Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แนะนำหนังสือดีๆที่ชื่อ เต๋าแบบหมีพูห์ สำหรับคนที่มีความทุกข์ค่ะ vote ติดต่อทีมงาน

ทุกข์มาก จึงอ่านมาก ศึกษาธรรมะ แต่ไปเจอเล่มนี้โดยบังเอิญ หลายคนอาจจะเคยเห็นแล้ว ชื่อว่า เต๋าแบบหมีพูห์  ดีมากๆค่ะ ขอแนะนำ

ขอเอาข้อความดีๆ จากบล็อคมาแบ่งปันกันค่ะ  จากหนังสืออีกที

เรื่องที่ 1.ท่อนไม้ที่ยังไม่แกะสลัก

" มันไม่สำคัญหรอกว่ามันดูเป็นอย่างไรในสายตาคนอื่น โดยเฉพาะคนจำพวกที่อาจถูกรูปลักษณ์ภายนอกหลอกตาได้ ท่อนไม้ที่ยังไม่แกะสลักสามารถประสบความสำเร็จในทุกอย่างที่มันทำ เพราะมันมีหัวใจอันแสนซื่อบริสุทธิ์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องแปลว่า โง่ เสมอไป "

"เมื่อคุณปล่อยวางความยโสโอหัง ความคิดสลับซับซ้อน และความอื่นๆอีกหลายอย่างที่เข้ามาแทรกแซง ไม่นานคุณก็จะได้พบความลับอันแสนลึกซึ้ง แต่ซื่อบริสุทธิ์เหมือนเด็กน้อย ซึ่งพวกท่อนไม้ที่ยังไม่แกะสลักนั้นรู้กันดี นั่นคือชีวิตนี้ช่างแสนรื่นรมย์"


เรื่องของ" ธรรมชาติภายใน"

" ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีที่ทาง และมีหน้าที่อันเหมาะสมของมัน แต่เมื่อใดก็ตามที่คุณรู้จักและเคารพธรรมชาติภายในตัวเอง คุณจะรู้ว่าควรอยู่ที่ไหน รู้ด้วยว่าที่ไหนไม่เหมาะกับคุณ อาหารของคนคนหนึ่งมักเป็นยาพิษของอีกคนหนึ่ง และสิ่งหรูหราตระการตาน่าตื่นเต้นสำหรับคนคนหนึ่ง อาจเป็นกับดับเภทภัยสำหรับคนอื่นก็ได้"

"มันจะไร้ประโยชน์สำหรับท่านเฉพาะเมื่อท่านอยากเปลี่ยนแปลงมันให้เป็นสิ่งอื่น และไม่ได้ใช้ประโยชน์จากมันด้วยวิถีทางอันเหมาะสมต่างหาก"

"ตัวเรามีข้อจำกัดหลายอย่าง เรารู้ว่ามันคืออะไร แต่ต่องมีความผิดพลาดมากมายแน่ ถ้าเราพยายามดันทุรัง ทำสิ่งที่ไม่ได้เกิดมาเเพื่อทำมัน ปลาไม่ได้อยู่บนต้นไม้ นกไม่ชอบมุดอยู่ในน้ำนานๆหรอก ถ้ามันเลือกได้ แต่โชคร้ายที่คนบางคนผู้ชอบคิดว่าตัวเองฉลาดกว่าปลาและนก กลับไม่ฉลาดถึงั้นปานนั้น เค้าจึงชอบสร้างปัญหาใหญ่หลวงให้กับตนเองและผู้อื่น"


"สรรพสิ่งล้วนเป็นอย่างที่มันเป็น"
"ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีธรรมชาติภายในของมันเอง แต่คนไม่เหมือนสิ่งมีชีวิตอื่น ตรงที่ถูกโน้มน้าวชักจูงให้ห้่างไกลจากสิ่งที่เหมาะสมกับพวกเขาที่สถดได้ง่าย เพราะคนมีสมอง และสมองอาจถูกหลอกลวงได้ แต่ธรรมชาติภายในเมื่อเราพึ่งพามัน จะไม่มีสิ่งใดหลอกลวงมันได้เลย แต่มีคนจำนวนมากไม่ยอมมอง หรือไม่ยอมฟังเสียงมัน ผลก็คือพวกเขาไม่ค่อยเข้าใจตัวเองมากนัก พวกเขาจึงนับถือตัวเองเพียงน้อยนิด"

จากคุณ : i am saifon
เขียนเมื่อ : 22 พ.ย. 53 17:20:27




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com