Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
### ปัญหา FONT มาตรฐานภาษาไทยวรรณยุกต์ลอยในโทรศัพท์ของ Samsung ทุกรุ่น ที่ไม่ได้รับการแก้ไขเสียที ### vote ติดต่อทีมงาน

ขอเตือนความจำ Samsung Thai หน่อยนะครับ

สิ่งที่ Samsung ประเทศไทยควรจะแก้ไขอีกเรื่องก็คือ Font อักษรไทยที่ยึดใช้เป็นมาตรฐานอยู่ในตอนนี้

ปัญหาก็คือ อักษรภาษาไทยของ Samsung มีปัญหาเรื่อง "วรรณยุกต์ลอยสูง" (ใครนึกไม่ออกให้นึกข้อความที่พิมพ์บนเครื่องพิมพ์ดีดครับ เพราะเครื่องพิมพ์ดีดมันจะเซ็ตให้วรรณยุกต์ เอก โท ตรี จัตวา การันต์ อยู่สูงกว่าสระอิ,อี,อึ,อื,ไม้หันอากาศ เนื่องจากอักษรมันจะตายตัว ไม่ยืดหยุ่นเหมือนใน Computer แต่ถ้านึกไม่ออกจริงๆ ก็ดูภาพที่ คห.#5,#11,#16 เปรียบเทียบดูครับ) ซึ่งมันจะมีปัญหากับบาง Application ที่มีการวางระยะห่างระหว่างบรรทัดไว้น้อยครับ ทำให้วรรณยุกต์มีโอกาสลอยไปชนและซ้อนทับกับสระอุ,อูของบรรทัดบนได้ครับ ซึ่งปัญหานี้ผมยังไม่เห็น Samsung แก้ไขปัญหาอะไรใดๆ เลย... ทีแรกผมนึกว่าเป็นที่เวอร์ชั่น Android ที่มันยังไม่รองรับ ทำให้ภาษาไทยวรรณยุกต์คงยังลอยอยู่ ผมก็เลยรอต่อไปว่าเมื่อไหร่จะรับการแก้ไขเสียที?

ต่อมาผมสังเกตพบว่า เครื่องยี่ห้ออื่นที่ใช้ Android 4.1.x Jelly Bean ขึ้นไป อักษรภาษาไทยนั้น ได้รับการแก้ไขให้วรรณยุกต์ไม่ลอยแล้ว ส่งผลให้ข้อความภาษาไทยมีระเบียบขึ้นมาก เปิดเว็บอ่านภาษาไทย วรรณยุกต์ก็ไม่ลอยไปอยู่ใต้บรรทัดบนอีกแล้ว ถ้าให้เทียบก็เหมือนกับเราใช้เครื่อง PC อ่านเว็บยังไงยังงั้น

แต่แล้วความเชื่อของผมก็มาพังทลายลง เมื่อผมลองไปเล่นเครื่อง Galaxy S III ที่ได้รับการอัพเกรดเป็น Jelly Bean และ Galaxy Note II ที่เป็น Jelly Bean มาตั้งแต่เกิด ที่ร้าน Samsung Brand Shop ทั่วไป แล้วพบว่า ภาษาไทยบน Android 4.1.1 ของทั้ง 2 เครื่อง ยังคงมีปัญหาเรื่องวรรณยุกต์ลอยอยู่เหมือนเดิมทุกประการ แบบนี้มันหมายความว่าอย่างไรครับ?

แล้วมันก็มีอีกสิ่งมาทำลายความเชื่อของผมอีกครั้ง เมื่อผมไปลองเล่นสมาร์ตโฟนยี่ห้อ SONY ซึ่งผมก็พบว่า ไม่มีปัญหาวรรณยุกต์ลอยเลย แถมอักษรก็สวยใช้ได้เลยด้วย ไม่รู้ว่า Font เป็นของ SONY เองหรือเป็นของ Google ก็ไม่ทราบได้ เนื่องจากมันคล้ายกัน แต่พอผมเล่นไปซักพัก แล้วลองไปดูที่ข้อมูลระบบ (About) ก็พบว่า เครื่องใช้แค่ Android v4.0.x ICS เท่านั้น!! ทำไมกันล่ะ? ทำไม ICS วรรณยุกต์ถึงไม่ลอยกันล่ะ? หรือมันไม่ได้อยู่ที่เวอร์ชั่นของ Android?


มันทำให้ผมชักไม่แน่ใจแล้วว่า ตกลงแล้วเรื่องวรรณยุกต์ลอยนี้เกิดจากอะไรกันแน่ ? เป็นที่ตัวฟอนต์ที่ใช้? หรือว่าเป็นที่ระบบของ Android?
แต่ถ้าให้คิดอาจะไม่ใช่ที่ Android และฟอนต์ก็เป็นได้ แต่มันอาจจะเป็นที่ส่วนของ ROM เครื่อง ซึ่งตรงนี้ SONY ทำ ROM ของระบบออกมาดี และเอาใจใส่ผู้ใช้งานชาวไทย ทำให้ภาษาไทยออกมาดูสมบูรณ์แบบ วรรณยุกต์ไม่ลอยสูงเหมือนกับ Samsung (แต่ก็ไม่ได้มีเฉพาะ SONY นะ เพราะ Android ที่ใช้ Jelly Bean ส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะทั้ง Smart Phone หรือ Tablet วรรณยุกต์ก็ไม่ลอยกันแล้วนะ คงเพราะ Google ทำ ROM ออกมาแก้ไขเรื่องตรงนี้ด้วย ทำให้ภาษาไทยสมบูรณ์ แต่ Samsung ไม่เอา ROM Google มาปรับใช้กับของตัวเองเท่านั้น)

และสิ่งที่ผมสังเกตได้อีกข้อก็คือ Font Thai ที่ Samsung นำมาใช้ มันช่างคล้าย (แต่ไม่มีเหมือน) กับ Font Tahoma ใน Windows ยังไงยังงั้น นึ่งจึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งหรือเปล่า ที่หลายๆ คนไม่ชอบ Font มาตรฐานของ Samsung

ดังนั้น ผมจึงอยากร้องเรียนว่า ให้นำเรื่องวรรณยุกต์ลอยนี้ไปแก้ไขด้วย เพราะอักษรภาษาไทยของ Samsung นั้น ไม่ได้เรื่องเลย ตัวหนาตัวเอียงก็ไม่มี แล้วจะอ่านข้อมูลเว็บที่เขามีการเล่นตัวหนา เอียง ได้อย่างไร? อีกอย่าง ถ้าแก้ไขปัญหาไม่ได้ ช่วยพิจารณใช้ Font มาตรฐานจาก Google ซะเลยดีกว่าไหมครับ? เพราะมันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร เผลอๆ ดูดีกว่าฟอนต์ของ Samsung ซะอีก แถมวรรณยุกต์ลอยก็ได้รับการแก้ไขปัญหาแล้วด้วย ช่วยนำไปแก้ไขด้วยนะครับ แล้วได้ความว่ายอย่างไร ควรจะแจ้งด้วยว่าประสานแล้วได้เรื่องอย่างไรด้วย

อ้อ... Samsung ไทยครับ อย่าลืมนะครับว่าอุปกรณื iOS ทุกชิ้น เขาไม่มีปัญหาเรื่องวรรณยุกต์มานานแล้ว แล้วพี่จะแก้ไขเรื่องนี้ได้เมื่อไหร่ครับ?

ป.ล. ผมเคยโพสต์แจ้งไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ไม่รู้ได้รับการแก้ไขหรือยัง เพราะ Samsung ไม่มีการตอบกลับเลยว่าประสานไปแล้วได้เรื่องว่าไงบ้างเลย

แก้ไขเมื่อ 11 ธ.ค. 55 13:21:27

แก้ไขเมื่อ 11 ธ.ค. 55 11:49:04

แก้ไขเมื่อ 11 ธ.ค. 55 11:46:25

แก้ไขเมื่อ 11 ธ.ค. 55 11:43:30

แก้ไขเมื่อ 11 ธ.ค. 55 11:43:16

แก้ไขเมื่อ 11 ธ.ค. 55 11:13:14

จากคุณ : HoLY CoMM@nDo
เขียนเมื่อ : 11 ธ.ค. 55 10:00:11




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com