CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    เม่งฮวดเซงฌ้อ : หนึ่งใน๓๕ เรื่องพงศาวดารจีน สรุปเรื่อง ข้อคิด และ ขอรับคำแนะนำเพิ่มเติม

    ได้โพสในห้องหนังสือ-การประพันธ์ไว้แล้ว แต่คิดว่าคงโพสผิดห้องนะครับ เลยขอนำมาโพสใหม่ที่ห้องนี้อีกครั้งครับ  เพราะว่าทำLink ไม่เป็น (แหะๆ แหะๆ) และอยากให้ลองอ่านหนังสือพงศาวดารจีนเรื่องนี้ดู และ รบกวนของคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้รู้ด้วยครับ

    นำเสนอกระทู้โดย Jack
    แบ่งกระทู้ออกเป็นสามส่วนใหญ่ๆ คือ

    ๑. บทนำ กล่าวถึงรายชื่อพงศาวดารจีนทั้ง ๓๕ เรื่อง  

    ๒.เนื้อหาสั้นๆสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการใช้เวลามากในกระทู้นี้ หรือสำหรับผู้ที่ทราบเนื้อเรื่องอยู่แล้ว ประกอบด้วย สรุปสั้นๆมาก ข้อคิดที่ได้ ความคิดเห็นต่อเรื่อง และ คำชี้แนะ คำแนะนำเพิ่มเติมที่ต้องการ

    ๓.สรุปเรื่องทั้งหมด มีเนื้อหา ๓๐ หัวข้อ

    เชิญอ่านได้แล้วครับ


    I.บทนำ

    เม่งฮวดเซงฌ้อ
    เป็นหนึ่งในพงศาวดารจีน ที่ราชการไทยในยุครัตนโกสินทร์ได้ดำเนินการแปลเป็นระยะๆ นับตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่หนึ่ง จนถึงรัชกาลที่ห้า แต่ส่วนใหญ่จะดำเนินการแปลในสมัยรัชกาลที่ห้า หากจะเรียงลำดับพ.ศ.ของพงศาวดารจีน ที่เกิดขึ้นจริง คือตามลำดับราชวงศ์ (ไม่ใช่ตามลำดับของการแปล) จะมีดังนี้(ลอกมาจากคำนำในหนังสือ)
    ๑.ไคเภ็ก ๒.ห้องสิน ๓.เลียดก๊ก ๔.ไซ่อั่น ๕.ไต้ฮั่น ๖.ตั้งฮั่น ๗.สามก๊ก ๘.ไซจิ้น ๙.ตั้งจิ้น ๑๐.น่ำซ้อง ๑๑.ส้วยถัง ๑๒.ซุยถัง ๑๓.เสาปัก ๑๔.ซิยิยกุ้ย ๑๕.ซิเตงซัน ๑๖.ไซอิ๋ว ๑๗.บูเช็กเทียน ๑๘.หงอโต้ว ๑๙.น่ำปักซ้อง ๒๐.บ้วนฮ่วยเหลา ๒๑.โหวงโฮ้วเพงไซ ๒๒.โหวงโฮ้วเพงหนำ ๒๓.โหวงโฮ้วเพงปัก ๒๔.ซวยงัก ๒๕.ซ้องกั๋ง ๒๖.เปาเล่งถูกงอั้น ๒๗.ง่วนเฉียว ๒๘.เม่งเฉียว ๒๙.เองเลียดต้วน ๓๐.ซองเต๊กอิ้วกังหนำ ๓๑.ไต้อั้งเผ่า ๓๒.เซียวอั้งเผ่า ๓๓.เนียหนำอิดซือ ๓๔.เม่งฮวดเซงฌ้อ และ ๓๕.เชงเฉียว

    การเริ่มพิมพ์เป็นหนังสือ คงจะเริ่มพิมพ์ตั้งแต่ครั้งสมัย ร.๕ ซึ่งเป็นไป ตามลำดับความนิยม ไม่ใช่เรียงตามราชวงศ์ อย่างไรก็ตามในช่วงปี๒๕๑๑ -๒๕๑๖ (รบกวนท่านผู้รู้ในเรื่องปีพ.ศ.ที่พิมพ์อีกครั้งนะครับ) องค์การค้าคุรุสภาได้ดำเนินการจัดพิมพ์พงศาวดารจีนทั้งสามสิบห้าเรื่องใหม่(แต่เป็นครั้งที่หนึ่ง ขององค์การฯ)  ตามลำดับของราชวงศ์ ซึ่งปัจจุบันหากจะหาให้ครบทุกเรื่อง และทุกเล่มคงเป็นการยากมากแล้ว หรืออาจจะเป็นไปไม่ได้เลยก็ได้ เว้นแต่ท่านที่ความพร้อมทั้งกำลังความตั้งใจในการหา และกำลังทรัพย์

