Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ช่วยแนะนำหนังสือการเขียนวิทยานิพนธ์หน่อย เล่มไหนดี vote  

ตอนนี้เรียนป.โทอยู่ แต่ไม่มีความรู้ในการเขียนวิทยานิพนธ์เลย แ้ม้จะได้ศึกษาจากเวปในอินเตอร์เน็ตมาบ้างแล้ว แต่ก็ไม่ละเอียดพอที่จะเข้าใจได้ ส่วนใหญ่จะเอ่ยอย่างคร่าวๆเสียมากกว่า

มหาวิืทยาลัยที่เรียนอยู่(ประเทศจีน) ไม่มีสอนวิธีการเขียนวิทยานิพนธ์เลย เนื่องจากเปิดภาคภาษาอังกฤษเป็นปีแรก จึงไม่มีแบบฟอร์มเป็นภาษาอังกฤษจากทางมหาวิทยาลัยหรือตัวอย่างวิทยานิพนธ์ของรุ่นก่อนๆไว้ให้ดูเลย ทั้งหมดนี้เหมือนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง ไม่ทราบว่าการเขียนวิทยานิพนธ์แบบภาษาอังกฤษกับภาษาไทยแตกต่างกันไหม เราสามารถเอาการเขียนแบบไทยมาประยุกต์ใช้เป็นแบบภาษาอังกฤษได้ไหม

วิทยานิพนธ์ต้องทำเป็นภาษาอังกฤษ แต่ไม่อยากซื้อหนังสือการเขียนวิทยานิพนธ์ฉบับภาษาอังกฤษมาอ่าน เพราะอยากทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในภาษาไทยมากกว่า ไม่อยากให้อุปสรรคในด้านภาษามาทำให้ยิ่งไม่เข้าใจมากขึ้น จึงอยากให้ช่วยแนะนำหนังสือเล่มไหนที่พอจะบอก.....

1. สารบัญหรือบทในแต่ละบทควรมีอะไรบ้าง อย่างเช่น บทที่1 ต้องมีความเป็นมา จุดประสงค์ วิธีการ สมมติฐาน ขอบเขต ทฤษฎี ........ แลบทอื่นๆต้องมีอะไรบ้าง

2. ที่มีคำศัพท์เฉพาะวงเล็บเป็นภาษาอังกฤษกำกับบ้าง อย่างเช่น วรรณกรรม...(Literature Review), การวิเคราะห์เชิงประมาณ (Quantitative Research), การสังเกต (Observation), การเก็บข้อมูล (Data Collection) เป็นต้น

3. วิธีการทำวิทยานิพนธ์แบ่งออกเป็นสองประเภท (เชิงคุณภาพกับเชิงประมาณ)แตกต่างกันอย่างไร หัวข้อวิทยานิพนธ์แบบไหนที่ควรใช้แบบคุณภาพ หรือ เชิงประมาณ

4. ในเชิงคุณภาพต้องมีอะไรบ้าง เช่น สังเกต สัมภาษณ์ และอะไรอีก แล้วในเชิงประมาณต้องมีอะไรบ้าง เช่น แบบสอบถาม แล้วอะไรอีก แต่ละวิธีทำอย่างไร อย่างเช่น วิธีการทำแบบสอบถามทำอย่างไร คำถามควรตั้งแบบไหน อื่นๆ

5. อธิบายวิธีการวิเคราะห์จากผลสำรวจที่ได้มา หรือการตีโจทย์จากข้อมูลที่ได้

6. วิธีการเขียน Appendix หรือภาคผนวก

บางทีอาจจะเป็นคำถามที่ไม่ควรถามหรือไม่น่าจะถาม แต่ จขกท. ไม่ทราบจริงๆจึงอยากได้คำแนะนำจากท่านผู้รู้ทั้งหลายช่วยแนะนำด้วย เพราะไม่เคยมีประสบการณ์การเขียนหรือการทำวิจัยมาก่อนเลย ใครที่พอจะทราบว่ามีหนังสือเล่มในดีๆเหมาะแก่การนำมาศึกษาและประยุกต์เพื่อเป็นประโยชน์ ในการเขียนวิทยานิพนธ์ ช่วยแนะนำหน่อยนะ

ขอบคุณสำหรับการเสนอความคิดเห็น

จากคุณ : พ่อแสงแดด
เขียนเมื่อ : 17 ต.ค. 52 09:34:41




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com