Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    !! Book Review - เซ็ปติมัสฮีป ปาฏิหาริย์หมายเลขเจ็ด เล่ม 1……..เด็กชายผู้วิเศษคนใหม่ที่มารับไม้ผลัดต่อจากแฮรรี่?

    ก่อนอ่าน

    1.ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของคนๆ หนึ่งในฐานะนักอ่านเท่านั้นกรุณา

    2. นักวิจารณ์เพลงก็มีกันเยอะ นักวิจารณ์หนังหรือก็เพียบ แต่นักวิจารณ์หนังสือไม่ค่อยมีในไทย ปกติผมอ่านเล่มไหนก็ชอบวิจารณ์เขียนไว้ในบันทึกของตัวเองอยู่แล้ว อาจจะเป็นประโยชน์ความคิดเห็นอย่างหนึ่งในการเลือกซื้อหนังสือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันดู

    3.The following take place between……(ข้อนี้ไม่เกี่ยวสิ)



    เป็นที่รู้กันว่าวงการหนังสือของไทยเปลี่ยนไป มหาศาลแค่ไหนจาก ฝีมือของ หนุ่มแว่นสุดหล่อ( ขอเรียกตามกระแสฮิตปัจจุบัน) ที่ชื่อว่า แฮรรี่ พ๊อตเตอร์ หลังจากที่นานมีบุคส์ พาวรรณกรรมเยาวชน เรื่องนี้เข้ามาบุกตลาดไทยในปี 2000 แล้ว สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ทำให้หนังสือแปล ตัวงานที่มีลักษณะแบบตะวันตกกระจายไปสู่วงกว้างในหมู่นักอ่านไทย รวมทั้งดึงนักอ่านอายุน้อยและเด็กวัยรุ่นทั้งหลายเข้ามาสู่ตลาดนี้ในฐานะนักเขียนด้วย

    เกิดการแตกแขนงเกิดค่ายหนังสือใหญ่เล็กจำนวนมาก ที่ปัจจุบันพิมพ์งานทั้งแฟนตาซี จากนักเขียนไทย (ซึ่งส่วนใหญ่แล้วโดนวิจารณ์ในแง่เลวร้าย เพราะคุณภาพหลายเล่มมันเรียกได้ว่า เสียดายหมึกและต้นไม้จริงๆ แบบที่หลายคนชอบด่ากัน) จนกระทั่งมาถึงยุคเกาหลีบุกไทยอีกรอบ กลายเป็นแฟนตาซีหวานแหวว ดงบังชินกิ เอสเจมาทดแทน

    ก่อนที่จะนอกเรื่องไปมากกว่านี้ กลับมาสู่นิยายที่ผมจะวิจารณ์ในวันนี้ดีกว่า ด้วยเพราะนานมีบุคส์ เป็นคนเปิดตลาดนี้  ปัญหาอย่างหนึ่งที่นานมีบุคส์ ต้องพยายามแก้ให้ได้ ก็คือ ถ้าแฮรรี่ พ๊อตเตอร์ออกมาครบหมดเจ็ดเล่มแล้ว จะสานต่อแฟนตาซีต่อไปในทิศทางใด และพวกเขาก็พยายามจะสร้างสรรค์หานิยายแนวนี้เรื่องใหม่ๆ มาแปลตลอด ด้วยความคาดหวังว่าจะค้นพบเด็กชายหรือเด็กหญิงมหัศจรรย์คนใหม่แบบเดียวกับที่ใช้ในการโฆษณา หนังสือเซ็ปติมัสฮีป เรื่องนี้ด้วย


    ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไม่ใช่เซ็ปติมัส เป็นหนังสือเล่มแรก ของการพยายามจะเป็น เอ่อ….เด็กชายผู้วิเศษคนใหม่ ต่อจากแฮรรี่ หรอกนะครับ ทั้งค่ายหนังสืออื่นก็พยายามกันมาเยอะ พยายามจะส่งลูกหลานตัวเองเป็นผู้วิเศษคนใหม่กันเต็มไปหมด (เช่น อาทิมิส ฟาวล์ ชารลี โบน กระทั่ง พอล เอแกน!!)  ซึ่งก็ประสบความสำเร็จมากน้อยแตกต่างกันไป แต่ไม่มีใครล้มตำแหน่งของแฮรี่ลงได้จริงๆสักที รวมทั้งตัวนานมีเองที่ส่งแฟนตาซีออกมาก่อนหน้าเซ็ปติมัส  และส่งเสียงดังแป๊กๆๆ  มาหลายหน (แต่พูดจริงๆเฮอะนะ บางเล่มทำหน้าปกให้มันดึงดูดใจกว่านี้หน่อยได้ไหม อย่างเจ้าเรื่องแองกัสน่ะ )

    รู้สึกว่าเซ็ปติมัส ฮีปจะมาถูกจังหวะ และค่อนข้างประสบความสำเร็จทางยอดขายทีเดียว มากกว่าเรื่องอื่นๆ อาจจะเพราะว่าปกก็สวยดี (ก็ปกเดียวกับปกนอก)  จังหวะเหมาะ ดวงดี คนเชื่อถือยี่ห้อนานมี  หรืออะไรก็ตามแต่แล้วเนื้อเรื่องของมันละดีไหม

    เรื่องย่อของมันอย่างสั้นๆ ก็มีอยู่ว่า ในดินแดนที่มีผู้วิเศษ แบบที่เหมาะเป็นฉากหลังของงานประเภทนี้ (ขอโทษที่ผมจำชื่อดินแดนไม่ได้) ลูกชายคนที่เจ็ดของลูกชายคนที่เจ็ดของพวกผู้วิเศษจะมีพลังมากที่สุด (งงไหม) และเซ็ปติมัสฮีป คือเด็กคนนั้นแต่ปรากฏว่าขณะที่เขาจะคลอดหมอตำแย ประกาศว่าเซ็ปติมัสฮีปตายแล้วขณะคลอด ซึ่งจริงๆแล้วนักอ่านที่ไม่ไร้เดียงสาคงเดากันได้แหละว่าจริงๆแล้วจะตายได้ไง ไม่งั้นคุณจะมีเรื่องชื่อนี้ให้อ่านกันเหรอ   พร้อมกับในเวลาเดียวกัน มีการปลงพระชนม์ ราชีนีของอาณาจักร และ ซิลาส ฮีป พ่อของเซ็ปติมัส ก็ได้รับฝากเด็กทารกหญิงคนหนึ่ง ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นเจ้าหญิงทายาทราชีนี (ตามชื่อตอนนี้แหละ) เอาไว้จากผู้วิเศษสาว

    หลังจากนั้นเหตุการณ์ก็ผ่านไปราวสิบปี เด็กสาวที่รับฝากไว้ก็เติบโตขึ้นจนเห็นได้ชัดว่าหน้าตาไม่เหมือนกับผู้วิเศษคนอื่นในครอบครัวเลย และเป็นอันตรายเมื่อ ผู้วิเศษฝ่ายร้ายจัดการยึดอำนาจได้และต้องการจะสังหารเจ้าหญิงซะ การตามล่าตามล้างกันระหว่างฝ่ายดีและฝ่ายร้ายจึงย่อมเกิดขึ้น (แน่นอน)

    แม้ว่าเรื่องมันจะค่อนข้างเป็นไปตามสูตร แบบเรื่องแนวนี้ แถมคล้ายกับแฮรรี่ด้วยซ้ำ (เห็นว่าคนเขียนนิยายเรื่องนี้ก็มีเจเค โรลลิ่ง เป็นหนึ่งในอิทธิพลนักเขียนโปรดในการเขียนเรื่องตัวเอง )  กับมุกทำนองว่าผู้วิเศษตัวร้ายกลับมาเถลิงอำนาจอีกครั้งหลังจากโดนขับไล่ไปได้หลายปีแล้ว  แต่ปรากฏว่าเท่าที่อ่านดูแล้วพบว่า เซ็ปติมัสฮีป นั้นมีเรื่องที่จืดกว่าแฮรรี่มากทีเดียวในหลายๆ ส่วน ในขณะที่แฮรรี่ ทำให้เรื่องราวที่ดูธรรมดา องค์ประกอบฉากในชีวิตประจำวัน ในโลกปัจจุบันให้มีความมหัศจรรย์และนักอ่านตื่นตาตื่นใจได้ แต่เซ็ปติมัส ฮีปที่ใช้ฉากดินแดนในจินตนาการ แบบที่ทำให้คิดถึงพวกโลกยุคสมัยก่อน ผมพบว่ามันกลับสร้างความรู้สึกที่ค่อนข้างน่าเบื่อขณะอ่าน