    เรื่องเมงฮวดเซงฌ้อเล่มที่ผมอ่านนี้ ตอนเริ่มต้นกล่าวว่า ผู้สำเร็จราชการ (น่าจะเป็นในในสมัย ร.๕ ซึ่งได้แก่เจ้าพระยาศรีสุริยวงศ์ ต่อมาได้เลื่อนตำแหน่งเป็นสมเด็จเจ้าพระยา เมื่อร.๕ ทรงบรรลุนิตภาวะ ครองราชย์โดยสมบูรณ์ ไม่ต้องมีผู้สำเร็จราชการ) สั่งให้แปล โดยมีหลวงพิไชยวารีย์ นายม่วง แปลเมื่อ จศ.๑๒๓๒ (พ.ศ..๒๔๑๔) จัดพิมพ์โดย องค์การค้าคุรุสภา เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๖  ขนาดสองเล่มจบ(หนังสือขนาดเท่าพ็อกเก็ตบุ๊ค ประมาณสองร้อยหน้าต่อเล่ม)ลักษณะเรื่อง เป็นพงศาวดารจีน ในช่วงฮ่องเต้พระองค์สุดท้ายของราชวงศ์เหม็ง จนถึง การครองราชย์ของ ฮ่องเต้พระองค์แรกแห่งราชวงศ์เช็ง


    II เนื้อหาสั้นๆสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการใช้เวลามากในกระทู้นี้ หรือสำหรับผู้ที่ทราบเนื้อเรื่องอยู่แล้ว
    ก.เป็นการอธิบายเรื่องเม่งฮวดเซงฌ้อ  โดยย่อ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมประเพณีจีนในสมัยโบราณ เกี่ยวกับลักษณะผู้นำที่ดี ไม่ดี วิธีการก่อกบฏและยึดอำนาจ วิธีการแก้ปัญหาในการทำงาน วิธีการครองอำนาจหรือวิธีการปกครองบ้านเมือง

    ข.วิเคราะห์ข้อคิดที่ได้รับจากเรื่อง ซึ่งอยากได้รับการชี้แนะเพิ่มเติมจากท่านผู้รู้ต่างๆ
    ๑.ผู้ปกครองบ้านเมือง ต้องเป็นทั้งคนดี (ยึดผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก) และคนเก่ง (มีสติปัญญาที่จะตัดสินใจเรื่องต่างๆได้ด้วยตนเอง ) จึงจะนำพาชาติบ้านเมืองไปได้ตลอดรอดผั่ง คือได้รับการสนับสนุนจากประชาชนอยู่เสมอ เพราะประเทศมีความสงบสุข  สังคมมีวัฒนธรรม และ อารยธรรม   เศรษฐกิจประเทศมีความมั่งคง  ประชาชนไม่อดยาก ได้รับการศึกษาที่ดี รวมถึงมีสุขภาพที่ดี การป้องกันประเทศมีความเข้มแข็ง เช่น ซุ่นตี้
    ๒.ผู้ปกครองบ้านเมือง ที่เป็นเพียงแต่คนดี ไม่มีความสามารถ ไม่มีสติปัญญา อาจทำให้ชาติล่มสลาย หากไม่มีทีมงานที่เป็นทั้งคนดี และคนเก่ง คอยสนับสนุน เช่นช่องเจงฮ่องเต้

