Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ------>>>>-----MOUNTAIN WALkER นักเดินเท้าก้าวเก้าภูเขา

    สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการปีนป่ายสู่ที่สูงตามภูเขาต่างๆ คงจะรู้ดีว่าภูเขาที่งดงามในเมืองไทยนั้น มีมากมาย การพิชิตภูสูงแต่ละแห่ง ก็มีความยากง่ายแตกต่างกันไปตามลักษณะภูมิประเทศ แต่จะมีใครรู้บ้างว่าภูเขาลูกไหนมีความสูง ต่ำ มากกว่ากัน
         
          แต่มีชายคนหนึ่งที่เคยพิชิตภูเขาสูงมาแล้วเกือบทั่วประเทศไทย รวมไปถึงดอยสูงที่สุดของเมืองไทยทั้ง 5 แห่ง นั่นก็คือ อำนวยพร บุญจำรัส เจ้าของร้านกาแฟและนักเดินทาง ผู้พิสมัยความงดงามของป่าเขา ได้เขียนหนังสือที่มีชื่อว่า "MOUNTAIN WALRER นักเดินเท้าก้าวเก้าภูเขา" โดย สนพ. เพราะคิดถึง...จึงออกเดิน ซึ่งเป็นคู่มือเที่ยวภูเขาและบอกเล่าการเดินทางพร้อมทั้งเรียงลำดับภูเขาสูงในเมืองไทยด้วยกัน 5 อันดับ ได้แก่

    ดอยอินทนนท์ สูงสุดในสยาม
         
          แต่เดิมดอยอินทนนท์มีชื่อว่า "ดอยหลวง" หรือ "ดอยอ่างกา" คำว่า ดอยหลวง หมายถึง ภูเขาที่มีขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ มีลักษณะเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อนมีความสูงตั้งแต่ 400-2,565 เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นส่วนหนึ่งของแนวเขตเทือกเขาถนนธงชัยที่ทอดตัวตามแนวเหนือ-ใต้ ทอดตัวมาจากเทือกเขาหิมาลัยในประเทศเนปาล
         
          อำนวยพรได้กล่าวถึงดอยอินทนนท์ ว่า ที่นี่มีจุดสูงสุดอยู่ที่ยอดดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นจุดที่สูงสุดในประเทศไทย 2,565 เมตรจากระดับน้ำทะเล ยอดเขาที่มีระดับสูงรองลงมา คือ ยอดดอยหัวหมดหลวง สูง 2,330 เมตร ยอดดอยหัวหมดน้อย สูง 1,900 เมตร ยอดดอยหัวเสือ สูง1,881 เมตรจากระดับน้ำทะเล
         
          "แหล่งท่องเที่ยวบนดอยอินทนนท์มีมากมาย แต่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว คือ การได้แวะมาเคารพสักการะพระสถูปของพระเจ้าอินทวิชยานนท์ ใกล้ๆกับพระสถูปก็เป็นจุดยอดนิยมอีกแห่งหนึ่ง คือ การถ่ายภาพกับป้ายแกะสลักที่สลักคำว่า "สูงสุดแดนสยาม"
         
          และสำหรับผู้ที่อยากสัมผัสกับธรรมชาติของดอยอินทนนท์บริเวณใกล้ๆกันยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะสั้นเป็นสะพานไม้อย่างดีทอดยาวไปยังศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งที่จะได้พบคือเส้นทางอันเขียวขจีไปด้วยต้นไม้ใหญ่ที่มีตะไคร่และหยดน้ำเกาะอยู่พร่างพราว"อำนวยพรกล่าวแนะนำ
         