    ด้านภาษาและการแปลที่ใช้ในเรื่องนั้นไม่มีปัญหาอะไร ผมรู้สึกว่า นานมีและผู้แปล ทำงานแปลแนวเยาวชนได้ค่อนข้างดีอยู่แล้ว คือมีคุณภาพทางภาษาที่ดีไม่ตกหล่น เปรียบเทียบแล้วบางค่ายที่เกาะกระแสงานแปลระยะหลังๆ แล้วจ่ายค่าจ้างเหมารวมจ้างใครก็ได้มาแปลแล้วได้ภาษาทื่อๆ ห่วยๆ สมค่าจ้างราคาเหมาจ่าย งานของค่ายนานมีส่วนใหญ่จัดว่ามีคุณภาพดีกว่ามากๆ  ถ้าคุณชอบภาษาแบบเรื่องแฮรี่ คุณก็น่าจะชอบเรื่องนี้ด้วย ไม่รู้ว่าเป็นเพราะคนเขียนหนังสือเล่มนี้ที่ประกาศตัวว่าเป็นแฟนหนังสือคนหนึ่งของ เจ เค อยู่แล้ว หรือเพราะสไตล์การแปลที่พยายามทำให้เหมือน มันจึงออกมาเป็นเช่นนี้

    ถ้าให้สรุปแบบรวดเร็ว ก่อนในขั้นแรก มันเป็นหนังสือที่ทำออกมาได้ดีมีคุณภาพ และนักอ่านโดยเฉพาะผู้หญิงทั้งหลายที่ชอบเรื่องแนวนวลเนียนน่ารักไม่ต้องการควรตื่นเต้นหรือเรื่องมากอะไร อาจจะสุขใจกับการอ่านนิยายเรื่องนี้ไปได้  เรื่อยๆ แต่ในขณะเดียวกันสำหรับคนที่ต้องการพล๊อตที่ตื่นเต้นแบบผมและคนที่คาดหวังกับตำแหน่งเด็กชายผู้วิเศษคนใหม่เอาไว้ อาจจะรู้สึกว่าเซ็ปติมัสฮีป ให้ไม่ได้เท่าความคาดหวัง

    ปัญหาคือเมื่อคิดถึงราคาคุยของมันตั้งแต่เมืองนอกยันประเทศไทยที่ประกาศตัวว่าน่าจะเป็นแฟนตาซีเรื่องใหม่ไฟแรง พออ่านแล้วพบว่าจริงๆ เรื่องมันดูธรรมดาไปหมด ทั้งพล๊อตและตัวละครที่ดูแล้วช่างขาดพลังชอบกล อย่างกลุ่มคนร้ายนั้นก็ไม่ค่อยได้เรื่องได้ราวเอาซะเลยผมเชื่อว่ามีคนที่อ่านแล้วจะรู้สึกคล้ายๆ ผมคือเป็นตัวร้ายที่ดูแล้วไม่เข้าใจว่าน่ากลัวหรือเก่งกาจยังไง ถ้าบางคนคิดว่าโวลเดอร์มอล ในแฮรรี่ ไม่ค่อยเอาอ่าวหรือบอมีไก๊ แล้ว คุณจะพบว่าตัวร้ายในเรื่องนี้ยิ่งกว่านั้นอีก เขาปล่อยให้พวกตัวเอกหนีกันไปได้แบบง่ายปนงงชอบกล  ซึ่งผมจะไม่รายละเอียดแล้วกัน แต่เอาเป็นว่า มีช่วงเวลาประมาณเกือบกลางเรื่องที่ กลุ่มตัวละครหลักทั้งหลายฝ่ายดี พาตัวเจ้าหญิงหลบหนีลงเรือไปหาคุณยายแม่มดด้วยจุดประสงค์หนีร้อนพึ่งเย็นกัน  

