Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ตำนานเมฆ ของ ทาจิมะ ชินจิ vote  

เมื่อเกือบหนึ่งเดือนก่อน ผมไปได้หนังสือเล่มหนึ่งมาจากศูนย์หนังสือจุฬาฯ...

หนังสือเรื่องนั้น คือ รวมเรื่องสั้น "ตำนานเมฆ" ของ ทาจิมะ ชินจิ

เมื่อตอนที่หยิบขึ้นมาและตัดสินใจซื้อนั้นผมแทบจะไม่ได้คิดอะไรเลย  แทบจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำไมถึงเลือกหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา  สิ่งที่รู้ก็มีเพียงแค่ว่าผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เป็นคนเดียวกับคนที่เขียน เรื่อง ตำนานแห่งดาวเคราะห์อัศจรรย์ (ที่ตอนนี้ได้รับการพิมพ์ใหม่ในชื่อ ค็องคิชิ หมาจิ้งจอกเดียวดายแห่งบ้านเนิน) เท่านั้น

สองวันหลังจากที่ซื้อ ผมก็อ่านหนังสือเล่มนี้จนจบ

ต้องบอกก่อนว่าแม้ว่าผมจะมีความสนใจในภาษาและวัฒนธรรมของญี่ปุ่นอยู่ในระดับ หนึ่ง  แต่มีงานสร้างสรรค์จากประเทศญี่ปุ่นประเภทหนึ่งที่ผมไม่เคยรับมันได้เลยสัก ครั้ง  งานชนิดนั้น คือ งานวรรณกรรม

ผมเคยอ่านวรรณกรรมแปลของนักเขียนชาวญี่ปุ่นมาบ้าง แต่ก็ไม่เคยมีเรื่องไหนที่ประทับใจมาก่อน  เคยอ่าน "เก้าอี้กับเด็กหญิงอีดะ" ก็รู้สึกเฉยๆ  "ผมก็ไปสยาม" ที่ผมชื่นชมในความสามารถของนักเขียนที่แสดงภาพของกระแสนิยมได้ดีและอดตื่น ตะลึงกับจินตนาการไม่ได้ และ "การเดินทางของคิโนะ" ที่หักมุมให้ผมอยากรู้ได้ทุกครั้ง ก็รู้สึกว่ามีเนื้อหาบางส่วนที่แรงเกินไป  นอกจากนี้ ซ้ำร้ายหลายเรื่องที่ได้อ่านยังทิ้งความรู้สึกที่หน้ากลัวไว้หลังอ่านจบ เช่น "ภัตตาคารมากคำสั่ง" ของ มิยาซาวะ เคนจิ ที่ทำให้เกิดความรู้สึกหลอนอย่างประหลาด และ "ถนนสายนี้ไร้กาลเวลา" ที่เป็นเรื่องซึ่งให้บรรยากาศของความเหงาอย่างสยดสยอง

ดังนั้น ตำนานเมฆ จึงเป็นทั้งวรรณกรรมญี่ปุ่นเรื่องแรกที่ผมประทับใจ และเป็นรวมเรื่องสั้นเล่มแรกที่ผมประทับใจอีกด้วย

แต่จะว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือประเภทรวมเรื่องสั้นก็อาจจะทำให้บางคน เข้าใจผิดไป เพราะดูเหมือนเรื่องนี้ จะยืนอยู่บนเส้นแบ่งบางๆ ระหว่างความเป็นเรื่องสั้น และความเป็นนิทาน

หากจะถามว่าเหตุใดผมจึงประทับใจกับหนังสือเล่มนี้มากนัก ก็อาจจะเป็นเพราะว่า แม้หนังสือเล่มนี้จะเล่าถึงความทุกข์ยาก ลำบากมากมายบนโลกนี้ แต่ในทุกๆ เรื่อง มันก็ยังเต็มไปด้วยความหวังอยู่เสมอ

ในฐานะที่ผมเป็นคนที่เชื่อว่าหนังสือที่ดีนั้นสามารถแสดงให้เราเห็นได้โดย ไม่ต้องบอก (Not tell, but show) ผมจึงไม่ขอเขียนไว้ในที่นี้ว่าผมได้อะไรจากหนักสือเล่มนี้บ้าง

เพราะบางอย่าง อาจจะต้องรอให้เห็นเอง...ไม่ใช่หรือ?

----------------------------------
อ้างอิง

รวมเรื่องสั้น "ตำนานเมฆ"
ทาจิมะ ชินจิ - แต่ง, ถนองวงศ์ สุกโชติรัตน์ ล้ำยอดมรรคผล - แปล, คาซูโกะ ทาจิมะ - ภาพประกอบ

จากคุณ : เจรามี
เขียนเมื่อ : 3 ก.ค. 53 16:27:11




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com