Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถามจริงๆนะคะ ปรากฏการณ์ipad iphone ขาดตลาดจนต้องวิ่งหา นี่มันเกิดมาจากอะไร vote ติดต่อทีมงาน

ออกตัวก่อนนะคะ ว่าไม่ใช่ลูกค้าเก่าแก่ของapple เพิ่งจะเริ่มมาใช้เมื่อไม่นานมานี้

จากการที่ไปหาซื้อ mini cellular มาเมื่อเช้า ร้านเปิดไปไม่ถึง 10 นาที ของหมดทั้ง20เครื่อง(พนงบอก) และไม่รู้มาเมื่อไหร่ แถมสีหน้าไม่ค่อยอยากตอบคำถามลูกค้า (เหมือนเรามากวน ไม่ได้มาซื้อ)

เมื่อก่อนถ้าพูดถึงapple ก็ไม่เคยคิดจะซื้อเลยเพราะ เห็นว่าราคาสูง (ไม่เกี่ยวกะของว่าดีหรือไม่ดีอย่างไรนะคะ) เึคยได้ยินเค้าว่ากันว่าต้องจอง ต้องต่อแถวซื้อ ก็คิดว่าเพราะมีคนอยากได้เยอะ แล้วก็อยากได้ไวๆ ของมันก็อาจจะขาดช่วงได้บ้างเป็นธรรมดา

แต่การที่ของหมดตั้งแต่เปิดร้านไม่กี่นาที หรือเพิ่งเปิดก็หมดแล้ว มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ หรือมีกลไกอะไรซ่อนอยู่เบื้องหลัง

คาดการณ์ถูกมั้ยว่า ของมาน้อย (คือ ของล็อตแรก จะส่งมาน้อยๆใช่มั้ยคะ? แต่ก็สงสัยเหมือนกันว่าทำไมไม่ส่งให้เพียงพอมากกว่านี้ อะไรออกมาใหม่ ของมีน้อย หมดตลอด) แล้วก็ดันมีคนออเดอร์ล่วงหน้าก่อนที่ของจะมาสต๊อกซะอีก(พวกผู้ประกอบการร้านตู้ทั้งหลาย) หรือไม่ก็เป็นลูกค้าเป๋าหนักหรือลูกค้าเก่าแก่ที่เคยซื้อกับทางร้านแล้วพนักงานก็ล็อกไว้ให้อีก ประกอบกับมีคนขอจองเครื่องไว้ล่วงหน้า ...เพราะฉะนั้น มีโอกาสน้อยมาที่ลูกค้า walk in จะได้ของ แม้ว่าจะรอก่อนห้างเปิดก็ตามที เหมือนโดนตัดสิทธิ์ยังไงก็ไม่รู้

มันเหมือนเป็นวงจรอะไรสักอย่าง ที่พอมีของรุ่นใหม่ สินค้าใหม่ๆออกมา ก็ต้องเป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆ อาจมีการล็อค การออเดอร์ล่วงหน้าจากผู้เก็งกำไรหรือมีเครดิตทางการซื้อ แล้วคนที่อยากได้ของกันไวๆก็ต้องวิ่งหาของเรื่อยไปเหมือนเล่นเกมอะไรสักอย่าง คนเหนื่อยก็กลับมาสั่งapple store คนรีบมากก็อาจซื้อร้านตู้ ...แต่สุดท้ายก็จะเพิ่มกระแสให้สินค้าappleเป็นของล้ำค่าที่คนอยากได้ และฉุดความต้องการในสินค้าทั้งตัวบุคคลและภาพรวมให้สูงขึ้นไปอีก (กระตุ้นต่อมอยาก) และมันก็คงเป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมาเปิดสาขาที่ไทย หรือไม่เราก็ต้องจัดการกับความอยากของตัวเราเองให้เบาบางลง

จขกทไม่เคยคิดว่าตัวเองจะ "รีบ" ไปซื้อของอะไรสักอย่างได้มากขนาดนี้ ปกติจะไม่เป็น ตอนนี้วางใจได้เพราะซื้อทางออนไลน์ไปแล้ว นานหน่อย แต่ได้ของเหมือนกัน ทำไมไม่ใจเย็นแต่แรก

ขอให้ทุกท่านใจเย็น มีสติย้อนกลับมาคิด มาอ่านใจตัวเองไปด้วยว่าขณะที่เรา "วิ่ง" เราวิ่งเพื่ออะไร ทำอะไรอยู่ ถึงแม้จะปฎิเสธมันไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ทันเท่าในจิตของตัวเอง ไม่เช่นนั้น การรอคอยก็จะเป็นสิ่งที่ยากยิ่งขึ้นสำหรับเราในวันข้างหน้า

จากคุณ : Noktwisstweety
เขียนเมื่อ : 7 ธ.ค. 55 22:28:00




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com