Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เปิดตัวหนังสือ เส้นโยงหัวใจ ของ ขุนเขา ริมน้ำ

    เมื่อวันพุธที่ 22 ตุลาคม 2550 เวลา 17.00-18.00น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 13 สำนักพิมพ์ อิราโต้ พับลิชชิ่ง ได้จัดงานเปิดตัวหนังสือ เส้นโยงหัวใจ ผลงานลำดับที่ 6 ของ ขุนเขา ริมน้ำ ซึ่งงานดังกล่าวจัดในลักษณะการพูดคุย วิเคราะห์หนังสือเล่มดังกล่าว  โดยมีคุณเดวิด บุญทวี หรือ บุญทวี สิริเวสมาศ เป็นผู้ดำเนินรายการ และร่วมแสดงความคิดเห็น  พร้อมกับแขกรับเชิญ คือ คุณพริก กานต์ชนิต ซำมะกุล  หนึ่งในผู้ติดตามอ่านงานเขียนของขุนเขา ริมน้ำ


    ขุนเขา ริมน้ำ (เปิ้น ปริญญา ธรรมโรจน์พินิจ) กล่าวว่า หนังสือเส้นโยงหัวใจนั้นกล่าวถึงเรื่องราวของความสัมพันธ์ในแง่มุม รายละเอียดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการโกหก กำลังใจ ระยะห่าง การให้อภัย ความไว้วางใจ คือ คนเราต่อให้เก็บตัว รักสันโดษอย่างไร เราต่างยังต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสังคมไม่มากก็น้อย ฉะนั้นการเข้าใจถึงเรื่องความสัมพันธ์จึงนับว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่งที่เราควรต้องเรียนรู้
    ส่วนคนอ่านหนังสือของขุนเขา ริมน้ำ นั้น จากผลงานที่ผ่านมาทำให้รู้ว่า คนอ่านนั้นมีหลากหลายวัย และอาชีพ แต่อย่างหนึ่งที่คล้ายกัน คือ จะเป็นคนที่ต้องการกำลังใจ แง่คิด มุมมอง กำลังสับสนหรือหาคำตอบบางเรื่อง หรือเป็นคนที่มีคำถามแบบที่ขุนเขา ริมน้ำ คิดเช่นกัน


    คุณเดวิด บุญทวี (บุญทวี สิริเวสมาศ) กล่าวว่า หนังสือเส้นโยงหัวใจ ของขุนเขา ริมน้ำ ได้รับคำนิยมจากดร.วรยุทธ ศรีวรกุล คณบดีคณะปรัชญาและศาสนา มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ว่าเหมือนกับงานเขียนของคาลิล ยิบราน ซึ่งผมก็เห็นด้วย เพราะคาลิล ยิบราน จะเด่นเรื่องการดึงมุมมองของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก ความสัมพันธ์กับคน ไม่ว่าจะใครก็ตามเอามาถ่ายทอด บางมุมก็เป็นมุมมองที่เราไม่ทันฉุกคิด ซึ่งอารมณ์ของหนังสือขุนเขา ริมน้ำ ก็เป็นเช่นนั้น คือ พออ่านก็ “เออใช่ ทำไมเราไม่เคยคิดเลย”
    หนังสือเล่มนี้เหมือนเพื่อนคลายเหงา คอยปลอบประโลม แก้ปัญหาความฟุ้งซ่าน จิตตก  เหมาะกับคนที่มีอาการจิตตกง่าย เพราะมีสรรพคุณแก้อาการจิตตก หรือฟุ้งซ่าน ซึ่งหนังสือของขุนเขา ริมน้ำ เหมาะมากสำหรับคนที่กำลังแย่ ๆ อกหัก อยากฆ่าตัวตาย คือ ถ้าเราไปเจอคนกำลังจะฆ่าตัวตาย เราบอกเลยว่า ฆ่าตัวตายได้ไม่เป็นไร แต่อ่านหนังสือเล่มนี้ก่อน สัก 2-3 หน้าแล้วค่อยโดดตึก ...


    คุณกานต์ชนิต ซำมะกุล (พริก) กล่าวว่า อ่านหนังสือเส้นโยงหัวใจ แล้วเหมือนได้บวกเพิ่มทางความคิด เพราะสิ่งที่ขุนเขา ริมน้ำ เขียนนั้นเป็นความจริงบนโลกใบนี้ เพียงแต่อาจจะยังไม่มีใครหยิบยกขึ้นมา หรือถูกมองข้าม แต่ ขุนเขา ริมน้ำ ไม่ได้มองข้าม กลับนำมาเขียนเป็นถ้อยคำสั้น ๆ ที่ลึกซึ้ง  ซึ่งหนังสือเล่มนี้พริกคิดว่าเต็มร้อย ทั้งงานเขียนและภาพประกอบ เป็นหนังสือที่ตั้งอยู่บนรากฐานของแง่บวก ความโรแมนติก เหมาะที่จะพกติดตัวเพื่อเป็นกำลังใจเวลาเราออกไปต่อสู้กับโลกภายนอก
    อีกอย่างที่พริกรู้สึกคือ งานเขียนของขุนเขา ริมน้ำ จะแฝงด้วยความห่วงใย โดยที่ไม่ได้ต้องการสิ่งตอบแทนกลับมา เพียงเพราะห่วงใยต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นความรักของเพื่อน ความจริงบนโลกใบนี้


    ตลอดเวลาหนึ่งชั่วโมงทั้ง 3 คนร่วมพูดคุย แสดงความคิดเห็น วิเคราะห์หนังสือเส้นโยงหัวใจของขุนเขา ริมน้ำ และมุมมองชีวิตระหว่างกันได้อย่างน่าสนใจจนกระทั่งจบงานดังกล่าว

     
     

    จากคุณ : Kankawee - [ วันปิยมหาราช 07:45:44 ]




 
 


หน้าหลัก แจ้งลบ bookmark ส่งต่อกระทู้ พิมพ์ โหวตกระทู้ เก็บเข้าคลังกระทู้ กระทู้ก่อนหน้า กระทู้ถัดไป

[กติกามารยาท] [Help & FAQ
ความคิดเห็น :
PANTIP Toys
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่

คลิกเพื่อเลือก : โพสไฟล์ประกอบ / วาดภาพประกอบ / โพสคลิปวิดีโอ
ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 200 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)
  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ และวาดภาพประกอบ Preview ไม่ได้)  
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom