Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(อ่านแล้วก็มาบอกต่อ) คริสปิน ปริศนาหัวหมาป่า การตามหาตัวตนและอิสระของเด็กชายคนหนึ่ง vote  

คริสปิน “ปริศนาหัวหมาป่า”
สำนักพิมพ์ แพรว เยาวชนในเครือ อมรินทร์
ราคาเต็ม 165 บาท
เขียนโดย อาวี  แปลโดย สาธิตา ทรงวิทยา
รูปประกอบขอยืมมาจากที่นี่ค่ะ http://www.mono2u.com/main_pages/viewpage.jsp?file=Home&childpage=home_movie_detail&pid=BA-K-476&menu=menu5#


เมื่อไม่กี่วันก่อนอ่านแล้วก็เขียนบอกความคิดเห็นกันไปแล้วเรื่องนึง คราวนี้ขอต่ออีกเล่ม
เรื่องที่สองของพวกหนังสือแนววรรณกรรมเยาวชนที่เราไปซื้อมาจากงานสัปดาห์หนังสือเด็ก เปิดดูในหน้าแรกๆ เห็นว่าพิมพ์ตั้งแต่สิงหาคมปีก่อนเกือบจะปีแล้วแต่พึ่งได้อ่านไม่ว่ากันนะคะ จุดเด่นเรื่องนี้คือได้รางวัลนิวเบอรรี่ อวอร์ดมา  

เนื้อเรื่องเป็นสมัยยุคกลางในหมู่บ้านๆ หนึ่งที่คนส่วนมากเป็นลูกจ้างหรือจะเรียกว่าข้าทาสของพวกขุนนางผู้ถือครองที่ดินก็ได้ โดยเด็กชายตัวเอกของเรื่องพึ่งจะสูญเสียแม่ของตนเองไป  และในค่ำคืนหลังงานศพเขาก็ไปพบเจอกับทนายผู้ดูแลที่ดินกำลังคุยเรื่องลับบางอย่างอยู่กับชายคนหนึ่ง ทำให้เขาโดนตามล่าและประกาศเป็น “หัวหมาป่า” นั่นหมายถึงเป็นเสมือนกับคนที่ไม่ใช่มนุษย์และให้ทุกคนสามารถล่าได้เหมือนกับสัตว์ทำให้เขาต้องหนีการตามล่าออกไปจากหมู่บ้าน แล้วออกไปผจญภัยในโลกกว้าง

เท่าที่อ่านโดยรวมดูเหมือนเรื่องนี้จะพูดเกี่ยวกับความเป็นอิสระในตัวเอง  การพยายามทำตัวเองให้มีอิสระ อะไรทำนองนั้นค่ะ สะท้อนผ่านเรื่องราวในฉากยุคกลางที่ผู้คนกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ตกอยู่ในสถานะของผู้ถูกปกครอง ที่เกิดมาแล้วต้องทำตามคำสั่งของคนอื่น และถูกครอบงำจากพวกคริสจักรที่ถือว่ามีอำนาจสูงมากในช่วงนั้น  อ่านแล้วเราเองก็เข้าใจอารมณ์เลยนะคะ เหมือนกับว่าถ้าเราเป็นคนธรรมดาแล้วก็แทบจะกระดิกตัวทำอะไรไม่ได้เลย วันๆ คงต้องเอาแต่ทำงานงกๆ ตามคำสั่งของผู้มีอำนาจอย่างเดียว จะปฏิบัติตัวอะไรในทางนอกกรอบเดี๋ยวก็กลัวว่าจะโดนใครเขามาต่อว่า กลัวบาปอีก คิดแล้วเกิดเป็นคนสมัยนี้สบายกว่าเยอะ

เริ่มนอกเรื่อง ขอกลับเข้าหานิยายก่อนดีกว่าค่ะ ก็ที่จริงแล้วหนังสือเล่มนี้ค่อนข้างบางทีเดียวนะค่ะมีแค่ 200 หน้าเท่านั้นเอง ส่วนที่เหลือก็จะเกี่ยวกับตัวของเด็กชายตัวเอกที่ได้รู้ชื่อตัวเองเเป็นครั้งแรกว่าชื่อคริสปินและก็หนีการตามล่าจากพวกคนร้าย เดินทางไปเจอกับผู้ใหญ่คนหนึ่งที่เป็นผู้ร่วมทางและเดินทางไปยังเมืองใหญ่ด้วยกัน จนกระทั่งมีการเผชิญหน้ากับพวกคนร้ายและแก้ปริศนาเกี่ยวกับตัวตนของตัวเอก

พูดถึงโดยรวมแล้ว เรารู้สึกว่านี่เป็นงานระดับกลางๆ ที่อ่านแล้วก็พอจะเพลินดีแต่คิดว่าคงเป็นหนังสือที่หยิบมาอ่านหนเดียวพอแล้ว ไม่ได้ทำให้เกิดความรู้สึกทึ่งกระหายให้อ่านอีกรอบค่ะ ประเด็นเกี่ยวกับเรื่องความอิสระของตัวตนก็อ่านแล้วพอจะเห็นประเด็นนะค่ะ เพียงแต่มันไม่ได้ลึกซึ้งอะไรมากหรือมีการเชื่อมโยงเนื้อเรื่องที่ให้ทึ่งค่ะ  บางทีไม่รู้เพราะเนื้อหาสั้นด้วยหรือเปล่าเลยทำให้มันดูเบาๆ บางๆ

ส่วนเรื่องเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในแง่การผจญภัยความสนุก  ก็โดยส่วนตัวเราคิดว่ามันค่อนข้างจะเดาง่ายนะคะ จุดหักมุมตอนท้ายๆ คิดว่าใครอ่านมาก็คงรู้สึกแหละว่าไม่ได้ชวนให้ตกใจอะไร และนิยายก็จบลงแบบเรียบๆ ไปหน่อย มีฉากการต่อสู้ตอนท้ายๆ ที่เรารู้สึกว่าเอ…ทำไมเอาชนะและแก้ปัญหาง่ายจัง

สำหรับนิยายเรื่องนี้เราให้ 3/5 ดาวก็แล้วกันค่ะ ราคาก็ไม่แพงเท่าไหร่ หน้าปกก็สวยดี แม้เนื้อเรื่องจะเรียบๆไปนิด แต่คิดแล้วในภาวะที่ตามร้านหนังสือมีแต่หนังสือไร้สาระเต็มไปหมด นี่ก็ถือเป็นงานดีน่าส่งเสริมค่ะ

 
 

จากคุณ : นักอ่านหนังสือ
เขียนเมื่อ : 21 ก.ค. 52 16:50:59




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com