          ไม่เพียงเท่านั้น ความงดงามทางธรรมชาติของดอยอินทนนท์ยังมีอีกมากมาย สิ่งหนึ่งที่อำนวยพรแนะนำ คือ เมื่อขึ้นมาถึงดอยอินทนนท์แล้วอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดคือการแวะสักการะ "พระธาตุนภเมทนีดลและพระธาตุนภพลภูมิสิริ" ที่ตั้งอยู่บนความสูง 2,142 เมตร จากจุดนี้สามารถชมวิวของเทือกเขาและผืนป่าได้อย่างงดงาม
         
          นอกจากนี้ดอยอินทนนท์ยังมีแหล่งท่องเที่ยวโดยเฉพาะจำพวกถ้ำและน้ำตกมากมาย อาทิ น้ำตกแม่ยะ น้ำตกแม่กลาง ถ้ำบริจินดา น้ำตกวชิรธาร น้ำตกสิริธาร น้ำตกสิริภูมิ
         
          และสำหรับเหล่านักเดินทางที่ชื่นชอบการผจญภัยต้องแวะมาสำรวจ "เส้นทางเดินป่าและดูนกกิ่วแม่ปาน"เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะสั้น เป็นวงรอบระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ระยะแรกเป็นป่าดิบเขา จากนั้นทะลุสู่ทุ่งหญ้าโล่งบริเวณหน้าผาที่มีสภาพป่ากึ่งอัลไพน์ พบกุหลาบพันปี มะยมดอย ในวันที่อากาศแจ่มใสจะมองเห็นอ.แม่แจ่มด้วย

    รับลมหนาวบนความสูง 2,285 เมตร ที่ "ดอยผ้าห่มปก"
         
          ดอยผ้าห่มปกตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ฝาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีน้ำพุร้อนที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันดีคือ "บ่อน้ำร้อนแม่ฝาง" พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน ระดับความสูงประมาณ 400-2,285 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง จัดเป็นยอดดอยที่สูงเป็นอันดับสองรองจากดอยอินทนนท์ บนยอดดอยมีลักษณะเป็นทุ่งโล่งลมพัดโชกรุนแรงตลอดปี
         
          จุดเด่นคือสามารถมองเห็นทิวทัศน์เทือกเขาสลับซับซ้อนของตะเข็บชายแดนไทย-พม่า อำนวยพรได้กล่าวถึงดอยผ้าห่มปกไว้ว่า ดอยผ้าห่มปก สมัยก่อนเป็นดินแดนที่คนไม่ค่อยกล้าเข้าไป เพราะเป็นเส้นทางเดินของพวกค้าสิ่งเสพติดและเป็นไร่ฝิ่น เป็นพื้นที่เขตไม่มั่นคง เพราะเป็นพื้นที่ติดต่อกับพวกชนกลุ่มน้อยอย่าง "ว้าแดง"ภายหลังเมื่อเริ่มมีการสำรวจจึงค่อยๆเป็นที่รู้จัก
         
          "ดอยผ้าห่มปก ไปนอนคืนเดียวก็ได้ เราขับรถขึ้นไป แล้วก็จอดรถที่กิ่วลมซึ่งเป็นจุดตั้งแค้มป์ แล้วก็เดินไปเที่ยวบนยอดดอย ซึ่งเป็นพื้นที่โล่งๆแคบความท้าทายของดอยผ้าห่มปก ในอดีตคือการเดินไปดูผีเสื้อซึ่งเป็นพันธุ์ที่เป็นสัตว์สงวน
         
          ดอยผ้าห่มปกจะมีสัญลักษณ์คือมี "ห้างดักผีเสื้อ"ซึ่งปัจจุบันแทบไม่มีให้เห็นแล้ว นอกจากยอดดอยผ้าห่มปกและน้ำพุร้อนแล้วยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง เช่น น้ำตกห้วยเฮี้ยน น้ำตกปู่หมื่น น้ำตกมะอื้น"