    ๓.คนที่ไม่ดี แต่มีความสามารถ ทั้งในด้านทีมงาน งบประมาณ เทคโนโลยี ก็สามารถทำการใหญ่สำเร็จได้ แต่ก็ไม่อาจรักษาความสำเร็จนั้นได้อย่างยืนยาว เพราะเป็นความสำเร็จเพื่อตนเอง ไม่ได้กระทำเพื่อคนส่วนใหญ่ ทำให้ขาดการสนับสนุนจากประชาชน เช่นการก่อกบฏของหลีช้วง
    ๔.การทำงานให้ประสบความสำเร็จ ต้องประกอบด้วย ผู้นำที่มีความคิดที่ชัดเจน (ชั่วหรือดีก็ได้) มีความสามารถ มีทีมงานที่ดีทั้งบุ๋นและบู๊  มีเทคโนโลยีที่เหมาะสม มีความพร้อมทางงบประมาณ มีกลุ่มคนจำนวนมากจำนวนหนึ่งให้การสนับสนุน(ในกรณีหลีช้วงมีถึงสี่แสนครอบครัว ซึ่งอาจเป็นจำนวนคนถึงประมาณ สองล้านคน ถ้าเฉลี่ยห้าคนต่อครอบครัว อาจจะเป็นประมาณสิบเปอร์เซ็นต์ของคนทั้งประเทศ  แล้วค่อยไปหาพวกเพิ่มขึ้นจากกลุ่มคนที่ยังไม่ตัดสินใจเข้าข้างใคร หรือ คนที่หัวอ่อนยอมแพ้ง่ายๆ) และต้องดำเนินการเป็นขั้นตอน คือสร้างความเข้มแข็งทั้งทางกำลังคน กำลังทรัพย์ กำลังอาวุธและฝีมือ แทรกซึม สร้างไส้ศึก แนวร่วม โฆษณาตัวเอง  มีการประเมินผลการดำเนินงานอยู่เสมอว่าได้ผลตามที่ต้องการแล้วหรือยัง แล้วลงมือจริง เช่น  การก่อกบฏของหลีช้วงที่ประสบความสำเร็จ แม้จะอยู่ได้ไม่นาน สอดคล้องตามข้อคิดที่สาม

    ค.มีเรื่องที่อยากเรียนถามหรือขอคำชี้แนะจากผู้รู้เรื่องพงศาวดารจีนเพิ่มเติม คือ
    ๑.ในเรื่องสำเนียง หรือชื่อตัวละครในพงศาวดารนี้ ไม่ค่อยคุ้นหูเลย ท่านผู้รู้พอจะมีคำแนะนำ ที่จะทำให้ชื่อในเรื่องคุ้นหูมากกว่านี้  เช่นเง่าซำกุ้ย ผมก็พยายามเขียนเป็นโงวซำกุ้ย หรือ ในเรื่องน่ำปักซ้อง อันเป็นวีรกรรมของตระกูลหยางที่เราคุ้นเคยกัน แต่ในเรื่องก็เขียนเป็นตระกูลเอีย เป็นต้น
    ๒.การบันทึกเรื่องราวของการสิ้นสุดแผ่นดินเหม็ง ในที่อื่นๆ เช่นเกี่ยวกับโงวซำกุ้ย เพราะส่วนมากจะทราบแต่ว่า โงวซำกุ้ยเปิดประตูกำแพงเมืองจีนให้แมนจูยึดเหม็ง เพราะเหตุผลส่วนตัว แต่ในเรื่องนี้กลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น  เพราะฝ่ายแมนจูอาจเป็นผู้เขียนพงศาวดารนี้
    ๓.พอจะนำเสนอพงศาวดารจีนในเรื่องอื่นๆ เพื่อเป็นการวิทยาทานแก่ตัวผมเอง หรือ ผู้สนใจท่านอื่นๆได้มั้ยครับ


    III ความคิดเห็นต่อเรื่อง
    ชื่อบุคคลในเรื่องจะไม่ค่อยคุ้นนัก เพราะคงใช้สำเนียงของภาษาจีนที่เราไม่ค่อยคุ้นในปัจจุบัน มือใหม่เช่นผมเป็นต้น แทบจะไม่ค่อยรู้จักบุคคลในเรื่องเลย  เนื้อเรื่องค่อนข้างเป็นบวกต่อแมนจู ดาดว่าผู้เขียนน่าจะเป็นบุคคลทางด้านแมนจู ฉากการรบผมอ่านเพียงผ่านๆ เลยไม่อาจให้ความเห็นได้ชัดเจน  และในความเห็นส่วนตัวของผมแล้ว สำนวนการแปลค่อนข้างธรรมดา

    จากคุณ : ไม้ทั่วไป - [ 11 มี.ค. 49 20:31:36 ]


 
 



[กติกามารยาท] [Help & FAQ
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่

ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)

Photo2Mobile : ยินดีให้นำไฟล์ประกอบนี้ (เฉพาะ gif, jpg, png) ไปให้บริการส่งรูปเข้ามือถือจอสี
(เพื่อป้องกันการถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ การอนุญาตควรมาจากเจ้าของรูปโดยแท้จริง)
ยินดี ไม่ยินดี

วาดภาพประกอบ : คลิกเพื่อวาดภาพประกอบ
(ข้อควรระวัง : ต้องทำก่อนขั้นตอนอื่น มิฉะนั้นข้อความที่พิมพ์ไว้ และค่าที่เลือกจะหายไป - ใช้ได้เฉพาะสมาชิก)

แตกประเด็น : ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่

  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ และวาดภาพประกอบ Preview ไม่ได้)  
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป