Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เปิดโลกผจญภัย ตามรอยพระพุทธเจ้า

    หนุมาน ณัฐ กอล์ฟ พู่กัน และเณรน้อย มาชวนเพื่อนๆ เข้าสู่โลกนิบาตชาดก ร่วมค้นหาคำตอบการบำเพ็ญพุทธบารมีในแต่ละชาติของพระพุทธเจ้าผ่านโลกการ์ตูน

    "ผจญภัยตามรอยพระพุทธเจ้า ฉบับการ์ตูน" สร้างสรรค์โดยนักวาดทีมการ์ตูนส์ เลิร์นนิ่ง ประกอบด้วย สุรศักดิ์ ตรีนนท์ และ พิศาล เพ็งทรวง ซึ่งเคยมีผลงานวรรณคดีฉบับการ์ตูน อาทิ เงาะป่า โคบุตร ศกุนตลา อาหรับราตรี ด้วยภาพการ์ตูนคอมิกสี่สีทั้งเล่ม ด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายแต่คงเนื้อหาสาระดั้งเดิมไว้ครบถ้วน ในราคา 145 บาท โดยจัดงานเปิดตัวไปเมื่อไม่นานนี้

    งานชุดนี้ สำนักพิมพ์สกายบุ๊กส์ ตั้งใจจะผลิตให้ครบทั้ง 500 ชาติ ในเล่ม 1 ประกอบด้วย 5 ชาติแรก คือ ชาติที่ 1 อปัณณกชาดก พ่อค้าเกวียนกับคนโฉดเขลา ชาติที่ 2 วัณณุปถชาดก ความเพียรของพ่อค้าเกวียน ชาติที่ 3 เสริวาณิชชาดก พ่อค้ากับถาดทองคำ ชาติที่ 4 จุลลกเสฏฐีชาดก หนูตายนำโชค และ ชาติที่ 5 ตัณฑุลนาฬิชาดก พระราชาจอมงก

    ในเล่ม 2 เล่าถึง ชาติที่ 6 เทวธัมมชาดก เจ้าชายทั้งสามกับยักษ์ ชาติที่ 7 กัฏฐหาริชาดก รักต่างวรรณะ ชาติที่ 8 คามณิชาดก อำมาตย์กับเจ้าชายผู้เชื่อฟัง ชาติที่ 9 มฆเทวชาดก พระราชาผมหงอก ชาติที่ 10 สุขวหาริชาดก สองกษัตริย์ผู้ แตกต่าง



    นิบาตชาดก วรรณกรรมเอกทางพระพุทธศาสนา ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชประสงค์ให้แปลเป็นภาษาไทย เพื่อเป็นอลังการทางภาษาและหนังสือ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประชุมนักปราชญ์ราชบัณฑิตทั้งคฤหัสถ์ผู้รอบรู้และมีความสามารถด้านภาษาบาลีร่วมกันแปลเรียบเรียงเป็นภาษาไทย ตั้งแต่ พ.ศ.2447 แล้วทรงโปรดเกล้าฯ ให้พิมพ์ครั้งแรกจำนวน 30 ชาดก เพื่อเป็นอนุสรณ์ในงานพระราชทานเพลิงพระศพ พระเจ้าลูกเธอ พระองค์เจ้าศรีวิลัยลักษณ์สุนทรศักดิ์กัลยาวดี กรมขุนสุพรรณ ภาควดี

    การแปลนิบาตชาดกเริ่มต้นอีกครั้งในปี พ.ศ.2454 สำเร็จบริบูรณ์ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รวมระยะเวลาในการแปล 20 ปี



    นิบาตชาดกเป็นวรรณ กรรมที่เขียนเป็นคาถา หรือบทร้อยกรองภาษาบาลีล้วน โดยที่พระธรรมสังคาหกาจารย์ได้รวบรวบคาถามากบ้างน้อยบ้างในชาดกแต่ละเรื่องจัดเข้าไว้เป็นหมวดหมู่เรียกว่านิบาต มี 22 นิบาต หรือ 22 หมวดหมู่ รวมเป็นชาดก 547 เรื่อง ที่คนไทยนิยมเรียกว่า พระเจ้า 500 ชาติ ปรากฏอยู่ในคัมภีร์ ขุททกนิกาย พระสุตตันตปิฎก

    ต่อมา พระอรรถกถาจารย์ได้แต่งอรรถกถาร้อยแก้ว โดยสร้างบุคลาธิษฐานขึ้นอธิบายประกอบเพื่อให้เกิดศรัทธาและเพื่อสอนหลักธรรมแก่ประชาชนที่เรียกว่า ชาตกัฏฐกถาหรืออรรถกถาชาดก โดยมีเนื้อเรื่องว่าด้วยประวัติการบำเพ็ญพระบารมีในอดีตชาติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อครั้งยังเป็นพระโพธิสัตว์ได้เสวยพระชาติในภพภูมิต่างๆ เป็นเทวดาบ้าง มนุษย์บ้าง สัตว์บ้าง ได้บำเพ็ญประโยชน์อันยิ่งใหญ่เพื่อเป็นสัมมาสัมพุทธภาวนาคามินีปฏิปทา จนถึงพระชาติที่บำเพ็ญพระบารมีอันยอดยิ่ง 10 พระชาติในมหานิบาตชาดกที่เรียกว่า "ทศชาติ" และพระชาติสุดท้ายซึ่งเสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดรก่อนบรรลุพระสัพพัญญุตญาณตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    "ผจญภัยตามรอยพระพุทธเจ้า ฉบับการ์ตูน" เล่าเรื่องราวผ่านตัวละครเด็ก ณัฐ กอล์ฟ พู่กัน เณรน้อย และ พี่หนุมาน ทั้ง 5 คน เป็นตัวแทนพาน้องๆ เข้าสู่โลกของนิบาตชาดก โดยมีพี่หนุมานผู้เป็นเทพพิทักษ์หนังสือธรรมะที่มีความสามารถพาเด็กๆ ทั้ง 3 กับเณรน้อยอีก 1 รูป เข้าไปผจญภัยเพื่อค้นหาคำตอบของพระชาติในแต่ละชาติของพระพุทธองค์ ช่วยให้ผู้อ่านโดยเฉพาะเด็กๆ ไม่รู้สึกเบื่อในการอ่านสาระเกี่ยวกับศาสนาและธรรมะ เพราะได้ทั้งความสนุกสนานเพลิดเพลินและข้อคิดการดำเนินชีวิต ทั้งยังปลูกฝังคติธรรมและจริยธรรมไปพร้อมกันด้วย เช่น ความสามัคคี ความกตัญญูกตเวที ความมีสัจจะ และความเสียสละ

    ร่วมผจญภัยไปกับโลกการ์ตูนแห่งธรรมได้ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 36 วันที่ 27 มี.ค. - 7 เม.ย.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

    http://matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdNVEkxTURNMU1RPT0=&sectionid=TURNeE1RPT0=&day=TWpBd09DMHdNeTB5TlE9PQ==

    จากคุณ : หมาป่าดำ - [ 25 มี.ค. 51 23:19:54 ]


 
 


หน้าหลัก แจ้งลบ bookmark ส่งต่อกระทู้ พิมพ์ โหวตกระทู้ เก็บเข้าคลังกระทู้ กระทู้ก่อนหน้า กระทู้ถัดไป

[กติกามารยาท] [Help & FAQ
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่

คลิกเพื่อเลือก : โพสไฟล์ประกอบ / วาดภาพประกอบ / โพสคลิปวิดีโอ
ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 200 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)
แตกประเด็น : ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่

  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ และวาดภาพประกอบ Preview ไม่ได้)  
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom