Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(เดินหน้า3Gประเทศไทย) หมอลี่ ไม่ร่วมด้วยชี้เอกสารยังพิมม์ผิดเลย อัดให้อ่านที่เดียว ณ เวลานั้น 300หน้า อ่านไม่ทันครับ vote ติดต่อทีมงาน

ประเด็นหลัก



พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า   ทั้งนี้ คาดว่าจะออกใบอนุญาตฯ ให้แก่เอกชนได้ภายใน 7 วันนับจากวันนี้ (7 ธ.ค.) โดยใบอนุญาตจะมีอายุ 15 ปนับตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.55 พร้อมกำหนดเงื่อนไขแนบท้าย การออกใบอนุญาตเกี่ยวกับอัตราค่าบริการเฉลี่ยชั่วคราวก่อนมีการออกประกาศอัตราค่าบริการขั้นสูง เพื่อให้ค่าบริการในโครงข่าย 3G ที่จะเปิดให้บริการหลังจากนี้ต้องมีราคาถูกลงกว่าค่าบริการโดยเฉลี่ยของบริการ โทรศัพท์ในปัจจุบันร้อยละ 15

ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ จะนำเรื่องให้ประธาน กสทช.ลงนามรับรองและแจ้งให้แก่ผู้ประกอบการทั้ง 3 รายรับทราบเพื่อรับใบอนุญาตและสามารถดำเนิน การนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมสำหรับเปิดให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์ระบบ 3G ต่อไป โดยคาดว่าจะเปิดให้ บริการระบบ 3G ได้ประมาณเดือน เม.ย.55

โดยทางสำนักงาน กสทช. ได้เสนอเรื่องขึ้นมาให้ กทค. พิจารณาว่าบริษัทที่เข้าร่วมประมูลทั้ง 3 ราย ได้มีการดำเนินการครบถ้วนตามเงื่อนไข ตามหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (IMT) ย่าน 2.1 GHzพ.ศ.2555 จึงเห็นชอบว่าควรมีการออกใบอนุญาตด้วยมติเสียงเห็นชอบ 4 เสียง และสงวนความเห็น 1 เสียง ส่งผลให้ใบอนุญาตมีผลทันที ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ.2555 ไปจนถึงหมดอายุใบอนุญาต ในวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2570 ตามที่กำหนดระยะเวลาใบอนุญาตไว้ที่ 15 ปี โดยได้กำหนดให้ลดค่าบริการไว้ที่ 15%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมบอร์ด กทค. ครั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบต่อการรับรองผลการออกใบอนุญาต 3จี ในอัตรา 4 :1 เสียง โดยมี นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เพียง 1 เสียง ที่ไม่เห็นด้วย ขณะที่ กรรมการ กสทช. อีก 4 ราย เห็นด้วย ประกอบด้วย พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ นายสุทธิพล ทวีชัยการ พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร และ นายประเสริฐ์ ศรีพิพัฒน์

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค และ กทค. กล่าวว่า ส่วนตัวเป็นคนเดียวของบอร์ด กทค.ที่ไม่ลงมติรับรองผลการออกใบอนุญาตครั้งนี้ ให้กับเอกชนทั้ง 3 ราย เนื่องจากเอกสารเงื่อนไขการให้ใบอนุญาต เจ้าหน้าที่เพิ่งนำมาให้ก่อนเข้าห้องประชุม ทำให้ไม่มีเวลาอ่านอย่างละเอียด เพราะเอกสารมีร้อยกว่าหน้า ซึ่งในเอกสารมีการพิมพ์ชุดคลื่นความถี่ที่จะให้ดีแทค และเอไอเอสผิด โดยพิมพ์เป็นชุดคลื่นความถี่เดียวกัน แต่ถ้านำเอกสารไปพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบก่อนแล้วสัปดาห์หน้านำเข้าที่ประชุมเพื่อของลงมติก็ไม่สายเกินไป