    แล้วหลังจากที่ฝ่ายตัวร้ายตามล่าตามล้างไม่ทันแล้ว ปรากฏว่าพวกตัวเอกก็อาศัยอยู่ที่บ้านของคุณยายได้อย่างสบาย ทำให้คนอ่านแบบผมเบื่อสุดๆ เพราะว่าอ่านไป 33 ตอนแล้วยังไม่สนุกเลย ตัวเอกทั้งหลายก็ใช้ชีวิตผจญภัยกันอยู่ในเกาะบ้านคุณยาย ค้นพบห้องลับ เดินตกหนองน้ำไปตามเรื่อง (ราวกับนิทานผจญภัยบ้านไร่แสนสุขตอนปิดเทอมก็ไม่ปาน ให้ตายสิ นี่ผมอ่านห้าสหายผจญภัยอยู่เหรอ?) โดยไม่ต้องเครียดหรือกังวลกับเรื่องที่เกิดขึ้นสักเท่าไหร่ และคนร้ายก็ไม่ติดตามมาด้วยเหตุผลประมาณว่า เอ่อเพราะเป็นหน้าหนาวแล้วน้ำแข็งตัวทำให้เอาเรือตามมาไม่ได้……พระเจ้าเค้าเป็นผู้วิเศษกันจริงๆหรือเปล่าเนี่ย

    นอกจากนี้ในส่วนเนื้อหาเชิงมหัศจรรย์ที่เป็นองค์ประกอบของนิยายแนวแฟนตาซี ในเรื่องนี้ก็มีหลายอย่างที่ผมรู้สึกว่ามันไม่ค่อยเป็นเหตุเป็นผลปนขัดใจชอบกล เช่นระดับความเก่งกาจของตัวละครในเรื่อง ผมค่อนข้างจะ ไม่เข้าใจในหลายๆ หนว่า ผู้วิเศษทั้งหลายนั้นตกลงว่าเก่งหรือไม่เก่ง เพราะหลายหนที่ดูเหมือนตัวละครที่ขึ้นชื่อว่าน่าจะเก่งก็ดูไม่เอาอ่าวเอาซะเลย แถมยังแพ้ง่ายตายสะดวก ประเภทว่าโดนอาวุธธรรมดายิงก็ตายเอาง่ายๆ
    ตัวละครในเซ็ปติมัสฮีป แทบไม่มีเสน่ห์เลยละแปลกดี ทั้งๆที่หลายบทบาทนั้นแทบจะเอาไปเทียบกับตัวละครในแฮรรี่ได้เลยว่าตัวละครที่สร้างขึ้นมาในตำแหน่งเดียวกัน แต่ขณะที่แฮรรี่สร้างตัวละครที่คนรักและจดจำได้หลายตัว แต่ตัวละครในนิยายเรื่องนี้กลับขาดเสน่ห์และไม่ค่อยน่าจดจำมากนัก ขณะที่ผมวิจารณ์นี่ผมจำชื่อตัวละครแทบไม่ได้เลยด้วยซ้ำไป


    แต่แน่นอนว่ามองถึงตัวเรื่องโดยรวมแล้ว มันเป็นวรรณกรรมเยาวชนที่ยังคงมีเรื่องราวที่ดีๆ สอดแทรกอยู่ในระหว่างที่อ่านไป เช่นการปลูกฝังเกี่ยวกับเรื่องราวความดีเอาชนะความชั่วตามแบบที่งานประเภทนี้ควรเป็น เรื่องราวของเด็กกำพร้าและความรักความผูกผันระหว่างครอบครัวที่มีพลังเอาชนะทุกสิ่ง รวมไปถึงตอนจบของเรื่องที่ค่อนข้างจะดูน่ารักดีและซึ้งแบบเล็กๆ  

    สรุปว่าเอาเข้าจริงแล้ว ท่ามกลางงานแฟนตาซีที่ออกมาในประเทศไทยจำนวนมาก ทั้งไทยและเทศจนเริ่มเกร่อแล้ว เซ็ปติมัสฮีป ก็จัดว่ายังคงเป็นงานที่เข้าขั้นดี แม้ว่าโดยส่วนเนื้อเรื่องแล้วออกจะดูธรรมดาไปหน่อย ผมยังสงสัยอยู่ว่าสมมุติมันเขียนโดยคนไทยไม่มีกระแสการตลาดเมืองนอกช่วยดันป่านนี้มันอาจจะโดนหลงลืมไปแล้วโดยเฉพาะแฟนๆ แนวนี้ที่คาดหวังว่าเรื่องนี้จะมีอะไรเด็ดเพราะจะพบว่ามันให้ความรู้สึกขาดเอกลักษณ์ความแรงของตัวเองเกินไปนิด

    ที่ผมแปลกใจที่สุดคือ โฆษณาบอกเอาไว้ว่า ตอนแรกหนังสือเรื่องนี้คิดจะเขียนเป็นสามเล่มจบ แต่เพราะกระแสขายดีขายได้ คนเขียนจึงขยายออกเป็นเจ็ดเล่ม นั่นทำให้ผมไม่รู้สึกดีเลย เพราะมันทำให้รู้สึกได้ว่าเป็นการกระทำเกาะกระแสตามน้ำเพื่อหากินมากกว่าที่จะปลื้มใจดีใจว่าจะมีเรื่องนี้อ่านอีกเยอะๆ ออกมาจากใจและโครงเรื่องที่เขาคิดไว้ตั้งแต่แรก
    ขณะที่ผมวิจารณ์นี้เห็นว่าในประเทศไทยออกมาถึงเล่มที่สามแล้ว ผมไม่รู้ว่าเล่มต่อๆ มาจะดีขึ้นกว่านี้ไหม แต่โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกไม่รู้สึกทรมานอะไรเลยที่จะประวิงเวลารอคอยการผจญภัยครั้งที่สองของเซ็ปติมัสให้ทอดห่างไปกว่านี้อีกนิด
    และสำหรับหลายคนที่สงสัยว่า ตกลงเซ็ปติมัส จะสามารถรับตำแหน่งเด็กชายผู้วิเศษเป็นตัวตายตัวแทนของแฮรรี่พ๊อตเตอร์ได้ไหม ผมคงต้องบอกให้คุณนึกถึงคำตอบเวลามีคนคอยถามมาตลอด ยี่สิบปีที่ผ่านมาว่า นักร้องชาย คนนั้นคนนี้จะมาเป็นตัวแทนของ พี่ Bird ธงไชยของเราได้หรือเปล่านั่นแหละ
    ผมคิดว่าคุณคงพอจะทราบคำตอบแล้วนะครับ….




    โดยส่วนตัวให้ 7.8/10 คะแนนครับ สำหรับการเปิดตัวของเซ็ปติมัส ฮีปในหนนี้ พยายามอีกหน่อยนะไอ้ลูกชาย….

     
     

    จากคุณ : ปีศาจจิ้งจอกเก้าหาง - [ 15 ก.พ. 51 11:49:12 ]


 
 


หน้าหลัก แจ้งลบ bookmark ส่งต่อกระทู้ พิมพ์ โหวตกระทู้ เก็บเข้าคลังกระทู้ กระทู้ก่อนหน้า กระทู้ถัดไป

[กติกามารยาท] [Help & FAQ
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่

คลิกเพื่อเลือก : โพสไฟล์ประกอบ / วาดภาพประกอบ / โพสคลิปวิดีโอ
ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)
แตกประเด็น : ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่

  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ และวาดภาพประกอบ Preview ไม่ได้)  
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom