Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    !! Book Review - มาโอเล่ม 2 กับแมวหิมะจากแดนเหนือ...แฟนตาซีน่ารัก

    ก่อนอ่าน

    ทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของคนๆ หนึ่งเท่านั้น




    เขียนโดย พัณณิดา ภูมิวัฒน์
    สำนักพิมพ์ แพรว เยาวชน
    ราคา 210 บาท จำนวน 330 หน้า

    ชื่อของ คุณ พัณณิดา ภูมิวัฒน์ นั้นผ่านหูผมอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะแถวเว็บบอร์ดหนังสือของนักอ่านโตๆ หน่อยอย่าง Pantip ที่มักจะมีการเอ่ยอ้างถึงนักเขียนคนนี้อยู่เสมอ เวลามีใครถกกันเรื่องวรรณกรรมเยาวชน ในสาขาแฟนตาซียุคใหม่ (พวกหลังจากแฮรี พ๊อตเตอร์ถล่มเมืองไทยแล้ว) ในฐานะคนเขียนแนวนี้ที่สร้างผลงานได้ดีมีคุณภาพทั้งทางเนื้อเรื่องและภาษา ซึ่งแม้ได้ยินชื่อมานานแต่จริงๆ ผมก็ยังไม่ค่อยมีโอกาสได้อ่านงานของเธอคนนี้เต็มๆ เสียทีเพราะเคยเปิดอ่านดูคร่าวๆ ดูเหมือนจะออกแนวแฟนตาซีที่เป็นในทางผู้หญิงๆ ไม่ค่อยตรงรสนิยมชายหนุ่มที่ต้องการบทบู้และเนื้อเรื่องเมามันซะหน่อย แบบผมสักเท่าไหร่ อย่างหนังสือแฟนตาซีในแนวผู้ชายก็เช่น Nirvana วิกฤตเทวะนั่นไง (โฮะ โฮะๆ ออกมา 4 เล่มแล้วอย่าลืมซื้อกัน )

    เข้าเรื่องดีกว่าคราวนี้ได้มีโอกาสซื้อ มาโอเล่มนี้มาอ่าน แต่ปรากฏว่าเป็นการผจญภัยในหนที่สองแล้ว ของมาโอ แต่อ่านดูถึงแม้ไม่ได้อ่านนิยายเล่มแรกมาก็ดูจะไม่เป็นปัญหา เพราะเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการผจญภัยในครั้งใหม่ไม่ต่อเนื่องจากเล่มแรกรวมทั้งผู้เขียนได้มีการเท้าความย้อนเรื่องราวในส่วนของภาคแรกที่สำคัญๆ ไว้บ้างแล้วให้นักอ่านพอเข้าใจ

    สำหรับเนื้อเรื่องโดยย่อ ในดินแดนสมมุติ ตามหลักเรื่องแฟนตาซี ที่แบ่ง เผ่าพันธุ์เป็นสี่เหล่า คือมนุษย์ ผู้วิเศษ ปีศาจ และเอล์ฟ  ตัวเอกคือแมวดำที่ชื่อมาโอ เป็นเผ่าพันธุ์แมวพิเศษในดินแดนของพวกผู้วิเศษ ที่เป็นแมวที่สามารถใช้เวทย์มนต์อย่างการแปลงร่างเป็นมนุษย์และพูดภาษาคนได้ ซึ่งแมวในดินแดนนี้ทำหน้าที่เป็นเสมือนกับผู้ช่วยของผู้วิเศษที่มีขั้นถึงระดับหนึ่งก็มีแมวคนละตัวไว้คู่ใจเป็นลูกมือ

    ซึ่งมาโอนั้นเป็นแมวคู่หูของ รุซโซ ผู้วิเศษหนุ่มที่มีความสามารถระดับดาวรุ่ง ที่ก้าวหน้าเร็ว ในขณะที่ตัวของมันเองนั้น แม้ฉลาดแต่เป็นแมวที่ชอบขวางโลกอย่างการตอบปัญหาผิดแบบไปในการสอบวัดระดับ (แม้ว่าตัวเองจะรู้ดีก็ตาม) ซึ่งกลายเป็นปัญหาว่า ในคราวนี้ มาโออาจจะต้องซ้ำชั้นไม่จบการศึกษา และเพราะไม่อยากซ้ำชั้นมันจึงต้องการพิสูจน์ตัวเองด้วยการแอบปลอมลายเซ็นเจ้านายเพื่อไปทำภารกิจสืบข่าวให้ทางการ เพื่อพิสูจน์ตัวเอง แต่กลายเป็นว่าการกระทำแบบนี้เป็นการแย่งหน้าที่ของแมวสีขาวจากแดนเหนือตัวหนึ่งที่รับหน้าที่มาก่อนมันแล้ว และการไปสืบข่าวในดินแดนมนุษย์นี้เองก็ทำให้เกิดการผจญภัยของแมวทั้งสองตัว ที่ตอนแรกเป็นคู่กัดกัน ที่ต้องผจญกับเรื่องวางแผนลอบสังหารพระราชาของดินแดนมนุษย์ จากฝีมือของพวกปีศาจ


    เล่าแค่นี้แล้วกันครับ ขอเข้ามาส่วนวิจารณ์เลย เท่าที่ผมอ่านดูแล้วปรากฏว่าผมรู้สึกกับนิยายเรื่องนี้มากกว่าที่คิดเอาไว้ซะอีก แบบที่บอกไปในตอนแรกว่าปกติแล้วผมเป็นผู้ชายจึงไม่ชอบงานที่มันดูน่ารักหรือหญิงๆ สักเท่าไหร่ แต่ปรากฏว่าเรื่องมาโอมีเนื้อเรื่องที่สนุกและสร้างความรู้สึกอ่านแล้วน่าติดตามได้ดี ผมอ่านแล้วรู้สึกได้ว่าผู้เขียนนั้นทำหน้าที่ได้เป็นมืออาชีพจริงๆ สมแล้วที่ได้รับการกล่าวอ้างยกย่องอยู่บ่อยๆ คือโครงเรื่องต่างๆ ดูมีการผูกการวางมาอย่างดี วางปมวางเหตุอะไรไว้ก็ไม่ลืมที่จะตามเก็บให้เห็นผลไม่มีมั่วซั่ว แน่นอนว่ามันอาจจะไม่ซับซ้อนหรือหักมุมให้ทึ่งมากมายหรอกนะครับในส่วนเนื้อเรื่องก็เป็นไปตามสูตรทั่วไปเดาง่ายๆ นั่นแหละ แต่เมื่อเทียบกับงานแฟนตาซีคนไทยเขียนโดยทั่วไปที่ออกมาในระยะหลังๆ แล้วอ่านแล้วเห็นได้ว่าเป็นงานที่สร้างมาได้ดีมีระดับ แข่งกับพวกหนังสือแปลได้สบายๆ ทีเดียว  เนื้อเรื่องก็ออกไปทางผจญภัยที่น่ารักและมีเรื่องโรแมนติกของแมวชายหญิงมาเกี่ยวข้องผสานกับความจริงจังในประเด็นทางการเมืองไปด้วย

    ที่รู้สึกดีอีกอย่างคือภาษาของเรื่องนี้ที่อ่านแล้วสละสลวยดี มีบางส่วนที่เรียบง่ายอ่านแล้วรู้สึกย่อยคล่องทำให้ติดตามไปเรื่อยๆ ได้สนุกไม่สะดุดในขณะเดียวกันก็มีช่วงบางช่วงที่มีภาษาสวยๆ  เกินกว่าระดับธรรมดาโผล่มาให้รู้สึกทึ่งอยู่เรื่อยๆ
    นอกจากนี้เรื่องของประเด็นสอดแทรกทางความคิด คำสอนในเรื่องคุณธรรม เช่นความกล้า ความรัก ความดีความเลวของมนุษย์ ที่ผู้อ่านจะเก็บตกไปได้จากการอ่านเรื่องนี้นั้นก็มีอย่างครบถ้วนและกระจายอยู่หลายๆ จุดของเรื่องระหว่างที่อ่านไป ที่รู้สึกดีคือในขณะที่วรรณกรรมเยาวชนที่เขียนโดยคนไทยหลายเรื่อง นั้นชอบจับยัดคำสอนเหล่านี้ใส่ปากตัวละครหรือนำเสนอมันอย่างขัดหูขัดตาชอบกล แม้แต่พวกหลายงานที่ชนะการประกวดรางวัลต่างๆ มาก็ตาม (ประเภทว่าอ่านแล้วก็รู้เลยว่ากำลังโดน สอนอยู่)

