Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เด็กผู้หญิงผู้ชูธงขาว vote  

จาก http://www.bunchon.net/Bunchon/WookWarm/BookWarm1/Bookwarm1.html ครับ

เปิดคอลัมน์ที่ www.bunchon.net นี้ขึ้นใหม่เพื่อแนะนำหนังสือดีๆที่อยากให้อ่านกันครั้งละเล่ม และตอนท้ายจะมีหนังสือมาแจกด้วย ซึ่งตอนนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากสำนักพิมพ์มติชน ขอขอบคุณไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย
               
เชิญเลยครับ...

ประเดิมด้วยหนังสือหนังสือแปลเล่มเล็กๆที่เพิ่งอ่านจบซึ่งสมาคมห้องสมุดอเมริกันยกย่องให้เป็น “หนังสือแนะนำสำหรับเยาวชน”ซึ่งอ่านจบลงพร้อมด้วยความรู้สึกหดหู่เหลือบรรยาย...
               
“เด็กหญิงผู้ชูธงขาว” ที่ ฉัตรนคร องคสิงห์ แปลจาก The Girl with The White Flag ของ โทมิโกะ ฮิกะ
               
เป็นบันทึกจากประสบการณ์โดยตรงของผู้เขียนระหว่างสงครามบนเกาะโอกินาวาซึ่งเป็นสมรภูมิสุดท้ายในสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนหน้าที่ญี่ปุ่นจะยอมจำนนเมื่อโดนปรมาณูถล่มเมื่อสิงหาคม 2488
               
สรุปภาพรวมของหนังสือเล่มนี้คือ “ด้านหนึ่งของฉากสุดท้ายในสงครามโลกครั้งที่ 2 พลเรือนชาวโอกินาวาได้รับผลกระทบอย่างหนักหนาสาหัสจากการปะทะกันระหว่างทหารญี่ปุ่นและอเมริกา พวกเขาต้องไร้ที่อยู่อาศัย คนในครอบครัวล้มหายตายจาก

เด็กหญิงผู้ยกธงขาวในหนังสือเล่มนี้คือผู้หนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากความโหดร้ายของสงคราม เธอต้องหลบหนีไปอาศัยตามถ้ำต่างๆและตามขบวนมดหรือกระต่ายเพื่อออกไปหาอาหารมาประทังชีวิต จนกระทั่งเธอได้พบกับสองสามีภรรยา ซึ่งฉีกเสื้อมาผูกเป็นธงสีขาวให้เด็กหญิงถือเดินออกจากถ้ำ ช่างภาพอเมริกันถ่ายภาพนี้ไว้ และอีกเกือบ 30 ปีต่อมา เรื่องราวของเธอก็ถูกเผยแพร่ให้คนทั้งโลกรับรู้”
               
หนูน้อยวัย 6 ขวบโทมิโกะ ฮิกะ หลบหนีจากหมู่บ้านซึ่งกลายพื้นที่การรบมาพร้อมกัน 4 พี่น้อง ตามคำสั่งของบิดาซึ่งสั่งเสียไว้ก่อนจะไม่ได้กลับบ้านหลังอเมริกันบุก
             
“ภาพหนึ่งที่ฝังลึกอยู่ในสมองลบอย่างไรก็ไม่ออก และทำให้ยังฝันร้ายจนถึงปัจจุบัน คือภาพที่เกิดขั้นประมาณ 1-2 วันหลังเราออกจากมาเบะ เป็นภาพผู้หญิงนอนอยู่กับพื้นเธอถูกเศษกระสุนปืนใหญ่  เลือดหลั่งไหลออกมาจากหน้าอก  และก็ที่หน้าอกนั้นเองมีทารกอายุสักหนึ่งขวบเห็นจะได้กำลังเกาะกอดดูดกินเลือดอยู่ ภาพนั้นฝังตรีงอยู่ในใจ พอทารกน้อยเห็นเราแกก็ยกหัวขึ้น ทั่วทั้งร่างของเด็กละเลงอยู่ด้วยเลือด แกยื่นมือออกมาหาเราราวจะร้องว่า “อุ้ม...อุ้ม!” แม้แต่สองมือน้อยๆนั้นก็เปื้อนเต็มอยู่ด้วยคราบเลือดของผู้เป็นแม่”
               
พี่ชายแสนรักของเธอจากไปเป็นรายแรก...
               
“...ฉันรีบเขย่าให้พี่นีนี่ตื่น แต่พี่เขาไม่ทำท่ารับรู้ใดๆ หลับง่ายจริงๆ...ฉันคิด แต่แล้วก็เห็นว่าพี่เขาหลับไปโดยที่ตาทั้งสองข้างยังเบิกกว้าง “พี่เนเน่!” ฉันร้องเรียกพี่ฮัทสึโกะ “พี่นีนี่หลับ แต่ยังลืมตา !” ตอนนี้พี่โยชิโกะรีบเข้ามาและร้องเรียนพี่นีนี่ “โชคุยุ! โชคุยุ!”
               
แต่พี่นีนี่ยังคงนั่งเบิกตากว้างอยู่อย่างนั้น
               
พี่โยชิโกะดึงผ้าที่พี่นีนี่ใช้คลุมหัวออก จึงได้เห็นว่าหัวของพี่มีรูโบ๋ มีเลือดไหลออกมาท่วมหัวและไหล่ลงไปจนถึงแผ่นหลัง เราสามคนพูดอะไรกันไม่ออก ได้แต่นั่งมึนงงกันอยู่รอบๆ พี่นีนี่อย่างนั้น ในที่สุดพี่สาวสองคนจึงผลัดกันเข้าไปกอดพี่นีนี่แล้วร้องไห้ออกมา แต่ฉันไม่เชื่อหรอกว่าพี่นีนี่ตาย และไม่เข้าใจด้วยว่าพี่ๆร้องไห้กันทำไม “พี่นีนี่ก็แค่นอนหลับ...”ฉันพูด “...แต่ลืมตาไว้...”
               
