Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผมรู้สึกแย่กับดีแทคมาก ตอนนี้เลยคิดว่าจะไปยกเลิกเบอร์ดีแทคที่ใช้อยู่แล้วครับ จะไม่ทนใช้เครือข่ายนี้อีกแล้ว vote ติดต่อทีมงาน

วันนี้ผมจะเอาเรื่องของผมมาเล่าให้ฟัง เพื่อว่าทางดีแทคจะได้เอาไปปรับปรุงบริการ

เรื่องมันเริ่มขึ้นเมื่อประมาณเดือนตุลาคม ผมเข้าไปที่ศูนย์ดีแทคที่เซ็นทรัลลาดพร้าว "เพื่อขอเปลี่ยนเบอร์" โดยการขอนำเบอร์ใหม่มาใช้โปรโมชั่นเดิมของเบอร์เดิม เมื่อผมสอบถามกับพนักงานที่ให้บริการอยู่ขณะนั้น พนักงานบอกว่าสามารถ "เปลี่ยนได้" โดยจะต้อง "จดทะเบียนเบอร์ใหม่ก่อน" แล้วจึงจะสามารถโอนเบอร์ใหม่มาใช้โปรโมชั่นเดิมของเบอร์เดิมได้ ผมเลยรีบไปจดทะเบียนที่อีกเครือข่ายหนึ่ง(เนื่องจากเบอร์ที่ผมต้องการอยู่อีกเครือข่ายหนึ่ง และเปิดเบอร์ใช้งานในระบบนั้นเกิน 90 วันแล้ว แค่จดทะเบียนซิม ก็สามารถทำเรื่องย้ายเครือข่ายได้เลย) ตอนนั้นเป็นเวลาเกือบ 2 ทุ่มแล้ว ผมก็พยายามไปขอทางเครือข่ายที่ผมต้องไปจดทะเบียนว่า รบกวนหน่อยนะครับ เนื่องจากผมต้องรีบเปลี่ยนเบอร์จริงๆ ทางเครือข่ายนั้นก็รีบดำเนินการให้ทันที หลังจากที่ผมได้ไปจดทะเบียนซิมเสร็จ ผมก็รีบกลับมาที่ศูนย์ดีแทคอีกครั้ง เพื่อมาทำเรื่องขอดึงเบอร์ใหม่มาใช้แทนเบอร์เก่าและยังคงใช้โปรโมชั่นเดิม ผมเจอพนักงานคนที่สอง ผมก็บอกรายละเอียดตามข้างต้นที่กล่าวมา พนักงานคนที่สองเลยให้กรอกเอกสาร เพื่อใช้ยื่นที่เคาร์เตอร์ หลังจากนั้นเมื่อถึงคิวผมเข้าไปที่ช่องเคาร์เตอร์ให้บริการ ผมก็เล่าให้พนักงานฟังอีกครั้งว่า มาติดต่ออะไร แต่พนักงานคนที่สามบอกว่า "ไม่สามารถทำได้ครับ" ผมก็เลยถามว่าเพราะอะไรจึงไม่สามารถทำได้ เนื่องจากพนักงานคนที่หนึ่งและพนักงานคนที่สองบอกว่าสามารถทำได้ พนักงานคนที่สามเลยให้เหตุผลว่า ตัวโปรโมชั่นที่ใช้อยู่เป็นการซื้อโปรโมชั่นคู่กับการซื้อไอโฟน(ซื้อเครื่องพร้อมโปรโมชั่น) ดังนั้นจึงไม่สามารถเปลี่ยนได้เพราะโปรโมชั่นนั้นจะถูกผูกไว้กับเบอร์นั้นแล้ว ไม่สามารถเปลี่ยนเบอร์ได้ ผมเลยย้อนกลับไปถามอีกครั้งว่าแล้วทำไมพนักงานคนที่หนึ่งและคนที่สองแจ้งว่าสามารถเปลี่ยนได้ พนักงานคนที่สามตอบแบบผ่านๆไปทีว่า "พนักงานสองคนนั้นอาจจะไม่ทราบรายละเอียดอย่างแท้จริง และอาจจะเป็นพนักงานใหม่ก็ได้" พนักงานคนที่สามก็ถามต่อว่าจำพนักงานคนที่หนึ่งและพนักงานคนที่สองได้หรือไม่ ผมเองก็ไม่ได้จำหน้าตาพนักงานทั้งสองด้วย เนื่องจากว่าเมื่อพนักงานคนที่หนึ่งบอกว่าสามารถทำได้ ผมก็รีบไปทำเรื่องจดทะเบียนซิมและกลับมาเขียนเอกสารที่ดีแทคเพื่อให้ทำเรื่องให้ทันวันนี้ก่อนที่ศูนย์บริการจะปิด ดังนั้นผมไม่สามารถจำพนักงานสองคนนั้นได้ พนักงานคนที่สามเลยเข้าไปปรึกษากับพนักงานคนที่สี่ ซึ่งน่าจะเป็นหัวหน้างานบริการหรือผู้ที่มีตำแหน่งสูงหน่อยประจำศูนย์ดีแทคสาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว ทางพนักงานคนที่สี่ก็ยืนยันว่าในกรณณีนี้ไม่สามารถทำได้จริงๆ "ผมก็เริ่มถอดใจล่ะว่าคงจะไม่สามารถทำได้จริงๆ" ผมเลยถามกลับไปว่าแล้วที่ผมต้องเสียเวลาไปเปลี่ยนซิมและมาทำเรื่องขอเปลี่ยนเบอร์ตั้งนานสองนาน ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ พนักงานคนที่สี่เลยบอกว่าเดี๋ยวจะกำชับพนักงานอีกครั้ง เพื่อให้พนักงานเข้าใจตรงกัน ตอนนั้นผมเริ่มหงุดหงิดมากขึ้น เลยตอบกลับไปว่านั่นเป็นส่วนที่คุณต้องจัดการกับพนักงานคุณเอง ไม่เกี่ยวอะไรกับผม แต่กับผม "คุณจะรับผิดชอบอย่างไร" พนักงานก็เลยบอกว่าเดี๋ยวจะ "เพิ่มนาทีโทรฟรีให้อีก 200 นาที โดยเริ่มจากรอบบิลถัดไป เป็นเวลา 3 เดือน" รวมนาทีโทรฟรีทั้งหมด 750 นาทีที่สามารถใช้ได้จริงในรอบถัดไป ตอนนั้นผมเองก็เบื่อที่จะคุยกับพนักงานดีแทคแล้ว ก็เลยบอกว่า "คุณจะให้โทรฟรีเพิ่มหรือไม่ให้ มันก็ไม่ทำให้ความรู้สึกที่เสียไปกลับมาหรอกครับ" แล้วผมก็เดินออกมาพร้อมกับอารมณ์ที่หงุดหงิด เรื่องวันนั้นก็จบไป...


หลังจากนั้นเมื่อถึงรอบบิลใหม่ทางระบบของดีแทคก็ส่งข้อความมาบอกว่าคุณได้รับค่าโทรฟรี 200 นาที จากเดิมผมมีโทรฟรีอยู่แล้ว 550 นาที "ดังนั้นรวมแล้วผมมีนาทีโทรฟรี 750 นาทีใช่หรือไม่ครับ" ทุกๆคนก็คงคิดเหมือนผมคือ ใช่ซิ ก็มีอยู่แล้ว 550 ได้เพิ่มอีก 200 ก็เป็น 750 มันก็ถูกแล้ว หลังจากนั้นผมเองก็ใช้โทรศัพท์ไปเรื่อยๆ และใช้นาทีโทรฟรีตามที่ทางดีแทคให้มา โดยพอปลายๆ เดือนผมจะลองเช็คยอดนาทีที่ผมใช้ไปอยู่เรื่อยๆ เพื่อดูว่ายอดใช้งานของผมเกินจากโปรโมชั่นหรือไม่ และในขณะเดียวกันผมก็พยายามลดการใช้โทรศัพท์ลง เพื่อให้พอดีกับโปรโมชั่นที่เลือกไว้ หลังจากนั้นถึงเวลาปิดรอบบิลของเดือน พฤศจิกายน ทางระบบก็ส่งมาบอกว่า "คุณมียอดค่าใช้บริการเดือน พ.ย. 1010.72 บาท" ผมก็งงเป็นไก่ตาแตกว่า เป็นไปได้ไงในเมื่อเราก็คุมการโทรศัพท์ของตัวเองอยู่ว่าไม่ให้เกิน 750 นาที ตามที่ดีแทคให้โทรฟรี (จริงๆแล้วยอดที่ผมเช็คครั้งล่าสุดคือ 815 นาที วันที่ 23 ธ.ค. ซึ่งตรงกับวันที่ปิดยอดบิลนั้นพอดี ผมเองก็คิดว่าค่าโทรศัพท์คงเกินจากราคาปกติไปสัก 100 บาท เนื่องจากโทรเกืนไป 65 นาที นาทีล่ะ 1.50 บาทและบวก Vat อีก 7%) หลังจากผมคิดทบทวนอยู่สองวัน ผมก็หาสาเหตุไม่พบว่ายอดค่าโทรศัพท์ 1010 บาทมันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ผมเลยตัดสินใจโทรไปหาดีแทคคอลเซ็นเตอร์ เพื่อสอบถามว่าค่าใช้จ่ายนี่คิดจากอะไร ทำไมยอดถึงเป็น 1010 บาท พนักงานคอลเซ็นเตอร์ ก็แจ้งว่ายอดค่าบริการคิดจากโปรโมชั่นปกติบวกกับค่าใช้บริการที่เกินจากโปรโมชั่น ซึ่งผมก็ถามว่าผมใช้เกินกี่นาที พนักงงานก็ตอบว่า 270 กว่าๆ (ผมจำเลขเป๊ะๆไม่ได้) ผมคิดในใจแสดงว่ายอดที่เค้าคิดจากปกติคือ 550 นาที เลยมีนาทีที่เกินโปรโมชั่นมา 270 นาที ผมก็เลยสอบถามพนักงานกลับไปว่า แล้วที่ผมได้รับค่าโทรฟรีเพิ่มอีก 200 นาทีล่ะ ไม่ได้เอามาหักลบหรอ จุดที่ทำให้อารมณ์ผมปรี๊ดขึ้นอีกครั้งอยู่ตรงนี้ครับ
"พนักงานคอลเซ็นเตอร์บอกว่า ยอดการใช้งานโทรฟรีสำหรับ 200 นาทีที่เพิ่มขึ้น จะถูกหักจากการใช้งานจริงโดยอัตโนมัติครับ แต่จะไม่แสดงออกมาเป็นจำนวนนาทีรวมให้เราเห็น (ไมาแสดงข้อมูลใดๆทั้งสิ้น) และพนักงานแจ้งเพิ่มเติมว่า ซึ่งจากการใช้งานจริง ระบบจะตัดจำนวนนาทีที่โทรออก จากตัวโทรฟรีก่อน 200 นาที แล้วจึงจะไปตัดออกจากโปรโมชั่นปกติอีก 550 นาที จึงคิดเป็นยอดการใช้งานเกินจากปกติ"
ดังนั้นจำนวนนาทีที่เช็คกับระบบอัตโนมัติก็ยังคงเป็น 550 นาทีตามปกติ ซึ่งถ้าเราใช้ครบ 550 นาทีตามโปรโมชั่นแล้ว แสดงว่าเดือนนั้นเราได้ใช็โทรศัพท์ไปแล้ว 750 นาที ซึ่งรวมกับยอดที่หักไปแล้วล่วงหน้า 200 นาที พอผมเข้าใจวิธีการคิดค่าบริการตามที่พนักงานคอลเซ็นเตอร์บอก ผมก็พูดทวนตามที่ผมเข้าใจ เพื่อให้รู้ว่าผมเข้าใจตรงกับที่พนักงานอธิบายแล้ว โดยผมพูดทวนกลับไปว่า
" ถ้าอย่างนั้นยอดที่ผมเช็คที่มีจำนวนนาที 815 นาที นั่นหมายความว่าผมโทรเกินจาก 550 นาที ไป 265 นาทีใช่ไหมครับ จึงทำให้ค่าโทรผมเพิ่มเป็น 1000 บาท จากปกติอยู่ที่ประมาณ 600 บาท พนักงานแจ้งว่า ใช่ค่ะ ผมเลยยุติการสนธนาเพราะทราบสาเหตุแล้วว่าทำไมค่าโทรถึงเพิ่มขึ้น