    แต่ในนิยายเรื่องนี้นั้นคำสอนเหล่านั้นโดนย่อยอย่างดีกลมกลืนเป็นส่วนเดียวกับบทบรรยาย หรือคำสนทนาของตัวละครอย่างดี ทำให้อ่านแล้วไม่สะดุด แถมอ่านแล้วรู้สึกได้ว่าผู้เขียนคงมีมุมมองในการมองโลกที่กว้างระดับหนึ่งทีเดียว  หลายส่วนผมสัมผัสได้ถึงความละเอียดอ่อน

    สรุปคือมันเป็นงานที่สนุกมีคุณภาพในหลายๆ ส่วนที่ดี ผมคิดว่าน่าจะถูกใจนักอ่านผู้หญิงเป็นพิเศษ สำหรับการผจญภัยที่เน้นความน่ารักโรแมนติกแบบเบาๆ ไม่หนักหรือเน้นบู้มากนัก ถ้าจะมีจุดอ่อนอยู่บ้างก็คงเป็นเรื่องที่นักอ่านผู้ชายที่ชอบแนวบู้หรือตื่นเต้นมากหน่อยๆ อาจจะรู้สึกว่าเรื่องเรียบไปนิดและดำเนินไปตามสูตรนิยายไม่มีอะไรที่เกินคาดมากนัก เรียกได้ว่าอ่านมาก็พอเดาได้ง่ายๆ ว่าแผนการคืออะไรใครเป็นคนร้ายหรือใครเป็นคนดีประมาณนั้น

    แต่ถึงแม้เป็นงานตามสูตรแต่ก็เหมือนอาหารนั่นแหละว่าถ้าปรุงได้ดีและอร่อยก็ไม่มีปัญหานี่ครับ โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่าเรื่องมาโอนี้ ยังสนุกมากกว่านิยายจากฝรั่งอย่าง เซ็ปติมัสฮีป ที่ได้รับการโปรโมททางการตลาดมากกว่าเสียอีก (เจ้าเรื่องนั้นเรียบ น่าเบื่อ ไม่มีอะไรเอาซะเลย)

    โดยส่วนตัวให้ 8.5/10 คะแนน สำหรับเรื่องนี้ครับ เป็นงานที่มีติดบ้านหรือให้ลูกหลานก็ไม่เสียหายแม้ไม่อ่านเอง   อ้อและดูจากเนื้อเรื่องเหมือนจะเอ้อให้เขียนเล่ม ต่อๆไปได้อีก เพราะว่ามีตัวละครที่ยังไม่มีบทอีกเยอะ

     
     

    จากคุณ : ปีศาจจิ้งจอกเก้าหาง - [ 26 ก.พ. 51 08:08:37 ]


 
 


หน้าหลัก แจ้งลบ bookmark ส่งต่อกระทู้ พิมพ์ โหวตกระทู้ เก็บเข้าคลังกระทู้ กระทู้ก่อนหน้า กระทู้ถัดไป

[กติกามารยาท] [Help & FAQ
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่

คลิกเพื่อเลือก : โพสไฟล์ประกอบ / วาดภาพประกอบ / โพสคลิปวิดีโอ
ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)
แตกประเด็น : ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่

  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ และวาดภาพประกอบ Preview ไม่ได้)  
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom