|
ผมจะเขียนในภาพรวม จากที่พบมาซึ่งเป็นความเห็นส่วนตัว มิได้เจาะจงว่าเป็นนโยบายของบริษัทใดที่ร่างเป็นรายลักษณ์อักษร (จะ Samsung, LG, Hundai ก็คล้ายๆ กัน)
คนเกาหลี (คำนี้ขอใช้แทนภาพรวมส่วนใหญ่ที่ผมพบมา ไม่ได้หมายรวมถึงคนเกาหลีทุกคนทั้งประเทศ) ดูถูกคนไทยมาก (ทั้งที่พบปะกันแบบผิวเผิน และบางคนแม้จะเรียนจะนอนห้องเดียวกันก็ตาม) เพียงแต่เค้าไม่แสดงออกต่อหน้าเท่านั้น ไม่ว่าจะคบเป็นเพื่อนก็เจอ ผู้ร่วมงานก็เจอ ผมเคย Monitor ระบบ Network ที่คนเกาหลีใช้ เป็นระบบที่สามารถเรียกหน้าจอของผู้ใช้มาดูได้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ ต่อหน้านั้นเค้าพูดคุยกับผมดีมาก (เป็นแขกที่ไม่รู้จักกันมาก่อน) friendly น่าคบจริงๆ แต่ลับหลังด่าเช็ด (ไม่ได้เจาะด่าผม แต่ด่าเมืองไทยซึ่งมันก็โดนผมด้วย) เพียงเพราะเค้าใช้ระบบไม่เป็นแล้วผมอธิบายให้ฟัง เค้าดูถูกว่าบ้านเรากระจอกแค่นี้เค้าก็ทำได้ ไม่ใช่แค่คนเดียว แต่เป็นกันแทบทั้งนั้น (เหตุการณ์นี้เกิดกว่า 10 ปีมาแล้ว)
บางคนอาจจะบอกแค่ที่ผมเจอมันตัดสินไม่ได้ ผมก็จะแจ้งว่าผมไม่ได้ตัดสินแต่ที่ผมเจอ แต่ได้พูดคุยกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน เพื่อนรุ่นพี่ที่มีคนใน Class เป็นเกาหลี และรุ่นน้องผู้หญิงที่มีแฟนเป็นคนเกาหลี (ซึ่งมารู้ภายหลังว่ามีภรรยาเป็นคนเกาหลีอยู่แล้ว) และไม่ได้ตัดสินเป็นระยะเวลาสั้นๆ ด้วยแต่เป็นช่วงเวลาตั้งแต่อายุ 20 กว่าปีจนเกือบอายุ 40 ปี (ปัจจุบันเลิกคบคนเกาหลีมาหลายปีแล้ว) ผมจึงค่อนข้างมันใจในทัศนคติของคนเกาหลีที่มีต่อคนไทย
แล้วคุณว่าการปฎิบัติ (จะเรียกว่านโยบายที่ไม่เป็นรายลักษณ์อักษรก็ได้) ของคนที่มีทัศนคติอย่างนั้นจะมีลักษณะอย่างไร ลองไปอ่านการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นดู... มีคนพิมพ์ไว้แล้วด้วยซ้ำ (ผมคงไม่นั่ง List เป็นข้อๆ อีก) และคงจริงอย่างที่คุณว่าคือ มันไม่จบหรอกครับ มันก็จะมีปัญหาไปเรื่อยๆ และจะถูกแก้โดยใช้งบประมาณที่น้อยที่สุด และเน้นหนักในงบ PR เพราะคนไทยลืมง่ายไงครับ
จากคุณ |
:
ฝนตกที่ดอยเต่า
|
เขียนเมื่อ |
:
16 ธ.ค. 55 15:56:54
|
|
|
|
|