กรรมการ กสทช. กล่าวต่อว่า ส่วนตัวจะมีคำสงวนใน 3 ข้อ 1. ได้เสนอให้คณะกรรมการกลับไปอ่านเอกสารอย่างละเอียดก่อนแล้วค่อยมาลงมติในสัปดาห์หน้า เนื่องจากไม่มีเวลาอ่านเอกสาร 2. ให้ระบุในเงื่อนไขให้ชัดเจนว่าอัตราค่าบริการต้องลดลง 15-20% ซึ่งไม่ใช่แค่ 15% ที่ระบุในเงื่อนไข และ 3. ต้องถามให้ชัดเจนว่าใครที่มีสิทธิ์รับรองผลการประมูล 3จี ระหว่าง บอร์ด กทค. หรือ บอร์ด กสทช. ซึ่งอำนาจการออกใบอนุญาตเป็นสิทธิ์ของบอร์ด กทค. แต่อำนาจในการรับรองผลการประมูลเป็นของใคร หากวันนี้ไม่มีความชัดเจน แล้วถ้าอำนาจในการรับรองผลเป็นของบอร์ด กสทช. จะส่งผลต่อใบอนุญาตที่ให้ไปหรือไม่.






















___________________________________

กทค.คาดแจกไลเซ่น 3G ใน 7 วันหลังบอร์ดอนุมัติวันนี้ลุ้นเปิดบริการเม.ย.56

 

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ กทค.มีมติ 4:1 เห็นชอบออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 เพื่อประกอบกิจการตามขอบเขตการอนุญาตให้แก่ผู้ชนะการประมูลไลเซ่นส์ 3G คลื่น 2.1 GHz ทั้ง 3 บริษัทที่ชนะการประมูล


ทั้งนี้ คาดว่าจะออกใบอนุญาตฯ ให้แก่เอกชนได้ภายใน 7 วันนับจากวันนี้ (7 ธ.ค.) โดยใบอนุญาตจะมีอายุ 15 ปนับตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.55 พร้อมกำหนดเงื่อนไขแนบท้าย การออกใบอนุญาตเกี่ยวกับอัตราค่าบริการเฉลี่ยชั่วคราวก่อนมีการออกประกาศอัตราค่าบริการขั้นสูง เพื่อให้ค่าบริการในโครงข่าย 3G ที่จะเปิดให้บริการหลังจากนี้ต้องมีราคาถูกลงกว่าค่าบริการโดยเฉลี่ยของบริการ โทรศัพท์ในปัจจุบันร้อยละ 15

ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ จะนำเรื่องให้ประธาน กสทช.ลงนามรับรองและแจ้งให้แก่ผู้ประกอบการทั้ง 3 รายรับทราบเพื่อรับใบอนุญาตและสามารถดำเนิน การนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมสำหรับเปิดให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์ระบบ 3G ต่อไป โดยคาดว่าจะเปิดให้ บริการระบบ 3G ได้ประมาณเดือน เม.ย.55

"วันนี้บอร์ดอนุมัติไลเซ่นส์ คาดภายในสัปดาห์หน้าเอกลนทั้ง 3 รายจะได้รับใบอนุญาต ซึ่งแน่นอนเอกชนมีความพร้อมมานานแล้วและเชื่อว่าเค้าสามารถให้บริการ 3 G ได้ภายใน 2 เดือน ในบางพื้นที่ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดก็จะใช้เวลาประมาณ 4 เดือน หรือช่วงเดือน ม.ย.55" พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าว

อินโฟเควสท์
http://www.ryt9.com/s/iq05/1545872

___________________________________


กสทช.ไฟเขียวออกใบอนุญาต 3 จี มีผลบังคับทันที

 
ข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- ศุกร์ที่ 7 ธันวาคม 2555 16:25:00 น.
วันที่ 7 ธันวาคม พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวภายหลังการประชุม กทค. ครั้งที่ 45/2555 ซึ่งมีขึ้นในวันเดียวกันนี้ว่า กสทช. มีมติให้ออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 21.GHz (3G) และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 ตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 เพื่อประกอบกิจการ แก่ผู้ชนะการประมูลที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการดำเนินการก่อนรับใบอนุญาตอย่างครบถ้วนและถูกต้องภายใน 90 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งเป็นผู้ชนะการประมูล



