Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มาตรการช่วยเหลือขึ้นราคา LPG... vote ติดต่อทีมงาน

http://www.youtube.com/watch?v=nSO9LWiYo4o

กระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติพิจารณาการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG พร้อมหามาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยต้นปีหน้า ซึ่งเป็นอย่างไร ติดตามจากรายงานค่ะ
LPG ถือว่ามีความสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรม ภาคครัวเรือนและภาคขนส่ง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แม้ราคาLPG ในตลาดโลก จะปรับสูงขึ้น แต่รัฐบาลได้พยายามตรึงราคาไว้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนและต้นทุนการผลิตของภาคอุตสาหกรรม รวมถึงไม่ให้กระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม แต่ล่าสุดรัฐบาลจำเป็นต้องทบทวนนโยบายการปรับโครงสร้างราคา LPG เนื่องจากราคา LPG ยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ก่อนสิ้นปี 2555 กระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)เพื่อพิจารณาให้ปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน และภาคขนส่ง ในปี 2556 ในปีหน้า ตามต้นทุนของก๊าซในอ่าวไทย อยู่ที่ 24.82 บาท/กิโลกรัม ซึ่งปัจจุบันราคาก๊าซ LPG อยู่ที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ที่มีรายได้น้อยได้รับผลกระทบ โดยนายกรัฐมนตรีจะร่วมประชุมกพช.เพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าว รวมถึงหามาตรการช่วยเหลือ
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สำหรับมาตรการช่วยเหลือในเบื้องต้น คาดว่าจำนวนผู้มีรายได้น้อยในภาคครัวเรือนที่ภาครัฐต้องเข้าไปอุดหนุนราคา LPG โดยใช้ฐานข้อมูลเดิมจาก 3 แห่ง คือ 1.ปัจจุบันเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วย/เดือน จำนวน 3,674,000 ครัวเรือน 2.ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ 194,000 ครัวเรือน และ 3.ร้านอาหารหาบเร่ แผงลอย เป็นฐานข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขตามโครงการอาหารสะอาดอีก 285,000 ราย ซึ่งต้องรอตัวเลขที่ชัดเจนก่อนก่อนที่จะเสนอเข้าที่ประชุม กพช.
ทั้งนี้แม้ว่า การปรับขึ้นราคาค่าพลังงาน กระทรวงพลังงานได้เตรียมแผนช่วยประชาชนไว้แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และกลุ่มแม่ค้ารายเล็ก หาบเร่ แผงลอยต่างๆ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวอาจต้องมาลงทะเบียน เพื่อรับความช่วยเหลือในรูปแบบการแจกบัตรส่วนลดราคา LPG หรือ คูปอง และขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบบัตรว่าจะเป็นในรูปแบบใด แต่อย่างไรก็ตามการปรับขึ้นราคา LPG ทุกกลุ่มคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ ประชาชนต้องยอมรับและปรับตัว รัฐบาลต้องกล้าเดินตามแผน หากต้องการดูแลพลังงานให้มีความมั่นคงต่อไป

จากคุณ : zzzz
เขียนเมื่อ : 29 ธ.ค. 55 22:30:54 A:125.26.178.218 X: TicketID:387050




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com