Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(อ่านแล้วก็มาบอกต่อ) Hermes เฮอร์มีส นักสืบแห่งดินแดนเวทมนตร์ แฟนตาซีผสมสืบสวนที่สนุกสนาน vote  

เฮอมีส นักสืบแห่งแดนเวทมนตร์ เล่ม 1 ปริศนายูโทเปีย
เขียนโดย ปองวุฒิ รุจิระชาคร
ราคาเต็ม 270 บาท
สำนักพิมพ์ สถาพร


เขียนวิจารณ์หนังสือไปสองเล่มที่เก็บมาจากงานหนังสือเยาวชน ที่ผ่านมาเป็นของนักเขียนชาวต่างชาติ ทีนี้เป็นอีกเล่มหนึ่งเขียนโดยนักเขียนไทยบ้างค่ะ  Pongwut Rujirachakorn รู้สึกจะอ่านว่า ปองวุฒิรุจิระชาคร ดูจากประวัติที่อยู่หน้าท้ายของหนังสือแล้วเป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์พอสมควรเคยมีผลงานมาหลายชิ้นทั้งแนวแฟนตาซีและบทความ

ปกติแล้วจะเคยอ่านทั้งแฟนตาซีของไทยและของเมืองนอกที่เป็นงานแปลปะปนกันไป ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วก็มีดีและแย่คละเคล้ากันไปจากทั้งสองฟาก  แต่อย่าหาว่าไม่รักชาติเลยนะคะเพราะของไทยจะเจอแย่มากหน่อยเพราะว่าบางทีอ่านแล้วดูโครงเรื่องซ้ำกันจนดูเหมือนลอก หรือมั่วต้นอย่างหนึ่งปลายเป็นอีกอย่างหนึ่งก็เยอะ ทำให้เบื่อพอสมควร ส่วนมากหยิบมาอ่านสัก 10 จะมีดีสัก 2-3  เล่ม

สำหรับเรื่องนี้เล่าคร่าวๆ เรื่องคือ ตัวเอกเป็นเด็กฉลาด อัจฉริยะที่อยู่ในดินแดนที่ผู้คนใช้เวทมนตร์และมีวิทยาการสูงหวังจะเป็นนักสืบ จากนั้นเขาต้องไปพัวผันกับคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง และปริศนามากมายที่เกิดขึ้นในดินแดนเวทมนตร์แห่งนี้
ก่อนอื่นบอกสั้นๆ ก่อนเลยว่าหลังอ่านจบรู้สึกยังไง คือสนุกค่ะ ดีเกินกว่าที่เราคาดคิดไปเยอะเลยทีเดียว แม้ว่าจะเป็นคนไทยเขียนแต่อ่านแล้วได้อารมณ์เหมือนพวกนิยายแปลไม่ว่าจะเป็นการดำเนินเรื่องหรือรูปแบบภาษา อ่านแล้วเรารู้สึกอารมณ์คล้ายพวกนิยายอย่างเซติมัสฮีปของนานมีบุคส์

ความเด่นของแฟนตาซีเรื่องนี้อยู่ที่เนื้อเรื่อง ต้องขอชมเลยว่าเป็นนิยายที่สร้างเรื่องได้สนุกสนานมากๆ แทบไม่มีจุดน่าเบื่อเลยตลอดช่วงเวลาที่เปิดอ่าน  แม้ว่าเราอ่านแล้วจะไม่อินมากนักเพราะคิดว่าตัวเองอยู่ในวัยผู้ใหญ่ไม่เป็นเด็กหรือเยาวชนที่จะมีอารมณ์ร่วมไปกับการผจญภัยของเด็กชายอายุ 14 แล้วแต่ก็เพลิดเพลินมาก ถ้าพูดแบบใช้สำนวนคงต้องบอกว่าอารมณ์เหมือนนั่งรถไฟเหาะ

จุดที่ชอบมากและจัดว่าน่าทึ่งคือแม้เรื่องหลักเป็นแฟนตาซี แต่ผู้เขียนกลับผสมโครงสร้างแบบนิยายสืบสวนหรือแนวนักสืบลงไปได้และทำให้มันผสมกันออกมาอย่างเข้ากันได้อย่างเนียน เรารู้สึกสนุกมากที่อ่านแล้วเจอกับมุกของนิยายแนวนี้อย่าง ฆาตกรต่อเนื่องที่ทิ้งร่อยรอยเอาไว้ การสืบสวนผู้ต้องสงสัย หญิงโรคจิตที่มีเบาะแสให้ตัวเอกสืบ การหักมุม เพียงแต่ทั้งหมดนี้บวกความเป็นแฟนตาซีเข้าไปด้วยเท่านั้นเอง นอกจากนี้ถ้ามองในฐานะวรรณกรรมเยาวชนเรารู้สึกว่ามันมีบทเรียนและความคิดดีๆ สอดแทรกอยู่ในเรื่องด้วย

จุดด้อยมีอยู่บ้างตรงที่อ่านแล้วรู้สึกว่าในเรื่องมีปริศนาหยิบย่อยเยอะมากเล่นเอาจำไม่ถูกเลย และบางปริศนาก็ดูจะเฉลยง่ายไปบ้างและตัวละครบางตัวที่คิดว่าจะมีบทมากกว่านี้ก็มีบทน้อยกว่าที่คิด

สรุปแล้วสำหรับเรื่องนี้ให้ 4/5 คะแนนเลยค่ะ ใครชอบอ่านแฟนตาซี วรรณกรรมเยาวชนไม่น่าผิดหวัง สำหรับเราแล้วทำให้อยากไปลองอ่านผลงานอื่นของนักเขียนคนนี้ด้วยเพราะเห็นว่าเรื่องนี้พึ่งออกมาเล่มเดียวแล้วไม่รู้เล่มสองจะออกมาเมื่อไหร่

 
 

จากคุณ : นักอ่านหนังสือ
เขียนเมื่อ : 24 ก.ค. 52 17:11:14




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com