ผมเลยอยากทราบความเห็นของผู้บริหารหรือผู้ที่เป็นคนวางระบบการคิดค่าบริการว่า มันเหมาะสมหรอครับที่มีการคิดค่าบริการแบบนี้ พนักงานบอกผมว่าสามารถโทรฟรี 750 นาที ผมก็ยึดตามที่พนักงานของดีแทคบอก คอยเช็คจำนวนนาทีไม่ให้เกิน 750 นาที(เช็คจาก *121*1#) หรือไม่ก็ให้ใกล้เคียงมากที่สุด เพื่อไม่ให้ต้องจ่ายค่าบริการโทรศัพท์แพงเกินไป แต่ในขณะเดียวกันระบบที่ดีแทคทำมากลับหมกเม็ด ซ่อนวิธีคิดคำนวนค่าโทรไว้ เพื่อให้ลูกค้าหลงกล อย่างที่ผมคนหนึ่งหลงกลมาแล้ว


คำถามเดิมที่ผมอยากจะถามถึงฝ่ายบริหารหรือฝ่ายบริการลูกค้าคืิอ "คุณจะรับผิดชอบอะไรกับเหตุการณ์นี้" หวังว่าคงไม่ใช่จะให้นาทีโทรฟรีเพิ่มอีก 200 นาทีหรอกนะครับ เพราะถ้าฝ่ายบริหารสามารถทำได้แค่นี้ ก็เจริญล่ะครับ..

จากคุณ : เจ้าชายแสนซน
เขียนเมื่อ : 30 ธ.ค. 55 19:56:08




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com