Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บทความ iPhone5 vs iPhone4S จาก phonearena [แปลโดย pringlelays] vote ติดต่อทีมงาน

อยากแชร์ บทความที่ผมแปลจากเวป phonearena ครับ
link อังกฤษ ตามนี้ครับ http://www.phonearena.com/reviews/Apple-iPhone-5-vs-Apple-iPhone-4S_id3138
------------------------------------------------------------

บทนำ

หลังจาก iPhone 4S ประกาศออกตัวเมื่อปีที่แล้วหลายๆคนรู้สึกผิดหวังเนื่องจาก iPhone 4S ไม่ได้เป็นมากกว่า iPhone4 ที่ปรับปรุงขึ้นเล็กน้อย ปีหนึงต่อมาตลาดได้สิ่งที่รอคอยนั่นคือ iPhone 5 ที่หลายคนเทคะแนนให้เป็นการลงทุนลงแรงที่ใหญ่สุดที่ Apple เคยทำมานับตั้งแต่ iphone รุ่นแรกที่ออกมาในปี 2007
เมื่อ iphone5 ออกวางจำหน่ายแล้ว เราคิดว่าเจ้าของ iPhone4S คงจะสงสัยว่าควรจะซื้อมาจับจองหรือไม่และจะคุ้มค่ากับการลงทุนหรือเปล่า เรามาดูกันดีกว่า

ดีไซน์
สิ่งที่เหมือนกันระหว่างสองเครื่องนี้คือ DNA ดีไซน์รากฐานที่ตั้งต้นมาจาก iPhone 4 เมื่อไม่กี่ปีก่อน ชัดเจนว่า iPhone5 ยาวกว่าแต่ก็เบาและผอมกว่า iphone 4S มาก ซึ่งทำให้ ถือและจับได้สะดวกเหมือน 4S
ฝาหลังอลูมีเนียมที่ดูสะอาดกว่าฝาหลังกระจกของ iPhone 4S (ที่เป็นรอยนิ้วมือง่ายกว่า) ทำให้ iphone5 ดูแตกต่างกว่า 4S ที่ออกมาก่อนหน้านี้
ด้วยความเป็น iphone แน่นอนเราก็ไม่แปลกใจที่ปุ่ม Home อยู่ใต้หน้าจอ ทว่า ปุ่ม Home ของ iphone5 มีความรู้สึก “เด้ง” กว่า iphone4s ที่รู้สึกแข็งกว่า
รูปลักษณ์ภายนอกทั้งสองรุ่นคล้ายๆกัน อาทิ ปุ่มเสียงกลมที่อยู่ไกล้กัน ปุ่ม mute ปุ่ม power microphone และ speaker ในตัว หากแต่ว่าอย่างที่เรารู้กันแล้ว iPhone5 ไม่ใช้ dock port 30 pin อีกต่อไป แต่ใช้ lightning port
ความแตกต่างสุดท้ายคือ iphone5 ใช้ nano-sim แทนที่ micro-sim ก่อนหน้านี้
ส่วนความแตกต่างของกล้องนั้น iphone5 ได้เปรียบจากกล้องถ่ายข้างหน้า 1.3 megapixel ซึ่งอัปเกรดจาก 0.3 megapixel ของ iphone4s
ถึงแม้ว่า iphone5 จะใช้กล้องถ่ายรูปด้านหลัง 8 megapixel กับ LED flash ที่เมหือนกับ iphone 4S แต่ได้ติดตั้งilluminated sensor ใหม่ เลนส์ที่พัฒนาขึ้น และ กระจกแซฟไฟร์ครอบ

หน้าจอ
มันน่าสนใจตรงเนียแหละ เพราะอย่างที่เรารู้ iPhone 5 ขยายมา 4 นิ้ว 640x1135 Retina display ในขณะที่ iphone 4S มีขนาด 3.5 นิ้ว 640 x 960 Retina Display ซึ่งยังคง ppi ที่ 326
ทว่า ในการแสดงสี ความสว่าง และ องศาการมองนั้น iphone5 มีคุณภาพที่สูงกว่า ซึ่งทำให้หน้าจอ iphone5 ได้เปรียบกว่า4s
สีเหมือนจะอุ่นกว่าและเพิ่ม saturation 44%
iphone4S  มีมุมการมองที่ตื้นกว่า iphone5 ซึ่งถ้ามองจากมุมด้านข้าง iphone5 ก็ยังคงความคมได้ดีกว่าและยังแสดงหน้าจอภายใต้แสงอาทิตย์ได้ดีกว่าด้วย

อินเตอร์เฟส และ การใช้งาน
มาดูกันเถอะว่าเรามีอะไรในสองเครื่องแสนสวยทั้งสอง แน่นอนทั้งสองคือ iphone และยังใช้ iOS6 เหมือนกันด้วย นี้แปลว่าอะไร? ชัดเจนว่าประสบการณ์ใช้งานเหมือนจะกันเด้ะๆ แต่เนื่องมาจาก iphone5 มี แถวที่เพิ่มแอพอีกแถวบน homescreen ทำให้เราเรียงแอพได้มากกว่าในหน้าหนึง ความแตกต่างนี้เป็นความแตกต่างเดียวในอินเตอร์เฟส
เมื่อเราไปดู core organizer แอพต่างๆแล้ว ประสบการณ์บนแพลตฟอร์มก็เหมือนกัน
iphone5 จะมีพื้นที่มากขึ้น ทำให้แสดงข้อมูลได้มากกว่าและ scroll น้อยลงแต่ฟังชั่นต่างๆก็เหมือนกับ iphone4S ยกตัวอย่างเช่น ข้อได้เปรียบอย่างนึงคือ email สามารถจะแสดงคอนเทนท์ได้มากกว่าเดิม
ใน portrait mode ไม่มีข้อได้เปรียบเพิ่มขึ้นจากiphone5 เมื่อเราพิมพ์เมสเสจ
ทั้ง 4s และ 5 ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและ ฟีเจอร์ autocorrect ก็ยังทำงานได้ดีทำให้เราพิมได้เร็วโดยมีปัณหาน้อยมาก
หากเราใช้ในแนวนอน แน่นอน iphone5 มีพื้นที่ให้พิมพ์ได้กว้างขึ้นแต่ก็ไม่ได้เป็นข้อได้เปรียบมากกว่า 4s

Processor และ memory
Apple รู้สึกว่าจะทำเป็นเรื่องปกติที่ไม่ต้องเผยสเปค processor ที่ใช้ใน iphone เพราะผลที่ได้ก็เหมือนกัน
ในมุมนึง iphone5 มาพร้อมกับ chipset ใหม่ 1Gh dual core Apple A6 processor กับ แรม 1gb และอีกมุมนึง iphone4s มาพร้อมกัย 800Mhz dual core Apple A5 CPU กับ 512MB ram ถ้าเราดูง่ายๆ iphone5 น่าจะชนะสบายๆ แต่ในความเป็นจริงประสิทธิภาพการทำงานของทั้งสองรุ่นคล้ายกันซะส่วนใหญ่ ลื่น เร็ว และ ตอบสนองไวมาก มันยากที่จะบอกว่ารุ่นไหนปฎิบัติการได้ดีกว่าถึงแม้จะใช้งาน processor หนักๆอย่างเช่นการเล่นเกม 3D
อนึ่ง เมื่อ เดเวลอเปอร์สามารถเข้าถึงศักยภาพของ A6 ได้ เราคงจะเห็น เกมที่ดูดีกว่าใน iphone5 แต่จนถึงตอนนั้น 4s ก้อยังสูสีกับ iphone5
เรารู้สึกน้อยใจเล็กน้อยว่า iphone5 ไม่ได้เพิ่ม storage แต่คงไว้ซึ่งขนาด 16GB 32GB 64GB เหมือน 4s

Internet and Connectivity
ประสบการณ์ browse เวป บน safari เหมือนกันทั้งสองรุ่น การpinch to zoom รวมถึง การ scroll ยังคงความไหลลื่นสุดๆ และเพจที่คอนเทนท์เยอะๆ ทั้งสองรุ่นก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่ทว่าข้อได้เปรียบอยู่ที่ iphone5 เพราะสามารถเชื่อมต่อ 4G LTE ถ้าอยู่ในพื้นที่ ความเร็วของดาต้าของiphone5ก็ทิ้ง iphone4S ไปไกลเลย
ทั้งสองมี cellular radio ที่เหมือนกัน ทั้ง GSM และ CDMA แต่ iphone5 ต่างตรงที่ support เนตเวอรค์LTE ทั่วโลก
ทั้งสองมี aGPS, Bluetooth 4.0, Wi-Fi และ mobile hotspot

กลอ้งถ่ายรูป
กล้องที่พัฒนาขึ้นของ iphone5 มีการพูดถึงเยอะและทำให้คนเข้าใจว่าคุณภาพจะดีกว่า 4S อย่างมาก เราได้ถ่ายรูปเดียวกันกับทั้งสองเครื่องแล้วเราต้องยอมรับว่าความแตกต่างของทั้งสองรุ่นนั้นน้อยมากเมื่อถ่ายในพื้นที่มีแสง ความละเอียด สี exposure ดูเหมือนจะไม่ต่างกันเลย ทั้งสองรุ่นถ่ายรูปสวยมาก รูป panorama ก็แสดงผลที่เมหือนกัน ทว่าในพื้นที่แสงน้อย iphone5 ถ่ายรูปได้ละเอียดกว่า และ ชัดกว่า อีกทั้ง LED flash น่าจะดีกว่า 4S เพราะเราไม่เห็น vignette effect ที่เจอในภาพ 4S
คุณภาพของ วิดิโอ 1080p ก็เหมือนกันสำหรับทั้งสองรุ่น โดยสรุปแล้วคุณภาพภาพถ่ายของทั้งสองรุ่นก็เยี่ยมเหมือนกันเพราะภาพมีความละเอียดสูง เฟรมเรตสูง และ การอัดเสียงที่ลึก มันยากที่จะบอกว่ารุ่นไหนดีกว่ากัน แต่ 4S มี การ artifact เล็กน้อย
สุดท้าย เราลองกล้องถ่ายรูปด้านหน้า แน่นอน iphone5 ถ่ายได้ดีกว่า เนื่องมาจากกล้อง 1.3 megapixel มากกว่า 4S แต่คุณภาพก็สำหรับ video chat เท่านั้น
ระหว่างทั้งสอง iphone4s ด้อยกว่าเพียงเส้นยาแดง

Multimedia
ทั้งสองรุ่นรัน iOS6 เราเลยไม่แปลกใจว่า music player จะเหมือนกันและเราคงไม่ลงลึกเรื่องนี้
ถึงแม้ว่า iphone5 เหมือนจะมีลำโพงที่ใหญ่กว่าแต่คุณภาพก็ไม่ได้ดีกว่า 4S และเปล่งเสียงในระดับสูงสุดได้เท่ากัน เสียงที่ออกมาคุณภาพดีและไม่มี distortion
ในส่วนของการดูหนังหรือวิดิโอ iphone5 ชนะขาดลอยเพราะหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นและการแสดงสีที่ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็น 16:9 ratio

Call Quality
Iphone5 ชนะขาดลอยอีกเช่นกันเพราะ Apple ได้พัฒนาคุณภาพการโทรจาก 4S
ฟีเจอร์ noise cancellation เด่นมากเพราะสามารถจะปิดเสียงลมที่ปลิวผ่านมาไม่ให้คู่สนทนาได้ยิน ส่วนคุณภาพการโทร 4S เสียงไม่ค่อยชัดและได้ยินเสียง background

Battery
เราได้ใช้ iPhone4S และ iphone5 ของ Sprint และไม่ได้สังเกตุว่าแตกต่างกันนัก (ใช้ 3G) แน่นอน iphone5 มีหน้าจอที่ใหญ่กว่าและมี processor ที่เร็วกว่าซึ่งทำให้เราปลึ้มเล็กน้อยที่แบตเตอรี่ยังอึดเท่าเดิม แต่แน่นอนถ้าใช้ 4G LTE แบตน่าจะลดลงเร็วกว่านี้

บทสรุป            
ทั้งสองรุ่นมีความคล้ายกันหลายๆอย่าง โดยเฉพาะการใช้ OS เดียวกัน ส่วนที่แตกต่างน่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายนอกซะส่วนใหญ่
เนื่องมาจากเป็นเครื่องที่เพิ่งออกมาเราเลยชอบ iphone5 ตรง หน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ดีไซน์ที่สร้างมาอย่างดี การเชื่อมต่อ 4G LTE และคุณภาพการโทรที่พัฒนาขึ้น ทว่า ถ้าตอนนี้คุณเป็นเจ้าของ iphone4s  คุณอาจจะตัดสินใจยากหน่อยเพราะข้อดีที่ได้กล่าวมาเป็นเหตุผลส่วนใหญ่ที่จะอัปเกรด ถ้าคุณชอบถ่ายรูปในพื่นที่แสงน้อยคุณอาจจะคุ้มค่าในการซื้อ iphone5 แต่ถ้าคุณไม่ได้สนใจดีไซน์ใหม่ หน้าจอที่ใหญ่ขึ้น และไม่ได้อยู่ที่พื้นที่ LTE การอัปเกรดจาก 4s ไป 5 อาจจะไม่คุ้มค่าสำหรับคุณ

----------------------------------
บทความจะถูกเก็บไว้ที่บล๊อกผมครับ http://bankyy.tumblr.com/

แก้ไขเมื่อ 26 ก.ย. 55 23:12:43

จากคุณ : pringlelays
เขียนเมื่อ : 26 ก.ย. 55 23:12:04




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com