Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    แนะนำหนังสือ "พูดอย่างไร ไม่ให้พัง"

    หนังสือเล่มนี้แปลมาจากหนังสือภาษาอังกฤษชื่อ  Crucial Conversations: Tools for talking when stakes are high  เกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการรับมือกับการสนทนาที่น่าลำบากใจและมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับตัวเรา ในชีวิตของเราต้องเจอกับสถานการณ์พวกนี้เป็นประจำ  ไม่ว่าจะเรื่องงานหรือชีวิตส่วนตัวก็ตาม  เช่น

    - เพื่อนร่วมงานที่นั่งข้าง ๆ คุณชอบทำนิสัยบางอย่างที่คุณไม่ชอบเอาเสียเลย
    - เพื่อนคุณยืมเงินไปแล้วทำเป็นเฉย
    - เพื่อนร่วมทีมของคุณทำงานที่ได้รับมอบหมายไม่เคยเสร็จเลย  คุณก็เลยต้องทำแทนตลอด
    - แม่สามีของคุณชอบเข้ามายุ่งเรื่องภายในครอบครัวของคุณ
    - คุณสงสัยว่าแฟนจะมีกิ๊ก
    - คุณทำธุรกิจส่งสินค้าให้กับ chain ขนาดใหญ่ แล้วถูกบีบให้ต้องเพิ่มส่วนแบ่ง
    - เพื่อนสนิทของคุณมีปัญหาเรื่องกลิ่นปาก แต่เพื่อน ๆ ทุกคนไม่ใครกล้าบอกเขา  ทั้ง ๆ ที่มันอาจส่งผลกระทบต่อหน้าที่การงานของเขา

    พอดีได้เคยเข้าอบรมในหลักสูตรนี้มาแล้ว  ซึ่งเป็นหลักสูตรที่นำเข้ามาจากเมืองนอก  และเป็นหนึ่งในหลักสูตรที่กำลังได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก  อยากจะบอกว่ามันเป็นหลักสูตรที่ดีมาก ๆ เลย  อาจารย์ที่สอนแสดงให้เห็นสด ๆ เลยว่าเครื่องมือที่สอนสามารถนำไปใช้ได้จริง ๆ  โดยให้ผู้อบรมแต่ละคนยกการสนทนาในเรื่องที่ตัวเองหนักใจที่สุดขึ้นมาคนละเรื่อง  แล้วอาจารย์ก็จะนำเครื่องมือมาใช้ให้เห็นว่าจะพูดในเรื่อง sensitive เหล่านั้นอย่างไรให้อีกฝ่ายยอมฟังและปรับความเข้าใจซึ่งกันและกันได้

    คือแบบว่า  หลังจากออกจากห้องอบรมออกมาแล้ว  รู้สึกเหมือนชีวิตเรามันมีแสงสว่างมากขึ้นอะไรประมาณนั้นเลย  

    โดยส่วนตัวแล้ว  ผมเองเป็นคนที่ไม่ค่อยมีทักษะในเรื่องการพูดสักเท่าไหร่  โดยเฉพาะในเรื่องที่น่าหนักใจมาก ๆ  (ซึ่งเป็นประเด็นหลักของหลักสูตรและหนังสือเล่มนี้)  เรียกว่าพูดไม่ได้เรื่องเลย  พูดแล้วอย่างดีก็แค่เสมอตัว  ดังนั้น  บางทีก็เลือกที่จะไม่พูดเลยดีกว่า  เพราะคิดว่าถ้าพูดไปแล้วปัญหามันจะยิ่งบานปลายจนคุมไม่อยู่  

    แต่การไม่พูดก็ทำให้เราต้องทนรับความลำบากใจนั้นไปอีกนานแสนนาน อาจจะเป็นเดือน  เป็นปี  เป็นสิบปี  หรือตลอดชีวิตเลยก็ได้

    นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หน้าที่การงานของเราไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร  เพราะเวลาเราขึ้นเป็นระดับบริหาร  ทักษะพวกนี้จะมีความสำคัญมาก ๆ

    หลังจากเข้าอบรมเมื่อปีที่แล้ว  ผมได้นำเครื่องมือพวกนี้มาใช้กับงานและชีวิตส่วนตัวหลายครั้งเลยครับ  และมันก็ช่วยให้ชีวิตผมดีขึ้นมากเลย  เพราะถ้าจะให้ว่ากันจริง ๆ  เราเจอเรื่องพวกนี้อยู่ตลอดเวลาแหละครับ  

    แต่ผมอยากจะเล่าถึงการสนทนาครั้งสำคัญที่สุดในชีวิต  ที่ผมได้นำเครื่องมือนี้ไปใช้

    มันเป็นเรื่องระหว่างผมก็แฟนน่ะครับ  คือว่าผมกับแฟนคนปัจจุบันคบกันมาได้แปดปีแล้ว  ตั้งแต่แรกเราก็คบกันด้วยดีมาตลอด  จนถึงเมื่อห้าปีที่แล้ว  มีเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นและมันทำให้ผมสะเทือนใจมาก  มันเป็นเหตุการณ์ที่ร้ายแรงมากในความคิดของผม  (แต่เธอไม่รู้ว่าผมรู้เรื่องนี้)  จนถึงขั้นที่ผมคิดจะขอเลิกกับเธอเลยทีเดียว  มันทำให้ผมหายหน้าไปหลายอาทิตย์ทั้ง ๆ ที่ปกติเราเจอกันทุกวัน  แต่เนื่องจากผมรักเธอมาก  ผมก็เลยไม่เคยถามความจริงเรื่องนี้กับเธอ  แล้วเราก็คบกันต่อมาเรื่อย ๆ ถึงเมื่อต้นปีที่ผ่านมา  เราสองคนคุยกันถึงเรื่องแต่งงาน  แต่ตลอดห้าปีที่ผ่านมา  ความสงสัยดังกล่าวยังคงอยู่ในใจผมตลอดมา  ผมก็เลยเอาเครื่องมือนี้ไปใช้ถามความจริงจากเธอ...

    ผลก็คือ  เราสองคนเข้าใจกันแล้วล่ะครับ  มันเป็นเรื่องที่ผมเข้าใจผิดมาโดยตลอด 5 ปีที่ผ่านมา

    ผมกับเธอจะแต่งงานกันปลายปีนี้

    และที่สำคัญ  มันทำให้เรารักกันมากขึ้นกว่าเดิมด้วย

    คิดดูสิครับ  ถ้าไม่ได้รู้จัก Crucial Conversations  ผมก็อาจจะไม่ได้แต่งงานกับเธอ  หรือถ้าแต่งไปโดยไม่ทำความเข้าใจกัน  ผมก็จะต้องเก็บความสงสัยไปตลอดชีวิต  และมันจะทำให้ความรักของเรามีอะไรบางอย่างมาขวางกั้นเอาไว้

    หลักสูตรนี้ค่อนข้างแพงกันครับ  จำไม่ได้ว่ากี่หมื่นบาท  แต่ตอนนี้มีหนังสือฉบับแปลภาษาไทยออกมาแล้วครับ  เพิ่งซื้อมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี้เอง  อ่านแล้วแปลดีใช้ได้เลย  มีเนื้อหาส่วนหนึ่งที่อาจารย์ไม่ได้สอนในห้องด้วย  ถ้าใครมีปัญหาแบบเดียวกับผม  ลองหาเล่มนี้มาอ่านได้เลยครับ

    328 หน้า  ราคา 229 บาทครับ

    จากคุณ : mindmagic - [ วันสุนทรภู่ 17:46:03 ]




 
 


หน้าหลัก แจ้งลบ bookmark ส่งต่อกระทู้ พิมพ์ โหวตกระทู้ เก็บเข้าคลังกระทู้ กระทู้ก่อนหน้า กระทู้ถัดไป

[กติกามารยาท] [Help & FAQ
ความคิดเห็น :
PANTIP Toys
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่

คลิกเพื่อเลือก : โพสไฟล์ประกอบ / วาดภาพประกอบ / โพสคลิปวิดีโอ
ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 200 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)
  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ และวาดภาพประกอบ Preview ไม่ได้)  
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com