Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
~***~ เหมันต์ขยันอ่าน ~ Winter Wonder Read : WWR ~***~ ครึ่งทางแล้วค่ะพี่น้อง...{แตกประเด็นจาก K8607514} vote  

กระทู้นี้แตกประเด็นมาจาก K8607514

ครึ่งทางแล้วค่ะ ขออนุญาตแตกกระทู้มาลุ้นครึ่งหลังกับแชมป์เดือนธันวาคมค่ะ

โจทย์เหมันต์ขยันอ่าน

file โจทย์ 5 คะแนน

5-1.[แก้วกังไส + หมูย้อมสี + แม่ไก่] อ่านหนังสือที่กล่าวถึงปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ เช่น การระลึกชาติ คำสาป เวทย์มนตร์คาถา ฯลฯ
5-2.[แก้วกังไส + หมูย้อมสี] อ่านหนังสือเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตหรือสัตว์ในตำนาน เช่น พญานาค ยักษ์ นางเงือก ฯลฯ
5-3.[ปีศาจ ความฝัน] อ่านหนังสือที่ชื่อหนังสือมีคำว่าแม่มด พ่อมด หรือนางฟ้า หรือถ้าอ่านภาษาอังกฤษ ให้มีคำในความหมายเดียวกัน เช่น witch, wizard, wise woman, angel, fairy
5-4.[แก้วกังไส] อ่านหนังสือเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวหน้าหนาวในประเทศไทย เช่น ขึ้นภูดูทะเลหมอก ฯลฯ
5-5.[PTNCenter] หนังสือที่มีเรื่องราวของคนไทยในต่างแดนจะเป็นประเภทใดก็ได้ไม่จำกัด
5-6.[แก้วกังไส] อ่านหนังสือที่ตัวเอกมีอาชีพฉีกแนวจากพิมพ์นิยมแทน เช่น หมอผี หมอดู คนขับเเท็กซี่
5-7.[อมราวตี] อ่านจินตนิยาย (นิยายเกี่ยวกับโลกสมมุติ) เช่น นิยายวิทยาศาสตร์ แฟนตาซี
5-8.[หมูย้อมสี] อ่านหนังสือที่ตัวเอกเป็นนักกีฬาหรือมีอาชีพเกี่ยวข้องกับกีฬา เช่น ชุด ไมรอน โบลิทาร์
5-9.[PTNCenter]หนังสือที่มีเนื้อหาสื่อถึงมิตรภาพระหว่างเพื่อน (จะเป็นคนกับคน สัตว์กับสัตว์ หรือคนกับสัตว์ก็ได้)
5-10.[ปีศาจ ความฝัน] อ่านหนังสือที่มีชื่อเรื่องเป็น 1 คำ 1 พยางค์ (ได้ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษหรือตัวเลข) เช่น ล่า, ฝน หรือ 7 เป็นต้น
5-11.[แก้วกังไส] อ่านหนังสือ 1 เล่ม ที่ชื่อเรื่องมีคำว่าหนาว หน้าหนาว ฤดูหนาว เหมันต์ หิมะ
5-12.[สาวไกด์ใจซื่อ] อ่านหนังสือกำลังภายใน 200 หน้าขึ้นไป 1 เรื่อง (จะเล่มเดียวจบ หรือหลายเล่มจบก็ได้) หากอ่านแล้วรวมกว่าจะจบเรื่องเกิน 500 หน้า บวกเพิ่มอีก 5 คะแนน แต่ถ้าเกิน 800 หน้า บวกเพิ่มอีก 10 คะแนน **ใครไม่บอกจำนวนหน้าติดลบ 15 ใครบอกหน้าผิดติดลบ 20  wink

file โจทย์ 10 คะแนน

10-1.[ทินา+Il Maze] อ่านหนังสือ 1 เล่ม ที่ผู้เขียนเกิดเดือนเดียวกับคนอ่าน จะเป็นนักเขียนชาติใดก็ได้ ขอให้ระบุเดือนเกิดมาด้วย (ยึดวันเกิดนักเขียนเป็นหลัก หากเป็นหนังสือแปล วันเกิดนักแปลไม่นับนะคะ สามารถลองค้นวันเกิดนักเขียนไทยได้จากเวป http://www.praphansarn.com/new/c_writer/ เป็นต้น)
10-2.[January Friend] อ่านหนังสือเกี่ยวกับเมืองหรือจังหวัดบ้านเกิดหรือที่พักอาศัยของคนอ่าน หรืออ่านหนังสือที่ผู้แต่งเป็นคนที่มีบ้านเกิดหรือที่พักอาศัยในเมืองหรือ จังหวัดเดียวกันกับคนอ่าน (หากอยู่ต่างประเทศ ใช้เมืองหรือรัฐที่อาศัยอยู่ตอบโจทย์ได้)
10-3.[แก้วกังไส+ อมราวตี] อ่านหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของสี่ภาค เช่น ล้านนา เวียงกุมกามของภาคเหนือ ศรีวิชัย ทวารวดี ของภาคใต้ ล้านช้าง พิมาย ของภาคอีสาน เป็นต้น
10-4.[อมราวตี] อ่านหนังสือเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นถึงก่อนสมัยเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475
10-5.[อมราวตี] อ่านหนังสือเกี่ยวกับเรื่องราวในยุคหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 -2520
10-6.[อมราวตี] อ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหญิง เจ้าชาย หรือเชื้อพระวงศ์ จะเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องแต่งก็ได้
10-7.[January Friend] อ่านหนังสือเฉพาะแนว โดยเลือกจาก ดนตรี ศิลปะ กีฬา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อาหาร บทกวี โดยเลือกสองเล่ม คนละแนว (กีฬาในที่นี้ จะเป็นกีฬาที่เล่นกันจริง ๆ หรือกีฬาที่สมมุติขึ้นมา เช่น ควิดดิช บลิทซ์บอล ก็ได้ ส่วนหนังสือเกี่ยวกับอาหารต้องไม่ใช่ตำราทำอาหาร)
10-8.[ทินา] คารวะที่หนึ่ง : อ่านหนังสือที่ชื่อหนังสือมีคำว่า "ปลายทาง" "ของ" หรือ "สายรุ้ง" หรือภาษาอังกฤษ คำว่า "Over" กับ "Rainbow" (ตามชื่อล็อกอิน "Over the Rainbow" ค่ะ)
10-9.[ทินา] สี่สุดสนุก อ่านหนังสือที่ชื่อหรือนามปากกานักเขียนมีสี่พยางค์
10-10.[ปีศาจความฝัน] อ่านหนังสือ 2 เล่ม 2 ประเภท จาก 2 สำนักพิมพ์ เช่น เล่มแรกเป็นนิยายของอมรินทร์ เล่มสองเป็นเรื่องสั้นของ a book เป็นต้น
10-11.[ส้มแช่อิ่ม] อ่านหนังสืออะไรก็ได้ที่ซื้อมาถูกที่สุด แต่คุ้ม เช่น ลดราคามาเหลือ 50 บาท สนุกมาก ได้ความรู้ ฯลฯ ให้บอกราคาจริง ราคาซื้อ และสถานที่ซื้อมาด้วย
10-12.[แม่ไก่] อ่านหนังสือรวมเรื่องสั้นที่มีเรื่องสั้นอยู่ในเล่มไม่น้อยกว่า 5 เรื่อง
10-13.[แม่ไก่] เสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราเป็นวันเด็กแห่งชาติ มารับฟังเสียงของเด็ก ๆ บ้างดีไหม อ่านหนังสือ 1 เล่มที่เขียนโดยเด็กอายุต่ำกว่า 18 (อายุขณะที่เขียน)หรือให้เด็กเป็นตัวละครเอกที่ถ่ายทอดเรื่องราวในหนังสือ เล่มนั้น ๆ (ในกรณีหลังนี้ขอให้เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ค่ะ)
10-14.[ปีศาจความฝัน] อ่านหนังสือที่ผู้ดำเนินเรื่องหรือตัวเอกเป็นผู้ร้าย เช่น หรือว่าผมฆ่า? (Darkly Dreaming Dexter) หรือ เหี้ยมไม่เงียบ (The Silence of the Lambs) เป็นต้น
10-15.[ปีศาจความฝัน] อ่านหนังสือในดวงใจที่อยากแนะนำให้คนอื่นอ่าน


file โจทย์ 15 คะแนน

15-1.[ทินา] เรื่องของสองนคร: อ่านหนังสือ 2 เล่มที่มีฉากเป็นเมืองหลวงของสองประเทศ โดยต้องเป็นเมืองที่มีอยู่จริงในแผนที่โลก
15-2.[Clear Ice + January Friend + นัทธ์] หนังสืออัตชีวประวัติ (autobiography คือ หนังสือที่บุคคลนั้นเขียนเล่าประวัติของตัวเอง) หรือเป็นหนังสือชีวประวัติ (biography) ที่ผู้อื่นเขียนก็ได้
15-3.[นัทธ์ + อมราวตี] อ่านหนังสือที่พูดถึงวันลอยกระทงหรือตำนาน เรื่องเล่า ความเชื่อเกี่ยวกับดวงจันทร์ เช่น เทพธิดาแห่งดวงจันทร์ หรือ หนังสือที่มีคำว่า "จันทร์" อยู่ในชื่อเรื่อง
15-4.[ปีศาจความฝัน] 14 พฤศจิกายน วันคนพิการแห่งชาติ อ่านหนังสือที่มีตัวเอกเป็นคนพิการ
15-5.[ปีศาจความฝัน] 1 ธันวาคม วันเอดส์โลก อ่านหนังสือที่เกี่ยวกับโรคเอดส์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
15-6.[ปีศาจ ความฝัน + อั๊งอังอา] 4 ธันวาคม วันสิ่งแวดล้อมไทย อ่านหนังสือเกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อม หรือเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับช่วยลดภาวะโลกร้อน หรือตัวละครในเรื่องทำงานเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม
15-7.[ปีศาจความฝัน + ปลายทางของสายรุ้ง] อ่านหนังสือที่เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พระราชกรณียกิจ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือหนังสือเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
15-8.[แม่ไก่ + PTNCenter] วันพ่อ 5 ธันวา อ่านหนังสือ 1 เล่มที่เน้นบทบาทของคนเป็นพ่อ หรือบ่งบอกถึงความรักความผูกพันของคนเขียนที่มีต่อพ่อ
15-9.[นัทธ์] วันพ่อแห่งชาติ คราวนี้เอาหนังสือที่คนเขียน คนแปล ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรเดียวกับชื่อจริง หรือชื่อเล่นของ "พ่อ" กันบ้าง  
15-10.[ปีศาจความฝัน] อ่านหนังสือเกี่ยวกับวันคริสต์มาส หรือมีบรรยากาศวันคริสต์มาสเป็นบรรยากาศหลัก
15-11.[ยาคูลท์] อ่านหนังสือ 2 เล่มที่คำสุดท้ายเล่มหนึ่งคล้องจองกับคำแรกของอีกเล่ม เช่น ฤดูกาลของหัวใจกับไฟพิศวาส
15-12. [แม่ไก่] วันสิ้นปี มาเจริญมรณสติกันหน่อย อ่านหนังสือ 1 เล่มที่ได้รับแจกจากงานศพ หรือหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับชีวิตและความตาย

file โจทย์ 20 คะแนน

20-1.[อั๊งอังอา] ฮัจญี : ช่วงปลายปี 2552 ถึงเดือนมกราคม 2553 เป็นช่วงที่พี่น้องชาวมุสลิมเดินทางไปร่วมพิธีฮัจย์ ซึ่งช่วงนี้มีวันสำคัญสองวัน คือ วันสิ้นสุดพิธีฮัจย์ และ วันอีดุลอัฎฮา (วันออกฮัจญี หรือ อีดใหญ่ ซึ่งเป็นวันฮารีรายอ ครั้งที่ 2) อ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลาม หรือมีตัวละครหลักเป็นมุสลิม หรือเกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีอิสลาม
20-2.[ปีศาจความฝัน] อ่านหนังสือที่ชื่อเรื่องตรงกับชื่อเพลง ได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เช่น คือรัก ผู้เขียน อีแร้ง จากเพลงคือรัก นักร้อง ปั่น ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว หรือ เวลาในขวดแก้ว ของประภัสสร เสวิกุลกับเพลง Time in a Bottle ของ Jim Croce
20-3.[II Maze+ปีศาจความฝัน] อ่านหนังสือที่เคยทำเป็นภาพยนตร์หรือละครมาแล้ว หรือเป็นหนังสือที่ยังไม่เคยนำมาทำก็ได้ ให้รีวิวพร้อมเสนอ casting ตัวละครตามใจคนอ่าน จะเป็นนักแสดง นายแบบนางแบบ หรือจะเกณฑ์คนใกล้ตัว คนข้างบ้าน หรือตัวเองมาแสดงก็ได้ ถ้าไม่เป็นที่รู้จักให้เอารูปมาให้ดูด้วย
20-4.[สาวไกด์ใจซื่อ] อ่านหนังสือ 2 เล่มของนักเขียนต่างเพศกัน (ยึดเพศสภาพเป็นหลัก) โดยชื่อ (หรือนามปากกา) ของนักเขียนต่างเพศนั้น ต้องขึ้นด้วยพยัญชนะเดียวกัน เช่น วินทร์ กับ ว.วินิจฉัยกุล เป็นต้น โดยหนังสือทั้งสองเล่ม ต้องหนามากกว่า 100 หน้าขึ้นไป
20-5.[piccy] อ่านหนังสือรวม 3 เล่ม จากคนละประเทศ นับจากสัญชาติคนแต่ง จะเป็นฉบับแปลหรือไม่แปลก็ได้
20-6.[Il Maze+ปลายทางของสายรุ้ง+ปิยะรักษ์] อ่านหนังสือ 2 เล่ม จากรายการหนังสือดี 100 เล่มที่คนไทยควรอ่าน หนังสือดี 100 เล่มที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่านและหนังสือดีวิทยาศาสตร์ 88 เล่ม รายชื่อหนังสือดูได้จากเวปนี้ http://www.eppo.go.th/tank/100-bestbook.html  

file โจทย์ 25 คะแนน

25-1.[ทินา] จับยามสามตา : อ่านหนังสือ 3 เล่ม ที่มีคำบอก "เวลา" อยู่ในชื่อเรื่องไม่ซ้ำกัน เช่น เช้า สาย บ่าย เย็น ค่ำ คืน วัน เดือน ปี ฯลฯ
25-2.[ยาคูลท์] โจทย์บุฟเฟ่ต์: อ่านหนังสือ 4 เล่มในหมวดต่อไปนี้ - นิยายไทย, นิยายแปล, นิยายภาษาต้นฉบับ, รวมเรื่องสั้น, รวมบทความ/สัมภาษณ์, นิยายภาพ/การ์ตูน (ใช้คำว่า "นิยาย" เพื่อให้เข้าใจ แต่จะเป็นหนังสือวิชาการก็ได้)
25-3.[แก้วกังไส+ยาคูลท์] เกาะติดข่าวเด่นประเด็นดัง เลือกอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับประเด็นร้อนต่อไปนี้ คือ ความรุนแรงในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เขาพระวิหาร แพนด้า ช้างไทย โดยเลือกมา 2 เล่ม 2 ประเด็นไม่ซ้ำกัน
25-4.[ปิยะรักษ์] อ่านหนังสือเกี่ยวกับอารยธรรมสมัยโบราณที่เกิดขึ้นก่อนยุคคริสตกาล เช่น อียิปต์โบราณ กรีก เมโสโปเตเมีย หรือจีนยุคก่อนราชวงศ์ฉิน เป็นเรื่องแต่ง เรื่องอิงประวัติศาสตร์ เรื่องจริง หรือสารคดีได้หมดแต่ถ้าเป็นเรื่องแต่ง หรืออิงประวัติศาสตร์ให้บอกด้วยว่าคนไหนมีจริง ไม่มีจริง
25-5.[ปิยะรักษ์] อ่านหนังสือเกี่ยวกับคนในกลุ่มชาติพันธุ์ หรือ มีคนในกลุ่มชาติพันธุ์เป็นตัวเอกจะเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทย เช่น ปกากะญอ ม้ง ไทยใหญ่ ฯลฯ หรือในต่างประเทศ เช่น อินเดียนแดงเผ่าต่าง ๆ ชาวพิกมีในแอฟริกาโดยต้องเล่าถึงลักษณะเด่นหรือลักษณะพิเศษของกลุ่ม ชาติพันธุ์นั้นมาด้วย

file โจทย์ 30 คะแนน

30-1.[นัท ธ์+แม่ไก่] อ่านหนังสือที่ได้รับรางวัลซีไรท์ 3 เล่ม 3 ประเภท (เรื่องสั้น นิยาย และกวีนิพนธ์) จะได้รับรางวัลปีเดียวกันหรือต่างปีกันก็ได้ หรือ อ่านหนังสือที่ได้รับรางวัลของต่างประเทศ 2 เล่มจาก 2 รางวัลไม่ซ้ำเรื่อง ไม่ซ้ำรางวัลกัน เช่น นิวเบอร์รี่กับโนเบิลไพรส์ เอ็ดการ์กับบุ๊คเกอร์ไพรส์ โดยบอกรายละเอียดของรางวัลมาพอสังเขป
30-2.[สาวไกด์ใจซื่อ] อ่านหนังสือ 3 เล่ม โดยให้คนอ่านผูกธีมเอาเอง เช่น สามเล่มที่เป็นเรื่องของอาหารเหมือนกัน สามเรื่องที่มีเรื่องเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการปกครอง สามเรื่องที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเหมือนกัน ฯลฯ
30-3.[ยาคูลท์] อ่านหนังสือ 1 เล่ม ที่มีเค้าโครงเรื่องหรือแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง โดยให้เล่าถึงเหตุการณ์นั้นๆโดยสังเขป และเปรียบเทียบว่าเหมือนในหนังสืออย่างไร อาทิ เหตุการณ์สึนามิ 9/11 กบฎโรมานอฟ หรือคดีฆาตกรรมต่างๆ
30-4. [PTNCenter] Mix&Macth : อ่านหนังสือ 4 เล่ม จำนวนหน้ารวม 700+ โดยเลือกจากโจทย์ RRR http://www.pantip.com/cafe/library/topic/K8364258/K8364258.html ( 4 เล่ม กี่โจทย์ก็ได้)
30-5.Pending...

จากคุณ : แม่ไก่
เขียนเมื่อ : 16 ธ.ค. 52 09:21:57




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com