Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แชร์ประสบการณ์ภาวะกรดไหลย้อนและโรคกระเพาะที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียHelicobacter pylori หรือ H. pylori vote ติดต่อทีมงาน

ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่า ไม่ทราบว่าเคยมีใครตั้งกระทู้แนวนี้ไหม แต่ตัวเองอยากจะแชร์ประสบการณ์ที่เกิดกับตัวเอง เพราะเผื่ออาจจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นบ้างค่ะ ตัวเองเป็นพยาบาลมานาน แต่ไม่เคยเจอเคสแบบนี้ เจอแต่โรคกระเพาะอาหารที่เกิดจากกินยาที่มีฤทธ์กัดกระเพาะ ไม่ก็เครียดรุนแรง เราเป็นโรคกระเพาะมายี่สิบกว่าปี แต่ไม่ค่อยกำเริบเว้นว่าถ้าเครียดจัดๆ

เราไปหาหมอด้วยอาการเจ็บแน่นหน้าอกด้านซ้าย บริเวณเหนือราวนมด้านใน อาการไม่สัมพันธ์กับการหายใจหรือการมีกิจกรรม ตอนนั้นเพิ่งจะหายจากหวัด เลยกังวลว่า หรือว่าปอดจะอักเสบ เพราะไอมากมาย แต่ไข้ไม่มี เอ๊ะหรือว่าจะเป็นเกี่ยวกับหัวใจ แต่น่าจะไม่ใช่เพราะจำได้ดีว่าอาการของคนที่เจ็บหน้าอกแบบ Coronary spasm เป็นไง เพราะเคยเป็นเมือสองปีก่อน ก็ตัดสินใจไปหาหมอดีกว่า

หมอตรวจ และซักประวัติ เราเคยนอนหลับแล้วตื่นกลางดึกเพราะต้องไอและแสบคอมาก แล้วสรุปว่า หมอว่าน่าจะเกิดจากกรดที่ไหลย้อนขึ้นมาทำให้หลอดอาหารอักเสบ ให้กิน Omeprazol 20 mg / day โดยที่ไม่ได้ส่งตรวจอะไรเพิ่ม หลังจากเอายามารับประทานก็ดีขึ้นบ้างเล็กน้อย ไม่ใช่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อาการเจ็บหน้าอกหายไปแต่ว่ามีอาการแสบท้องมากทุกๆ 2 ชั่วโมงต้องกินแครกเกอร์ กินอะไรนิดเดียวก็ท้องอืดบวมเหมือนคนท้อง ลมเยอะมากๆ

หลังจากนั้นสองสัปดาห์กลับไปหาหมอประจำ หมอคนก่อนมาแทนหมอประจำชั่วคราวเพราะเขาไปพักร้อน หมอจ่ายยาตามเดิมเพราะยาใกล้หมด เอายากลับไปกินก็ไม่ดีขึ้นมาก เป็นๆหายๆ ก็ไปหาหมออีกรอบ คราวนี้หมอเอะใจ ซักประวัติแล้วบอกว่า โรคกระเพาะ อาการแบบนี้ ก็อาจจะเกิดจากเชื้อแบคทีเรียได้นะ ขอส่งอุจจาระตรวจหน่อย 5 วันได้ผล กลับมาบ้านได้ยาเดิมมาเพิ่ม

อาการหลังจากนั้นแย่ลง หายใจมีเสียงคล้ายคนเป็นโรคหอบ ซึ่งเป็นอาการหนึ่งของโรคนี้ด้วย เราถึงได้ถึงบางอ้อว่า ทำไมเราถึงหายใจไม่สุด หายใจเหมือนคนได้อากาศไม่พอ เรากิน Omeprazol เป็น 40 มก. ต่อวัน แล้วมันก็ยังไม่ดี อาการแสบที่คอ ลมในท้อง ไอตอนกลางคืน มากขึ้น ต้องนอนหัวสูงเพื่อไม่ให้กรดไหลขึ้นมาได้ ทรมานมาก ได้ไปซื้ออลัมมิลค์มากินครั้งละ 15 ซซ ทุกสองชั่วโมงเลย ไม่งั้นทรมารมาก

หลังจากวันนั้นสัปดาห์นึง หมอโทรเข้าบ้านบอกว่า ผลอุจจาระออกแล้ว เธอมีเชื้อ Helicobacter pylori หรือ H. pylori  ให้เจาะเลือดเพิ่มเพื่อเช็คเชื้อตัวนี้ แล้วอีกหกเดือนเจาะอีกรอบ หลังจากนั้นให้เริ่มยาได้ มันเป็นยาสามตัว ต้องกินพร้อมกัน มียาที่รักษากระเพราะและลดอาการกระไหลย้อน ร่วมกับแอนตี้ไบโอติด

ผลคือ หลังจากกินยามาได้ 5 มื้อ หรือ 2 วันครึ่ง ท้องไส้เริ่มสงบ กินอาหารได้เกือบปรกติ ก่อนหน้านั้นกินไรไม่ได้นอกจากขนมปังกะข้าวต้มและปลา ไข่ รวมตั้งแต่ไปหาหมอคนแรกจนถึงวันที่เริ่มกินแอนตี้ไบโอติค เป็นเวลาเกือบสองเดือนที่ทรมาน

อยากจะบอกว่า แม้ตัวเองจะเป็นพยาบาล ยังพลาดได้เลย จึงอยากมาแชร์ประสบการณ์ที่เกิดกับตัวเองให้เพื่อนๆบ้าง เผื่อว่าถ้าใครเป็นอยู่หรือมีคนรู้จักเป็น ก็บอกต่อ เพราะการรักษาง่ายมากแค่ส่งอุจจาระตรวจ แล้วกินยาแอนตี้ไบโอติค ตามการรัษาของแพทย์ มันก็จะกลับมาเป็นปกติได้ พร้อมกันนี้เราแปะลิงค์ที่เป็นภาษาไทยไว้ให้อ่านด้วยนะคะ  หวังว่าประสบการณ์ของเราอาจจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย     http://www.rcot.org/data_detail.php?op=knowledge&id=14

แก้ไขเมื่อ 24 ธ.ค. 55 04:01:09

จากคุณ : sasinee
เขียนเมื่อ : 24 ธ.ค. 55 03:58:24




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com