    ดอยหลวงเชียงดาว ราชินีพรรณไม้หายาก
         
          ดอยหลวงเชียงดาวตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เป็นยอดดอยที่มีรูปร่างโดดเด่นกว่าใครเพื่อน เพราะมีลักษณะเป็นเขาหินปูนตั้งตระหง่าน เมื่อมองจากบริเวณใดก็คงความแปลกตา สถิติความสูงของดอยหลวงเชียงดาวคือ 2,275 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง สูงเป็นอันดับสามของประเทศ
         
          "การเป็นเทือกเขาหินปูนขนาดใหญ่ทำให้ดอยหลวงเชียงดาวมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่สามารถพบเห็นได้ในที่อื่นเรียกว่าสังคมพืชกึ่งอัลไพน์ ซึ่งตามปกติจะพบในเขตหนาวหรือถ้าเป็นเขตรอนต้องมีความสูงมากกว่า 3,500 เมตรขึ้นไปเท่านั้น ที่นี่จึงเป็นแหล่งรวมพรรณพืชหายากติดระดับโลก"อำนวยพรกล่าวในฐานะผู้เคยพิชิตดอยหลวงเชียงดาวมาก่อน
         
          นอกจากนี้เขายังได้พรรณนาถึงความงดงามของดอยหลวงเชียงดาวอีกว่า พรรณไม้บนดอยหลวงเชียงดาวสมบูรณ์ที่สุด คือช่วงปลายฝนต้นหนาว ที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับทิวทัศน์งดงาม ไปพร้อมๆกับการชมหมู่มวลดอกไม้อย่าง ชมพูเชียงดาว พิมพ์ใจ เทียนหมอคา เทียนนกแก้ว ฟองหินเหลือง กุหลาบขาว กุหลาบแดง และคำปอหลวง เป็นต้น
         
          ที่นี่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปได้เพียงวันละ 200 คนเท่านั้น สามารถไปทำเรื่องได้โดยตรงที่ทำการเขตรักษาเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว โดยสามารถกางเต็นท์ได้ที่แค้มป์พักแรมบริเวณอ่างสลุงเท่านั้น ใครที่ชื่นชอบพรรณไม้แปลกๆที่นี่เป็นแห่งแรกที่คุณไม่ควรพลาด

    ชมทุ่งดอกหงอนนาค ที่ ภูสอยดาว
         
          มาถึงยอดดอยที่มีความสูงเป็นอันดับสี่กันบ้างที่ ภูสอยดาว อำนวยพรกล่าวถึงที่นี่ไว้ว่า เป็นที่หนึ่งซึ่งเหมาะสำหรับนักเดินทางที่เริ่มเข้าสู่วงการ ซึ่งมักจะเริ่มจากที่ภูกระดึงเป็นแห่งแรก ตามติดด้วยภูสอยดาวแห่งนี้ เพราะมีความยากกว่าที่ภูกระดึงขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง ที่มียอดสูงสุด 2,102 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ตั้งอยู่ในเขตจ.พิษณุโลกและอุตรดิตถ์ รวมทั้งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างสาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอีกด้วย
         
          "ที่นี่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญคือ น้ำตกภูสอยดาว ที่ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 1268 น้ำตกสายทิพย์ น้ำตกขนาดเล็กที่มีความสวยงามชุ่มชื้นมากตามแก่งหินปกคลุมด้วยมอส เฟินสีเขียวสด ตั้งอยู่บนลานสน เป็นแหล่งน้ำที่นักท่องเที่ยวซึ่งตั้งแค้มป์อยู่บนลานสนสามารถใช้เป็นน้ำดื่ม น้ำใช้ได้ และที่บริเวณลานสนสามใบถือเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญและนิยมที่สุดเหมาะสำหรับกิจกรรมแค้มปิ้ง กลางดงสนและทุ่งดอกไม้โดยเฉพาะดอกหงอนนาคสีม่วงบานสะพรั่งเต็มลานสน"อำนวยพรกล่าว

    เริงร่ากลางทุ่งหญ้า บน ดอยลังกาหลวง
         
          ดอยลังกาหลวง คือยอดดอยสูงสุดของอุทยานแห่งชาติขุนแจ และสูงเป็นอันดับ 5 ของประเทศไทย โดยมีความสูง 2,031เมตรจากระดับน้ำทะเล ลักษณะโดดเด่นตรงยอดเป็นทุ่งหญ้าโล่งๆทอดยาวแนวสันเขา มองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล
         
          และสภาพโดยรอบเป็นป่าดิบเขางดงาม ยามพระอาทิตย์ลาลับของฟ้ากลางขุนเขาสลับซับซ้อนช่างงามยิ่ง และเป็นจุดที่สามารถมองเห็นยอดดอยหลวงเชียงดาว เป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญ โดยมีแนวเทือกเขาผีปันน้ำคอยหล่อเลี้ยงผู้คนเบื้องล่าง ในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ต้นกุหลาบพันปีจะออกดอกบานสะพรั่ง
         
          นอกจากนี้ยังมียอดดอยใกล้เคียงอย่าง ดอยผาโง้ม (ผาโง้มใต้) ที่มีสัณฐานโหนกนูนตรงปลายยอดโดดเด่นสวยงามบนยอดเป็นลานโล่งมีทุ่งหญ้าและสนประปรายสามารถชมทิวทัศน์ที่สวยงาม ด้านหนึ่งเห็นอาทิตย์ตกอีกด้านหนึ่งทองเห็นยอดลังกาหลวงอย่างชัดเจน
         
          ซึ่งที่นี่ในมุมมองของนักเดินทางอย่างอำนวยพรเขากล่าวว่า เป็นสถานที่ที่เขามีความประทับใจมากที่สุด ระหว่างทางที่เดินสู่ยอดเขา จะมองเห็นวิวทิวทัศน์งดงามตลอดทางเดินที่เป็นสันเขาแคบๆจากจุดแค้มป์สามารถที่จะถ่ายรูปได้ทุกที่ เดินแล้วเพลินอากาศดีมีองค์ประกอบระหว่างการเดินทางเยอะ

    อำนวยพรได้ให้คำแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวที่กำลังจะพิชิตภูสูงตามที่ต่างๆไว้ว่า อันดับแรกคือต้องรู้ขีดจำกัดของตัวเองก่อน ต่อมาคือเรื่องอุปกรณ์ เสื้อผ้า รองเท้า อุปกรณ์แค้มป์และต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางให้ละเอียด สิ่งสุดท้ายที่สำคัญที่สุดคือใจ
          สุดท้ายจริงๆคือ อยากให้ช่วยกันอนุรักษ์แล้วก็เห็นคุณค่าของป่ามากๆ เพราะเราปฏิเสธไม่ได้ว่าการที่เราเข้าไปท่องเที่ยวในป่าเราคือพาหนะอย่างหนึ่งที่เป็นพาหะในการทำลาทรัพยากรนั้นด้วย หมายความว่าบางที่ที่คนไปเยอะๆเราก็เหยียบย่ำทำลายหรือไปทิ้งเศษอาหาร ซึ่งตรงนี้ต้องใส่ใจอยากให้เห็นถึงกรอบของการรักษาธรรมชาติ

     
     

    จากคุณ : NAKDERNTANG_cpe - [ 11 ม.ค. 51 18:41:20 ]


 
 


หน้าหลัก แจ้งลบ bookmark ส่งต่อกระทู้ พิมพ์ โหวตกระทู้ เก็บเข้าคลังกระทู้ กระทู้ก่อนหน้า กระทู้ถัดไป

[กติกามารยาท] [Help & FAQ
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่

คลิกเพื่อเลือก : โพสไฟล์ประกอบ / วาดภาพประกอบ / โพสคลิปวิดีโอ
ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)
แตกประเด็น : ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่

  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ และวาดภาพประกอบ Preview ไม่ได้)  
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom