาน - [ 14 ส.ค. 48 20:45:34 ]


 
 



คลิกเพื่ออ่านกติกามารยาท
คลิกเพื่ออ่านHelp & FAQ
ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่
ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)
Photo2Mobile : ยินดีให้นำไฟล์ประกอบนี้ (เฉพาะ gif, jpg, png) ไปให้บริการส่งรูปเข้ามือถือจอสี
(เพื่อป้องกันการถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ การอนุญาตควรมาจากเจ้าของรูปโดยแท้จริง)
ยินดี ไม่ยินดี
  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ Preview ไม่ได้) PANTIP Toys
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป