เราเห็นด้วยกับคำพูดของใครสักคนว่าหนังหรือละครที่ดีไม่สามารถเกิดจากบทห่วยๆได้
สาเหตุที่เรายกตัวอย่างฮอบบิท เพราะว่าคนทำเรื่องนี้สามารถคงความสนุก
ของตัวนิยายไว้ครบถ้วน แถมยังปรับปรุงข้อด้อยของตัวเรื่องเดิมออกได้อีกด้วย
ที่สำคัญคือบทของบิลโบกับธอริน
ตามนิยายบิลโบแสนจะน่ารำคาญ ขี้บ่น จนเราหวาดเสียวแทนนักแสดงว่าจะรอดมั้ย
แถมบทบาทในเรื่องยังโดนกลืนอยู่เรื่อย แต่ในหนังบิลโบดูเด่น น่ารักคือคงคาร์แรคเตอร์เดิม
แต่ตัดข้อด้อยออกไป
ธอรินในนิยายก็น่าหมั่นไส้ แต่ในหนังธอรินดูมีมิติมาก ทำให้เรารักเราสงสารได้
ทำไมเรื่องอย่างนี้มันหายากจังในละครไทย ถ้าตัวละครมีข้อเสีย กลายเป็นข้อเสียนั้น
จะถูกเสริมให้เด่น จนเราไม่รักตัวละครนั้นไปเลย
หนังกับละครถึงแม้จะมีวิธีเล่าเรื่องคนละแบบ แต่มันน่าจะมีจุดที่เหมือนกันนะ
คือตัวละครหลักไม่ว่าจะร้ายหรือดี ต้องทำให้คนดูรักหรือเอาใจช่วย ไม่อย่างนั้นใครจะอยากตามดูเรื่องนั้นต่อ
อยากดูหนังไทย ละครไทยสนุกๆ ไปสู้กับฮอลลีวู้ดเค้ามั่งจัง
คนไทยอ่านแต่นิยายประโลมโลก รักๆเลิกๆข่มขืนก็งี้แหละ
เลยไม่มีใครเขียนนิยายดีๆออกมาไง คนไทยไม่ค่อยอ่านหนังสือกันด้วย
ต่างประเทศเค้ามีสาขาวิชาวรรณคดีเรียนกันเลยนะดูอย่างทไวไลท์ ถึงจะเป็นเรื่องรักก็มีจินตนาการนะ ดิ ฮังเกอร์เกมส์ก็สนุกเกี่ยวกับการปฏิวัติ
พอเอามาทำหนังก็ได้เครดิตดี คนก็ไปดูเยอะ
นิยายไทยดีๆมีเยอะครับ แต่คนไทยทำออกมาไม่ดีเอง
นิยายต่างประเทศที่ไม่ดีแต่ดังก็เยอะ อย่าง Twilight เป็นต้น
ป.ล. ผมว่าเรื่องฮอบบิทบทก็ไม่ได้ดีมากมายนะ
#1 ทำไมชอบใช้อคติของตัวเองตัดสินคนอื่นๆ อ่านแล้วดูไม่มีสติหรือความคิดในแง่ดีเลย
มองโลกแบบนี้คุณคงมีความสุขมากซินะ
คห.1
หัดเข้าร้านหนังสือบ้างนะ ออกไปดูสังคมโลก อย่ามัวอยู่แต่หน้าคอม แล้วจปลักความคิดกับ วลีที่พูดมาตั้งแต่สังคมไทยสมัยผู้ใหญ่ลีว่า คนไทยอ่านหนังสือปีละ... บลาๆๆๆ
ผมว่าน่าจะหาตัวตนของหนังไทย หรือละครไทยให้เจอ
แล้วค่อยเอาไปสู้กับเขา ถึงไม่ชนะเราก็ยังภูมิใจในเอกลักษณ์ฯ
แต่ถ้าพยายามทำให้เหมือนเขา แล้วไปสู้กับเขายังไงก็ไม่ชนะ
เหมือนเอาหนังขึ้นหิ้งมารีเมค รีเมคเท่าไรก็ไม่ดีเท่าเขาหรอกครับ
ความคิดเห็นที่ 1 เขาก็พูดถูกนิ ดิฉันว่าหลายคนที่ว่าไม่รู้ปัญหาจริงมากกว่า
1.หนังสือที่เห็นตามร้านหนังสือหน้าปกรูปสวยๆ น่ารักๆ ให้วัยรุ่นซื้อมาอ่าน ที่เด็กเขียนตามเว็บให้เด็กด้วยกันยอ่านนี่เนื้อหาข้างในเป็นไง
บอกได้คำเดียวว่าไม่ต่างกับอ่านหนังสือเล่าเรื่องเซ็กต์ตามเว็บอย่างว่าละค่ะ บรรยายละเอียดยิบทุกขั้นตอน เนื้อหาก็มีเเต่เรื่องบนเตียงไปค่อนเล่ม เนื้อหาอื่นๆของเรื่องก็ไม่ค่อยจะสมเหตุสมผล มีสาระอะไร มีเเต่พล็อตจับนางเอกไปเเก้เเค้นโดยการข่มขืน เเละที่สำคัญสุด เด็กประถม มัธยมเขียนให้เด็กประถม มัธยมอ่านค่ะ โดยการเอาปกน่ารักๆเป็นตัวล่อ ให้ดูเหมือนนิยายของเด็ก ผู้ใหญ่ในบ้านเรา ผู้ปกครองเด็กก็หลงชื่อให้ลูกซื้อ ทั้งที่มันต้องนิยายผูใหญ่เเล้ว ตลาดชอบเเบบนี้ค่ะทั้งเรื่องทีเเต่รักๆใคร่ๆข่มขืน เห็นว่าบางสำนักพิมพ์ถึงกลับให้นักเขียนไปเขียนฉากอย่างว่ามา ไม่งั้นจะไม่พิมพ์ให้ก็มี
2. ขณะเดียวกันตอนนี้ก็ประสบปัญหาความไม่หลากหลายของนิยาย หนังสือต่างๆเพราะคนไทยชอบอะไรที่ซ้ำซาก อะไรเเปลกใหม่ก็ไม่ยอมอ่าน มีความรู้หน่อยก็ไม่เอากลัวอ่านเเล้วปวดหัว ตลอดหนังสือไทยเลยมีอะไรซ้ๆ ไม่หลากหลาย
3.คนไทยบางกลุ่มก็มองหนังสือเป็นของฟุ้มเฟือย ขี้เกียจอ่าน ชอบฟังเรื่องชาวบ้าน ดูละคนตบกันมากกว่าอ่านหนังสือ
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A13032633/A13032633.html กระทู้นี้เป็นเรื่องวงการนักเ้ขียนบทไทยค่ะ
อยากให้คนไทย สนับสนุนที่หน้าหนังออกมาดูไม่ค่อยน่าดุบ้างจัง ไม่ใช่เอาแต่ดูหนังตลก ดูละครหง่าวๆ พระเอกข่มขืนนางเอก นางเอกปลอมตัวเป้นผู้ชาย ปลอมตัวเป้นคนใช้ ร้อยวันพันปี มันไม่รู้กันสักที
รีเมคแต่บ้านทรายทอง โกโบริ แถมยิ่งทำ ยิ่งห่วย ยิ่งทียิ่งมีแต่เด็กปั้นหน้าตาไม่ได้เหมาะกับบทเลย
โดยเฉพาะหนังเนี้ย...........เสียดายจังไม่ได้ดูในโรง
สักวันนึงคงต้องพูดว่า.........เสียดายจังสมัยนี้ไม่มีหนังไทยฉายโรงแล้ว(ผมเปรียบเกินไปนะ แค่อยากให้เห็นภาพเฉยๆ)
พนมเทียน
ทมยันตี (และชื่ออื่น ๆ)
ว.วินิจฉัยกุล
ฯลฯ
หนังสือของท่านเหล่านี้ ดี ๆ ทั้งนั้น
(ถ้าไม่เห็นด้วย ยกเรื่องที่ไม่ดีมาให้ดูสักเรื่องสิ)
เพียงแต่ว่า พอมาทำเป็นบทละครแล้ว ทำไม่ถึงมากกว่า
หรือแม้แต่ภาพยนตร์
โลกทั้งใบให้นายคนเดียว
กาลครั้งหนึ่งเมื่อเช้านี้
ท้าฟ้าลิขิต
๑๕ ค่ำเดือน ๑๑
นางนาก
ชัดเตอร์
ฯลฯ
นี่ก็บทสุดยอด
แต่ทุนสร้างของเราไม่เท่ากับหนังฝรั่งแค่นั้นเอง
ส่วนตัวผมว่าหนังสือ Twilight ห่วย แต่ดังนะ - -a
ผมซื้่อมาอ่านไม่จบซะที
ความคิดเห็นที่3 และ4 สงสัยจะมาเกรียน กวน...มาแต่ไกล เจ้าของกระทู้สงสัยอะไร..เราก็ตอบไปตามความคิดไป มันก็น่าจะดีในสังคมpantipนี้ ...กลับมาเข้าเรื่อง (ความคิดเห็นส่วนตัว) ก็จริงหนังไทยหลายเรื่องยังอ่อนเรื่องการเขียนบท(ไม่เท่าหนังฝรั่ง) แต่ที่หนังบ้านเราสู้ต่างประเทศไม่ได้ไม่ใช่ที่ทุนสร้างอย่างเดียว กฎหมายในบ้านเราก็บังคับความคิดคนเขียนบทอีก แถมรายได้ของหนังไทยเองก็ไม่ได้เป็นกอบเป็นกำเหมือนหนังฟอร์มยักษ์จากต่างประเทศ วิธีแก้ต้องเริ่มจากมีการส่งเสริมเรียนสาขาวิชาวรรณคดี เน้นจบออกมาเป็นนักเขียนเก่งๆ เข้าอุตศาหกรรมภาพยนต์ให้มากและมีคุณภาพ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ตาม#1 บอกถูกต้องครับ
จากคุณ : moo (prayoon14) [21 ธ.ค. 55 22:36:02 ]