ต่อมาโทมิโกะพลัดหลงกับพี่ๆจึงต้องเตร็ดเตร่ไปอย่างไร้จุดหมาย จนกระทั่งพลัดเข้าไปในทุ่งหญ้ากว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา ฝนทำท่าจะตกจึงต้องหาที่หลบจนไปพบหลุมใหญ่หลุมหนึ่ง
               
“คุณพระคุณเจ้า! .ฉันนึกในใจขณะไถลตัวพรืดเข้าไปในนั้น หลังกระแทกพื้นดังตึ้ก ตอนที่หลังถูกพื้นนั่นเองที่ฉันรู้สึกว่ามีอะไรอุ่นๆรองอยู่ ตายละ! ฉันตกลงมาอยู่บนทหารตายเข้าให้แล้ว ! ฉันขยับก้นอย่างระมัดระวังแล้วค่อยๆเหลือบมอง..
               
ปรากฏว่าเป็นกระต่ายสีขาว!
               
อาจจะเป็นกระต่ายที่ใครเลี้ยงไว้แล้วหลงมา มันมองฉันด้วยดวงตาคู่สีแดงเข้ม ขยับหนวดไปมา ทำจมูกสั่นดุ๊กดิ๊กเนื้อตัวสั่นเทา ดูเหมือนมันกลัวเสียงระเบิดและกระสุนปืนใหญ่ที่ดังอย่างต่อเนื่องมากเสียจนไม่คิดหนีออกไปเมื่อเห็นฉันหลุดเข้ามา
               
“ขอโทษนะที่พรวดพราดเข้ามาแบบนี้ เจ็บหรือเปล่า?” ฉันว่าพลางลูบหลังให้ เจ้ากระต่ายหูยาวหลุบหูลงพลางกระพริบตาปริบๆ ทุกครั้งที่มีเสียงระเบิดมันสะดุ้งผงะ ตัวสั่นงันงกด้วยความหวดกลัว
               
“ไม่เป็นไรหรอก...ระเบิดนั่นมันอยู่ในหมู่บ้านโน่น ไกลจากที่นี่เยอะ...”
             
ฉันกอดเจ้ากระต่ายไว้แล้วพูดกันมันทุกครั้งที่ได้ยินเสียงระเบิด การได้ปลอบขวัญกระต่ายทำให้ฉันมีกำลังใจขึ้นด้วย กระต่ายน้อยตัวอุ่นนิ่มอยู่ในมือ และอีกสักพักมันก็ค่อยหยุดอาการสั่น”
             
หนูน้อยโทมิโกะยังต้องผจญวิบากกรรมที่เธอไม่ได้สร้างอีกหลายเรื่อง ได้เห็นทหารกระทำฮาราคีรีต่อหน้าต่อตา ต้องหลบหลีกจากกระสุนและระเบิดจากทั้งสองฝ่าย ต้องแสวงหาอาหารด้วยวิธีการทุกรูปแบบเพื่อความอยู่รอด ฯลฯ
               
“เฉินเสี่ยวหลิน”นักการทหารผู้มีส่วนอย่างสำคัญในกองทัพประชาชนจีนครั้งทำสงครามปลดปล่อยเขียนไว้ตอนหนึ่งว่า
               
“นับแต่โลกได้มีสงครามเป็นต้นมา กล่าวคือ นับแต่สัตว์ประหลาดที่ทำให้สังคมมนุษยชาติต้องประหัตประหารกันได้ปฏิสนธิขึ้นมา ก็มีบุรุษอาชาไนยจำนวนมหาศาล ชูกระบี่แห่งความเป็นธรรม กระโจนเข้าสู่สงครามเพื่อช่วยเหลือประชาชน อุทิศเลือดเนื้อและชีวิตของตนไปอย่างนับไม่ถ้วน”
               
มีหรือที่ทหาร“ผู้กระโจนเข้าสู่สงคราม”จะไม่รู้เห็นความเดือดร้อนแสนสาหัสของผู้คนเหมือนที่โทมิโกะบันทึกไว้ในหนังสือเล่มนี้
               
หรือว่าทหารก็เป็นเพียงเหยื่อ “สัตว์ประหลาดที่ทำให้สังคมมนุษยชาติต้องประหัติประหารกัน” เช่นเดียวกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ เช่นเดียวกับหนูน้อยโทมิโกะ ?
               
“เด็กหญิงผู้ชูธงขาว” สำนักพิมพ์มติชน จัดพิมพ์จำหน่าย หนา 176 หน้า ราคาปก 120 บาท
               
สำหรับหนังสือเล่มแรกที่สำนักพิมพ์มติชนส่งมาร่วมสนุกนี้ น่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะคนที่สนใจเรื่องราวของชีวิตว่าปีหน้าจะเป็นอย่างไร จะได้เตรียมตัวเตรียมใจวางแผนให้ดี มีเล่มเดียวครับ “รู้ทันดวงกับโหรดัง”ของหมอทรัพย์ สวนพลู กับ โสรัจจะ นวลอยู่...

กติกาไม่มีอะไรมาก ติดตามรายละเอียดได้ที่ www.bunchon.net ครับ

 
 

จากคุณ : Gen.Bunchon
เขียนเมื่อ : 3 พ.ย. 52 22:34:11




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com