โดยสำนักงานกสทช.ได้เสนอเรื่องขึ้นมาให้กทค.พิจารณาว่า บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค บริษัท ดีแทค เน็ทเวอร์ค และบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ ได้มีการดำเนินการครบถ้วนตามเงื่อนไข ตามหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (IMT) ย่าน 2.1 GH พ.ศ. 2555 จึงเห็นชอบว่าควรมีการออกใบอนุญาตด้วยมติเสียงเห็นชอบ 4 เสียง และสงวนความเห็น 1 เสียง ซึ่งจากการที่กทสช.ได้มีการพิจารณาและมีมติอนุมัติ ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 21.GHz แล้วส่งผลให้ใบอนุญาตมีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2555 ไปจนถึงหมดอายุใบอนุญาตในวันที่ 6 ธันวาคม 2570 ตามที่กำหนดระยะเวลาใบอนุญาตไว้ที่ 15 ปี

"อายุใบอนุญาต 3G จะเริ่มนับตั้งแต่กสทช. มีมติคือวันนี้ ขั้นตอนต่อไปจะส่งใบอนุญาตให้ประธานกสทช.ลงนาม หลังจากนั้นจะส่งมอบให้แก่ผู้ประกอบการภายในสัปดาห์หน้า โดยจากมติดังกล่าวส่งผลให้เอกชนสามารถเริ่มดำเนินการสั่งอุปกรณ์โทรคมนาคมเข้ามาติดตั้งได้ทันที เพียงแต่เมื่อมีการนำอุปกรณ์โทรคมนาคมก็ต้องทำตามขั้นตอนการขออนุญาตนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมตามปกติ"

แนวหน้า
http://www.ryt9.com/s/nnd/1545832

______________________________


กสทช.มีมติอนุมัติใบอนุญาต 3G มีผล 7 ธ.ค. 55



      กสทช. มีมติออกใบอนุญาต 3G มีผลบังคับใช้ทันที ส่งผลผู้ประกอบการสามารถเดินหน้าติดตั้งอุปกรณ์โทรคมนาคมได้ทันที พร้อมกำหนดเงื่อนไขอัตราค่าบริการให้ปรับลดลง 15% โดยใช้ค่าเฉลี่ยบริการ ณ วันที่ออกใบอนุญาต 7 ธันวาคม 2555
     
      พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธาน คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวภายหลังการประชุม กทค. ครั้งที่ 45/2555 ในวันนี้ (7 ธ.ค.) ว่า กสทช.มีมติให้ออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 21.GHz (3G) และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 ตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 เพื่อประกอบกิจการ แก่ผู้ชนะการประมูลที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการดำเนินการก่อนรับใบอนุญาตอย่างครบถ้วนและถูกต้องภายใน 90 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งเป็นผู้ชนะการประมูล
     
      โดยทางสำนักงานกสทช.ได้เสนอเรื่องขึ้นมาให้กทค.พิจารณาว่าบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค บริษัท ดีแทค เน็ทเวอร์ค และบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ ได้มีการดำเนินการครบถ้วนตามเงื่อนไข ตามหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (IMT) ย่าน 2.1 GH พ.ศ. 2555 จึงเห็นชอบว่าควรมีการออกใบอนุญาตด้วยมติเสียงเห็นชอบ 4 เสียง และสงวนความเห็น 1 เสียง
     
      ซึ่งจากการที่กทสช.ได้มีการพิจารณาและมีมติอนุมัติ ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 21.GHz แล้วส่งผลให้ใบอนุญาตมีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2555 ไปจนถึงหมดอายุใบอนุญาตในวันที่ 6 ธันวาคม 2570 ตามที่กำหนดระยะเวลาใบอนุญาตไว้ที่ 15 ปี
     
      "อายุใบอนุญาต 3G จะเริ่มนับตั้งแต่กสทช. มีมติคือวันนี้ ขั้นตอนต่อไปจะส่งใบอนุญาตให้ประธานกสทช.ลงนาม หลังจากนั้นจะส่งมอบให้แก่ผู้ประกอบการภายในสัปดาห์หน้า โดยจากมติดังกล่าวส่งผลให้เอกชนสามารถเริ่มดำเนินการสั่งอุปกรณ์โทรคมนาคมเข้ามาติดตั้งได้ทันที เพียงแต่เมื่อมีการนำอุปกรณ์โทรคมนาคมก็ต้องทำตามขั้นตอนการขออนุญาตนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมตามปกติ"
     
      ในขณะเดียวกันตามประกาศกสทช. ข้อ 16.8.5 ได้กำหนดเงื่อนไขในการอนุญาตเป็นพิเศษว่า 'ผู้รับใบอนุญาตต้องกำหนดอัตราค่าบริการให้เป็นธรรม สมเหตุสมผลและไม่เอาเปรียบผู้บริโภค' เพื่อไม่ให้ขัดต่อประกาศ กทช. เรื่องอัตราขั้นสูงของค่าบริการและการเรียกเก็บเงินค่าบริการล่สงหน้าในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ให้คุ้มครองผู้บริโภคในระหว่างที่ยังไม่มีประกาศ กสทช. เรื่องอัตราขั้นสูงของค่าบริการ
     
      ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ กทค. ได้กำหนดให้ ทั้ง 3 บริษัท กลับไปจัดทำข้อมูล และจัดส่งรายงานข้อเสนอเกี่ยวกับการประมาณอัตราค่าบริการ 3G ตามนโยบาย กทค.ที่มีกำหนดให้ต้องปรับลดอัตราค่าบริการประเภทเสียง (Voice) และบริการที่ไม่ใช่เสียง (Non-Voice) ให้ลดลง และนำมาคิดค่าเฉลี่ย ณ วันที่ออกใบอนุญาต ดังนั้นแม้ว่าผู้ให้บริการจะเริ่มให้บริการ 3G 2.1 GHz ในวันใดก็ตามหลังจากนี้ ก็จะปรับลดค่าบริการจากค่าเฉลี่ยในวันที่ 7 ธันวาคม 2555
     
      "กสทช.เห็นควรให้กำหนดลดค่าบริการไว้ที่ 15% ซึ่งกำหนดไว้ถือเป็นขั้นต่ำ โดยคำนวนมาจากค่าเฉลี่ยที่ลดลง 10% ในแต่ละปี ซึ่งจากการที่มีผู้ประกอบการมากขึ้น ต้นทุนบางส่วนลดลง จึงเห็นสมควรว่าผู้ให้บริการสามารถปรับลดค่าบริการลงได้มากกว่า 15% ซึ่งอาจจะเกินไปถึง 20% ก็เป็นได้"
     
      ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกสทช. กล่าวเสริมว่า ในกรณีที่ผู้ให้บริการไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขซึ่งถือเป็นคำสั่งทางปกครอง ก็จะมีมาตรการจากเบาไปหาหนัก เมื่อผิดเงื่อนไขก็สั่งให้มีการแก้ไข ถ้าไม่มีการแก้ไขก็นำไปสู่การเพิกถอนใบอนุญาต
     
ASTV ผู้จัดการ
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9550000149094&Keyword=3g

___________________________________

3G ฉลุย กสทช.ไฟเขียวออกใบอนุญาตให้ 3 ค่ายมือถือ มีผลบังคับใช้ทันทีวันนี้


พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า กสทช. มีมติให้ออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz (3G) และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 ตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 เพื่อประกอบกิจการ แก่ผู้ชนะการประมูลที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการดำเนินการก่อนรับใบอนุญาตอย่างครบถ้วน และถูกต้องภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งเป็นผู้ชนะการประมูล

โดยทางสำนักงาน กสทช. ได้เสนอเรื่องขึ้นมาให้ กทค. พิจารณาว่าบริษัทที่เข้าร่วมประมูลทั้ง 3 ราย ได้มีการดำเนินการครบถ้วนตามเงื่อนไข ตามหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (IMT) ย่าน 2.1 GHzพ.ศ.2555 จึงเห็นชอบว่าควรมีการออกใบอนุญาตด้วยมติเสียงเห็นชอบ 4 เสียง และสงวนความเห็น 1 เสียง ส่งผลให้ใบอนุญาตมีผลทันที ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ.2555 ไปจนถึงหมดอายุใบอนุญาต ในวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2570 ตามที่กำหนดระยะเวลาใบอนุญาตไว้ที่ 15 ปี โดยได้กำหนดให้ลดค่าบริการไว้ที่ 15%

ข่าวหุ้นธุรกิจ
http://www.kaohoon.com/online/51874/3G-%A9%C5%D8%C2
-%A1%CA%B7%AA.%E4%BF%E0%A2%D5%C2%C7%CD%CD%
A1%E3%BA%CD%B9%D8%AD%D2%B5%E3%CB%E9-3-
%A4%E8%D2%C2%C1%D7%CD%B6%D7%CD-
%C1%D5%BC%C5%BA%D1%A7%A4%D1%BA%E3%AA%E9%
B7%D1%B9%B7%D5%C7%D1%B9%B9%D5%E9-.htm

_______________________________________

เอกชนเฮ! มติบอร์ด กทค. ลุยแจกใบอนุญาต 3 จี

มติบอร์ด กทค. 4:1 เห็นชอบให้ไลเซ่นส์ 3 จี แก่เอกชน 3 ราย ในเครือเอไอเอส ดีแทค ทรูที่ชนะการประมูล คาดดีเดย์ 14 ธ.ค.นี้ อายุ 15 ปี นับจาก 7 ธ.ค. 2555 ซึ่งเป็นวันอนุมัติ...

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ หรือ บอร์ด กทค. ว่า ที่ประชุมมีมติ 4:1 เห็นชอบออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 กิกะเฮิรตซ์และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม เพื่อประกอบกิจการตามขอบเขตการอนุญาตให้แก่ผู้ชนะการประมูลทั้ง 3 บริษัท ได้แก่ 1. บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทวอร์ค จำกัด ในเครือ เอไอเอส 2. บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด ในเครือ ดีแทค และ 3. บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ในเครือ ทรู รวมทั้ง กำหนดเงื่อนไขแนบท้ายการออกใบอนุญาตฯ เกี่ยวกับอัตราค่าบริการเฉลี่ยชั่วคราวก่อนมีการออกประกาศราคาแบบชั่วคราว ให้ค่าบริการในโครงข่าย 3 จีที่จะเปิดให้บริการหลังจากนี้ต้องมีราคาถูกลงกว่าค่าบริการโดยเฉลี่ยของบริการโทรศัพท์ปัจจุบัน 15% เพื่อเป็นข้อปฏิบัติสร้างความมั่นใจ และหลักประกันในบริการแก่ผู้บริโภคก่อนเปิดให้บริการ

ประธาน กทค. กล่าวต่อว่า การออกใบอนุญาตฯ ให้กับเอกชนทั้ง 3 ราย นั้น คาดว่าได้ภายในวันที่ 14 ธ.ค. นี้ หรือภายใน 7 วัน นับจากนี้  โดยใบอนุญาตฯ จะมีอายุ 15 ปี นับตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค. 2555 โดยขั้นตอนหลังจากนี้ จะนำเรื่องให้ พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช. ลงนามรับรอง และแจ้งให้แก่ผู้ประกอบการทั้ง 3 รายรับทราบเพื่อรับใบอนุญาต และสามารถดำเนินการนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมสำหรับเปิดให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์ระบบ 3จี ต่อไป  โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการระบบ 3จี ได้ประมาณเดือน เม.ย.2556

สำหรับประชาชนเมื่อเปิดให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์ระบบ 3จีแล้ว หากเป็นโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เช่น ไอโฟน แบล็คเบอรี่ ซัมซุงและโนเกียหลายรุ่นที่ใช้งานในปัจจุบัน สามารถรองรับโครงข่าย 3 จีและสามารถใช้งานได้ตามปกติทันทีหรือสามารถติดต่อผู้ให้บริการเพื่อสอบถามข้อมูลและเปิดใช้บริการได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมบอร์ด กทค. ครั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบต่อการรับรองผลการออกใบอนุญาต 3จี ในอัตรา 4 :1 เสียง โดยมี นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เพียง 1 เสียง ที่ไม่เห็นด้วย ขณะที่ กรรมการ กสทช. อีก 4 ราย เห็นด้วย ประกอบด้วย พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ นายสุทธิพล ทวีชัยการ พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร และ นายประเสริฐ์ ศรีพิพัฒน์

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค และ กทค. กล่าวว่า ส่วนตัวเป็นคนเดียวของบอร์ด กทค.ที่ไม่ลงมติรับรองผลการออกใบอนุญาตครั้งนี้ ให้กับเอกชนทั้ง 3 ราย เนื่องจากเอกสารเงื่อนไขการให้ใบอนุญาต เจ้าหน้าที่เพิ่งนำมาให้ก่อนเข้าห้องประชุม ทำให้ไม่มีเวลาอ่านอย่างละเอียด เพราะเอกสารมีร้อยกว่าหน้า ซึ่งในเอกสารมีการพิมพ์ชุดคลื่นความถี่ที่จะให้ดีแทค และเอไอเอสผิด โดยพิมพ์เป็นชุดคลื่นความถี่เดียวกัน แต่ถ้านำเอกสารไปพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบก่อนแล้วสัปดาห์หน้านำเข้าที่ประชุมเพื่อของลงมติก็ไม่สายเกินไป

กรรมการ กสทช. กล่าวต่อว่า ส่วนตัวจะมีคำสงวนใน 3 ข้อ 1. ได้เสนอให้คณะกรรมการกลับไปอ่านเอกสารอย่างละเอียดก่อนแล้วค่อยมาลงมติในสัปดาห์หน้า เนื่องจากไม่มีเวลาอ่านเอกสาร 2. ให้ระบุในเงื่อนไขให้ชัดเจนว่าอัตราค่าบริการต้องลดลง 15-20% ซึ่งไม่ใช่แค่ 15% ที่ระบุในเงื่อนไข และ 3. ต้องถามให้ชัดเจนว่าใครที่มีสิทธิ์รับรองผลการประมูล 3จี ระหว่าง บอร์ด กทค. หรือ บอร์ด กสทช. ซึ่งอำนาจการออกใบอนุญาตเป็นสิทธิ์ของบอร์ด กทค. แต่อำนาจในการรับรองผลการประมูลเป็นของใคร หากวันนี้ไม่มีความชัดเจน แล้วถ้าอำนาจในการรับรองผลเป็นของบอร์ด กสทช. จะส่งผลต่อใบอนุญาตที่ให้ไปหรือไม่.

ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/tech/311701

_______________________________


กทค.เคาะใบอนุญาต 3จีให้ 3ค่ายที่ชนะประมูลแล้ว
วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม 2555 เวลา 15:48 น.

กทค. มีมติรับรองผลการออกใบอนุญาต 3 จี ให้ผู้ชนะการประมูลทั้ง 3 รายแล้ว คาดไม่เกิน 14 ธ.ค.นี้
วันนี้ (7 ธ.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) พ.อ.ดร.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ รองประธานกสทช.ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทค.) กล่าวภายหลังประชุมบอร์ดกทค.ว่า ที่ประชุม ได้มีมติรับรองผลการออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล ย่าน 2.1 กิกะเฮิร์ตซ ให้กับผู้ชนะการประมูลทั้ง 3 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด, บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด และ บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ซึ่งตามขั้นตอนจะนำเรื่องเสนอให้ประธานกสทช. ลงนาม และดำเนินการแจ้งเอกชนเพื่อให้รับใบอนุญาต และคาดว่าจะสามารถออกใบอนุญาตให้เอกชนได้ไม่เกินวันที่ 14 ธ.ค.นี้

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า ส่วนการลดค่าบริการเฉลี่ยลดลง15% ทั้งประเภทเสียง และข้อมูล  ที่ระบุในเงื่อนไขการออกใบอนุญาตเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค จนกว่า กสทช.จะออกประกาศ เรื่อง การกำหนดอัตราค่าบริการขั้นสูง ซึ่งคาดจะใช้ระยะเวลานาน  เบื้องต้นประชาชนสามารถใช้อัตราค่าบริการดังกล่าวได้ประมาณเดือนเม.ย.56 นอกจากนี้ผู้ประกอบการสามารถที่จะเตรียมนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมได้ตามกระบวนการขั้นตอน

ทั้งนี้ ในการประชุมบอร์ดกทค.วันนี้ (7 ธ.ค.) ที่ประชุมมีมติเห็นชอบต่อการรับรองผลการออกใบอนุญาต 3จี ในสัดส่วน 4 :1 เสียง โดยมีเพียงนพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภคที่ไม่เห็นด้วย ส่วนผู้ที่เห็นด้วย 4 คนประกอบด้วย พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ , ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ , พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร และ รศ.ประเสริฐ์ ศรีพิพัฒน์
นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค และกทค. ซึ่งเป็นคนเดียวของบอร์ดกทค.ที่ไม่ลงมติ กล่าวว่า การที่ไม่ลงมติรับรองผลการออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล ย่าน 2.1 กิกะเฮิร์ตซ ให้กับผู้ผ่านการประมูลทั้ง 3 ราย เนื่องจากเอกสารเงื่อนไขการให้ใบอนุญาตเจ้าหน้าที่เพิ่งนำมาให้ก่อนเข้าห้องประชุม ทำให้ไม่มีเวลาอ่านเอกสารและพิจารณาเอกสารอย่างละเอียดเพราะเอกสารมีจำนวนร้อยกว่าหน้า ซึ่งในเอกสารมีการพิมพ์ชุดคลื่นความถี่ที่จะให้ดีแทคและเอไอเอสผิด โดยพิมพ์เป็นชุดคลื่นความถี่เดียวกัน

นพ.ประวิทย์ กล่าวต่อว่า ตนจะมีคำสงวนใน 3 ข้อ 1. ได้เสนอให้คณะกรรมการกลับไปอ่านเอกสารอย่างละเอียดก่อนแล้วค่อยมาลงมติในสัปดาห์หน้าเนื่องจากไม่มีเวลาอ่านเอกสาร 2.ให้ระบุในเงื่อนไขให้ชัดเจนว่าอัตราค่าบริการต้องลดลง 15-20% ซึ่งไม่ใช่แค่ 15%ที่ระบุในเงื่อนไข และ3.ต้องถามให้ชัดเจนว่าใครที่มีสิทธิ์รับรองผลการประมูล 3จี ระหว่าง บอร์ด กทค. หรือ บอร์ด กสทช. ซึ่งอำนาจการออกใบอนุญาตเป็นสิทธิ์ของบอร์ด กทค. แต่อำนาจในการรับรองผลการประมูลเป็นของใคร หากวันนี้ไม่มีความชัดเจน แล้วถ้าอำนาจในการรับรองผลเป็นของบอร์ด กสทช. จะส่งผลต่อใบอนุญาตที่ให้ไปหรือไม่

“ผมมองว่าวันนี้ยังไม่จำเป็นต้องเร่งลงมติเห็นชอบในการออกใบอนุญาต 3จี ถ้านำเอกสารไปพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบก่อนแล้วสัปดาห์หน้านำเข้าที่ประชุมเพื่อของลงมติก็ไม่สายเกินไป” นพ.ประวิทย์ กล่าว

เดลินิวส์
http://www.dailynews.co.th/technology/171210

จากคุณ : So magawn
เขียนเมื่อ : 7 ธ.ค. 55 19:48:32




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com