Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เกี่ยวกับ Nokia N8 ครับผมเห็นว่าเค้าเขียนได้ดีเลยเอามาฝากครับ vote  

บอกก่อนนะครับ ผมไม่ได้เป็นคนเขียนเอง 55+ แต่ผมเข้าไปอ่านแล้วเค้าเขียนได้ดีอะ ดีมากๆเลย แจกแจงแยกแยะได้เป็นข้อๆพร้อมบอกเหตุผลเสร็จสรรพยอดเยี่ยมอะครับ เลยว่าจะเอามาฝากกันเผื่อท่านไหนสนใจ N8 จะได้นำไปประกอบการตัดสินใจนะครับ จากท่าน It's Me ครับ

-------------------------------------

รุ่นนี้มีจุดเด่นที่กล้องครับ ทั้งการถ่ายภาพนิ่ง และการถ่ายภาพ vdo high def

แต่ผมอยากถามว่า คุณต้องการซื้อกล้อง หรือซื้อ Smart Phone ล่ะครับ ?

แล้วเวลาไปเที่ยว ถ้าจะถ่าย vdo คุณต้องเอากล้อง vdo ไปด้วยไหม ?

แล้วถ้าจะถ่ายภาพนิ่ง คุณเอากล้อง digital ไปด้วยไหม ?

กล้อง ในมือถือมันมีไว้ใช้เผื่อฉุกเฉินเท่านั้นครับ ถ้ามีเวลาเตรียมตัว และใช้งานเฉพาะด้านจริง ๆ ทุกคนเขาเตรียมกล้อง / vdo ไปใ้ช้กันทั้งนั้นแหล่ะ

ความสามารถด้าน smart phone symbian มันยังห่างชั้น os อื่น ๆ อีกหลายขั้นครับ ผมจะเฉลยให้ว่ามีอะไรบ้าง

1. จอไม่ใช่ capacitive ไม่สนับสนุน multi touch

2. hw spec ค่อนข้างต่ำ cpu 600 mhz ram 256 mhz มันไม่ใช่ตัว top ในตลาด smart phone นะครับ ปัจจุบันตัว top คือ 1 Ghz และมี ram 512 Mb ครับ

3. Software รองรับน้อยมาก ลองไปหาดูนะครับว่ามี Os ไหนบ้างที่มี Software ต่ำกว่าหลักหมื่นครับ มีแต่ Symbian OS เดียวเลย ทั้ง Windows Mobile, Android และ iphone Software มันทะลุหลักแสนไปแล้ว

4. หาเกมดี ๆ ยากมาก เพราะ Nokia ไม่ได้สร้างมาตรฐาน Hw ให้รองรับเกม ทั้งขนาดหน้าจอที่มั่ว หลากหลายขนาด, มีปุ่มบ้างไม่มีปุ่มบ้าง, OS ที่ซอย Version ยิบย่อยและใช้โปรแกรมร่วมกันไม่ค่อยได้, ชิปช่วยประมวลผล graphic ที่มีในบางรุ่น (น้อยมาก) เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยลบ ที่ทำให้ไม่ค่อยมีใครอยากทำเกมให้กับ Symbian

5. ส่วนแบ่งตลาดที่ต่ำมาก ใน Smart Phone แต่ละรุ่น ลองเทียบกับรุ่นที่นิยมในตลาดของ Brand อื่น ๆ ทั้ง iphone, htc, samsung จะเห็นได้ว่าแต่ละรุ่นที่นิยมยอดขายทั่วโลกทิ้งห่าง nokia เยอะมาก market share นี้เป็นตัวสำคัญเลยที่จะทำให้บริษัทโปรแกรมตัดสินใจที่จะทำโปรแกรม / เกม ให้กับ os นั้น ๆ

6. วัตถุดิบที่คุณภาพต่ำ ไม่สมราคาที่แพงมาก หลายรุ่น body ลอก / ถลอกง่ายมาก อย่างเช่น 9500, E90 และรุ่นอื่น ๆ อีกหลายตัวมากที่เปิดตัวเกินกว่า 2.5 หมื่น แต่ใช้วัตถุิดิบที่ห่วยมาก

7. การ support ที่แย่ ไม่ฟังเสียงลูกค้า หากเป็นผู้ใช้ symbian จริงจะรู้ว่า os 9.x ใน model เก่า ๆ มีปัญหาหลายอย่าง ที่ผู้ใช้เคย post ใน forum nokia ขอให้ nokia ออก firmware เพื่อแก้ไขปัญหาให้ แต่ nokia ก็ไม่ได้ทำ ยกตัวอย่างเช่น

- ปัญหาเรื่อง ไอค่อนเมื่อโทรออกเบอร์บ้าน แต่มันแสดงไอค่อนเป็นรูปมือถือเป็นต้น (เกิดกับ E90 os 9.x และอีกหลายรุ่น)

