CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    After the Quake - Haruki Murakami

    อาฟเตอร์ เดอะ เควก : คมสัน นัน(แปล)

        ฮารูกิ มูราคามิ เขียนเรื่องสั้นได้ยอดเยี่ยมเหนือกว่านวนิยายหลายขุม เพราะมีเนื้อหาที่กระชับสื่อสารได้ตรงประเด็นกว่า ขณะนวนิยายเรื่องยาวของเขามักจะทอดอารมณ์,พรรณนาเยิ่นเย้อ ออกนอกเส้นทางไปสู่สิ่งที่ตนเองควบคุมไม่อยู่ กว่าจะวกมาสู่แก่นสารจริงๆ 6 เรื่องสั้นที่ปรากฎรวมเล่มไม่ได้เชื่อมโยงชะตากรรมของตัวละครเป็นหนึ่งเดียวกับเหตุการณ์ธรณีพิโรธ (ต่างกับกลวิธีนำเสนอ 'หลายชีวิต' ประพันธ์โดย มรว.คึกฤทธิ์ ปราโมช) ผลพวงแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ริกเตอร์ที่โกเบ เมื่อเดือนมกราคม 1995 มีผู้เสียชีวิต 6,433 คน มูลค่าความเสียหายประมาณ 100,000 ล้านดอลลาร์ ญี่ปุ่นสามารถฟื้นฟูก่อร่างสร้างประเทศขึ้นมาใหม่จากความพ่ายแพ้ และถูกทำลายล้างอย่างหนักช่วงสงครมโลกครั้งที่ 2 ชาวอาทิตย์อุทัยเชื่อมั่นว่าปรเทศของตนจะไม่มีวันถูกทำลายได้อีก แต่ความพินาศของโกเบจากภัยธรรมชาติภายใน 50 ปีให้หลังทำให้พวกเขาตะลึงงัน โครงสร้างทางสังคมวิบัติพังครืนไปพร้อมกับความเจริญทางวัตถุ และ จิตวิญญาณ ความศรัทธาในพระเจ้าจึงแปรเปลี่ยนไป(อ่าน เริงระบำกับพระเจ้า P-63)

        กล่องปริศนาทรงลูกบาศก์ขนาด 4 นิ้วที่ ซาซากิ เพื่อนของ โคมุระ ฝากไปถึงมือ เคโกะ ,น้องสาวคือสัญลักษณ์ที่บ่งบอกสาเหตุการหย่าร้างของซาซากิกับภรรยา หล่อนเก็บของใช้ส่วนตัวทิ้งเขากลับไปบ้านนนอกหลังจากจ้องดูข่าวโทรทัศน์ถ่ายทอดภาพหายนะแผ่นดินไหวที่โกเบ ความคิดแยบยล,ถักทอเรื่องราวใน ยูเอฟโอที่คุชิโร่ P-6 ท้าทายคุณให้หวนกลับมาอ่านซ้ำพร้อมต่อเติมจินตนาการ และครุ่นคิดด้วยเหตุผล

    P-32 " เธอเขียนว่าการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผม เหมือนใช้ชีวิตอยู่กับกลุ่มก้อนอากาศที่ว่างเปล่า .. ไม่มีอะไรในตัวผม " โคมุระ
        " แม่ฉันชอบกินหนังปลาแซลม่อนมาก แม่เคยคิดอยากให้ปลาแซลม่อนที่ทั้งตัวไม่มีอะไรเลยนอกจากหนัง ดังนั้นการไม่มีอะไร ข้างใน นั้นเลย อาจจะดีกว่า หรือคุณว่าไงคะ ฉันจะบอกให้ว่าทำไมคุณถูกรบกวนจิตใจ เป็นเพราะกล่องใบนั้นบรรจุ'อะไรบางอย่าง'ที่เคยอยู่ในตัวคุณเอาไว้แล้วคุณก็ไม่รู้ตัว จนกระทั่งมอบให้เคโกะด้วยมือคุณเอง ถึงตอนนี้คุณก็ไม่มีทางเอามันกลับคืนได้แล้ว .. " ชิมาโอะ

        บางทีสาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหวที่โกเบอาจเป็นเพราะไฟพยาบาทแรงอาฆาตแค้นของใครบางคน ฟังดูคล้ายเรื่องเหลวไหลมีแต่ทฤษฎีมหาโกลาหล(Chaos Theory)ซึ่งกำลังฮอตฮิตขณะนี้เท่านั้นพอจะรองรับได้ .. ชีวิตรักของพญ.ซัทสุกิกับสามี,เทคนิคเชี่ยนห้องแล็ป รพ.มหาวิทยาลัยดีทรอยท์ ล่มสลายลงเพราะ'เธอไม่ยอมมีลูก'  เธอมาประชุมระดับโลกเรื่องต่อมไทรอยด์ที่กรุงเทพฯ(เรื่อง'ประเทศไทย' P-92) 4 วัน โดยมีนิมิต,โชว์เฟอร์คอยขับรถรับส่ง เขาพาเธอไปหาหญิงชราในชนบทเพื่อเผยวิบากกรรมในอดีต

    P - 111 " หญิงชราบอกว่ามีก้อนหินอยู่ในร่างกายคุณ ก้อนหินสีขาวแข็งแกร่งขนาดประมาณกำปั้นเด็ก เธอไม่รู้ว่ามาจากไหน มีตัวอักษรบนก้อนหินนั้นแต่เธออ่านไม่ออกเพราะเป็นภาษาญี่ปุ่น,ตัวอักษรเล็กๆสีดำ ก้อนหินและข้อความจารึกนั้นดูเก่า เก่าแก่มาก คุณใช้ชีวิตร่วมกับก้อนหินในร่างคุณเป็นเวลานานมากแล้ว คุณจะต้องกำจัดออกไป ไม่เช่นนั้นหลังจากคุณเสียชีวิตแล้วถูกเผา ก้อนหินนี้จะยังอยู่ "

        สำหรับเรื่อง ทัศนียภาพกับเตารีด,ซูเปอร์กบช่วยโตเกียว และ พายน้ำผึ้ง ถือซะว่าเป็นนิทานผู้ใหญ่ หนักแน่นในถ้อยคำ วรรณศิลป์ล้ำเลิศ ตลก อ่านง่ายถึงจะเข้าใจยากไปบ้าง

    อ่านรีวิวงานเขียนของ ฮารูกิ มูราคามิ ย้อนหลัง-> http://www.geocities.com/pichate1964/talk2u2.html

    จากคุณ : พิรฌาน - [ 3 ต.ค. 48 19:59:56 ]


 
 



คลิกเพื่ออ่านกติกามารยาท
คลิกเพื่ออ่านHelp & FAQ
ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่
ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)
Photo2Mobile : ยินดีให้นำไฟล์ประกอบนี้ (เฉพาะ gif, jpg, png) ไปให้บริการส่งรูปเข้ามือถือจอสี
(เพื่อป้องกันการถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ การอนุญาตควรมาจากเจ้าของรูปโดยแท้จริง)
ยินดี ไม่ยินดี
  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ Preview ไม่ได้) PANTIP Toys
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป