Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การเอาเครื่องลูกค้าไปใช้แล้วคืน ไม่ถือเป็น "ลักทรัพย์" นะครับ vote ติดต่อทีมงาน

คือตั้งกระทู้สวนกระแสนี้ ก็กลัวถูกยำตีนเหมือนกันในยุค Witch hunt และ Drama

แต่ประสงค์จะให้ข้อมูลตามหลักกฎหมายจริงๆครับ ไม่เกี่ยวกับเรื่องถูกผิด

คือเกรงว่าพูดกันไปพูดกันมามันชักจะเกินเลย เดี๋ยวเกิดการเข้าใจผิดกันไป

องค์ประกอบของกฎหมายอาญา ความผิดฐานลักทรัพย์ คือ การเอาทรัพย์ของผู้อื่นไปโดยทุจริต (ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 334)

มีหลักว่า การ "เอาไป" เช่นนี้ ต้องเป็นการ "เอาไปโดยประสงค์จะตัดกรรมสิทธิ์ตลอดไป" จากเจ้าของเดิม คือเอาไปแบบ "ขาด" ดังนั้น การเอาไปใช้ชั่วคราวโดยมีเจตนานำมาคืนในภายหลัง แม้เป็นการเอาไปโดยไม่ได้บอกกล่าว ก็ไม่เข้าองค์ประกอบความผิดฐานลักทรัพย์ครับ

ฎีกาที่ใกล้เคียงกรณีที่เป็นดรามากันตอนนี้ที่สุด เห็นจะเป็น ฎีกาที่ 1002/2535

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1002/2535

การกระทำที่จะถือว่าเอาทรัพย์ของผู้อื่นไปอันจะเป็นความผิดฐานลักทรัพย์นั้น จะต้องเป็นการกระทำเพื่อตัดกรรมสิทธิ์ของเจ้าของทรัพย์ตลอดไป จำเลยเป็นลูกจ้างของผู้เสียหาย มีหน้าที่ตรวจสภาพรถยนต์นำรถไปส่งให้ผู้เช่าและติดตามรถคืน ได้นำรถยนต์ของผู้เสียหายไปทำความสะอาด ต่อมาจำเลยได้นำไปใช้ประโยชน์เพื่อรับน้าชายกับครอบครัวไปจังหวัดนครราชสีมา แต่เฟืองท้ายรถเสียจำเลยไม่สามารถหาเฟืองท้ายไปซ่อมรถยนต์คันดังกล่าว ตำรวจจึงให้ลากรถยนต์ไปจอดไว้ที่ฟาร์มเลี้ยงไก่ จำเลยมอบกุญแจรถยนต์ไว้กับเจ้าของฟาร์มเก็บใบขับขี่ บัตรประจำตัวและหลักฐานเกี่ยวกับทะเบียนรถไว้ในรถแล้วจำเลยกลับกรุงเทพมหานคร และไปทำงานที่ห้างผู้เสียหายตามปกติจำเลยพยายามหาซื้อเฟืองท้ายแล้ว แต่ซื้อไม่ได้ ต่อมาผู้เสียหายได้รับรถยนต์คืนจากตำรวจท้องที่ ดังนี้ การกระทำของจำเลยเป็นการพารถยนต์ของผู้เสียหายเคลื่อนที่ไป อาจเป็นการแย่งการครอบครองไปจากผู้เสียหาย ถือเป็นการเอาทรัพย์ของผู้เสียหายไปอันอาจเป็นความผิดฐานลักทรัพย์ได้ แต่ตามพฤติการณ์จำเลยเจตนาเอารถของผู้เสียหายไปใช้ชั่วคราว มิได้กระทำเพื่อเป็นการตัดกรรมสิทธิ์ของผู้เสียหายตลอดไป จึงมิใช่เป็นการเอาทรัพย์ของผู้เสียหายไปอันจะเป็นความผิดฐานลักทรัพย์


ดังนั้น การที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ซ่อม นำเอาเครื่องของลูกค้ากลับไปเล่นที่บ้าน ถ้าถือตามหลักกฎหมายและฎีกาที่ยกมา จึงไม่เป็นความผิดฐานอาญาฐานลักทรัพย์ (และรวมถึงยักยอกทรัพย์ด้วยเพราะใช้หลักเดียวกัน) และเท่าที่คิดตอนนี้ ไม่เป็นความผิดอาญาฐานใดเลย

แต่การกระทำดังกล่าว ก็เป็นการละเมิดสิทธิของลูกค้า เป็นการละเมิดทางแพ่งตามมาตรา 420 รวมทั้งเป็นการละเมิดต่อบริษัทของตัวเองด้วย ก็ต้องว่ากันไป คือความแ่พ่งนั้นไม่มีโทษปรับหรือจำคุก มีเพียงการใช้ค่าเสียหายเท่านั้น

ขอย้ำไว้ตรงนี้ว่า ไม่ได้บอกว่า เอาโทรศัพท์ลูกค้าที่ซ่อมไปใช้งานโดยพลการ "ไม่ผิด" นะครับ แต่อยากสื่อสารว่า มันไม่ใช่ความผิดทางอาญา

ไม่อยากให้พูดกันไปจนเกินเลยครับ

แก้ไขเมื่อ 15 ธ.ค. 55 06:15:37

แก้ไขเมื่อ 15 ธ.ค. 55 04:29:10

จากคุณ : Players
เขียนเมื่อ : 15 ธ.ค. 55 04:27:04




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com