- ปัญหาไอค่อนกระจาย เมื่อ Drive C เหลือพื้นที่น้อย ๆ ถ้าไม่เชื่อลองอัด vdo หรืออัดเสียงจนพื้นที่ Drive C เต็มดูซิครับ แล้วลอง Reboot เครื่อง จะพบว่า ไอค่อนที่เราสร้าง folder จัดหมวดหมู่ไว้แล้วนั้นหายไปหมด ต้องเสียเวลามาจัดใหม่

- ปัญหาการนำ Drive C มาใช้เป็น Memory ในการทำงาน เมื่อ Drive C เต็ม จะเกิดปัญหาไม่สามารถใช้งานโปรแกรมต่าง ๆ ได้ (ปัญหานี้ไม่เกิดกับ Os อื่น ๆ เช่น windows mobile)

- การ update firmware ที่ขาดมาตรฐาน ไม่เคยมีการบอกไว้เลยว่าแต่ละรุ่นจะ support กี่ปี บางรุ่นขายดีก็ support นานหน่อย (นานกว่า 3 ปี) มี fw update ออกมามากมาย บางรุ่นขายไม่ดีก็แทบไม่เห็น fw ตัวใหม่ ๆ เลย

- ปัญหาการใช้พื้นที่ Drive C มาใช้ในการทำงาน ทำให้ไม่สามารถส่งไฟล์ที่มีขนาดใหญ่กว่า free space ของ Drive C ผ่าน blue tooth ได้

สำหรับ ปัญหาที่บอกมาทั้งหมดนี้ ใน os symbian รุ่นเก่า ๆ ที่มีปัญหานี้อยู่ และผู้ใช้ทั่วโลก request ผ่าน forum nokia เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาให้ แต่จนถึงทุกวันนี้ โทรศัพท์เหล่านั้นก็ยังไม่เคยได้รับการเหลียวแล และยังมีปัญหาอยู่จนถึงทุกวันนี้

คำถาม คุณคิดดีแล้วหรือที่จะใช้ Nokia Smart Phone ?

Symbian ^ 3 ชูจุดเด่นคือ Connect, Create, Entertainment 3 คำนี้แปลเป็นไทยคือ เชื่อมต่อ, สร้างสรรค์ และบันเทิง มาดูกันว่าจริงไหม

Connect - Symbian ใช้ Flash Lite 4 ซึ่งจนถึงปัจจุบันคุณก็ยังใช้ Flash App Version 10 ไม่ได้อยู่ดี นั่นหมายถึงคุณไม่สามารถ Trade หุ้นแบบ Real Time รวมถึงเล่นเกมใน Face Book ไม่ได้ ในขณะที่ Android 2.1 และ 2.2 นั้นทำได้ ผู้ใช้สามารถ Load Flash Player 10.1 มาติดตั้งได้

Create - การถ่ายภาพ / vdo คุณภาพสูง ดูจะเป็นจุดเด่นเพียงจุดเดียวของรุ่นนี้ แต่เมื่อเทียบกับกล้องมือโปร และกล้องถ่าย vdo แล้ว ก็ต้องบอกว่าคุณภาพมันยังห่างกันอยู่มาก

Entertainment - เมื่อซื้อมาแล้ว สิ่งแรกที่อยากบอกคือขอให้ทำใจไว้ คุณจะหาเกมดี ๆ ที่มา support ลำบากมาก เพราะบน platform symbian แม้แต่เกม java เองที่สนับสนุนหน้าจอ 800 x 480 ยังแทบไม่มีครับ และถ้าเอาเกมของ symbian มาเปิดจะยิ่งแย่ใหญ่ เพราะจะเห็นภาพถูกขยายเต็มจอ แต่ตัวภาพจะแตกกระจายแน่นอน

ลองดูนะครับว่ามีโทรศัพท์ Nokia กี่รุ่นกันที่มีหน้าจอขนาด 800 x 480 และลองหาดูว่ามีซักกี่เกมที่รองรับครับ ในเรื่องของเกมเรียกได้ว่าต้องเขียนมาใหม่กันหมดเลยเพราะเกมต้องเป็น Touch Game และต้องรองรับหน้าจอ 800 x 480 เชื่อเถอะครับว่าน้อยมาก

เครดิต ที่นี่จ้า

http://www.manager.co.th/CBiZReview/ViewNews.aspx?NewsID=9530000133358

-----------------------------------------------------------------

หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับคนที่สนใจ+ผู้ที่เข้ามาดู ไม่มากก็น้อยนะครับ ขอบคุณครับ

 
 

จากคุณ : กล้วยปิ้งแมน
เขียนเมื่อ : 22 ก.ย. 53 21:47:00




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com